Cách trình bày Skill trong IT? Có phải liệt kê càng nhiều càng tốt?

Để có một công việc như mong muốn, phù hợp với ngành học. CV là một yếu tố quan trọng, trong đó Skill - Kỹ năng là phần đặc biệt cần được lưu ý. Thế nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy củng cố kỹ năng và tìm cách thể hiện những kỹ năng đó một cách hoàn hảo nhất trên CV của bạn, cùng Cách trình bày Skill trong IT? Có phải liệt kê càng nhiều càng tốt? khám phá cách thể hiện nhé!

Cách trình bày Skill trong IT? Có phải liệt kê càng nhiều càng tốt?
Cách trình bày Skill trong IT? Có phải liệt kê càng nhiều càng tốt?

1. Skill trong IT là gì?

Skill là kỹ năng, skill trong IT là những kỹ năng cần và phải có giúp bạn đáp ứng những yêu cầu mà nhà tuyển dụng nhân sự IT đưa ra cũng như có thể hoạt động lâu dài trong ngành IT
Vậy đó là những Skill - kỹ năng gì?

Kỹ năng chuyên ngành:

Đây là phần để nhà tuyển dụng nhận định ban đầu, rằng bạn đã học được gì từ nhà trường và việc tự học xung quanh. Bao gồm những mục cơ bản sau:

  • Programming Languages
  • Frameworks/CMS
  • Libraries/API
  • Other tools
  • ...

Kỹ năng mềm:

Đây là phần đánh giá giúp nhà tuyển dụng nhân sự IT biết được bạn có phù hợp với môi trường làm việc và văn hóa ứng xử của doanh nghiệp hay không. Có thể kể đến một số kỹ  năng sau: 

  • Kỹ năng teamwork, thuyết trình.
  • Kỹ năng quản lý thời gian và chịu được áp lực công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp, học hỏi và tiếp thu.
  • Kỹ năng xử lý sự cố.
  • ...

Và còn rất nhiều skill trong IT khác nữa mà ngành IT yêu cầu đối với các bạn sinh viên IT khi đi thực tập hoặc làm việc ở doanh nghiệp. Trên đây là các kỹ năng cần thiết nhất mà bạn nên trang bị cho mình ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất.

2. Tầm quan trọng của Skill trong phát triển nghề nghiệp

Việc nghiêm túc phát triển triển skill trong IT chính là biểu hiện chứng tỏ bạn nghiêm túc với công việc tương lai của bản thân. Xã hội đang ngày càng phát triển, trong đó ngành IT là lĩnh vực đi đầu, mở ra những kỷ nguyên mới. Là một sinh viên IT, bạn phải ý thức được nếu bản thân ngừng cố gắng và học hỏi, ngay lập tức sẽ bị tụt hậu lại phía sau. 

Kỹ năng giúp bạn hoàn thành công việc trong thời điểm hiện tại đồng thời là bước tiến giúp bạn tiến xa hơn trong ngành IT. Những kỹ năng chuyên ngành vững vàng là tiền đề tạo cơ sở tăng tư duy sáng tạo, ý tưởng đột phá. Nhà tuyển dụng nhân sự IT sẽ thật sự vui mừng khi tìm kiếm được ứng viên như vậy. Những kỹ năng mềm giúp bạn tồn tại lâu hơn trong môn trường công sở, làm việc nhóm là hình thức phát triển hiệu quả, cá nhân làm nên tập thể và tập thể phát triển từng cá nhân. 

Bạn thấy đấy, cách chúng ta làm việc sẽ được thể hiện qua kỹ năng. Kỹ năng tốt sẽ tạo nên một cá nhân ưu tú và một tập thể ưu việt.

3. Cách trình bày Skill trong IT

Tham khảo mẫu CV Backend Developer
Tham khảo mẫu CV Backend Developer

Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn trình bày skill trong IT một cách hoàn hảo nhất và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng nhé!

Kỹ năng không cần thiết

Là một sinh viên IT, bạn không nên liệt kê những kỹ năng không quan trọng và cơ bản như MS Word, MS Excel... Ở đây đặc biệt là với vị trí lập trình viên chỉ nên liệt kê khi bạn thật sự là những chuyên gia trong các kỹ năng này. 

Kỹ năng chuyên ngành

Kỹ năng chuyên ngành không chỉ đơn giản là liệt kê ra một danh sách các skill trong IT mà bạn biết. Bạn thật sự phải hiểu rõ và hiểu sâu vấn đề. Hãy chỉ nên viết những kỹ năng mà khi nhà tuyển dụng nhân sự IT hỏi đến trong buổi phỏng vấn, bạn có thể tự tin trả lời.

Không nên chỉ liệt kê các kỹ năng

Nhớ rằng việc bạn tự chấm điểm các kỹ năng của mình không đáng tin tưởng đối với nhà tuyển dụng. Bảng tự chấm điểm các kỹ, đã quá quen thuộc với các nhà tuyển dụng nhân sự và sự thật là họ không mấy thu hút với các mức độ đó nếu họ thuộc bên nhân sự và không hiểu chuyên môn

Thay vào đó, nên trình bày sâu hơn chúng trong các dự án mà bạn đã từng tham gia. Điều này sẽ giúp khẳng định và tạo sự tin tưởng hơn nhiều vì kỹ năng của bạn có được do tích lũy kinh nghiệm thực tế chứ không phải tự nghĩ ra. 

