Những thói quen của người thành đạt có thể bạn chưa biết

Cuốn sách “7 thói quen của người thành đạt” của Stephen R. Covey là một trong những cuốn sách kinh điển về hoàn thiện bản thân được dịch ra 32 ngôn ngữ khác nhau với 15 triệu bản sách trên toàn cầu. Cuốn sách cho chúng ta thấy rằng mặc dù con đường thành công của người thành đạt có thể khác nhau nhưng họ lại sở hữu những thói quen giống nhau. Trên lý thuyết thì một số thói quen có vẻ như rất dễ thực hiện nhưng lại không hề đơn giản. Cùng xem những thói quen của người thành đạt ngay nhé!

Những thói quen của người thành đạt có thể bạn chưa biết
Những thói quen của người thành đạt có thể bạn chưa biết

1. Đọc sách

Những lợi ích mà đọc sách đem lại cho con người chắc hẳn ai cũng biết. Đặc biệt, với người thành đạt thì thói quen này là không thể thiếu trong cuộc sống của họ, một ví dụ điển hình đó chính là Bill Gates. Trong bài phỏng vấn với tạp chí TIME, ông nói rằng: "Đọc sách là cách yêu thích của tôi để thỏa mãn trí tò mò". Bill Gates viết: "Mặc dù tôi may mắn khi được gặp gỡ nhiều người thú vị và đến thăm những địa điểm hấp dẫn thông qua công việc của mình, tôi vẫn nghĩ rằng sách là cách tốt nhất để khám phá những chủ đề mới mà bạn quan tâm"

Những người thành đạt như Bill Gates thường đọc số sách nhiều hơn người bình thường, nếu người bình thường đọc 5 cuốn sách thì họ có thể đọc tới 17 cuốn sách trong một năm và với Bill Gates thì mỗi tuần một cuốn sách, tương ứng 50 cuốn trong một năm.

2. Kiên trì

Người thành đạt là những người kiên trì với mục tiêu của họ cho dù có những khó khăn, trở ngại ngăn cản họ. Minh chứng cho thói quen này đó chính là Steve Jobs - cái tên mà tất cả chúng ta đều yêu thích và là nguồn cảm hứng, động lực của nhiều người thành đạt khác.  Steve Jobs: "Tôi tin rằng 50% quyết định một doanh nhân thành công hay thất bại chỉ đơn thuần là ở tính kiên trì"

Chính vì thói quen cốt lõi này mà việc bị lật đổ khỏi Apple năm 1985 không phải là sự kết thúc của vai trò lãnh đạo, mà chỉ là sự khởi đầu của Steve Jobs. Ông tin rằng, kiên trì chính là điều làm nên sự khác biệt của người thành đạt so với những người không thành đạt. Nếu bạn biết tận dụng sức mạnh của sự kiên trì, bạn sẽ nhận được thành quả ngoài mong đợi.

3. Họ tự kỷ luật

Từ
Từ "shitsuke" trong tiếng Nhật có nghĩa là tinh thần tự giác kỷ luật, cũng là một trong những đặc trưng tốt đẹp trong văn hóa Nhật Bản

Một trong những thói quen của người thành đạt mà không phải ai cũng thực hiện được đó chính là tự kỷ luật. Những người thành công đặt tiêu chuẩn cao cho chính bản thân họ và mọi người xung quanh. Khả năng kỷ luật bản thân, làm chủ bản thân, kiểm soát bản thân là phẩm chất quan trọng nhất mà người thành đạt có. Thói quen tự kỷ luật sẽ giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. 

Người thành đạt không phải là siêu nhân hay những người máy tự động làm việc hoàn hảo, đôi khi họ cũng cảm thấy lười biếng như bạn và tôi nhưng sự khác biệt duy nhất đó là họ nhận thức được điều đó và họ không để bản thân mình đi xuống, họ tự kỷ luật bản thân để khắc phục điểm yếu này. 

4. Thức dậy sớm

Thói quen của người thành đạt tiếp theo đó chính là thức dậy sớm. Những người thành đạt thường thức dậy vào lúc 5h30 sáng và đây trở thành thói quen quan trọng đối với thành công của họ. Việc này giúp họ cảm thấy nhiều năng lượng hơn và làm việc năng suất hơn. 

Một ví dụ cho thói quen này chính là giám đốc điều hành của Twitter và Square, Jack Dorsey, người thức dậy trước bình minh để chạy bộ 6 dặm và người sáng lập kiêm chủ tịch của Virgin Group - Richard Branson , người thức dậy vào khoảng 5:45 sáng.

5. Chơi thể thao

Chơi thể thao giúp rèn luyện thể chất và tinh thần bền bỉ
Chơi thể thao giúp rèn luyện thể chất và tinh thần bền bỉ

Chơi thể thao là thói quen của người thành đạt nhằm giữ sức khỏe của họ được tốt hơn mỗi ngày. Đặc điểm chung của người thành đạt là họ đều có chế độ tập luyện khắt khe bất kể tuổi tác. Chơi thể thao mang lại cho bạn năng lượng sống và sức mạnh tinh thần, giúp bạn suy nghĩ rõ ràng, khiến bạn kỷ luật và kiên trì, và thấm nhuần ý chí để thành công. Thể thao đôi khi cũng dạy bạn làm việc theo nhóm, làm thế nào để thắng và thua, và khi nào cần sự khiêm tốn. Nhiều người giàu vẫn tiếp tục chơi những môn mà họ chơi từ thời thơ ấu, như tỷ phú Bill Gates đã chơi tennis trong suốt cả đời mình.

