Các kênh tìm việc làm IT phổ biến

Kênh tìm kiếm việc làm là nguồn cung cấp các cơ hội việc làm mà người tìm việc có thể tận dụng để gặp gỡ nhà tuyển dụng, các bên liên quan và nhân viên đồng cấp, những người có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về công ty mà bạn đang ứng tuyển. Dưới đây là những nguồn và các kênh tìm kiếm việc làm IT phổ biến mà bạn có thể dùng để tìm ra các cơ hội công việc phù hợp cho mình.

Các kênh tìm việc làm IT phổ biến 

Hiện nay có rất nhiều nguồn và kênh để các bạn muốn tìm việc có thể tiếp cận với nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng, với các thông tin yêu cầu công việc cụ thể rõ ràng. Biểu đồ dưới đây tổng hợp các kênh tìm việc làm phổ biến dành cho ngành IT.

Biểu đồ các kênh tìm việc làm phổ biến dành cho ngành IT
Biểu đồ các kênh tìm việc làm phổ biến dành cho ngành IT

Website tìm việc và nền tảng tuyển dụng

Đây là một trong những kênh tìm việc làm phổ biến nhất đối với dân IT nói riêng và phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nói chung.

Ngày nay tại Việt Nam có rất nhiều website hỗ trợ ứng viên tìm kiếm việc làm miễn phí và cả có phí. Vậy làm thế nào để có thể biết trang nào thật sự đáng tin cậy và tốt. Xem các tiêu chí quan trọng nhất cần kiểm tra khi chọn các website dưới đây:

  • Tính dễ sử dụng, 
  • Chi phí thấp hoặc miễn phí cho ứng viên 
  • Các tính năng nâng cao
  • Lượt người sử dụng, các đánh giá từ người sử dụng
  • Danh tiếng và thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google.

Các website tìm việc làm IT phổ biến hiện nay

  • Topdev https://topdev.vn/
  • Itviec https://itviec.com/
  • Devwork https://www.devwork.vn/
  • NhanlucIt https://nhanlucit.vn/
  • CareerBuilder https://careerbuilder.vn/
  • Vietnamworks https://www.vietnamworks.com/
  • Careerlink https://www.careerlink.vn/
  • Glints https://talenthunt.glints.com/vn/talent/
  • Ybox https://ybox.vn/tuyen-dung

Cộng đồng IT / Blog

Cộng đồng IT là kênh phổ biến thứ hai sau các website tìm việc. 

Sở dĩ, cộng đồng IT phổ biến trong khả năng tìm việc vì thứ nhất vốn dĩ môi trường hoạt động của dân IT là trên chiếc máy tính và online thì bản thân kênh này cũng đã sở hữu lưu lượng truy cập và hoạt động sôi nổi của dân IT. 

Có thể tìm kiếm tất tần tật các nội dung và phạm trù trong IT không riêng gì vấn đề tìm việc ở kênh này.

Có thể thấy đây là một kênh vừa phổ biến đa dạng có thể cung cấp cho bạn các cơ hội về việc làm IT cũng như các kinh nghiệm và mẹo tìm việc hiệu quả dành riêng cho dân công nghệ.
Nhân đây chúng tôi cũng chia sẻ những địa chỉ Blog và cộng đồng này để các bạn chưa biết có thể theo dõi

Blog Việt Nam phổ biến

  • Thạch Phạm
  • Canh Me
  • Free Tuts
  • Wp Căn Bản
  • Jam Việt
  • Tôi đi code dạo
  • Viblo
  • ITGuru

Blog tiếng Anh phổ biến giúp nâng cao kỹ năng lập trình

  • CodeBetter
  • SteelKiwi Blog
  • A List Apart
  • Joel on Software
  • Coding Horror

Social Media

Sử dụng Social Media để tìm việc làm IT
Sử dụng Social Media để tìm việc làm IT

Cách tìm kiếm việc làm của người hiện đại chắc cũng không thể thiếu được sự có măt của các kênh Social Media.

Theo thống kê, thì LinkedIn và Facebook là 2 mạng xã hội phổ biến nhất để giúp người tìm việc tiếp cận với các cơ hội việc làm.

Đặc biệt trong những năm trở lại đây các cơ hội việc làm IT xuất hiện nhiều và chiếm phần lớn nội dung trên LinkedIn. Nắm bắt được nhu cầu đó, các trang mạng xã hội này đã và đang thường xuyên cập nhật các tính năng để hỗ trợ cả phía nhà tuyển dụng và ứng viên phù hợp dễ tìm thấy nhau hơn.

Ngoài ra, các nếu bạn tìm việc ở một website tuyển dụng phía trên thì sẽ không thiếu bước thu thập và đối chiếu thêm thông tin về các công ty mà bạn quan tâm trên các trang mạng xã hội như Facebook, thế nên nếu đây không phải là kênh mà bạn tìm ra cơ hội việc làm thì cũng là kênh giúp bạn ra quyết định ứng tuyển.

