Sự khác biệt giữa phát triển Front-end và Back-end

Nếu bạn mới bắt đầu học phát triển web, bạn có thể đã nghe nói nhiều về lập trình frontend và backend. Nhưng chính xác thì ý của chúng là gì? Nếu bạn là người mới bắt đầu trong lĩnh vực này, có thể khó để nhận biết cái nào là cái nào và có sự liên quan đến nhau như thế nào trong phát triển web. Trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò cũng như tính chất bằng cách nêu lên sự khác biệt giữa phát triển Front-end và Back-end.

Sự khác biệt giữa phát triển Front-end và Back-end
Sự khác biệt giữa phát triển Front-end và Back-end

Mặc dù phát triển frontend và backend chắc chắn khác biệt với nhau, nhưng chúng cũng giống như hai mặt của cùng một đồng xu. Chức năng của trang web dựa vào việc mỗi bên tiếp xúc và hoạt động hiệu quả với bên kia như một đơn vị duy nhất. Không có bên nào quan trọng hơn bên nào. Cả hai đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển web. Như vậy để hiểu rõ những vấn đề trên của từng lại phát triển chúng ta cùng đi qua các nội dung chính sau:

1. Phát triển Frontend là gì?
2. Ngôn ngữ chính để phát triển Front-end là ngôn ngữ nào?
3. Sự khác biệt giữa phát triển Front-end người dùng và thiết kế web (web designer) là gì?
4. Phát triển Back-end là gì?
5. Nên học phát triển Front-end hay Backend, hoặc cả hai?

1. PHÁT TRIỂN FRONTEND LÀ GÌ?

Front-end của một trang web là những gì bạn nhìn thấy và tương tác trên trình duyệt của mình. Còn được gọi là “phía máy khách”, nó bao gồm mọi thứ mà người dùng trải nghiệm trực tiếp: từ văn bản và màu sắc đến các nút, hình ảnh và menu điều hướng.

Giả sử bạn quyết định bắt đầu kinh doanh. Bạn mở một tiệm bánh dành cho người sành ăn và cần có một trang web chuyên nghiệp để giới thiệu công ty của bạn với khách hàng và cho họ biết bạn đang ở đâu. Có thể bạn sẽ bao gồm một vài ảnh và một số thông tin về sản phẩm của mình. Tất cả những gì bạn cần là công nghệ front-end để xây dựng trang web của bạn.

2. NGÔN NGỮ CHÍNH ĐỂ PHÁT TRIỂN FRONT-END?

Ba ngôn ngữ này sẽ thực hiện thủ thuật:

HTML

HTML là ngôn ngữ mã hóa cơ bản tạo ra và tổ chức nội dung web để nó có thể được trình duyệt hiển thị. Bạn có thể tìm hiểu thêm về HTML tại đây.

CSS

CSS là một ngôn ngữ đi kèm với HTML và xác định kiểu nội dung của trang web, chẳng hạn như bố cục, màu sắc, phông chữ, v.v.

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình được sử dụng cho các yếu tố tương tác hơn như menu thả xuống, cửa sổ phương thức và biểu mẫu liên hệ.

Những yếu tố cần thiết này cùng nhau tạo nên mọi thứ được trình bày trực quan khi bạn truy cập một trang web - cho dù đó là mua sắm trực tuyến, đọc tin tức, kiểm tra email của bạn hay thực hiện tìm kiếm trên Google.

Ngoài các ngôn ngữ giao diện người dùng cơ bản, bạn sẽ bắt gặp các khuôn khổ như Bootstrap và Angular, cũng như các thư viện JavaScript như jQuery và các phần mở rộng CSS như Sass và LESS. Có một danh sách dài các tài nguyên như thế này, hỗ trợ HTML, CSS và JavaScript. Mục đích của họ chỉ đơn giản là làm cho mã (và quá trình viết nó) dễ quản lý và tổ chức hơn bằng cách cung cấp các công cụ và mẫu khác nhau tương thích với các ngôn ngữ mã hóa phổ biến.

3. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA PHÁT TRIỂN FRONT END & THIẾT KẾ WEB LÀ GÌ?

Điều quan trọng cần lưu ý là, mặc dù phát triển front-end đề cập đến khía cạnh trực quan và tương tác của trang web, nó không giống như thiết kế web.

Các nhà phát triển Front-end không thực sự thiết kế các khía cạnh trực diện này của một trang web; đây là công việc của một nhà thiết kế web, hay cụ thể hơn, một nhà thiết kế giao diện người dùng. Nhà phát triển front-end lấy thiết kế này và xây dựng nó thành một thứ gì đó có chức năng sử dụng các ngôn ngữ giao diện người dùng mà chúng ta đã nói ở trên.

Vì vậy, các nhà thiết kế web quan tâm đến thiết kế: giao diện của trang web, cách bố trí trang web cũng như các nút và điểm tiếp xúc nào tạo ra trải nghiệm người dùng. Các nhà phát triển front-end quan tâm đến chức năng; kỹ thuật biến những thiết kế này thành một trang web tương tác trực tiếp.

4. PHÁT TRIỂN BACK-END LÀ GÌ?

Cho đến nay, những gì bạn có là một ví dụ về một trang web tĩnh - nội dung của nó không thực sự thay đổi nhiều. Đối với các trang web tĩnh, tất cả thông tin cần thiết xác định nội dung trên trang web đều nằm trong code front-end. Trang web tĩnh rất tốt để giới thiệu những nội dung như doanh nghiệp, nhà hàng, danh mục đầu tư hoặc hồ sơ chuyên nghiệp. Nhưng nếu bạn muốn biến trang web của mình thành nơi mà người dùng có thể tương tác, bạn sẽ cần tìm hiểu sâu hơn về những gì đang diễn ra đằng sau hậu trường của trang web.

