Tư duy thiết kế là gì! Tư duy thiết kế trong phát triển Web

Có thể bạn không có mắt thẩm mỹ về thiết kế trực quan hoặc sở hữu tất cả các công cụ thiết kế web tiêu chuẩn của ngành. Bài viết này sẽ chứng minh cho bạn rằng không cần phải là nhà thiết kế mới có tư duy thiết kế! Đồng thời sẽ gợi ý các cách để bạn nâng cao tư duy thiết kế trong phát triển Web như là một developer!

Tư duy thiết kế là gì! Tư duy thiết kế trong phát triển Web
Tư duy thiết kế là gì! Tư duy thiết kế trong phát triển Web

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là một công cụ để lên ý tưởng và đổi mới trong quá trình phát triển Web nói riêng. Tư duy thiết kế là một cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm đối với một vấn đề ưu tiên trải nghiệm người dùng. Cách tiếp cận này tập trung vào các điểm khó khăn của người dùng và tìm cách giải quyết các điểm khó khăn đó.

Bằng cách sử dụng tư duy thiết kế, bạn sẽ kết hợp những mong muốn từ quan điểm của con người với những gì khả thi về mặt công nghệ và kinh tế. Nó cũng cho phép những người không được đào tạo để trở thành nhà thiết kế sử dụng các kỹ thuật, phương pháp và tư duy sáng tạo để giải quyết một loạt thách thức.

Tư duy thiết kế thường được các nhóm triển khai để hiểu rõ hơn về một vấn đề và phù hợp với các mục tiêu, nhưng bạn có thể đã thực hành tư duy này ở cấp độ cá nhân.

Cùng check xem tư duy thiết kế trong thực tế với sự phân tích ngắn gọn về quy trình gồm nhiều bước dưới đây!

Quá trình tư duy thiết kế

Theo The Hasso Plattner Institute of Design, tư duy thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại gồm 5 giai đoạn.

Quy trình tư duy thiết kế
Quy trình tư duy thiết kế

Mỗi giai đoạn phù hợp với một trong hai loại: tư duy hội tụ và tư duy khác biệt. 

Tư duy khác biệt là tạo ra càng nhiều ý tưởng càng tốt mà không phải lo lắng về việc liệu các ý tưởng đó có chất lượng cao hay không. Suy nghĩ khác biệt là sự kết xuất chất xám cuối cùng một phương pháp mà ngay cả những người không phải là nhà thiết kế cũng có thể đã thực hiện vào một thời điểm nào đó. Tư duy hội tụ là nơi những ý tưởng khác biệt đó được tổ chức và chắt lọc.

Hãy đi từng bước qua khuôn khổ tư duy thiết kế.

Giai đoạn 1: Thấu hiểu

Kỹ năng lớn nhất mà các nhà thiết kế UX cần KHÔNG phải là kỹ thuật mà là cảm xúc. Các nhà thiết kế UX cần thấu hiểu và đặt mình vào người dùng để tạo ra các giải pháp lấy người dùng làm trung tâm, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi giai đoạn đầu tiên trong quá trình tư duy thiết kế là sự đồng cảm, được phân loại là tư duy khác biệt.

Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. Thay vì coi mục tiêu chính là sự tiêu dùng, tư duy thiết kế đang bắt đầu khám phá tiềm năng của sự chuyển đổi từ mối quan hệ của sản phẩm và người tiêu dùng!

Hãy xem xét thời điểm bạn bày tỏ sự ủng hộ hoặc quan tâm đối với một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Có thể bạn đã cố gắng đi một dặm bằng đôi giày của họ hoặc lắng nghe những lời than phiền của họ. Chúc mừng! Bạn đã thực hành sự đồng cảm và giai đoạn đầu tiên của tư duy thiết kế.

Về quy trình, các nhóm UX thực hành sự đồng cảm bằng cách tiến hành nghiên cứu UX, tạo bảng phân cảnh, phác thảo bản đồ đồng cảm và tạo chân dung người dùng phần mềm!

Giai đoạn 2: Xác định cụ thể

Giai đoạn thứ hai của phương pháp tư duy thiết kế là xác định vấn đề. Bước này của quy trình được phân loại là tư duy hội tụ vì nó tìm cách tập trung và thu hẹp các ý tưởng khác nhau được tạo ra trong giai đoạn đồng cảm.

Để xác định vấn đề, các nhà thiết kế UX trả lời 5 W và H - ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào  sau đó tạo một tuyên bố vấn đề.

