Tiếng Anh của dân Dev sao tệ vậy, chuyện lạ đời?

Tiếng Anh là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mọi người trong mọi lĩnh vực. Đối với một lĩnh vực có liên quan rất nhiều đến tiếng Anh như lập trình viên tưởng chừng như đây sẽ là lợi thế của họ. Tuy nhiên thực tế cho thấy tiếng Anh của dân Dev lại rất tệ. Tại sao lại có chuyện lạ đời này? Điều đó ảnh hưởng ra sao tới công việc của lập trình viên? Hãy cùng chuyên gia GrowUpWork lý giải qua thông tin sau đây.

Nguyên nhân khiến tiếng anh của dân Dev tệ và cách cải thiện

Thực trạng tiếng Anh của dân Dev vài năm gần đây

Ngành công nghệ thông tin đã có hơn 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Tiếng Anh cũng trở thành ngôn ngữ quan trọng thứ 2 tại nước ta trong nhiều năm nay.

Trái ngược với sự phát triển vượt trội của IT thì tiếng Anh lại gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người Việt. Đối với đại đa số mọi người (những người không chuyên ngoại ngữ) thì khả năng tiếng Anh vẫn khá hạn chế.

Theo một khảo sát được thực hiện bởi VietTimes năm 2020, tiếng Anh sẽ giúp ứng viên được trả lương cao hơn 48%. Tuy nhiên, thời điểm đó chỉ có 22% số người tham gia là nói nghe hiểu được tiếng Anh.

Tiếng Anh của dân Dev đã có cải thiện nhưng vẫn tệ

Nói một cách công tâm thì chúng ta đã dần nhận ra được sự quan trọng của tiếng Anh. Nhiều người đã bắt đầu đầu tư học ngoại ngữ này ngay từ lúc còn nhỏ.

Chỉ trong khoảng 2 năm (từ 2020 - 2022) khảo sát của VietTimes đã có sự thay đổi rõ rệt. Con số lập trình viên biết tiếng Anh ở mức cơ bản đã tăng lên 41%. Thậm chí có những người còn giỏi tiếng Anh và làm việc ở các công ty đa quốc gia.

Tất nhiên, những con số này vẫn khá khiêm tốn. Lời giải về tiếng Anh danh cho Developer vẫn cần thêm thời gian để giải.
Nhiều người đặt ra câu hỏi: “Tại sao lập trình khó thế họ vẫn giỏi được nhưng lại bó tay trước môn Tiếng Anh”.

Lý do chính khiến tiếng Anh của dân Dev không tốt

Bản thân tôi - một lập trình viên ở hiện tại đã tự tin về khả năng tiếng Anh. Tuy nhiên, tôi biết rằng chính tôi lúc trước và nhiều Dev khác cũng đều có “mối thù” với thứ ngôn ngữ này.

Các lý do khiến cho dân Dev không giỏi tiếng Anh bao gồm: 
  • Giáo dục tiếng Anh: Các trường THCS, THPT, thậm chí đại học không có cơ sở giáo dục tiếng Anh chuyên ngành. Các khóa tiếng Anh ở trường học đều rất chung chung, không đáp ứng được nhu cầu thực tế.
  • Thời gian luyện tập: Lập trình viên cần mất nhiều thời gian để học lập trình, hoàn thành công việc. Khối lượng công việc lớn khiến họ không có thời gian luyện tập tiếng Anh.
  • Môi trường làm việc: Lập trình viên chủ yếu làm việc trong môi trường khép kín và với máy tính nên không thường xuyên giao tiếp tiếng Anh.
  • Mặc cảm vì “bắt buộc”: Sự bắt buộc tạo nên mặc cảm trong tiềm thức và khiến dân Dev ít thoải mái hơn khi học tiếng Anh. Họ học nhiều phần vì bị ép buộc và để đáp ứng các tiêu chí của trường học.​​​​​

So sánh khi Developer biết và không biết tiếng Anh

Tiếng Anh đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với dân Dev. Một người giỏi tiếng Anh sẽ có rất nhiều lợi thế trong công việc
Để hiểu rõ tầm quan trọng tiếng Anh của dân Dev, chúng ta hãy làm một phép so sánh giữa người biết và không biết tiếng Anh.

 
Dev giỏi tiếng Anh
  • Dễ dàng đọc, hiểu, tìm kiếm và sử dụng các tài liệu, tài nguyên bằng tiếng Anh.
  • Dễ dàng tham gia vào các cộng đồng IT quốc tế.
  • Dễ dàng trao đổi, giao tiếp với người nước ngoài trong các dự án đa quốc gia.
  • Dễ dàng xin việc ở các công ty đa quốc gia. Dễ xin du học hoặc làm việc ở nước ngoài.
  • Dễ đọc hiểu và thành thạo ngôn ngữ lập trình.
  • Mức lương giao động từ 2.000$ - 7.000$.
 
Dev không biết tiếng Anh
  • Giới hạn tìm hiểu tài liệu khi chỉ đọc được bằng tiếng Việt hoặc các tài liệu Việt hóa.
  • Khó khăn và gần như không thể tham gia các cộng đồng IT quốc tế.
  • Gặp khó khăn khi giao tiếp, trao đổi với các đối tác nước ngoài.
  • Chỉ xin việc được ở các công ty Việt Nam.
  • Mức lương giao động từ 400$ - 1500$.
Tiếng Anh tạo nên nhiều cơ hội tuyệt vời cho dân Dev

Giải pháp nâng cao khả năng tiếng Anh của dân Dev

Tiếng Anh đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho sự nghiệp của bất kỳ lập trình viên nào. Cho dù bạn có định hướng làm Web Developer, Mobile App, Software engineer,...thì cần học tiếng Anh từ sớm.

Các giải pháp nên thực hiện để nâng cao khả năng tiếng anh cho Dev:
  • Đầu tư học tiếng Anh từ nhỏ nếu có thể.
  • Nếu đã đi học hoặc đi làm nhưng yếu tiếng Anh thì cũng nên ngay lập tức đầu tư học.
  • Không tự tạo áp lực cho bản thân mà hãy học theo đam mê và kế hoạch.
  • Tích cực, tự tin trao đổi kiến thức bằng tiếng Anh với người khác.
  • Khuyến khích tham gia các khóa học, trại hè cũng như sự kiện về lập trình bằng tiếng Anh.
  • Tích cực tìm tòi, trau dồi, loại bỏ các suy nghĩ tự ti.

Tổng kết

Tiếng Anh của dân Dev hiện nay đã có sự cải thiện nhưng vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Vẫn có số lượng lớn lập trình viên yếu kém tiếng Anh. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tìm tòi, giao tiếp và cơ hội nghề nghiệp của lập trình viên. Nếu bạn đã, đang hoặc sắp làm việc trong ngành IT thì hãy nên học tiếng Anh càng sớm càng tốt.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!