Người lao động cùng vượt qua bão cắt giảm nhân sự

Vừa qua hàng loạt các công ty công nghệ lớn trên thế giới đã thực hiện sa thải hàng loạt với số lượng nhân sự khổng lồ và đáng báo động! Đâu là nguyên nhân của làn sóng bất thường này! Với góc nhìn là một người lao động cần làm gì để vượt qua bão cắt giảm nhân sự! Cùng đón xem bài viết này nhé!

Người lao động cùng vượt qua bão cắt giảm nhân sự
Người lao động cùng vượt qua bão cắt giảm nhân sự

Các tổ chức công nghệ sa thải hàng loạt

Trong tháng 11 vừa qua cả thế giới bắt đầu lâm vào sự ngỡ ngàng khi được tin các công ty công nghệ hàng đầu đang thực hiện cắt giảm nhân sự, sa thải hàng loạt, nổi bật nhất có thể kể đến là Twitter sau khi được Elon Musk thâu tóm! 

Những tưởng đây chỉ là một trường hợp có tính toán của nhà tỷ phú lập dị! Song mọi chuyện bắt đầu trở nên nghiêm trọng khi nhiều công ty công nghệ lớn khác cũng lần lượt sa thải hàng loạt nhân viên.

Có thể kể đến:

  • Công ty mẹ Shopee cắt giảm 7,000 nhân sự (10% tổng nhân lực)
  • Amazon: cắt giảm 10,000 (chiếm 3% nhân lực)
  • Snapchat: cắt giảm 1,200 nhân sự (chiếm 20% nhân lực)
  • Meta: cắt giảm khoảng 11,000 nhân sự (chiếm 13% nhân lực nội bộ)

Nguyên nhân dẫn đến làn sóng cắt giảm nhân sự hàng loạt

Chu kỳ tự nhiên

Để nói về lý thuyết cắt giảm nhân sự thì đây vốn dĩ được các chuyên gia xem là chu kỳ có quy luật! Đa phần chu kỳ nãy sẽ lên tới đỉnh điểm vào mỗi cuối năm, khi các công ty doanh nghiệp bước vào giai đoạn tổng kết đánh giá sau 11 tháng hoạt động kinh doanh!

Từ đó sẽ có những điều chỉnh về nội bộ để có hoạt động hiệu quả hơn cho năm tới! Một trong các điều chỉnh đó là tinh chỉnh bộ máy nhân sự! Tuy nhiên làn sóng cắt giảm nhân sự quá lớn từ các công ty công nghệ còn có cộng hưởng thêm của các lý do như:

Tâm lý lạc quan và kỳ vọng lớn sau dịch

Tinh thần lạc quan sau dịch của các doanh nghiệp công nghệ! Sau thời kì giãn cách tăm tối của đại dịch covid, các công ty công nghệ được tin rằng sẽ là mũi nhọn để vực dậy cả tình hình kinh tế!

Chính tâm lý lạc quan này đã đưa đến các hoạt động tuyển dụng ồ ạt ở rất nhiều công ty công nghệ để đáp ứng lực lượng cho sự phát triển mới mà ngành công nghệ được kỳ vọng!

Tuyển dụng ồ ạt

Việc tuyển dụng ồ ạt này bao gồm không việc không có một chính sách hay các yêu cầu thực sự thích hợp để đáp ứng giữa người tìm việc và các công ty công nghệ mà chỉ tập trung vào số lượng! 

Đây có thể là nguyên nhân chính là sau một thời gian gia nhập vào công ty, cả nhân viên và chủ doanh nghiệp đã nhận ra sự không phù hợp này! Do đó, cắt giảm nhân sự là điều không thể tránh khỏi để giảm tải bớt chi phí cho doanh nghiệp!

Trên thực tế các nhân viên trong tình huống bị cắt giảm này phần nào cũng không quá hoang mang vì thực chất họ cũng mong muốn một cơ hội khác phù hợp hơn với mình nhưng chưa kịp có sự chủ động phù hợp!

Nên làm gì trước tình huống hiện tại

Nếu bạn là người bị thất nghiệp do làn sóng này

Điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm là giữ cho tinh thần bình ổn và tránh hoang mang! Thất nghiệp là khả năng có thể xảy ra bất cứ lúc nào và với bất cứ ai! Bạn đang trên hành trình tìm ra nơi phù hợp nhất với mình thôi!