Trình bày skill trong IT chi tiết ở Mục Projects sẽ hiệu quả hơn!
Trình bày skill trong IT chi tiết ở Mục Projects sẽ hiệu quả hơn!

Liệt kê kỹ năng theo mức độ thành thạo

Liệt kê kỹ năng theo mức độ thành thạo là một điều được khuyến khích. Liệt kê từ những skill trong IT mà bạn thành thạo trước sau đó mới đến những kỹ năng kém thành thạo hơn. Cách này sẽ thể hiện được điểm mạnh của bạn trong mắt nhà tuyển dụng nhân sự IT. Đồng thời đây cũng là phương pháp giúp chúng ta nhận ra những thiếu sót và kịp thời bổ sung, nâng cấp kiến thức trong ngành IT.

Hạn chế liệt kê những kỹ năng không phù hợp

Một sai lầm mà khá nhiều sinh viên IT mắc phải đó là liệt kê thật nhiều kỹ năng, bao gồm cả những kỹ năng không phù hợp và đem rải CV hàng loạt cho bất cứ công việc và vị trí tuyển dụng nào mà bạn hy vọng có thể trúng tuyển. Điều này sẽ là thảm họa, và thực tế các CV như vậy sẽ nhanh chóng bị loại ngay từ đầu.

Có thể kỹ năng này phù hợp với công việc này nhưng lại không cần thiết đối với công việc khác hoặc thậm chí là gây cản trở. Thế nên hãy đọc thật kỹ bản mô tả công việc trước khi quyết định ứng tuyển nhé.

Phân loại các nhóm kỹ năng phù hợp

Phân loại các nhóm kỹ năng một cách phù hợp thể hiện bạn là một con người có đầu óc khoa học và sự sắp xếp tỉ mỉ. Sự sắp xếp này giúp CV của chúng ta trông chuyên nghiệp hơn.

Trong trường hợp chưa có hoặc ít kỹ năng

Vậy nếu bạn chưa có kỹ năng hoặc ít kỹ năng nhưng vẫn muốn ứng tuyển thì phải làm như thế nào? Đừng nói dối nhà tuyển dụng nhé, họ sẽ nhận ra ngay. Hãy cứ trung thực liệt kê những gì chúng ta biết và thể hiện tinh thần cầu tiến học hỏi để bổ sung những thiếu sót trong tương lai gần.

Có rất nhiều lưu ý khi viết CV xin việc cho dân IT, trên đây là những điều cơ bản nhất. Mong rằng những tips mà mình chia sẻ nghĩ sẽ hữu ích cho quá trình viết CV, tuyển dụng của các bạn, không chỉ với sinh viên IT mà còn sinh viên các ngành khác nữa. Sử dụng một cách hiệu quả và rút ra thêm nhiều tips hay các bạn nha!

4. Có phải liệt kê càng nhiều càng tốt không?

Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều bạn sinh viên IT thắc mắc. Bạn muốn nhà tuyển dụng thấy được hết tất cả các kỹ năng của mình, những điều bạn đã, đang và sẽ làm được. Nhưng liệu nhà tuyển dụng có nghĩ như vậy hay không? Thật ra việc liệt kê hết tất cả các skill trong IT không phải là một phương pháp tối ưu. Đôi khi sẽ mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng bởi bạn không có khả năng chọn lọc thông tin hiệu quả. Liệt kê nhiều, khiến CV của chúng ta trở nên lan man, dễ rơi vào trạng thái không phù hợp với mục tiêu tuyển dụng

Trước khi làm CV hay bước vào một buổi phỏng vấn, hãy nghiên cứu kỹ mô tả công việc. Liệt kê những kỹ năng thật sự phù hợp mà bạn có thể ứng dụng tốt vào công việc tương lai. 
Ở mục kinh nghiệm việc làm, khi bạn liệt kê những kinh nghiệm rút ra trong công việc cũ hãy linh hoạt đề cập đến các kỹ năng và kiến thức bạn học tập được từ công việc đó. Điều này giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, thể hiện bạn là con người không ngừng học hỏi và phát triển.

Liệt kê quá nhiều không phải là sai, nhưng biết những điều cần và đủ từ đó lựa chọn cho mình những thông tin phù hợp mới là một ứng viên thông minh.

5. Kết luận

Có những kỹ năng khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ không ai dạy cho các bạn, việc tự học để bổ sung các kỹ năng cần thiết là vô cùng quan trọng. Tìm việc và xin việc không phải là những câu chuyện may mắn, nó đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc và học tập không ngừng. 

Hy vọng với những chia sẻ trong Cách trình bày Skill trong IT? Có phải liệt kê càng nhiều càng tốt? sẽ giúp các bạn định hướng được cách thể hiện skill trong IT phù hợp cho riêng bản thân mình. Chúc mọi người áp dụng các tips thành công nhé!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!