Top 6 kỹ năng DevOps mà các công ty luôn tìm kiếm

Trong bài viết trước, bạn đã được biết DevOps là ai?, và các vai trò và nhiệm vụ khác nhau của họ. Để tiếp tục chúng ta hãy xem đâu là những kỹ năng DevOps mà bạn cần có để trở thành một chuyên gia DevOps qua bài viết này nhé!

Top 6 Kỹ năng làm việc quan trọng của Kỹ sư DevOps
Top 6 Kỹ năng làm việc quan trọng của Kỹ sư DevOps

Trước hết, để biết được những kỹ năng DevOps, chúng ta hãy cùng xem qua một mô tả công việc từ công ty “Rackspace” để hiểu những gì ngành IT cần từ một người làm DevOps:

“Nhiệm vụ cơ bản:

  • Tự động hóa và sắp xếp khối lượng công việc trên nhiều nhà cung cấp đám mây công cộng.Tự động hóa trải nghiệm với một hệ thống quản lý triển khai cấu hình / quản lý như Google Deployment Manager, Terraform, Chef (trực tiếp hoặc thông qua AWS Cloud OpsWorks), Puppet, Ansible, AWS Cloud Formation, Salt hoặc các công cụ khác tương tự.
  • Kinh nghiệm làm việc ít nhất một trong các ngôn ngữ sau: Node.js, Python, PHP, Ruby và Java. Thành thạo với Git và Git workflows.
  • Thành thạo trong việc tận dụng các công cụ CI và CD để tự động hóa thử nghiệm và triển khai. Kinh nghiệm làm việc trong môi trường DevOps nhanh, nhịp độ nhanh.
  • Hỗ trợ khách hàng nội bộ và bên ngoài trên nhiều nền tảng. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong nên kỹ năng DevOps.
  • Làm việc với khách hàng và các nhóm khác để khắc phục sự cố môi trường của khách hàng để tăng sự hài lòng của người dùng.
  • Điểm liên lạc đầu tiên để xử lý vấn đề của khách hàng, cung cấp hướng dẫn và đề xuất để tăng hiệu quả và giảm sự cố của khách hàng.
  • Phát triển công cụ và quy trình để thúc đẩy và cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tạo hướng dẫn chạy chương trình.”

Có thể bạn quan tâm: Kỹ sư DevOps làm gì? Vai trò và Nhiệm vụ

Bảng Mô tả công viêc một kỹ sư DevOps của Rackspace
Bảng Mô tả công viêc một kỹ sư DevOps của Rackspace

Từ đó chúng ta trích ra Những điểm chính không thể thiếu về kỹ năng DevOps từ mô tả công việc trên

  • Kiến thức về một nền tảng đám mây (AWS, Azure, GCP)
  • Kiến thức thực hành tốt về các công cụ triển khai và quản lý cấu hình như Puppet, Ansible, Chef, Terraform, v.v.
  • Thành thạo scripting, Git và Git workflow
  • Có kinh nghiệm trong việc phát triển các đường ống tích hợp liên tục / phân phối liên tục (CI / CD)

DevOps là một từ thông dụng trong việc làm IT  hiện nay. Mọi tổ chức đang sử dụng các thực tiễn DevOps, nhưng các công ty này đang tìm kiếm điều gì. Dưới đây là các giải thích chi tiết về những kỹ năng DevOps cần thiết được xem là những vũ khí không thể thiếu của một chuyên gia DevOps thành công. Những kỹ năng này được thu thập sau khi tham khảo ý kiến các nhà tuyển dụng từ các công ty khác nhau.

Dưới đây là 6 kỹ năng làm việc của một DevOps được xem là những yếu tố quan trọng nhất mà các tổ chức, công ty tìm kiếm:

  1. Nguyên tắc cơ bản của Linux và scripting
  2. Kiến thức về các công cụ và công nghệ DevOps khác nhau
  3. Tích hợp liên tục và phân phối liên tục
  4. Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã (IAC - Infrastructure As Code)
  5. Khái niệm cốt lõi của DevOps
  6. Các kỹ năng mềm

1. Nguyên tắc cơ bản của Linux và scripting

Là một chuyên gia DevOps, bạn có thể phải cung cấp cấu trúc, do đó để tự động hóa nó, bạn nên biết ít nhất một ngôn ngữ scripting.

