Có nên dùng các bài trắc nghiệm để lựa chọn nghề nghiệp?

Khi bạn không chắc chắn về loại công việc bạn muốn hoặc bạn muốn làm gì tiếp theo trong sự nghiệp của mình, bài trắc nghiệm nghề nghiệp có thể giúp bạn thêm tự tin lựa chọn con đường sự nghiệp tương thích với sở thích, kỹ năng, giá trị, nhân cách của bạn. Bài viết này sẽ cho bạn nhận định đúng và từ đó để biết có nên dùng các bài trắc nghiệm để lựa chọn nghề nghiệp hay không!

Có nên dùng các bài trắc nghiệm để lựa chọn nghề nghiệp?
Có nên dùng các bài trắc nghiệm để lựa chọn nghề nghiệp?

Trắc nghiệm nghề nghiệp là gì

Đây là bài trắc nghiệm với nhiều câu hỏi có các lựa chọn đáp án! Với những đáp án mà bạn chọn khi kết hợp với nhau trong cả bài trắc nghiệm này sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh về tính cách, năng lực sở trưởng, thậm chí cả những sở đoản! 

Từ đó đối chiếu với các yêu cầu của các ngành nghề phổ biến trên thị trường việc làm nhằm lắp ghép bạn với một hoặc một vài nghề nghiệp phù hợp trong số đó!

Ý nghĩa của trắc nghiệm nghề nghiệp

Làm trắc nghiệm nghề nghiệp cũng giống như chơi trò "Lớn lên bạn muốn làm gì?" nhưng đi chi tiết và sâu sắc hơn. Điều khó hiểu là các bài trắc nghiệm nghề nghiệp không chỉ cho bạn cơ hội mơ ước về những gì bạn muốn làm; họ có thể cung cấp cho bạn những ý tưởng cụ thể về những gì bạn có thể phù hợp nhất để làm. Họ có thể giúp bạn hiểu loại môi trường và công việc sẽ giúp bạn phát triển như một người.

Song, kết quả của các bài trắc nghiệm cũng dừng ở giá trị tham khảo một khía cạnh nào đó! Để có thể ra quyết định đúng đắn cuối cùng bạn còn cần kết hợp với một vài cách lựa chọn khác mà chúng tôi có giới thiệu ở bài viết liên quan dưới đây! Vì suy cho cùng không ai hiểu bạn bằng chính bản thân bạn!

Khám phá bản thân để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp
Bài viết liên quan
Khám phá bản thân để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp
Sự nghiệp của bạn có ảnh hưởng lớn đến tương lai của bạn. 8 tiếng là một khoảng thời gian rất dài trong mỗi ngày của bạn, vì thể có một sự nghiệp phù hợp và cảm thấy hạnh phúc là vô cùng quan trọng trong suốt vài chục năm tới của bạn. Bài viết cung cấp cho bạn những câu hỏi và phương pháp nhằm khám phá bản thân để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Website trắc nghiệm nghề nghiệp miễn phí

Hiện tại, chúng ta có rất nhiều các kênh để làm trắc nghiệm nghề nghiệp miễn phí tại Việt Nam, nhưng vì những hạn chế trong dữ liệu thì khả năng chính xác nằm ở mức độ tương đối so với các trang quốc tế! Nếu các bạn cảm thấy thoải mái với tiếng Anh thì có thể tham khảo thêm các website trắc nghiệm nghề nghiệp miễn phí của quốc do GrowUpWork giới thiệu dưới đây!

123 Career Aptitude Test

Link: https://www.123test.com/career-test/

Bài trắc nghiệm năng khiếu phổ biến này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề nghiệp phù hợp nhất với tính cách của bạn.

Bạn có thể làm bài kiểm tra trong vài phút bằng cách xem các bộ ảnh thể hiện các hoạt động công việc cụ thể. Bạn sẽ chọn những hoạt động thu hút bạn nhất và những hoạt động bạn không quan tâm để tìm hiểu về loại môi trường làm việc và nghề nghiệp phù hợp với bạn nhất. Thời lượng để làm bài trắc nghiệm nghề nghiệp kéo dài 5 đến 10 phút

CareerExplorer

Link: https://www.careerexplorer.com/assessments/

Giao diện website trắc nghiệm nghề nghiệp CareerExplorer
Giao diện website trắc nghiệm nghề nghiệp CareerExplorer

CareerExplorer là một nền tảng miễn phí để người dùng đánh giá sở thích, loại tính cách, khả năng, giá trị nghề nghiệp cũng như môi trường xã hội và công việc ưa thích của họ để tìm những người phù hợp sẽ dẫn đến sự nghiệp ưng ý

Kết quả trắc nghiệm CareerExplorer gợi ý nghề nghiệp sau khi bạn trả lời một loạt câu hỏi câu hỏi và sẽ mất khoảng 30 phút để hoàn thành.