Đây là một bước bạn cũng có thể thực hiện trong cuộc sống của mình. Ví dụ, một tuyên bố vấn đề mà nhiều người có thể tự hỏi vào một thời điểm nào đó trong đời là, “làm thế nào tôi có thể đi ngủ sớm để có thể đến phòng tập thể dục trước khi làm việc?” Thay thế bất kỳ tuyên bố vấn đề nào xuất hiện trong đầu để có thêm bằng chứng rằng bạn là một nhà tư tưởng thiết kế.

Giai đoạn 3: Ý Tưởng

Tiếp theo, các nhà thiết kế UX sử dụng tuyên bố vấn đề làm cơ sở cho các giải pháp suy nghĩ ý tưởng. Vốn dĩ, giải quyết vấn đề là một thực hành tư duy khác biệt trong quá trình thiết kế, vì vậy các nhà thiết kế được khuyến khích nghĩ TO LỚN và đổi mới. 

Các nhà thiết kế và những người không phải là nhà thiết kế được khuyến khích suy nghĩ vượt trội trong các buổi lên ý tưởng để đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề độc đáo.

Hãy nhớ rằng, tư duy thiết kế là một phương pháp mà bạn đã sử dụng trong cuộc sống thực của mình. 

Tôi đang luyện tập để chạy marathon và tôi bắt buộc phải đến phòng tập thể dục ba lần một tuần. Vì vậy, vấn đề chính là: “Làm thế nào tôi có thể đi ngủ sớm để có thể đến phòng tập thể dục trước khi làm việc?” Trong thời gian thực, tôi lập danh sách những việc tôi có thể làm để đạt được mục tiêu đó.

  • Đặt báo thức trước khi đi ngủ
  • Tắt đèn
  • Tắm nước ấm
  • Tắt điện thoại
  • Uống đồ uống ấm

Và bởi vì giai đoạn này là về sự sáng tạo, nên tôi có thể đưa ra một số ý tưởng khác lạ như đầu tư vào một chiếc giường nước hoặc một liệu pháp điều trị giấc ngủ chuyên sâu!

Các nhà thiết kế được giao nhiệm vụ tìm hiểu những vấn đề khó khăn nhất của người dùng thực và tạo ra các giải pháp trong thế giới thực, không áp đặt một ý tưởng định sẵn cho người dùng.

Giai đoạn 4: Bản mẫu

Giai đoạn ý tưởng khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới; giai đoạn bản mẫu này như một quá trình tinh chỉnh những ý tưởng đó. Không có ý tưởng sai chỉ là có một số giải pháp chắc chắn tốt hơn những giải pháp còn lại. Giai đoạn bản mẫu tìm cách để lại những giải pháp tuyệt vời sau cùng

Bản mẫu là bản nháp thô giai đoạn đầu của sản phẩm cuối cùng. Chúng phải có chức năng, nhưng không có nghĩa là bạn cảm thấy bị áp lực phải chốt nó là sản phẩm tốt nhất có thể có. 

Giai đoạn 5: Kiểm tra thử nghiệm

Cuối cùng, bạn phải thử nghiệm bản mẫu đó, cho dù đó là thiết kế web, sản phẩm, dịch vụ.

Bước này là bước đánh giá cuối cùng về giải pháp của bạn. Trong giai đoạn thử nghiệm, hãy thu thập phản hồi từ người dùng thực để hiểu rõ hơn về trải nghiệm người dùng. Từ đó làm hoàn thiện và đúng đắn hơn về tư duy thiết kế cho giai đoạn tiếp theo của quy trình.

Thử nghiệm là bước “cuối cùng” trong quá trình tư duy thiết kế, nhưng nó không dừng lại ở đây. Tư duy thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại. Nếu thử nghiệm chưa thành công, các nhóm thiết kế sẽ quay lại việc lên ý tưởng, thử nghiệm các giải pháp mới. Hoặc xem xét lại dự án và hoàn thành thêm nghiên cứu người dùng để xác định lại vấn đề.

Tư duy thiết kế chỉ đơn giản là một khuôn khổ để giải quyết vấn đề. Bạn có khả năng áp dụng phương pháp này trong mọi lĩnh vực của cuộc sống nói chung và phát triển Web nói riêng!

Tạm kết

Luôn có một nhà tư duy thiết kế bên trong mỗi chúng ta, cho dù bạn là kỹ sư, nhà giáo dục, Marketer hay huấn luyện viên thể hình. Đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ khi bạn phải tạo ra rất nhiều phần mềm mới lại nhưng phải có thiết kế dễ tiếp cận người dùng và hữu dụng! Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có thêm tự tin về khả năng thiế kế của mình dù bạn làm công việc gì! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!