Thỏa thuận không cạnh tranh là gì? Gồm những nội dung gì?

Bạn có thể bắt gặp một thỏa thuận không cạnh tranh vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp chuyên môn của mình, chẳng hạn như khi bạn lần đầu tiên đăng nhập vào một công ty mới hoặc khi bạn rời khỏi một tổ chức. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu thỏa thuận không cạnh tranh là gì, lý do và những nội dung mà nhà tuyển dụng yêu cầu bạn cam kết.

Thỏa thuận không cạnh tranh là gì? Gồm những nội dung gì?
Thỏa thuận không cạnh tranh là gì? Gồm những nội dung gì?

Thỏa thuận không cạnh tranh là gì?

Thỏa thuận không cạnh tranh còn thường được gọi là thỏa thuận hoặc giao ước không cạnh tranh. Đây là những thỏa thuận mà trong đó một người cam kết không kinh doanh hoặc hợp tác kinh doanh với đối thủ cạnh tranh của người sử dụng lao động trong một khung thời gian nhất định và tại một vị trí địa lý cụ thể. 

Ví dụ: Nếu bạn bắt đầu làm việc tại một công ty Marketing, công ty đó có thể yêu cầu bạn ký một thỏa thuận không cạnh tranh trong đó quy định rằng bạn sẽ không làm việc cho một công ty Marketing khác trong cùng thành phố trong vòng một năm kể từ khi rời công ty hiện tại. 

Các thỏa thuận không cạnh tranh cũng có thể được đưa ra để ngăn cản nhân viên làm việc cho các đối thủ cạnh tranh ở các năng lực khác, chẳng hạn như một nhà cung cấp hoặc đối tác độc lập.

Ai sử dụng các thỏa thuận không cạnh tranh?

Bất kỳ người sử dụng lao động nào (doanh nghiệp) cũng có thể đưa ra một thỏa thuận không cạnh tranh khi lần đầu tiên tuyển một nhân viên mới. Các thỏa thuận này đặc biệt phổ biến trong các ngành truyền thông và IT. Các tập đoàn và công ty trong ngành tài chính và sản xuất cũng có thể sử dụng các thỏa thuận này.

Khi nào ký kết Thỏa thuận không cạnh tranh?

Khi nào ký kết Thỏa thuận không cạnh tranh?

Nhân viên có thể ký các thỏa thuận không cạnh tranh khi họ vừa được nhận vào làm hoặc trong thời gian công ty cho thôi việc. Một tổ chức cũng có thể yêu cầu nhân viên ký một thỏa thuận không cạnh tranh sau khi được thăng chức hoặc tăng lương. 

Người sử dụng lao động có thể yêu cầu nhân viên ký các thỏa thuận không cạnh tranh bất cứ lúc nào trong quá trình làm việc của họ, nhưng phổ biến nhất là khởi của một cá nhân tại một tổ chức.

Thỏa thuận không cạnh tranh để làm gì?

Một công ty có thể sử dụng thỏa thuận không cạnh tranh vì một số lý do, bao gồm:

  • Ngăn chặn nhân viên đảm nhận một vị trí có thể cạnh tranh với người sử dụng lao động trước đây của họ.
  • Ngăn chặn các nhân viên cũ bắt đầu công việc kinh doanh tương tự của riêng họ và tuyển dụng nhân viên từ tổ chức trước đây của họ.
  • Không cho nhân viên cũ chia sẻ thông tin nhạy cảm hoặc bí mật kinh doanh đã học được khi ở công ty trước của họ.
  • Tránh để các nhà thầu độc lập tham gia cạnh tranh với tổ chức sau khi họ đã làm việc xong cho tổ chức.
  • Hạn chế nhân viên cũ lấy đi khách hàng hoặc khách hàng của tổ chức trước đây của họ.

Những thỏa thuận này có thể cực kỳ quan trọng đối với một số tổ chức vì chúng có thể:

  • Bảo vệ thông tin nhạy cảm hoặc bí mật của công ty.
  • Ngăn chặn một công ty hoặc một người khác lấy đi những khách hàng và khách hàng trung thành của công ty.
  • Thiết lập các quy tắc rõ ràng về những gì một nhân viên có thể và không thể chia sẻ với người khác về công việc của họ.

