Bí quyết làm việc hiệu quả của người Nhật

Bất kể công việc hay ngành nghề hiện tại của bạn là gì thì tất cả chúng ta đều muốn học cách làm việc hiệu quả để đạt được mục tiêu của mình. Làm việc hiệu quả không đơn thuần chỉ là hoàn thành những gì được giao mà nó còn là về việc bạn đạt được nhiều hơn nữa trong công việc. Nếu trước đây bạn cảm thấy mình làm việc chưa được hiệu quả vậy thì hãy bắt đầu với những bí quyết làm việc hiệu quả của người Nhật rất đơn giản sau đây nhé.

Tổng hợp những bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả
Tổng hợp những bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả

3 bí quyết đơn giản để làm việc hiệu quả

Bí quyết 1: Luôn có kế hoạch và mục tiêu hàng ngày

Một trong những lý do chính khiến nhiều người mất tập trung và không thể làm việc hiệu quả đó là vì họ không biết chính xác mình phải làm gì trong hôm nay. Bạn có thể biết rằng mình muốn kiếm nhiều tiền hơn, muốn được thăng chức.. nhưng đó đều là những mục tiêu ở đâu đó trong tương lai. Nhưng những gì bạn phải làm ngay bây giờ thì lại không nắm rõ. 

Do đó, hãy luôn đặt ra mục tiêu hàng ngày và viết chúng thành một bản kế hoạch làm việc rõ ràng. Hãy chắc chắn rằng khi bạn vừa thức dậy, bạn đã biết hôm nay mình cần làm những gì và đạt được những gì. Một bản kế hoạch sẽ giúp bạn tập trung và quyết tâm hơn rất nhiều.

Bí quyết 2: Đưa ra lựa chọn ưu tiên

Bí quyết làm việc hiệu quả số 1 đó chính là đưa ra lựa chọn công việc ưu tiên. Bạn luôn có hàng triệu công việc cần phải làm trong một ngày, thời gian thì có hạn nên bạn phải chọn lựa những công việc quan trọng ưu tiên làm trước, công việc kém quan trọng hơn làm sau hoặc phân cho những người khác cùng làm. Thông thường những công việc mà bạn ưu tiên đều mang đến niềm vui và hứng thú lớn. Đây cũng được coi như là một động lực lớn thúc đẩy bạn trong công việc để tiến đến với hiệu suất tốt nhất.

Với việc xác định các công việc ưu tiên thì bạn còn có thể nhận được một trình tự làm việc logic hiệu quả. Ưu tiên ở đây có nghĩa là nhấn mạnh những công việc quan trọng, đưa chúng vào đầu danh sách những công việc cần phải thực hiện. Khi lọc ra danh sách các lựa chọn ưu tiên thì đồng nghĩa rằng chúng ta sẽ thực hiện chúng đầu tiên và dành nhiều thời gian, công sức, trí lực vào đó nhất. 

Bí quyết 3: Không làm nhiều việc cùng một lúc

Làm quá nhiều việc cùng một lúc là lý do khiến công việc của bạn không đạt hiệu quả như mong muốn. Đây là thói quen xấu rất khó để bỏ, một khi bạn không bị phân tâm vì điện thoại thì bạn sẽ rất dễ tập trung vào công việc. 
Một vài mẹo giúp bạn tập trung vào công việc:

  • Tắt chế độ thông báo trên máy tính nếu bạn làm việc phần lớn trên đó.
  • Không mở quá nhiều trang web hoặc tab không liên quan đến công việc đang làm.
  • Nếu bạn nhớ ra có việc phải kiểm tra thì hãy viết ra giấy chứ không giải quyết nó ngay khi đang giải quyết công việc hiện tại. Sau khi kết thúc công việc bạn có thể bắt đầu giải quyết từng vấn đề đã được liệt kê. Nếu bạn chuyển sự chú ý của mình sang vấn đề mới sực nhớ ra kia và lập tức muốn giải quyết nó, thì bạn đã đánh mất sự tập trung của mình rồi. 

Tất nhiên bạn cũng đừng quên là đưa ra thời gian hoàn thành mỗi công việc, đừng dành quá nhiều hoặc quá ít thời gian cho 1 công việc nào đó. Việc ấn định thời gian sẽ giúp bạn làm việc có hiệu quả hơn. 

Đặc trưng phương pháp làm việc của người Nhật

Tham khảo cách làm việc hiệu quả của người nhật
Tham khảo cách làm việc hiệu quả của người nhật

Ngoài những cách làm việc hiệu quả bên trên thì bạn có thể tham khảo thêm kỹ năng làm việc hiệu quả của người Nhật - Quốc gia nổi tiếng có năng suất làm việc rất cao & môi trường làm việc luôn tràn đầy áp lực, stress và cũng là quốc gia phát triển hàng đầu Châu Á lẫn trên thế giới.

