Viết Zalo mini app, nghề mới cực hot dành cho Web Developer (front end)

Viết Zalo mini app đang dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho Web Developer. Đây thực sự là giải pháp mà mọi doanh nghiệp đều muốn khai thác để đẩy mạnh doanh số. Vậy, Zalo mini app là gì? nền tảng này sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp, người dùng? Tại sao đây lại là cơ hội cho Web Developer? Tất cả sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.

Viết Zalo mini App đang trở thành 

Viết Zalo mini App là gì?

Zalo là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Zalo mini app là các chương trình nhỏ được triển khai trực tiếp trên Zalo.

Đây được xem là một giải pháp để tăng trải nghiệm cho người dùng. Từ những mini app này việc xem, mua các sản phẩm, thanh toán ngay trên Zalo trở nên cực kỳ đơn giản. 

Nhờ vào các mini App này mà Zalo sẽ trở thành một Tiki 2.0, Shopee 2.0,...Đây chính là một giải pháp hoàn hảo dành cho cả người dùng cũng như doanh nghiệp.

Những lợi ích mà Zalo mini App mang lại

Viết Zalo mini app đã dần trở thành một xu thế của Web Developer. Điều này xuất phát từ những tín hiệu tích cực mà nền tảng này mang lại. Cả doanh nghiệp lẫn người dùng đều cảm nhận rõ ràng được những lợi ích mà mini App mang lại.

Lợi ích cho doanh nghiệp

Thay vì phải đi từ con số 0 theo con đường Mobile App thì Zalo mini App lại là phát triển từ nền tảng có sẵn.

Theo thống kê của Zalo vào tháng 9 năm 2021 thì số lượng người dùng đã đạt tới hơn 100 triệu người. Như vậy, sử dụng Zalo mini App đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội tiếp cận hơn 100 triệu khách hàng tiềm năng.

Với nền tảng Zalo có sẵn, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian và công sức. Ngoài ra, lượng nhân sự vận hành mini App này cũng sẽ ít hơn rất nhiều so với các Mobile App.

Doanh nghiệp vẫn cung cấp dịch vụ trên nền tảng quen thuộc là Zalo. Tuy nhiên tích hợp vào đó là các dịch vụ tiện ích tuyệt vời. 

Nhờ sự uy tín của Zalo nên doanh nghiệp cũng sẽ được thúc đẩy phát triển và Marketing theo.

Zalo mini App có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp

Lợi ích cho người dùng

Đối với người dùng thì sẽ không hề có thêm bất kỳ yêu cầu nào khi sử dụng các mini App trên Zalo. Đổi lại, việc trải nghiệm các dịch vụ lại trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn rất nhiều.

Vẫn là giao diện Zalo quen thuộc nhưng có khả năng liên kết số điện thoại, tài khoản ngân hàng,...

Người dùng vẫn có thể lướt Zalo như thông thường nhưng lại có thể kèm theo tìm kiếm, mua sắm và thanh toán một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ cho bạn bè hoặc mọi người trong nhóm chat Zalo.

Tại sao viết Zalo Mini App lại là xu hướng của web developer?

Hiện nay vẫn có không ít lập trình viên cảm thấy lo lắng, nghi ngại về hướng đi viết mini App trên Zalo. Tuy nhiên, thực sự đây là một xu hướng rất tốt cho Web Developer bởi các lý do sau:

Nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng

Mặc dù có một ít sự giảm sút nhưng thương mại điện tử vẫn là lĩnh vực chiếm được doanh số cao. Đặc biệt, việc kinh doanh trên các ứng dụng di động ngày càng nhận được sự ưa chuộng của khách hàng.

Một thống kê của Go-Globe cho biết: 71% khách hàng được khảo sát yêu thích mua sắm trên ứng dụng di động. Trong số này có tới 57% khách hàng thường xuyên mua sắm thông qua các app di động.

Lợi thế của Zalo

Thực sự lúc đầu nhiều doanh nghiệp đã triển khai phương án Mobile App. Tuy nhiên để nói về số lượng App thành công được như Shopee hay Tiki là không nhiều.