Điều quan trọng kết tiếp mà bạn cần bình tĩnh để xử lý là tình hình tài chính của bản thân cần được điều chỉnh để bạn có thể trụ vững trong bao lâu khi tìm được công việc tiếp theo.

Tiếp theo, chắc chắn là tìm việc, hãy mở rộng các cơ hội công việc của bạn. Là một người làm trong lĩnh vực của ngành IT ắt hẳn cơ hội của bạn sẽ luôn đa dạng hơn rất nhiều!

Vì bạn có thể làm việc từ xa, làm freelancer nhận bao nhiêu dự án mà bạn có thể quản lý tốt. Điều cốt lõi là xác định lại các kỹ năng bạn đang sở hữu và nhấn mạnh lại mục tiêu sự nghiệp của mình!

Nếu bạn may mắn không bị ảnh hưởng bởi làn sóng này

Bạn không bị ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải này là một điều đáng cảm thán may mắn! Nhưng vận may luôn có hạn sử dụng! Nếu bạn không biết tận dụng thì sự may mắn đó cũng sẽ không thể mang lại giá trị gì cho sự nghiệp tương lai của bạn.

Dưới đây là những việc bạn cần bắt tay vào thực hiện càng sớm càng tốt:

  • Lên kế hoạch cho sự nghiệp 3 đến 5 năm tiếp theo, tìm hiểu xem đây có phải công việc thích hợp cho các bước tiến tiếp theo của sự nghiệp mà bạn mong muốn
  • Để đạt được các mục tiêu sắp tới bản thân bạn cần trau dồi thêm những gì! Có điều gì bạn cần phải học và cập nhật để tránh tụt hậu lại trong thị trường công nghệ nói riêng và thị trường việc làm! Xác định các điều đó và lên kế hoạch “up skill” cho bản thân
  • Nếu bạn thực sự muốn gắn bó với nơi làm việc hiện tại này thì hãy tận tâm sát cánh cùng họ vì họ cũng đã tin tưởng vào năng lực và các giá trị bạn đã và sẽ mang lại!

Lesson Learn: Đừng chọn nghề theo trào lưu

Nếu bạn đang là những người trẻ đang ở những bước đầu tiên trong hành trình tiến vào thị trường lao động thì điều cần học được từ làn sóng cắt giảm nhân sự này đó chính là đừng lựa chọn nghề nghiệp theo trào lưu.

Rất nhiều minh chứng đã từng xảy ra trước đây cho thấy rằng việc định hướng công việc theo trào lưu sẽ để lại rất nhiều hệ quả tiêu cực sau này! 

Ví dụ: Xu hướng mạnh của các công việc ngành tài chính Ngân hàng vào năm 2005, rất nhiều bạn vừa tốt nghiệp phổ thông đổ xô vào học Ngành Tài chính, để rồi 3 năm sau đó, năm 2008 khủng hoảng tài chính nổ ra, hàng loạt Ngân hàng buộc phải sa thải nhân viên, cắt giảm nhân sự, thậm chí là phá sản.

Không thể phủ nhận rằng những năm bắt đầu vào sự nghiệp không ít bạn trẻ sẽ không thể xác định được cho mình con đường sự nghiệp phù hợp nhất nên một lựa chọn theo xu hướng có thể là một lựa chọn an toàn! Tuy nhiên sau đó, các bạn sẽ nhận ra rằng công việc đó thực sự không phải công việc thích hợp với sở trường, sở thích và mong muốn của bạn, những ngày tháng vật vã cạnh tranh gay gắt để bám trụ với sự nghiệp không phù hợp là vô cùng lãng phí!

Vì vậy, điều quan trọng lúc này cho các bạn sắp bước vào con đường sự nghiệp đó chính là khám phá bản thân! Tìm ra điều bạn thực sự giỏi, thực sự thích và cuối cùng là thực sự muốn làm trong 40 năm tới của cuộc đời mình!

Tạm kết

Làn sóng cắt giảm nhân sự của những thương hiệu công nghệ khổng lồ trên thế giới như một hồi chuông kêu gọi sự chủ động dù cho lĩnh vực bạn đang tham gia vào chắc chắn vẫn còn rất nhiều tiềm năng trong tương lai xa! Rủi ro vẫn luôn tồn tại dù ở bất cứ đâu, kể cả nơi an toàn nhất! Hãy cảnh giác và luôn giữ thái độ cầu tiến trong sự nghiệp của bản thân! Đặc biệt là ngành IT, nơi có sự thay đổi nhanh chóng và liên tục!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!