Top xu hướng công nghệ chiến lược năm 2021

Brian Burke, phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner cho biết: “Nhu cầu về khả năng phục hồi hoạt động trên các chức năng của doanh nghiệp chưa bao giờ lớn như bây giờ!". “Các CIO đang cố gắng thích ứng với các điều kiện thay đổi để tạo ra công việc kinh doanh trong tương lai. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt của tổ chức để hình thành và cải tổ một cách năng động. Các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner cho năm 2021 đóng góp to lớn cho sự chuyển mình đó.

Top xu hướng công nghệ chiến lược năm 2021
Top xu hướng công nghệ chiến lược năm 2021

Các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu cho năm 2021 bao gồm Distributed Cloud, kỹ thuật AI và mạng lưới an ninh mạng, theo Gartner. Cụ thể hơn sẽ được trình bày sau đây:

1. INTERNET OF BEHAVIORS

Internet của Behaviors (IoB) đang nổi lên khi nhiều công nghệ nắm bắt và sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.

IoB, theo Gartner, kết hợp các công nghệ hiện có tập trung trực tiếp vào cá nhân hành vi của người dùng - ví dụ: nhận dạng khuôn mặt, theo dõi vị trí và dữ liệu lớn - và kết nối dữ liệu kết quả với các sự kiện hành vi liên quan, chẳng hạn như mua tiền mặt hoặc sử dụng thiết bị.

Các tổ chức có thể sử dụng dữ liệu này để tác động đến hành vi của con người. Ví dụ: để giám sát việc tuân thủ các quy trình y tế trong thời kỳ đại dịch đang diễn ra, các tổ chức có thể sử dụng IoB thông qua thị giác máy tính để xem liệu nhân viên có đeo mặt nạ hay thông qua hình ảnh nhiệt để xác định những người bị sốt.

Gartner dự đoán rằng vào cuối năm 2025, hơn một nửa dân số thế giới sẽ phải tuân theo ít nhất một chương trình IoB, cho dù đó là chương trình thương mại hay chính phủ.

2. TRẢI NGHIỆM TỔNG THỂ

“Năm ngoái, Gartner đã giới thiệu đa trải nghiệm như một xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu và đang tiến thêm một bước nữa trong năm nay với Trải nghiệm tổng thể - Total Experience (TX), một chiến lược kết nối đa trải nghiệm với các khuôn khổ trải nghiệm với khách hàng, nhân viên và người dùng,” Burke cho biết.

“Gartner hy vọng các tổ chức cung cấp TX sẽ vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh về các chỉ số hài lòng chính trong ba năm tới.”

Các tổ chức nên triển khai chiến lược trải nghiệm tổng thể khi các tương tác trở nên di động, ảo và phân tán hơn, chủ yếu là do COVID-19.

Trải nghiệm tổng thể mong muốn cải thiện trải nghiệm của nhiều thành phần để đạt được chuyển biết tốt trong kết quả kinh doanh. Những trải nghiệm xen kẽ này là những thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch đang tìm cách đạt được sự khác biệt thông qua việc tận dụng những yếu tố phá vỡ trải nghiệm mới.

3. TĂNG CƯỜNG BẢO MẬT

Các CIO ở mọi khu vực phải đối mặt với nhiều rủi ro về quyền riêng tư và không tuân thủ hơn bao giờ hết khi luật bảo vệ dữ liệu toàn cầu có hiệu lực. Không giống như các biện pháp kiểm soát bảo mật dữ liệu thông thường, tăng cường quyền riêng tư bảo vệ dữ liệu đang được sử dụng trong khi vẫn giữ bí mật hoặc quyền riêng tư.

Gartner tin rằng vào năm 2025, một nửa số tổ chức lớn sẽ triển khai tăng cường bảo mật quyền riêng tư để xử lý dữ liệu trong môi trường không đáng tin cậy và các trường hợp sử dụng phân tích dữ liệu đa bên. Các tổ chức nên bắt đầu xác định các lựa chọn cho tăng cường bảo mật quyền riêng tư bằng cách đánh giá các hoạt động xử lý dữ liệu yêu cầu chuyển dữ liệu cá nhân, kiếm tiền từ dữ liệu, phân tích gian lận và các trường hợp sử dụng khác đối với dữ liệu có độ nhạy cảm cao.

4. DISTRIBUTED CLOUD

Distributed Cloud là việc phân phối các dịch vụ đám mây công cộng đến các vị trí thực tế khác nhau, trong khi việc vận hành, quản trị và phát triển của các dịch vụ vẫn thuộc trách nhiệm của nhà cung cấp đám mây. Nó cung cấp một môi trường linh hoạt cho các tình huống tổ chức với độ trễ thấp, nhu cầu giảm chi phí dữ liệu và các yêu cầu về lưu trữ dữ liệu. Nó cũng giải quyết nhu cầu khách hàng có tài nguyên điện toán đám mây gần hơn với vị trí thực tế nơi dữ liệu và các hoạt động kinh doanh diễn ra.

Đến năm 2025, hầu hết các nền tảng dịch vụ đám mây sẽ cung cấp ít nhất một số dịch vụ Distributed Cloud thực thi tại điểm cần thiết. Distributed Cloud có thể thay thế private cloud và cung cấp điện toán biên và các trường hợp sử dụng mới khác cho điện toán đám mây. Nó đại diện cho tương lai của điện toán đám mây.

