Vì sao dùng ngôn ngữ lập trình Go cho dự án của bạn?

Trong một thế giới thay đổi liên tục, các chủ doanh nghiệp thường sử dụng Ruby vì nó cho phép họ tạo một ứng dụng thực sự nhanh chóng. Nhưng tại sao lại sử dụng Go? Các nhà phát triển thường tuyên bố rằng Go hoàn hảo để xây dựng các dự án có tính bảo mật cao, tốc độ cao và module cao, ví dụ như trong ngành công nghệ FinTech. Hơn nữa, với ngôn ngữ này, các nhà phát triển của bạn không cần phải xây dựng một chương trình đồ sộ với Python, Bundler, WSGI, Redis và các công nghệ khác. Tất cả các công cụ cần thiết đều có trong Go. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn Go là gì, vì sao chúng ta dùng ngôn ngữ lập trình Go cho dự án.

Vì sao dùng ngôn ngữ lập trình Go cho dự án của bạn?
Vì sao dùng ngôn ngữ lập trình Go cho dự án của bạn?

GO LÀ GÌ

Go, hay Golang, là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở. Nó được nhập tĩnh và tạo ra các tệp nhị phân mã máy đã biên dịch. Các nhà phát triển nói rằng ngôn ngữ Go của Google là C cho thế kỷ XXI khi nói đến cú pháp. Tuy nhiên, ngôn ngữ lập trình mới này bao gồm công cụ cho phép bạn sử dụng an toàn bộ nhớ, quản lý các đối tượng, thu thập rác và cung cấp kiểu gõ tĩnh (hoặc nghiêm ngặt) cùng với tính năng đồng thời.

Thế giới lần đầu tiên biết đến Go vào năm 2009 nhờ Rob Pike, Robert Griesemer và Ken Thompson của Google. Mục tiêu chính của việc tạo ra Go là kết hợp các tính năng tốt nhất của các ngôn ngữ lập trình khác:

  • Dễ sử dụng cùng với năng suất hiện đại
  • Hiệu quả cấp cao cùng với tính năng nhập tĩnh
  • Hiệu suất nâng cao cho mạng và sử dụng đầy đủ sức mạnh đa lõi

LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG GO CHO DỰ ÁN CỦA BẠN LÀ GÌ?

Tại sao ngôn ngữ Go lại phổ biến? Bên cạnh những ngôn ngữ nổi bật khác trong giới IT, Go mang lại một loạt các lợi ích. 

Ngôn ngữ này bắt đầu nổi lên ngay sau khi nó được phát hành trở lại vào năm 2009. Nó nhanh chóng bắt đầu từ vị trí thứ 65 lên vị trí hàng đầu trên thế giới. Sau đó, Business Insider đã gọi Go là ngôn ngữ lập trình hot nhất năm 2016. Theo chỉ số TIOBE, xếp hạng của Go có xu hướng tăng và giảm một chút trong năm 2017, nhưng trong năm 2018, nó đã liên tục tăng như thể hiện trong biểu đồ bên dưới.

Mức độ tăng trưởng của ngôn ngữ lập trình Go
Mức độ tăng trưởng của ngôn ngữ lập trình Go (Nguồn: TIOBE Index)

Bạn có thể muốn biết tại sao Go lại tăng. Lý do là Go có cùng hiệu suất sử dụng với C và dễ bảo trì hơn Java, vì chúng ta không cần máy ảo, không cần thời gian khởi động, không cần JAR hell, v.v. Và còn nhiều các ưu điểm khác nữa!

Dành ít thời gian và ngân sách hơn để phát triển một ứng dụng

Bạn không cần phải kiểm tra quá nhiều nếu bạn đang sử dụng Go cho dự án của mình. Các ứng dụng được tạo trong Go thực sự tập hợp sang code máy gốc và không cần bất kỳ trình thông dịch hoặc máy ảo nào. Điều này cũng có nghĩa là ứng dụng Go sẽ hoạt động nhanh hơn và không yêu cầu khởi động.

Sử dụng Go cho nhiều loại ứng dụng

Go là một ngôn ngữ thực sự linh hoạt, có thể giải quyết rất nhiều vấn đề. Bạn có thể sử dụng nó để lập trình hệ thống và mạng, Big Data, machine learning, chỉnh sửa âm thanh và video, v.v.

Hiệu suất hơn và lượng truy cập lớn hơn cho ứng dụng của bạn

Tương tự như C hoặc C++, Go là ngôn ngữ được biên dịch và không yêu cầu bất kỳ thông dịch nào. Tương ứng, việc không có thông dịch sẽ giải phóng sức mạnh và mang lại hiệu suất cao hơn cho ứng dụng do Go phát triển, điều này chắc chắn sẽ được người dùng đánh giá cao. Hơn nữa, Go biết cách quản lý bộ nhớ được cấp phát một cách hợp lý.