Nội dung kết quả sẽ bao gồm thông tin chi tiết về từng lựa chọn nghề nghiệp được đề xuất. Ngoài ra, người dùng có thể chọn lựa nghề theo các lĩnh vực như sức khỏe và dinh dưỡng, luật, nghệ thuật và giải trí, chăn nuôi, thực phẩm và đồ uống, chính trị, thể thao, du lịch, âm nhạc, kỹ thuật và khoa học.

CareerOneStop Interest Assessment

Link: https://www.careeronestop.org/toolkit/careers/interest-assessment.aspx

CareerOneStop Interest Assessment là một cách nhanh chóng và dễ dàng để có được một danh sách các nghề nghiệp có thể phù hợp với sở thích của bạn. Sẽ mất khoảng 5 phút để trả lời 30 câu hỏi về những gì bạn thích làm, và những gì bạn không thích.

Sau khi bạn hoàn thành bài trắc nghiệm, bạn sẽ nhận được một danh sách các nghề nghiệp phù hợp, với thông tin về tiền lương, yêu cầu về kiến thức và triển vọng nghề nghiệp. Đối với những nghề nghiệp mà bạn quan tâm nhất, bạn sẽ có thể xem thêm thông tin về công việc và cách bắt đầu sự nghiệp.

CareerOneStop Values Matcher

Link: https://www.careeronestop.org/Toolkit/Careers/work-values-matcher.aspx

Giao diện Website trắc nghiệm nghề nghiệp CareerOneStop
Giao diện website trắc nghiệm nghề nghiệp CareerExplorer

Giá trị sự nghiệp của một người là những gì một người tin là quan trọng nhất về công việc của họ. Đó có thể là tìm một vị trí được trả lương cao, được làm việc theo nhóm, hoặc được làm việc độc lập hay làm công việc mang tính chất giúp đỡ người khác,...

Sử dụng công cụ CareerOneStop Values Matcher để tìm nghề nghiệp phù hợp với giá trị cá nhân của bạn. Bài trắc nghiệm gồm các câu hỏi về các khía cạnh khác nhau của công việc hoặc nơi làm việc để giúp bạn tìm thấy môi trường làm việc lý tưởng của mình. Chỉ mất vài phút để hoàn thành bằng cách sắp xếp các tag theo thứ tự quan trọng nhất đối với bạn.

CareerOneStop Skills Matcher

Link: https://www.careeronestop.org/Toolkit/Careers/work-values-matcher.aspx

CareerOneStop's Skills Matcher cho phép người dùng đánh giá các kỹ năng họ muốn kết hợp vào sự nghiệp của mình. Bạn sẽ nhận định được các kỹ năng cơ bản như đọc, viết, nói, lý luận khoa học và tư duy phản biện, cũng như các kỹ năng xã hội, kỹ thuật, phân tích, kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý nguồn lực để tìm được nghề nghiệp phù hợp.

Keirsey Temperament Sorter

Link: https://profile.keirsey.com/#/b2c/assessment/start

Bài trắc nghiệm nghề nghiệp của Keirsey Temperament Sorter giúp bạn hiểu loại tính cách của mình và khám phá loại năng lượng mà bạn có! Kết quả trắc nghiệm cho thấy các loại tính cách chiếm ưu thế, bao gồm Nghệ nhân, Người bảo vệ, Người duy lý hoặc Người theo chủ nghĩa lý tưởng. Năng lượng của bạn ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc, chiến lược tìm kiếm việc làm và hiệu suất công việc.

Sẽ mất 15-20 phút để hoàn thành bài trắc nghiệm này. Kết quả bạn nhận được sẽ có một đoạn tổng quát chung và các phần đầy đủ còn lại sẽ được yêu cầu trả phí để xem thêm!