Xem thêm hướng dẫn xây dựng tài khoản, profile cho LinkedIn và Facebook cũng như bí quyết tìm việc từ 2 kênh này trong link dưới đây:

LinkedIn:

 

https://growupwork.com/blog/ky-nang-phong-van/bi-quyet-kinh-nghiem-tim-viec-tren-linkedin-hieu-qua-452

Facebook:

 

https://growupwork.com/blog/ky-nang-phong-van/bi-quyet-va-kinh-nghiem-tim-viec-tren-facebook-hieu-qua-453

Sự kiện hội thảo công nghệ

Tuy được xếp ở vị trí thứ 4 nhưng các sự kiện hội thảo công nghệ luôn có vai trò rất lớn trong việc ra quyết định ứng tuyển của bạn vào một công ty.

Trước đó bạn cũng có thể đã biết đến và quan tâm các công ty này từ các kênh phía trên, khi tham gia vào các sự kiện bạn lại có thêm cơ hội tiếp xúc trực tiếp để củng cố cho các quyết định của mình.

Ngoài ra nhiều công ty hiện nay, bên cạnh việc giới thiệu công ty của họ trong các sự kiện này, bản thân các công ty cũng mong muốn tận dụng cơ hội này để có thể tìm được nhân tài phù hợp. Chính vì vậy, các bạn đừng quên nắm bắt kênh này nhé!

Trang nghề nghiệp công ty
Những bạn có được các cơ hội việc làm trên chính mục tuyển dụng của website công ty thường là đã xác định được trước công ty mà họ muốn ứng tuyển sau đó là chờ cơ hội việc làm phù hợp với mình. 

Những bạn tìm đến những kênh này trước thì thường đã có thể tìm kiếm ở các kênh thông tin khác hoặc thu thập thông tin một cách thụ động do danh tiếng và quy mô lớn của các công ty.

Các cơ hội việc làm từ kênh này không nhiều nhưng có thể là chính xác những gì bạn đang mong muốn và đây là nguồn thông tin “chính chủ” nên đáng tin cậy. 

Hackathon

Hackathon là một trong những khái niệm khá mới lạ tại Việt Nam
Bạn có thể hiểu nôm na thì đây là sân chơi quy tụ nhiều người trong cộng đồng IT từ rất nhiều chuyên môn khác nhau cùng nhau thực hiện một ý tưởng công nghệ, từ khâu lên kế hoạch đến bước hoàn thành.

Hackathon là sự kết hợp của hai từ "hack" và "marathon". “Hack” là chỉ cách mà một dân IT có thể giải quyết một vấn đề vốn mất rất nhiều thời gian nhưng sau đó lại có giải pháp tối ưu để có thể giải quyết hiệu quả trong một thời gian ngắn. Và "marathon" là hàm ý về sự kiện này như một cuộc đua của những người trong ngành IT và có sự cạnh tranh.

Với tính chất không phân biệt trình độ kinh nghiệm, mọi ý tưởng và phương pháp đều có thể được lắng nghe và góp ý nên Hackathon trở thành hoạt động có giá trị kết nối lành mạnh và học hỏi lẫn nhau từ rất nhiều người với chuyên môn và trình độ. Một phần từ đó cũng trở thành nguồn cung cấp cơ hội việc làm IT đa dạng. Việc của bạn là tự tin tham gia và nắm bắt các cơ hội mới phù hợp với bản thân.

Network cá nhân 

Ngành IT được cho là ngành có sự giao lưu và gắn kết năng động giữa những người trong cộng đồng với nhau bao gồm sự tương tác trực tiếp trong môi trường làm việc và môi trường online. Thế nên việc tận dụng các network này là hoàn toàn có khả năng mang đến cho bạn một cơ hội việc làm đáng tin cậy.

Đó có thể là mối quan hệ giữa các đồng nghiệp cả hiện tại lẫn cũ, người hướng dẫn, quản lý thậm chí là những người thân gần gũi với bạn dù họ không trực tiếp làm việc trong ngành IT.

Để có thể tìm kiếm việc làm hiệu quả khi tận dụng kênh này, thì thứ nhất bạn cần cho các network của bạn biết rằng bạn đang tìm kiếm một cơ hội việc làm thế nào, càng rõ ràng càng tốt.

Tuy nhiên, trước khi bạn bày tỏ được điều mình mong muốn thì trước hết phải phụ thuộc vào cách mà bạn xây dựng network cá nhân của bản thân có tốt không, đánh giá xem mức độ thân thiết và tin cậy của những mối quan hệ này.

Kết luận

Để có được việc làm IT như mong muốn và giúp bạn chinh phục những mục tiêu trong sự nghiệp cần trải qua một quá trình và có thể lập lại bất cứ lúc nào trên hành trình hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Chính vì vậy, các kênh việc làm IT phổ biến là bước đầu các bạn cần sử dụng để đến gần hơn với các bước ngoặt phát triển trong sự nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!