Hơn thế nữa, một ứng dụng dựa trên Go ít khắt khe hơn về các yêu cầu hệ thống. Điều này tốt cho người dùng có thiết bị cũ hơn vì họ cũng sẽ thích ứng dụng của bạn. Và với nhiều người hơn sử dụng ứng dụng của bạn, danh thu sẽ cao hơn.

Bớt lo lắng về sự cố ứng dụng

Go được tạo ra để sử dụng toàn bộ tiềm năng của nhiều lõi. Hơn nữa, ngôn ngữ này có thể sử dụng đúng cách tất cả các tài nguyên của bộ xử lý, vì vậy, nó rất lý tưởng để chạy ứng dụng trong nền như một quá trình duy nhất. Điều này có thể thực hiện được nhờ vào các goroutines, được sử dụng thay vì các luồng và yêu cầu ít RAM hơn nhiều do bản chất luồng không phải hệ thống của chúng. Đây là lý do tại sao nguy cơ ứng dụng Go bị treo do thiếu bộ nhớ thấp hơn.

Dễ dàng tìm nhà phát triển Go cho dự án của bạn

Go đang bùng nổ. Nếu bạn xem khảo sát dành cho nhà phát triển năm 2018 của Stack Overflow, bạn sẽ thấy rằng Go là một trong năm ngôn ngữ được yêu thích nhất và được mong muốn sử dụng nhất. 

Ngày càng có nhiều chuyên gia tham gia vào thế giới Go. Theo nghiên cứu gần đây, bạn đã có thể tìm thấy hơn 1.633.000 nhà phát triển Go trên thị trường vào năm 2018, tăng 60% so với năm 2017. Theo blog Go, ngày càng có nhiều người đóng góp cho Go đến từ cộng đồng này, điều đó cũng có nghĩa là ngày càng có nhiều người trở thành chuyên gia Go.

Phần trăm nhà phát triển Go trên thị trường
Phần trăm nhà phát triển Go trên thị trường (Nguồn: Statista)

Bạn có thể mong đợi tìm được nhiều chuyên gia hơn nữa để phát triển và duy trì ứng dụng dựa trên Go của mình trong những năm tới.

Các nhà phát triển có thể dễ dàng hỗ trợ các ứng dụng Go

Những người chưa sẵn sàng thuê chuyên gia Go để hỗ trợ và bảo trì có một lợi thế lớn! Mã Go có cú pháp rõ ràng, gọn gàng và cần ít nỗ lực để học, vì vậy các nhà phát triển mà bạn đã làm việc cùng có thể học tất cả những gì họ cần chỉ trong vòng vài ngày. Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển của bạn hỗ trợ ứng dụng hiện có của bạn. Hơn nữa, các nhà phát triển Go có sẵn khá nhiều khóa học online và rất nhiều công cụ để làm việc:

  • Tài liệu tự động. GoDoc tự động tạo tài liệu từ mã Go. Với GoDoc, bạn nhận được tài liệu kỹ thuật có cấu trúc và định dạng bao gồm các tính năng thú vị như tham chiếu chéo, ví dụ về mã và thậm chí là liên kết đến kho lưu trữ kiểm soát phiên bản.
  • Phân tích mã tĩnh. GoMetaLinter là một metatool giúp các nhà phát triển phân tích mã của họ một cách nhanh chóng và chi tiết. Nó tiết kiệm rất nhiều thời gian và cho phép bạn tạo trình phân tích cú pháp LR của riêng mình để phân tích tốt hơn.
  • Môi trường thử nghiệm nhúng. Go cung cấp cho các nhà phát triển một API đơn giản mà bạn có thể sử dụng để thử nghiệm, lập hồ sơ và thậm chí thêm các mẫu mã của riêng bạn. Bạn có thể dễ dàng bắt đầu thử nghiệm, chạy thử nghiệm song song, bỏ qua thử nghiệm và làm nhiều hơn nữa.
  • Phát hiện race conditions . Race conditions có thể là một vấn đề khi tạo các ứng dụng đa luồng vì một số quy trình cạnh tranh với nhau có thể được hoàn thành theo thứ tự không mong muốn. Điều này có thể gây ra rất nhiều lỗi mà khá khó phát hiện. Vì lý do đó, những người sáng tạo ra Go đã xây dựng Race Detector để loại bỏ tất cả các vấn đề về Race conditions trong thời gian ngắn cũng như cung cấp khả năng tương thích ngược.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lợi thế mà Go mang lại cho các chủ doanh nghiệp và nhà phát triển. Đây là một trong những lý do tại sao Go đã trở thành một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất. Và đây chắc chắn là lý do tại sao Go trở nên quan trọng đối với các công ty trên toàn thế giới, chẳng hạn như Hootsuite, 500px, OPPO và Intercom. Tuy nhiên, Go không phải là một ngôn ngữ hoàn hảo (mặc dù Google đang làm việc chăm chỉ để biến nó thành như vậy). Bạn nên xem xét những hạn chế của Go trước khi quyết định sử dụng nó cho dự án của mình.

