Làm thế nào để tuyển dụng Freelancer hiệu quả?

Trước đây, freelancer vẫn còn gặp nhiều rào cản để việc trở nên phổ biến trong thị trường nghề nghiệp. Tuy nhiên, sau đại dịch đây trở thành lựa chọn sự nghiệp của rất nhiều người! Thậm chí được nâng cấp sự chuyên nghiệp và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn tuyển dụng bên cạnh nhân sự nòng cốt hiện tại! Nếu bạn là một doanh nghiệp trong số đó, bài viết này sẽ giúp bạn tuyển dụng freelancer tốt nhất cho dự án của bạn!

Làm thế nào để tuyển dụng Freelancer hiệu quả?
Làm thế nào để tuyển dụng Freelancer hiệu quả?

Chân dung của một Freelancer chuyên nghiệp

Một Freelancer chuyên nghiệp là những chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và đã xác định lĩnh vực hoạt động của mình sao cho các kỹ năng đặc biệt của họ được sử dụng một cách tốt nhất. Điều này thường cho phép họ phát triển theo cách có mục tiêu hơn.

Về mặt này, Freelance đi trước hầu hết những nhân viên làm việc chính thức cho một doanh nghiệp, những người thường phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau và phải sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau để làm việc đó.

Bên cạnh hoạt động làm việc, Freelancer còn phải tìm kiếm khách hàng một cách thường xuyên và dựa vào danh tiếng tốt mà họ tạo dựng được nhờ chuyên môn, phương pháp làm việc hiệu quả, quản lý thời gian tốt và độ tin cậy.

Khi nào và vì sao bạn cần tuyển dụng Freelancer?

Như đã đề cập ở trên, Freelancer rất phổ biến và cũng có nhu cầu lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực IT. Trong nghiên cứu IDG - “IT Freelancers 2021”, 78% công ty được khảo sát cho biết họ đã thuê ít nhất một freelancer trong năm qua.

Những lý do khiến cho Freelance trở thành hình thức phổ biến trong thời gian gần đây:

Chuyển đổi cơ cấu

Chuyển đổi cơ cấu triong ngành IT
Chuyển đổi cơ cấu triong ngành IT

Lấy ví dụ về lĩnh vực IT!

Lý do đầu tiên cho việc sử dụng Freelancer thường xuyên như vậy trong lĩnh vực này là sự thiếu hụt đặc biệt lớn của nhân lực lành nghề. Một vấn đề dai dẳng khác là các yêu cầu đối với công nhân lành nghề hiện tại liên tục thay đổi.

Sự thay đổi công nghệ quá nhanh khiến nhiều công ty không thể theo kịp việc đào tạo nhân viên của mình: Một nghiên cứu của McKinsey đã báo cáo rằng 800 triệu nhân sự ngành IT trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này vào năm 2030.

Trong số đó, 375 triệu người sẽ phải được đào tạo lại hoàn toàn để có được kiến thức và kỹ năng cần thiết cho ngành này trong tương lai, chẳng hạn như tự động hóa quy trình, AI, Machine Learning, bảo vệ dữ liệu và xử lý dữ liệu.Tất nhiên, vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực IT mà còn tất cả các lĩnh vực khác!

Giảm chi phí thuê nhân viên chính thức

Việc thuê một nhân viên chính thức lành nghề ngay từ đầu thực sự cần rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Ngoài ra, không phải dự án nào cũng có thể đợi công ty đào tạo được một người thành thạo thạo một kỹ thuật công nghệ trong tíc tắc! Còn thuê nhân viên chính thức chỉ để làm một dự án đó thì lại không tối ưu nguồn lực!

Làm thế nào để tiếp cận với các Freelancer?

Từ các nguồn thông tin 

Cổng thông tin dành cho Freelancer giống như các bảng việc làm thông thường mà bạn sẽ sử dụng để tìm kiếm nhân viên: Hiện có các nền tảng trong nước và quốc tế, cũng như chung và chuyên ngành (nghề sáng tạo, CNTT, tư vấn).

Tuy nhiên, quá trình này tìm kiếm bằng cách này vẫn có thể khiến bạn mất nhiều thời gian chỉ là thuận tiện hơn so với tìm kiếm trực tiếp một chút!

Thế nên, nếu bạn muốn tiếp cận Freelancer nhanh hơn để đáp ứng cho các dự án khẩn cấp, thì hai lựa chọn tiếp theo có thể sẽ hữu hiệu hơn!

Thông qua bên tuyển dụng thứ ba

Một số cơ quan tuyển dụng cũng đảm nhận giới thiệu nhân sự làm freelance!

Họ biết kỹ năng và kinh nghiệm của các Freelancer đã có dữ liệu một cách rõ ràng và có thể nhanh chóng cung cấp cho bạn một số gợi ý phù hợp với dự án của bạn.

Bằng cách này, trong những trường hợp khẩn cấp, bạn có thể nhờ các chuyên gia bên ngoài nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng phải trả một khoản phí cho sự thuận tiện và nhanh chóng này!

Nhân tiện, để làm việc hiệu quả, nhà tuyển dụng cần mô tả chi tiết về dự án và các yêu cầu. Thêm về điều này sau này.