Back-end (hoặc “phía máy chủ”) là phần của trang web mà bạn không thấy. Nó chịu trách nhiệm lưu trữ và sắp xếp dữ liệu cũng như đảm bảo mọi thứ ở phía máy khách thực sự hoạt động. Back-end giao tiếp với front-end, gửi và nhận thông tin để hiển thị dưới dạng một trang web. Bất cứ khi nào bạn điền vào biểu mẫu liên hệ, nhập địa chỉ web hoặc mua hàng (bất kỳ tương tác nào của người dùng ở phía máy khách), trình duyệt của bạn sẽ gửi yêu cầu đến phía máy chủ, thông tin này sẽ trả về thông tin ở dạng code front-end để trình duyệt có thể giải thích và hiển thị.

Trang web mới của bạn sẽ cần có các thành phần back-end bổ sung để biến nó thành một ứng dụng web động - một trang web có nội dung có thể thay đổi dựa trên những gì có trong cơ sở dữ liệu của nó và có thể được sửa đổi bởi người dùng nhập. Điều này khác biệt với một trang web tĩnh, trang web này không yêu cầu cơ sở dữ liệu vì nội dung của nó thường giữ nguyên.

Thiết lập phía máy chủ

Trang web của bạn cần một cơ sở dữ liệu để quản lý tất cả thông tin về khách hàng và sản phẩm. Cơ sở dữ liệu lưu trữ nội dung trang web theo cấu trúc giúp dễ dàng truy xuất, sắp xếp, chỉnh sửa và lưu dữ liệu. Nó chạy trên một máy tính từ xa được gọi là máy chủ. Có nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau được sử dụng rộng rãi, chẳng hạn như MySQL, SQL Server, PostgresSQL và Oracle.

Ứng dụng của bạn sẽ vẫn chứa code front-end, nhưng nó cũng phải được xây dựng bằng ngôn ngữ mà cơ sở dữ liệu có thể nhận ra. Một số ngôn ngữ phụ trợ phổ biến là Ruby, PHP, Java, .Net và Python. Các ngôn ngữ lập trình này thường chạy trên các khuôn khổ giúp đơn giản hóa quá trình phát triển web. Ví dụ, Rails là một framework được viết bằng Ruby. Do đó, Ruby on Rails có tên là một công nghệ phổ biến để xây dựng các ứng dụng web động giúp quá trình này nhanh hơn nhiều.

Khi tất cả các phần này hoạt động chính xác với nhau, khách hàng có thể truy cập trang web của bạn và tìm kiếm loại đồ ăn nhẹ cụ thể mà họ muốn mua - có lẽ họ muốn tìm ra danh sách các món ăn được làm đặc biệt cho chó con. Khi họ nhập nó vào hộp tìm kiếm (trên giao diện người dùng), ứng dụng sẽ xem qua tất cả dữ liệu sản phẩm được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu (phụ trợ) và trả về thông tin thích hợp ở dạng code front-end mà trình duyệt hiển thị dưới dạng danh sách yêu cầu của người dùng .

Mối liên hệ trong cùng một phần mềm

Vì vậy, bây giờ bạn đã có một ứng dụng web động sử dụng công nghệ front-end và back-end. Bạn sử dụng ngôn ngữ front-end để làm cho trang web của bạn trông tuyệt vời và dễ điều hướng. Đằng sau là back-end, phần phụ trợ giữ tất cả các thành phần front end lại với nhau và giúp bạn có thể thực hiện những việc như lịch sử mua hàng tại cửa hàng và chi tiết sản phẩm, tạo tài khoản người dùng có thể chỉnh sửa an toàn, v.v. Như bạn có thể thấy, cả hai bên đều có vai trò rất khác nhau. Nhưng cả hai làm việc cùng nhau cuối cùng xác định trải nghiệm người dùng và giúp trang web có thể hoạt động bình thường.

5. NÊN HỌC PHÁT TRIỂN FRONT-END HAY BACKEND, HAY CẢ HAI?

Nếu bạn muốn tìm hiểu về phát triển web nhưng không chắc nên đi theo lộ trình front-end hay back-end, thì điều quan trọng là phải xem xét các nhiệm vụ hàng ngày của từng bên. Nếu bạn thích ý tưởng làm việc với các thiết kế trực quan và đưa chúng vào cuộc sống, tạo ra trải nghiệm người dùng hạng nhất thì bạn có thể sẽ thích làm việc trong front-end.

Nếu bạn thích làm việc với dữ liệu, tìm ra các thuật toán và tìm ra các cách để tối ưu hóa các hệ thống phức tạp, bạn có thể thích làm việc với tư cách là một nhà phát back-end.

Tuy nhiên, sự phân biệt giữa frontend và backend không phải lúc nào cũng rõ ràng như vậy. Một số nhà phát triển thành thạo cả frontend và backend; và họ được gọi là nhà phát triển Full-stack.

Hy vọng bạn đã có một góc nhìn đầy đủ về sự khác biệt giữa phát triển front-end và back-end cũng như cách chúng hoạt động cùng nhau để tạo ra các trang web thân thiện với người dùng sau bài viết này.
 


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!