Làm cách nào để nâng cao tư duy sáng tạo trong công việc

Tư duy sáng tạo là một yếu tố bạn cần lưu ý và vận dụng trong hành trình sự nghiệp của bản thân để nhanh chóng đạt được mục tiêu của bản thân cũng như của một tổ chức. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn các khía cạnh của tư duy sáng tạo, cách để vận dụng cũng như nâng cao khả năng tư duy sáng tạo qua từng ngày làm việc.

Làm cách nào để nâng cao tư duy sáng tạo trong công việc
Làm cách nào để nâng cao tư duy sáng tạo trong công việc

Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo liên quan đến việc phát triển những ý tưởng mới và độc đáo. Khi sử dụng tư duy sáng tạo, bạn có thể phát triển các giải pháp mới hoặc cách mới để khắc phục một vấn đề mà người khác chưa nghĩ ra. Tư duy sáng tạo đòi hỏi tổng hợp các kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề, tổ chức và kỹ năng giao tiếp để đánh giá và giải quyết sự việc.

Những người đã nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo của mình có thể đánh giá một mặt hàng hoặc sản phẩm từ một góc độ độc đáo. Ngay cả khi bạn thường không coi mình là một người sáng tạo, bạn vẫn có thể phát triển một số kỹ năng nhất định cho phép bạn tiếp cận các mục tiêu và trở ngại bằng hướng suy nghĩ mới hơn.

Tầm quan trọng của tư duy sáng tạo

Một tổ chức khuyến khích tư duy sáng tạo thường là một tổ chức thành công. Sự sáng tạo trong môi trường làm việc có thể tạo ra những ý tưởng mới và độc đáo, thách thức những cách suy nghĩ cũ và thậm chí thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và các mối quan hệ mới.

Tư duy sáng tạo cũng tạo ra một triển vọng kinh doanh rộng lớn, đóng góp một cách tích cực vào tương lai của doanh nghiệp, tổ chức. Thay vì tiếp tục làm những việc theo cách mà họ vốn luôn làm, một công ty thúc đẩy sự sáng tạo thường cởi mở để thử những cách tiếp cận mới có thể dẫn đến những kết quả vượt ngoài mong đợi.

Các khía cạnh của tư duy sáng tạo

Có một số kiểu sáng tạo mà bạn có thể vận dụng tại nơi làm việc. Một số trong số chúng có thể đến với bạn dễ dàng hơn hoặc có thể phù hợp hơn tùy thuộc vào vị trí công việc của bạn, nhưng bạn thường có thể sử dụng một hoặc tất cả các loại này cho công việc của mình theo một phong cách mới.

Dưới đây là một vài ví dụ về các kiểu sáng tạo thường thấy ở nơi làm việc:

Tính nghệ thuật:

Tính nghệ thuật sáng tạo trong công việc là khi bạn sử dụng trí tưởng tượng của mình để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Ví dụ: một nhà thiết kế đồ họa có thể sử dụng khả năng sáng tạo nghệ thuật bằng cách thiết kế hình ảnh sáng tạo và hấp dẫn thu hút sự chú ý của người dùng.

Giải quyết vấn đề:

Loại sáng tạo này là khi bạn có thể suy nghĩ theo hướng sáng tạo về việc giải mã và giải quyết vấn đề. Ví dụ, bạn có thể sử dụng khả năng sáng tạo giải quyết vấn đề để phát triển các ý tưởng nhằm giảm chi phí vận hành văn phòng.

Phân tích:

Khả năng phân tích trong tư duy sáng tạo

Sáng tạo về mặt phân tích có nghĩa là bạn hiểu các tình huống thông qua dữ liệu và văn bản. Là một nhân viên phân tích, bạn có thể tìm cách tạo ra các giải pháp bằng cách sử dụng các số liệu hoặc con số ở nơi làm việc hoặc cho khách hàng của mình.

Tính tổ chức:

Sự sáng tạo về mặt tổ chức giúp bạn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng cách sử dụng sự sáng tạo để duy trì công việc và có tổ chức.

Giao tiếp:

Nếu bạn là một nhân viên có thể nói và lắng nghe đồng nghiệp một cách hiệu quả, thì bạn đang sử dụng sự sáng tạo trong giao tiếp.

10 tố chất của người có tư duy sáng tạo

1. Kết hợp giữa hướng nội và hướng ngoại

Hầu hết mọi người có xu hướng hướng nội hoặc hướng ngoại — hoặc rất thích bầu bạn với người khác hoặc thời gian ở một mình — nhưng những người sáng tạo có xu hướng thể hiện cả hai đặc điểm tính cách này. Họ trở nên tràn đầy năng lượng trong các tình huống xã hội, lấy cảm hứng từ những người khác, nhưng cũng cần thời gian riêng để nạp lại và xử lý nguồn cảm hứng đó.

2. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Nhiều người có tư duy sáng tạo đã học được cách chấp nhận những thách thức trong công việc và không bị đe dọa bởi viễn cảnh thất bại. Bằng cách chấp nhận rủi ro và thử những cách làm mới giúp tăng tính sáng tạo ở nơi làm việc, họ có thể kiểm tra xem ý tưởng của họ có hiệu quả hay không. Quá trình này cũng cho phép họ tinh chỉnh các ý tưởng của mình đến mức có thể áp dụng chúng hàng ngày tại nơi làm việc.

3. Mức độ tập trung cao

Những người sáng tạo có xu hướng mất thời gian khi tham gia vào quá trình sáng tạo. Sự tập trung của họ trở nên tập trung vào nhiệm vụ trước mắt đến mức họ có thể làm việc hàng giờ liền mà không nhận ra.

4. Giải quyết vấn đề sáng tạo

Những người có tư duy sáng tạo có thể thấy dễ dàng hơn khi áp dụng trí tưởng tượng của họ vào các tình huống hàng ngày. Điều này có thể giúp họ đưa ra các giải pháp độc đáo cho những thách thức mà họ có thể gặp phải trong công việc. Tư duy sáng tạo thường sử dụng thông tin thay vì chỉ lưu trữ nó. Thay vì chỉ đơn giản là chấp nhận các ý tưởng, họ đặt câu hỏi, xây dựng dựa trên chúng và áp dụng chúng vào cuộc sống của họ.

5. Thách thức sự phù hợp

Những người có tư duy sáng tạo có hiểu biết sâu sắc về các quy trình và quy chuẩn thông thường chi phối công việc của họ. Do đó, họ có thể dễ dàng nhận ra khi nào các phương pháp đã được thiết lập có thể được hưởng lợi từ việc cải tiến. 

6. Độc lập

Mặc dù những người sáng tạo có thể tìm thấy cảm hứng từ việc cộng tác với một nhóm, nhưng họ thường phát triển mạnh với sự giám sát tối thiểu. Họ có xu hướng độc lập, nắm bắt những kỹ năng có thể khiến họ khác với đồng nghiệp nhưng lại tăng thêm tính sáng tạo ở nơi làm việc.

7. Thoải mái với sự mơ hồ

Những người sáng tạo giỏi chấp nhận những tình huống mơ hồ trong đó có nhiều điều là đúng hoặc sự thật không chắc chắn ở đâu. Khi họ tiếp cận các tình huống trong văn phòng với kiểu tư duy này, có thể giúp họ dễ dàng tìm kiếm nhiều hơn một giải pháp cho một vấn đề. 

Thoải mái với sự mơ hồ có thể tạo điều kiện cho nhiều thử nghiệm hơn, từ đó có thể dẫn đến các giải pháp sáng tạo cho những thách thức trong công việc.

8. Kỹ lưỡng và chú ý đến chi tiết

Những bộ óc sáng tạo có xu hướng coi trọng sự chuẩn bị và rất giỏi trong việc suy nghĩ về các giải pháp khả thi cho các vấn đề từ nhiều góc độ. Họ nghĩ về những vấn đề có thể xảy ra mà họ có thể cần cải thiện trước khi đưa ý tưởng của mình vào thực tế.

9. Cởi mở trước những lời chỉ trích

Những người sáng tạo được đầu tư về mặt tinh thần cho công việc của họ, nhưng họ nên giữ khách quan khi xem xét công việc của mọi người, kể cả của họ. Điều này có nghĩa là họ thường cởi mở với những lời phê bình mang tính xây dựng và đánh giá công việc của chính họ một cách công bằng. Họ sử dụng phản hồi để cải thiện ý tưởng của mình và tiếp tục học hỏi.

10. Tinh thần làm việc mạnh mẽ

Một phần lớn nỗ lực dành cho việc sáng tạo và thúc đẩy sự sáng tạo trong công việc. Điều đó có nghĩa là những người có tư tưởng đổi mới và những người sáng tạo thực hiện công việc của họ một cách nghiêm túc và luôn thực tế về lượng thời gian và nỗ lực cần có để hoàn thành một dự án. Đây là một đặc điểm được cải thiện đáng kể theo thời gian và giúp phát triển một cách tiếp cận vững chắc và đạo đức đối với công việc.

5 Bước để suy nghĩ một cách sáng tạo

1. Thu thập thông tin bạn đã có

Một trong những bước quan trọng nhất của quá trình tư duy sáng tạo là chuẩn bị. Bạn có thể tạo ra một giải pháp triệt để hơn khi bạn thu thập tất cả các thông tin hiện có. Xem xét các khía cạnh khác nhau của thách thức mà bạn đang cố gắng giải quyết. Nếu các đồng nghiệp đã tổng hợp thông tin về vấn đề này, bạn có thể nhờ họ chia sẻ và các phát hiện của họ với bạn.