Đăng tin tuyển dụng

Đăng tin tuyển dụng và quảng cáo trên các trang tìm việc làm dành cho Freelancer hoặc tổng hợp là một cách tiếp cận hơi thụ động hơn nhưng không có nghĩa là không hiệu quả. Khi đó, những Freelancer sẽ nhận ra và sẽ tự xem xét sự phù hợp để chủ động tiếp cận bạn! 

Thậm chí ở vài nền tảng tuyển dụng bạn sẽ được gửi các đề xuất ứng viên phù hợp khi đăng tin tuyển trên đó! Điều này sẽ giúp bạn tìm được sự hỗ trợ tốt nhất cho dự án của mình một cách nhanh chóng hơn.

Networking và nhận đề xuất

Các Freelancer đã trở thành một phần không thể thiếu của thị trường việc làm, như số liệu thống kê ở trên cho thấy rõ ràng. Điều này có nghĩa là khả năng cao là các công ty khác mà bạn quen biết đã làm việc với một vài trong số họ.

Bạn có thể tận dụng lợi thế này khi tuyển dụng Freelancer cho mình, chỉ cần hỏi các mối quan hệ của bạn để biết thông tin và lắng nghe đề xuất. Tương tự như giới thiệu nhân viên, điều này có thể giúp bạn tìm được những tài năng (là Freelancer) tuyệt vời với chi phí tuyển dụng tối ưu.

Bên cạnh đó, cộng đồng Freelancer hoạt động rất năng nổ, nên có thể Freelancer tiếp theo bạn cần tìm sẽ được giới thiệu từ các Freelancer bạn đã biết!

Những kênh hiệu quả để tuyển dụng Freelancer

Tất nhiên, có rất nhiều nền tảng dành cho các Freelancer và mỗi nền tảng hoạt động rất khác nhau. Sau đây là tổng quan về các loại phổ biến một cách khái quát để các bạn có thể lựa chọn phù hợp.

Trước tiên hãy xem những kênh cơ bản để bắt đầu trước khi chuyển sang giải pháp chuyên nghiệp hơn.

Cổng thông tin Freelance phổ biến

Khi bạn nghĩ về dịch giả tự do, các nền tảng như Upwork, Fiverr hoặc Freelancer.com có thể sẽ xuất hiện trong tâm trí bạn đầu tiên.

Tất nhiên, cũng có những nền tảng chung và thích hợp trong phân khúc freelancer. Ví dụ: đối với các ngành nghề cụ thể, quốc gia, cấp độ kinh nghiệm, v.v.

Cách thức hoạt động của các nền tảng này khá đơn giản. Vì chúng chỉ dành riêng cho những Freelancer, nên thường không cần quảng cáo việc làm ở đây, chỉ cần soạn và đăng một bản mô tả dự án ngắn.

Ví dụ:

“Tìm kiếm người viết nội dung hoặc người viết quảng cáo cho 10 bài báo mỗi bài 2.000 từ trong lĩnh vực sức khỏe và thể lực”.

Nếu một freelancer quan tâm đến nhiệm vụ này, họ sẽ phản hồi và liên hệ trực tiếp với khách hàng. Để giúp bạn bắt đầu tìm kiếm các Freelancer chuyên nghiệp và đủ tiêu chuẩn, bên dưới là các nền tảng đăng tin tuyển dụng hiệu quả:

Remote.com

Remote.com là một nền tảng tìm việc quốc tế tập hợp các công ty và freelancer từ khắp nơi trên thế giới và tất cả các ngành. Nó cũng cung cấp các dịch vụ hữu ích để quản lý cộng tác, chẳng hạn như lập hóa đơn đơn giản và thanh toán bằng hơn 100 loại tiền tệ khác nhau.

Dribbble

Bạn có một dự án sáng tạo trong tâm trí? Thì Dribbble là một lựa chọn tốt cho việc đăng bài của bạn. Nền tảng Dribbble nhắm đến những người làm nghề thiết kế tự do từ khắp nơi trên thế giới và có một trong những cộng đồng nhà thiết kế lớn nhất trên toàn thế giới. 

Bạn cũng có thể tìm thấy các nhà thiết kế đồ họa và sản phẩm tại đây, cùng nhiều chuyên gia sáng tạo khác.

LinkedIn

LinkedIn hợp nhất những người tìm việc và những Freelancer từ khắp nơi trên thế giới trong một mạng xã hội với hơn 260 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.

Tại đây, bạn có thể tìm thấy các Freelancer cho tất cả các ngành và nhiều lĩnh vực như thiết kế, marketing, PR, IT, tài chính, dữ liệu, pháp lý, v.v.

Behance

Behance là một nền tảng từ gia đình Adobe mà các dịch giả tự do sáng tạo từ tất cả các ngành có thể trình bày tác phẩm của họ trên đó.

Đồng thời, Behance điều hành một sàn giao dịch việc làm quốc tế cho các công việc tự do, trên đó có thể đăng quảng cáo cho nhiều lĩnh vực sáng tạo.

Tạm kết

Tuyển dụng Freelancer là một trong các lựa chọn tuyển dụng trong thời đại ngày nay! Đặc biệt là với các vị trí công việc có tính chất ngắn hạn và dự án! Điều này sẽ giúp bộ phận tuyển dụng của công ty tuyển được người có năng lực phù hợp trong thời gian nhanh chóng cũng như tiết kiệm được phần nào chi phí thay vì tuyển nhân viên chính thức!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!