Mặc dù công ty bảo vệ lợi ích của mình là hợp lý nhưng việc một nhân viên có thể theo đuổi công việc trong ngành của họ cũng phải được hợp lý. Vì vậy, đạt được một thỏa thuận với quyền lợi công bằng và hợp pháp sẽ tốt cho bạn.

Thỏa thuận không cạnh tranh có những gì?

Sau đây là các yếu tố thường có trong thỏa thuận không cạnh tranh:

  • Ngày mà thỏa thuận sẽ bắt đầu
  • Khoảng thời gian mà thỏa thuận sẽ có hiệu lực
  • Vị trí địa lý mà thỏa thuận đề cập
  • Lý do của thỏa thuận không cạnh tranh, chẳng hạn như để ngăn bí mật thương mại bị chia sẻ hoặc để bảo vệ thông tin bí mật
  • Nhân viên sẽ nhận được gì khi ký thỏa thuận không cạnh tranh

Thỏa thuận không cạnh tranh càng cụ thể thì điều này càng có lợi cho cả người sử dụng lao động và người lao động. Điều quan trọng nữa là các thỏa thuận không cạnh tranh phải hợp lý và không đặt ra quá nhiều hạn chế đối với nhân viên.

Tiêu chuẩn của một Thỏa thuận không cạnh tranh hợp lý: 
  • Thời gian hiệu lực ngắn: Các thỏa thuận chỉ kéo dài một năm hoặc ít hơn thường được coi là hợp lý trong hầu hết các trường hợp. Thỏa thuận có thể được coi là không hợp lý nếu nó kéo dài hơn một hoặc hai năm.
  • Một danh sách nhỏ các đối thủ cạnh tranh mà nhân viên bị cấm làm việc: Danh sách các đối thủ cạnh tranh trong một thỏa thuận không cạnh tranh càng ngắn thì càng hợp lý. 
  • Khu vực địa lý hạn chế: Vị trí địa lý được đề cập trong thỏa thuận không cạnh tranh càng nhỏ thì thỏa thuận càng hợp lý càng được coi là hợp lý.

Thỏa thuận không cạnh tranh và không tiết lộ

Các thỏa thuận không cạnh tranhthỏa thuận không tiết lộ có thể giống nhau về bản chất. Tuy nhiên, các thỏa thuận này rất khác nhau và việc biết được sự khác biệt của chúng là rất quan trọng trong trường hợp bạn được yêu cầu ký kết. Sau đây là những điểm khác biệt chính giữa hai loại thỏa thuận này:

  • Các thỏa thuận không cạnh tranh bảo vệ một công ty khỏi sự cạnh tranh, trong khi các thỏa thuận không tiết lộ bảo vệ thông tin bí mật hoặc bí mật thương mại của một công ty.
  • Thỏa thuận không tiết lộ thường chỉ ra việc bảo vệ thông tin hoặc trường hợp riêng tư trong khi không cạnh tranh ngụ ý sự tham gia hạn chế vào các doanh nghiệp hoặc ngành cụ thể.
  • Các tòa án thường duy trì các thỏa thuận không tiết lộ thông tin thường xuyên hơn nhiều so với các thỏa thuận không cạnh tranh.
  • Các thỏa thuận không cạnh tranh có xu hướng một chiều vì chúng chỉ mang lại lợi ích cho người sử dụng lao động trong khi các thỏa thuận không tiết lộ thông tin thường mang tính chất chung.

Các thắc mắc thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến các thỏa thuận không cạnh tranh tại nơi làm việc:

1. Nhân viên có phải ký các thỏa thuận không cạnh tranh không?

Không nhân viên nào có thể bị buộc phải ký một thỏa thuận không cạnh tranh. Tuy nhiên, việc không ký thỏa thuận có thể khiến bạn bị mất một lời mời làm việc hoặc vị trí. 

2. Thỏa thuận không cạnh tranh có thể hạn chế nhân viên tìm việc sau khi rời vị trí cũ của họ không?

Nếu một thỏa thuận không cạnh tranh ngăn cản ai đó có được việc làm sau khi rời bỏ công việc trước đó của họ, thì thỏa thuận này có thể bị coi là không hợp lý. Nên bạn cần cân nhắc tính công bằng lợi quyền lợi của mình trước khi ký kết!

Kết luận

Thỏa thuận không cạnh tranh là một cam kết thông qua sự đồng thuận của người lao động với người sử dụng lao động. Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết khi nhận một công việc mới và rời khỏi một công việc cũ!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!