HẠN CHẾ CỦA VIỆC SỬ DỤNG GO LÀ GÌ?

Như trên bạn có thể thấy những ưu điểm của Go cho các dự án phát triển ứng dụng, vậy tại sao mọi người vẫn chưa sử dụng nó. Vâng! Vì khi tốc độ phát triển và giao diện người dùng đồ họa là ưu tiên hàng đầu của các chủ doanh nghiệp, họ thường chọn Ruby!

Những người tạo ra Go muốn làm cho nó tương tự như C để đơn giản hóa việc triển khai. Và họ đã làm được! Hơn nữa, Go trở thành một lựa chọn khá tốt cho các ứng dụng một trang, cung cấp tất cả các yếu tố giao diện người dùng cơ bản. Tuy nhiên, Go không có thư viện GUI của riêng nó. Đối với bạn và các nhà phát triển của bạn, điều này có nghĩa là cần phải có khá nhiều thời gian và kiến thức để kết nối thư viện với ứng dụng của bạn thay vì sử dụng một số loại giải pháp gốc như Python hoặc Java.

VẬY NÊN SỬ DỤNG GO CHO NHỮNG DỰ ÁN NÀO?

Go chắc chắn sẽ thành công nếu bạn đang có kế hoạch phát triển các dịch vụ cơ bản cho ứng dụng của mình. Hơn thế nữa, Go phù hợp với các ứng dụng hiệu suất cao có thể mở rộng. Dưới đây, chúng tôi liệt kê một số ứng dụng và dịch vụ đang được hưởng những lợi ích của Go.

Dịch vụ điện toán đám mây

Là người tạo ra Go, Google đang sử dụng ngôn ngữ này để cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây: nó mang lại hiệu suất và khả năng mở rộng hàng đầu cho Nền tảng đám mây của Google. Nhưng thậm chí còn có nhiều doanh nghiệp đám mây nổi tiếng hơn đang sử dụng Go vì những lý do tương tự như: Dropbox, Terraform, Kubernetes và Docker.

Nền tảng Media

YouTube, SoundCloud và Netflix đã chọn Go để chiến đấu với lượng tải cao trên các trang web của họ. SoundCloud sử dụng ngôn ngữ này để triển khai một số dịch vụ nội bộ trong các dự án phức tạp của họ.

Cổng thông tin, tin tức

Trở lại năm 2012, BBC đã bắt đầu sử dụng Go để phát triển back-end và một số yếu tố của dịch vụ phân tích nội bộ của họ.

Các ứng dụng phục vụ nhu cầu cá nhân

Gã khổng lồ taxi Uber đang tìm cách cải thiện tốc độ xử lý bản đồ khi mọi người tải bản tra cứu lộ trình, gửi hàng nghìn truy vấn theo đúng nghĩa đen mỗi giây. Go đã giúp Uber giảm đáng kể thời gian cung cấp dịch vụ cho người dùng, được nhiều người dùng đánh giá cao.

Ngoài các dịch vụ và sản phẩm, Go cung cấp công cụ tốt để phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đây là lý do tại sao chúng ta sẽ sớm thấy nhiều ví dụ hơn nữa về ngôn ngữ lập trình Go trong ứng dụng dành cho mobile và có thể trong một số ngành khác.

KẾT

Mặc dù Go vẫn còn là một ngôn ngữ lập trình tương đối non trẻ, nhưng nó đã trở nên phổ biến đối với những con quái vật kinh doanh thực sự như Google, Netflix, Uber và những người khác sử dụng Go để mở rộng quy mô sản phẩm của họ và đạt được hiệu suất cao. 
Go đang nhanh chóng thay đổi để trở nên tốt nhất, cung cấp ngày càng nhiều công cụ để phát triển web và di động, đồng thời giảm đáng kể thời gian và chi phí phát triển và hỗ trợ ứng dụng.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!