Ngược lại Zalo lại là một nền tảng miễn phí cực kỳ thuận lợi cho doanh nghiệp. Viết Zalo mini app chiếm lượng thời gian và chi phí rẻ hơn gấp 3 lần (thậm chí 5 lần) so với các Mobile App.

Zalo hiện nay đã có hơn 100 khách hàng tiềm năng. Điều này là hoàn toàn ngược lại với việc bạn phải tự quảng cáo, tìm kiếm khách hàng khi làm Mobile App.

Ngành F&B còn nhận được một lợi thế tuyệt vời nhờ Zalo mini App đó là kinh doanh “1 chạm”. Với nền tảng sẵn có của Zalo về Marketing, bán hàng, CSKH, khách hàng chỉ cần 1 chạm để tiếp cận mọi thứ.

Đặc biệt, Zalo là một nền tảng uy tín và khách hàng gần như chắc chắn sẽ trở lại thường xuyên. Từ đó, tỷ lệ họ tiếp tục sử dụng Zalo mini app của doanh nghiệp cũng là rất cao.

Nhiều doanh nghiệp đang đầu tư vào Zalo mini app

Viết Zalo mini App không đơn giản

Zalo là nền tảng miễn phí nên bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể khởi tạo mini app để hoạt động. Tuy nhiên việc xây dựng Zalo mini app lại không hề đơn giản.

Làm sao để thực hiện những mini App trên Zalo thực sự chỉn chu và tạo sự tiện ích cao nhất cho người dùng là điều rất khó. Nếu doanh nghiệp cố gắng tự thực hiện thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí mà không đạt được hiệu quả tốt.

Đây chính là một thời cơ tuyệt vời cho Web Developer (Front end). Doanh nghiệp muốn thúc đẩy khách hàng dùng mini App thì chắc chắn sẽ cần các lập trình viên để tối ưu các ứng dụng này.

Những kỹ năng cần thiết của người viết Zalo mini app

Như đã nói ở trên, Zalo mini app không phải là một lĩnh vực mà ai cũng có thể thực hiện được. Kể cả là Web Developer cũng cần phải tích lũy cho bản thân những kỹ năng cần thiết.

Để trở thành một người viết mini app trên Zalo thì bạn cần có các kỹ năng sau: 
  • Lập trình: Bạn cần phải thành thạo các ngôn ngữ lập trình như Java, Python, Objective-C, Swift, Kotlin,... 
  • Hiểu các công nghệ Zalo: Zalo SDK, Zalo Official Account API, Zalo API, ZaloPay API. Biết cách tích hợp các tính năng này vào mini app.,…
  • Thiết kế và tối ưu trải nghiệm user: Muốn viết Zalo mini app hấp dẫn và tiện lợi thì Web Developer cần có kiến thức về đồ họa. Giao diện cần có các tính năng đặt ở vị trí hợp lý, màu sắc phù hợp, tốc độ vận hành mượt mà. Ngoài ra, trong giao diện cần có các gợi ý cho người dùng.
  • Hiểu người dùng: Có thể tương tác hoặc tham khảo, miễn sao hiểu được nhu cầu của người dùng. Từ đó hoàn thiện mini App.,…
  • Sáng tạo và kiên trì: Mặc dù ban đầu App chưa được tốt nhưng bạn cần phải luôn có sự kiên trì. Ngoài ra cũng cần có tinh thần sáng tạo, luôn thực thi những ý tưởng mới mẻ, đột phá.
  • Kỹ năng quản lý và phát triển app: Luôn đảm bảo rằng Zalo mini App được hoạt động ổn định. Không những vậy còn liên tục cập nhật, phát triển để hoàn thiện app.,…

Viết Zalo mini app thực sự là một lĩnh vực có tiềm năng đối với Web Developer. Zalo là nền tảng có thể cung cấp cho doanh nghiệp và người dùng sự liên kết chặt chẽ với nhau. Web Developer chính là người đóng vai trò xây dựng, hoàn thiện các cầu nối (mini App) để tăng thêm sự liên kết đó.
 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!