Hầu hết các công ty đều có môi trường của họ trên Linux, cũng có nhiều công cụ CM (Confiduration Management) như - Puppet, Chef và Ansible có các nút chính trên Linux.

Trong kỹ năng DevOps này, bạn cần lưu ý các nguyên tắc cơ bản và kiến thức về Linux về một ngôn ngữ scripting là điều bắt buộc. Ngôn ngữ scripting có thể là Python, Ruby, Pearl, v.v

2. Kiến thức về các công cụ và công nghệ DevOps khác nhau

Kiến thức về các công cụ và công nghệ DevOps khác nhau
Kiến thức về các công cụ và công nghệ DevOps khác nhau

DevOps liên quan đến các giai đoạn khác nhau và có nhiều công cụ có sẵn cho các giai đoạn đó. Bạn nên kiến thức tốt về các công nghệ dùng để phát triển, thử nghiệm và triển khai này. Đồng thời biết cách vận dụng 3 kỹ năng DevOps này

3. Tích hợp liên tục và phân phối liên tục

Kiến thức về các công cụ khác nhau là chưa đủ, bạn nên biết cách để sử dụng, và vận dụng các công cụ này trong những trường hợp cụ thể.

Những công cụ này nên được sử dụng để tạo điều kiện cho việc tích hợp liên tục và phân phối liên tục. Dù Thậm chí về Triển khai liên tục (Continuous Deployment) trong một số trường hợp, không được coi là một cách làm hiệu quả. Hãy xem xét sơ đồ dưới đây để hiểu sự khác biệt.

Sơ đồ CI và CD
Sơ đồ CI và CD

4. Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã (IAC - Infrastructure As Code):

Infrastructure As Code (IAC) là một loại hệ thống hạ tầng IT mà các nhóm hoạt động có thể tự động quản lý và cung cấp thông qua code, thay vì sử dụng quy trình thủ công. Infrastructure As Code đôi khi được gọi là hệ thống hạ tầng lập trình.

Có thể nói IAC là một trong những Kỹ năng DevOps tuyệt vời. Bởi sự ra đời của IAC cho nên ranh giới giữa một nhà phát triển (Dev) và một người làm sysops (hệ thống điều hành, viết tắt của System Operator) đang bị xóa nhòa.

Có nhiều công cụ sẵn có, như

  • Puppet
  • Chef
  • Ansible

Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia, kỹ năng DevOps này là bắt buộc.

Cung cấp môi truonhg
Cung cấp môi trường Dev, Test và Prod bằng cách viết code ở 1 vị trí tập trung

5. Khái niệm cốt lõi của DevOps:

Cho đến bây giờ, ta chỉ mới bàn luận về các kỹ năng, kỹ thuật. Nhưng đừng quên rằng, DevOps không chỉ là một công nghệ, nó bản chất là một phương pháp.

Phương pháp này nhằm mục đích đưa phần Dev và Ops của tổ chức cùng nhau phát hành phần mềm chất lượng tốt và nhanh chóng. Nếu bạn hiểu các khái niệm chính của phương pháp này, bạn sẽ có thể cung cấp các giải pháp tốt hơn cho các vấn đề kinh doanh khác nhau. Chính xác là những kỹ năng DevOps còn lại sẽ được tối ưu hóa khi bạn nắm vững kiến thức về phương pháp, bản chất.

6. Các kỹ năng mềm:

Bất cứ khi nào các nhà phát triển và nhân viên vận hành luôn cần được tương tác với nhau rõ ràng về các thông tin. Với kỹ năng giao tiếp và truyền đạt tốt họ không chỉ tạo, phát triển và phát hành các phần mềm kịp thời với chất lượng tốt, hơn thế nữa các Kỹ sư DevOps có thể giúp tiếp thị các sản phẩm của chính mình với chi phí thấp hơn và chất lượng tốt hơn. Được chính mình nói về "đứa con của mình" thì còn gì có thể thuyết phục khách hàng hiệu quả hơn!

Chính vì thế, một chuyên gia DevOps đôi khi cũng đóng vai trò trong việc “nuôi dưỡng” các mối quan hệ tích cực với doanh nghiệp và khách hàng.

Những người quan tâm đến lĩnh vực này cần có khả năng lắng nghe chăm chú, đàm phán, giải quyết vấn đề và xây dựng đội ngũ, "vũ khí" này sẽ giúp họ tiến xa hơn rất nhiều trong sự nghiệp DevOps.
 

Gợi ý tìm việc:


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!