Làm việc bằng tất cả đam mê

Không một ai thành công mà họ làm việc bằng tất cả đam mê của mình. Nếu làm việc với người Nhật bạn có thể dễ dàng nhận ra ngọn lửa đam mê công việc trong họ luôn cháy hừng hực. Họ tận tâm, hết lòng vì công việc và luôn luôn cố gắng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, họ quan niệm “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Người Nhật cảm thấy hạnh phúc vì được làm việc. Khó có quốc gia nào, nhiệt huyết làm việc lại cao như người Nhật.

Luôn học tập và nỗ lực

Không chỉ người Nhật mà ngay cả người Việt cũng luôn trực tiếp đưa ý kiến của mình tới cấp trên để xin ý kiến. Coi trọng người đi trước, lắng nghe những lời khuyên của tiền bối là phong cách làm việc thường thấy của người Nhật. Lời khuyên thực tiễn của họ là bài học quý giá hơn bất kỳ kiến thức nào. 

Người Nhật coi trọng sự chăm chỉ nỗ lực từng chút một và lâu dài hơn là sự xuất sắc nhất thời. Nói chung, họ coi trọng địa vị xã hội, nể phục một người nào đó vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng chứ không đơn thuần đánh giá qua hình thức bề ngoài.

Tôn trọng quyết định nhóm

Muốn làm việc nhóm hiệu quả vậy thì bạn không thể không học bí quyết này của người Nhật. Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm chứ không của riêng cá nhân nào. Thế nên thay vì bảo thủ với quan điểm cá nhân, họ biết cách kiềm hãm cái tôi để tôn trọng quyết định của nhóm. Họ đảm bảo mọi người đều có tiếng nói và dựa trên cuộc thảo luận chung để kết lại vấn đề mà mọi người đều cảm thấy hài lòng.

Nghe nhạc thế nào để tăng năng suất?

Trong thời đại mà tất cả chúng ta đều dành rất nhiều thời gian để nhìn chằm chằm vào chiếc máy tính thì âm nhạc cũng là công cụ giúp bạn thoát khỏi những phiền nhiễu bên ngoài hoặc những nhiệm vụ buồn tẻ. Nhưng để âm nhạc phát huy được tác dụng thì bạn phải chọn đúng loại nhạc vì có một số loại nhạc có thể sẽ làm bạn phân tâm và giảm năng suất làm việc.

Dòng nhạc giúp bạn làm việc hiệu quả
Dòng nhạc giúp bạn làm việc hiệu quả

Cũng giống như bạn không thể tập trung làm việc khi mà có người nói chuyện bên cạnh, việc nghe nhạc cũng vậy. Một số yếu tố có thể xác định liệu âm nhạc có gây mất tập trung cho bạn hay không đó là:

  • Cấu trúc âm nhạc phức tạp: Các bài hát có cấu trúc âm nhạc phức tạp hơn có thể gây mất tập trung hơn cho người nghe khi so sánh với các bài hát có cấu trúc ba hợp âm đơn giản.
  • Lời bài hát: Lời bài hát sẽ khiến bạn tập trung vào thông điệp của bài hát và làm gián đoạn quá trình suy nghĩ của bạn.
  • Thói quen lắng nghe: Nếu ai đó quen nghe nhạc trong khi làm việc thì có lợi hơn. Những người không có thói quen này sẽ khó khăn hơn. 
  • Khó khăn trong công việc: Nếu một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều suy nghĩ và tập trung cao độ, âm nhạc có thể làm cho nó trở nên khó khăn hơn để làm việc hiệu quả.
  • Được lựa chọn: Khi âm nhạc được áp đặt lên một ai đó sẽ gây mất tập trung hơn là nếu người đó được lựa chọn bài hát của riêng mình.

Môt số loại nhạc tốt cho hiệu quả công việc của bạn:

  • Âm nhạc cổ điển
  • Âm nhạc trò chơi
  • Nhạc không lời
  • Âm nhạc thiên nhiên: Những âm thanh êm dịu như nước chảy, mưa và tiếng lá xào xạc mang lại hiệu quả hơn những tiếng động chói tai như tiếng chim kêu và tiếng động vật có thể gây mất tập trung.
  • Nhạc sử thi:  m nhạc sử thi có thể khiến bạn cảm thấy như mình đang làm một điều gì đó hoành tráng để thay đổi thế giới. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và không có cảm hứng trong quá trình làm việc, hãy thử nghe một vài bản nhạc hoành tráng để tăng thêm động lực.

Bên cạnh đó, bài hát cụ thể bạn nên chọn sẽ dựa vào thể loại nhạc, thói quen và sở thích của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tập trung dưới sự hỗ trợ của âm nhạc, nếu bạn là người không thể tập trung khi vừa làm việc vừa nghe nhạc được thì cũng không cần cố gắng áp dụng cách này.

Kết luận

Những người thành công thường luôn có những cách làm việc có hiệu quả của riêng mình. Hy vọng qua bài viết này, bạn không chỉ học được các bí quyết làm việc hiệu quả của người Nhật mà còn biến nó trở thành thói quen tốt giúp làm việc hiệu quả cho chính bản thân mình nhé.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!