O*NET Interests Profiler

Link: https://www.mynextmove.org/explore/ip

Giao
Giao diện website trắc nghiệm nghề nghiệp O*NET Interests Profiler

O*NET Interests Profiler thuộc My Next Move. Người dùng kiểm kê sở thích gồm 60 câu hỏi để đưa ra hồ sơ về xu hướng sở thích, bao gồm sáu nhóm tính cách: Thực tế, Tìm tòi, Hướng xã hội, Gan dạ, theo nguyên tắc và Nghệ thuật.

Bạn sẽ thấy một danh sách các nghề nghiệp liên quan đến từng nhóm và sau đó sẽ có thể sắp xếp các nghề nghiệp đó thành 5 lĩnh vực công việc đại diện cho các mức độ thích hợp khác nhau. Website cũng có nhiều thông tin nghề nghiệp liên quan đến nhiều ngành nghề khác nhau.

Red Bull Wingfinder

Link: https://www.redbull.com/int-en/wingfinder

Làm bài trắc nghiệm của Red Bull Wingfinder miễn phí sẽ cần 35 phút của bạn. Qua đó bạn sẽ xác định và tận dụng điểm mạnh của bạn trong bốn yếu tố điển hình khác nhau trong tính cách, gồm có kết nối, sáng tạo, tư duy và động lực.

Những người làm bài trắc nghiệm nghề nghiệp này ngay lập tức nhận được báo cáo phản hồi miễn phí bao gồm phân tích về điểm mạnh, lời khuyên nghề nghiệp và huấn luyện từ các vận động viên Red Bull, những người có cùng điểm mạnh.

TestColor

Link: https://www.testcolor.com/personalitytest/personalitytest.php

Với bài trắc nghiệm của TestColor, một nhóm gồm các nhà tâm lý học lâm sàng, nhà phân tích tâm lý học và nhà toán học sẽ hướng dẫn bạn qua quy trình lựa chọn màu gồm hai phần để xác định tính cách và năng khiếu của bạn.

Chỉ mất vài phút để hoàn thành bằng cách nhấp vào màu bạn thích nhất trước tiên, sau đó là những người bạn ít thích nhất. Kết quả khái quát của trắc nghiệm nghề nghiệp miễn phí này, nhưng kết quả đầy đủ thì cần phải trả phí để xem được các phân tích chuyên sâu hơn.

Truity Career Personality Profiler

Link: https://www.truity.com/test/career-personality-profiler-test

Truity Career Personality Profiler đánh giá sở thích và đặc điểm tính cách của bạn để giúp bạn tìm ra những lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất. Bạn sẽ tìm hiểu về các chuyên ngành đại học, nghề nghiệp và các ngành phù hợp với kết quả của bạn. Kết quả của trắc nghiệm nghề nghiệp này cũng cung cấp thông tin về các hoạt động, dự án và nhiệm vụ mà bạn thích làm!

Bài kiểm tra có 94 câu hỏi và mất khoảng 10-15 phút để hoàn thành. Bản tóm tắt kết quả và đề xuất nghề nghiệp của bạn là miễn phí, nhưng bạn phải trả phí để nhận được nội dung kết quả đầy đủ.

Truity Photo Career Quiz

Link: https://www.truity.com/test/photo-career-quiz

Bài trắc nghiệm miễn phí này chỉ mất vài phút, rất vui và dễ làm. Chỉ cần nhấp vào bức ảnh bạn thích nhất trong mỗi cặp ảnh. Bạn sẽ nhận được Profile về sở thích nghề nghiệp của mình, sau đó bạn có thể tìm kiếm nghề nghiệp và xem xét thêm thông tin dựa trên profile sở thích của mình.

Tạm kết

Trắc nghiệm nghề nghiệp là một công cụ nhằm hỗ trợ bạn xác định các đặc điểm của bản thân của bạn sẽ phù hợp với nghề nghiệp nào! Công cụ này không mang tính chất quyết định nghề nghiệp cho bạn, nhưng bạn vẫn có thể dùng kết quả đó để tham khảo trong khi đang phân vẫn giữa các nghề nghiệp sau khi bạn phân tích bản thân! Chúc bạn may mắn trên hành trình sự nghiệp của mình!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!