5. HOẠT ĐỘNG Ở MỌI NƠI

Hoạt động ở mọi nơi đề cập đến mô hình hoạt động CNTT được thiết kế để hỗ trợ khách hàng ở mọi nơi, cho phép nhân viên ở mọi nơi và quản lý việc triển khai các dịch vụ kinh doanh trên cơ sở hạ tầng phân tán.

Nó không chỉ đơn giản là làm việc tại nhà hoặc tương tác với khách hàng trên môi trường ảo - nó còn mang lại trải nghiệm gia tăng giá trị độc đáo trên năm yếu tố cốt lõi: cộng tác và năng suất, truy cập từ xa an toàn, cơ sở hạ tầng đám mây và điện toán biên, lượng hóa trải nghiệm kỹ thuật số và tự động hóa để hỗ trợ từ xa các hoạt động.

Dự đoán đến cuối năm 2023, 40% tổ chức sẽ áp dụng các hoạt động ở bất kỳ đâu để mang lại trải nghiệm nhân viên và khách hàng ảo và thực được tối ưu hóa và tích hợp.

6. LƯỚI AN NINH MẠNG

Lưới an ninh mạng sẽ cho phép mọi người truy cập vào bất kỳ lối vào kỹ thuật số nào một cách an toàn, bất kể lối vào đó nằm ở đâu. Nó tách rời việc thực thi chính sách khỏi việc ra quyết định chính sách thông qua mô hình phân phối đám mây và cho phép danh tính trở thành vành đai bảo mật. Đến năm 2025, mạng lưới an ninh mạng sẽ hỗ trợ hơn một nửa số yêu cầu kiểm soát truy cập kỹ thuật số.

Burke nhận xét: “Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình đa phương thức nhằm biến doanh nghiệp kỹ thuật số từ trong ra ngoài. Chúng ta đã vượt qua một thời điểm - hầu hết các tổ chức mạng có tổ chức hiện nằm ngoài các vành đai bảo mật vật lý và logic truyền thống. Khi mọi hoạt động tiếp tục phát triển, lưới an ninh mạng sẽ trở thành cách tiếp cận thiết thực nhất để đảm bảo quyền truy cập và sử dụng an toàn vào các ứng dụng đặt trên đám mây và dữ liệu phân tán từ các thiết bị không bị kiểm soát. ”

7. KẾT HỢP BUSINESS INTELLIGENCE (BI)

Các quy trình kinh doanh tĩnh được xây dựng trước sức tàn phá của đại dịch đã không thể chống đỡ được

Khi các CIO và các nhà lãnh đạo CNTT phải vật lộn để tìm ra các mảnh ghép, họ bắt đầu hiểu tầm quan trọng của các khả năng kinh doanh thích ứng với tốc độ thay đổi của doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp có khả năng tích hợp BI đã hỗ trợ kỹ sư ra quyết định bằng cách truy cập thông tin tốt hơn và phản hồi nhanh hơn với thông tin đó. Ví dụ: máy móc sẽ nâng cao khả năng ra quyết định trong tương lai, được hỗ trợ bởi nguồn dữ liệu và thông tin chi tiết phong phú. BI tích hợp kỹ thuật số sẽ mở đường cho môi trường kinh doanh kỹ thuật số được thiết kế lại, mô hình kinh doanh mới, hoạt động tự chủ và các sản phẩm, dịch vụ và kênh mới.

8. KỸ THUẬT AI

Nghiên cứu của Gartner cho thấy chỉ có 53% các dự án chuyển từ nguyên mẫu trí tuệ nhân tạo (AI) sang production. Các CIO và các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực IT hiện cảm thấy khá khó để mở rộng quy mô các dự án AI vì họ thiếu các công cụ để tạo và quản lý một bộ AI cấp production. Con đường đến với sản xuất AI có nghĩa là chuyển sang kỹ thuật AI, một ngành học tập trung vào quản trị và quản lý vòng đời của một loạt các mô hình quyết định và AI đã được vận hành, chẳng hạn như học máy hoặc biểu đồ tri thức.

Kỹ thuật AI đứng trên ba trụ cột cốt lõi - DataOps, ModelOps và DevOps.

9. HYPER AUTOMATION (SỰ TỰ ĐỘNG HÓA)

Sự tự động hóa theo hướng kinh doanh có thể được các tổ chức sử dụng để nhanh chóng xác định, kiểm tra và tự động hóa càng nhiều quy trình kinh doanh và CNTT đã được hiện có càng tốt.

Mặc dù tự động hóa đang có xu hướng tăng không ngừng trong vài năm qua, nhưng đại dịch đã làm tăng nhu cầu đột biến.

Kết quả là, việc bùng nổ các yêu cầu từ các bên liên quan trong kinh doanh đã khiến hơn 70% tổ chức thương mại thực hiện hàng chục sáng kiến về tự động hóa.

Hyper Automation bây giờ là không thể xem nhẹ và không thể cản mất độ nhu cầu về nó tăng lên. Mọi thứ có thể và nên được tự động hóa sẽ được tự động hóa.

Và đó là các xu hướng công nghệ chiến lược năm 2021 được dự đoán bởi Gartner, liệu có giống với nhận định và dự đoán của bạn?!


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!