Những người trẻ có thể chơi các môn thể thao vận động nhiều hoặc tập thể dục buổi sáng còn những người lớn tuổi hơn có thể ngồi thiền, không hút thuốc và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

6. Biết tiết kiệm

Nghe thì có vẻ không hợp lý khi coi tiết kiệm là thói quen của người thành đạt, của những tỷ phú nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Người giàu luôn biết mình có bao tiền, kiếm được bao nhiêu và tiêu thế nào cho đúng. Mặc dù có khối tài sản khổng lồ nhưng họ hiếm khi lãng phí tiền bạc vào những thứ không cần thiết.

Thói quen tiết kiệm không phải là thói quen mới nhưng nó đi ngược lại với suy nghĩ đám đông rằng tất cả những người thành đạt đều có cuộc sống phô trương. Trong khi hầu hết mọi người sẽ nghĩ rằng một anh chàng trở thành tỷ phú trước khi bạn bè tốt nghiệp đại học như Zuckerberg, người đồng sáng lập Facebook sẽ lái một chiếc xe trị giá hàng triệu đô thì Zuckerberg lại lái chiếc Volkswagen GTI trị giá 30.000 đô la.

7. Theo đuổi mục tiêu riêng của mình

Việc theo đuổi ước mơ và mục tiêu riêng sẽ làm bạn cảm thấy hạnh phúc và kết quả là bạn sẽ tích lũy được khối tài sản lớn nhất. Những người thành đạt luôn nhớ đến mục tiêu của họ mỗi ngày và có thể nói là họ bị “ám ảnh” với những mục tiêu mà mình theo đuổi. 

Người thành công không bao giờ theo đuổi giấc mơ của người khác chẳng hạn như của cha mẹ, họ xác định được mục tiêu của riêng mình và không ngừng theo đuổi nó. Ngoài ra, họ luôn đem đam mê gắn liền với mục tiêu vì đam mê sẽ mang đến năng lượng, sự bền bỉ và sự tập trung cần thiết để vượt qua thất bại, sai lầm và từ chối. 

8. Chơi với người thành công khác

Chơi chung với những người tích cực và nhiệt huyết để thúc đẩy nhau cùng phấn đấu phát triển
Chơi chung với những người tích cực và nhiệt huyết để thúc đẩy nhau cùng phấn đấu phát triển

Sống cùng với một người nào đó quá lâu, bạn cũng dần trở nên giống họ. Chơi với người chăm chỉ, bạn sẽ không lười biếng. Chơi với người giỏi, bạn sẽ không thể nào chịu cảnh yếu kém. Chơi với người thông minh, bạn cũng nhận được những ảnh hưởng tốt. Người thành công thì luôn biết hướng đến những người thành công khác. 

Để nuôi dưỡng những mối quan hệ này, những người thành công cần làm các việc như: chúc mừng sinh nhật, gọi điện chào hỏi, gọi khi có sự kiện quan trọng và tham gia vào hội nhóm hàng tuần với những người có cùng sở thích.

Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này đó là tình bạn giữa 2 người đàn ông giàu nhất thế giới là Warren Buffett và Bill Gates. Tình bạn của 2 tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đã kéo dài được hơn 1/4 thế kỷ. Cả hai cùng nhau thảo luận về những tin tức, xu hướng mới, dành thời gian để gặp gỡ và khai thác ý tưởng từ mỗi người.

9. Nhiều nguồn thu nhập

Những người thành đạt không phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất, họ luôn phát triển nhiều luồng tiền khác nhau. Thông thường, một người thành đạt sẽ có khoảng 2 - 3 nguồn thu nhập khác nhau trước khi học trở thành những tỷ phú. Ví dụ về các luồng tiền khác nhau như là cho thuê bất động sản, đầu tư thị trường chứng khoán và sở hữu cổ phần trong một doanh nghiệp phụ.

10. Chấp nhận rủi ro có tính toán

Thói quen của người thành đạt đó là không hề sợ hãi, thay vào đó họ vượt qua nỗi sợ thất bại và chấp nhận rủi ro đã được tính toán trước đó. Theo thống kê, 27% người thành đạt đã trải qua thất bại trước đó. Điều quan trọng là họ đã bắt đầu lại bằng cách rút ra bài học mà họ học được từ những thất bại và sai lầm trước đó để giúp họ có được thành công cuối cùng. 

Thói quen hình thành nên tính cách, lâu dần sẽ là tư duy của bạn. Có một tư duy tích cực trước cuộc sống và những tác động của nó sẽ khiến bạn nắm bắt được những cơ hội nhảy vọt của bản thân. Bắt đầu bây giờ chưa bao giờ là quá muộn, chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!