2. Cân nhắc giải pháp hoặc quy trình rõ ràng

Bạn có thể đang giải quyết một thách thức mà có một giải pháp đơn giản. Mặc dù điều quan trọng là phải biết giải pháp hoặc quy trình rõ ràng nhất hiện có, nhưng bạn chỉ muốn sử dụng thông tin này làm nền tảng để tìm ra câu trả lời thành công hơn. Sử dụng cách tiếp cận này để phát triển các ý tưởng bổ sung yêu cầu quan điểm sáng tạo hơn. Xem xét giải pháp đơn giản, bạn có thể bắt đầu hình thành các giải pháp khác có thể ít tốn thời gian hơn hoặc khả thi hơn về mặt tài chính.

3. Suy nghĩ về các giải pháp bổ sung

Dành thời gian để suy nghĩ về nhiều giải pháp hoặc quy trình nhất có thể. Khi động não, hãy nghĩ đến mọi khả năng, ngay cả khi ban đầu bạn không nghĩ rằng nó sẽ hoạt động. Xem xét mọi quy trình có thể tạo nền tảng cho câu trả lời đúng. Tổng hợp một danh sách các ý tưởng mạnh nhất của bạn.

Khi bạn đã có một danh sách hoàn chỉnh, hãy thử tiếp cận chủ đề từ một góc nhìn mới. Thay đổi quan điểm của bạn có thể bao gồm suy nghĩ về thách thức từ quan điểm của người khác. Ví dụ, nếu bạn là người phân tích nhiều hơn trong cách giải quyết vấn đề của mình, hãy xem xét suy nghĩ từ quan điểm của một người suy nghĩ trực giác hơn.

Bạn cũng có thể thực hiện Brainstorming. Brainstorming với một nhóm cho phép tạo ra nhiều quan điểm cùng một lúc. Các thành viên trong nhóm có thể hình thành ý tưởng mới dựa trên đề xuất của nhau.

4. Xem xét cách các chủ đề kết nối với nhau

Suy nghĩ về cách hai hoặc nhiều chủ đề có liên quan đến nhau. Điều này sẽ giúp bạn hình thành các kết nối giữa các ý tưởng khác nhau có thể đóng vai trò là hướng dẫn khi phát triển giải pháp của bạn. Tạo một danh sách riêng các ý tưởng kết hợp. Sử dụng những ý tưởng tương tự theo các quan điểm khác nhau và loại bỏ những ý tưởng không liên quan đến những ý tưởng khác.

5. Áp dụng các giải pháp

Xem lại danh sách kết hợp của bạn và áp dụng quy trình mà bạn tin rằng sẽ hiệu quả nhất. Bạn có thể nghĩ ra các ý tưởng bổ sung khi kiểm tra các giải pháp của mình. Kiểm tra kết quả sẽ giúp bạn xác định những khía cạnh nào trong quá trình suy nghĩ của bạn mà bạn có thể cải thiện và những phần nào bạn có thể áp dụng khác nhau để tạo thành một giải pháp thành công. Sử dụng loại thử nghiệm này để tiếp tục các quá trình suy nghĩ của bạn. Tìm những cách độc đáo để vừa phân tích vừa kiểm tra các giải pháp của bạn, sau đó đo lường kết quả.

Mẹo để nâng cao tư duy sáng tạo

Sẵn sàng đón nhận các điều mới

Những người có tư tưởng sáng tạo thường sẵn sàng thử những điều mới để họ có thêm kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau. Khi người quản lý của bạn giao cho bạn một dự án mới, hãy cố gắng phát triển ít nhất một phương pháp khác với thói quen làm việc thông thường của bạn.

Lắng nghe những người xung quanh

Các thành viên trong nhóm của bạn thường có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các phương pháp mới khi bạn gặp một thử thách cụ thể. Bạn có thể sắp xếp các buổi động não thường xuyên trong đó nhóm của bạn giải quyết những trở ngại khác nhau trong mỗi cuộc họp. Những buổi brainstorm này không chỉ có thể cải thiện kỹ năng tư duy sáng tạo mà còn cả kỹ năng lắng nghe và giao tiếp tích cực của bạn.

Làm một việc khác nhau mỗi ngày

Thay đổi phong cách làm việc cũng có thể khuyến khích bạn suy nghĩ khác về các quy trình hàng ngày. Bạn có thể thay đổi cách bạn thực hiện một nhiệm vụ nhất định hoặc tìm hiểu thêm về một công cụ khác nhau mỗi ngày.

Đặt câu hỏi mới

Thay vì tìm kiếm câu trả lời mới, hãy cân nhắc thay đổi loại câu hỏi mà bạn đặt ra. Suy nghĩ về một danh sách các câu hỏi mở để hỏi khi giải quyết một thách thức chung. Những câu hỏi hay sẽ giúp bạn suy nghĩ về các quy trình của mình và cách bạn có thể thay đổi chúng để cải thiện năng suất của mình.

Bằng cách xem xét công việc của mình từ một góc độ khác, bạn có thể cải thiện kỹ năng tư duy sáng tạo của mình. Mặc dù bạn có thể phải cân nhắc một cách có ý thức các suy nghĩ và giải pháp từ các khía cạnh khác nhau, nhưng bạn có thể thấy rằng quá trình này trở nên dễ dàng hơn theo thời gian.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!