Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thực tập phổ biến

Đối với người tìm việc đã có kinh nghiệm thì phỏng vấn là một thử thách không hề dễ dàng, và đối với thực tập sinh - những người hoàn toàn mới tiến vào thị trường việc làm thì điều này còn khó khăn hơn nữa. Tuy nhiên luôn có những hướng dẫn giúp bạn giảm bớt lo lắng và chuẩn bị tốt hơn. Một trong số đó là các gợi ý trả lời những câu hỏi phỏng vấn thực tập phổ biến mà một người mới có thể gặp!

Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thực tập phổ biến
Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thực tập phổ biến

Phỏng vấn thực tập là gì?

Giống như một buổi phỏng vấn xin việc, các cuộc phỏng vấn thực tập sinh cũng để nhà tuyển dụng hiểu được người đứng sau CV được gửi đến như thế nào. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để bạn đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng về vị trí thực tập hoặc công ty đó.

Hãy coi đó như một cuộc gặp gỡ trò chuyện. Bạn sẽ có thể thảo luận hiệu quả về vị trí, kỹ năng bạn mang lại và cách bạn phù hợp với công ty. Hãy chuẩn bị để trả lời các câu hỏi và hỏi họ để đạt được hiệu quả cao nhất trong cuộc phỏng vấn của bạn.

Hình thức & quy trình phỏng vấn

Một điều có thể hữu ích trước khi bước vào buổi phỏng vấn thực tập sinh là biết hình thức của buổi phỏng vấn đó là gì. Nhiều buổi phỏng vấn vòng đầu tiên là qua điện thoại, hoặc video call. Những điều này cung cấp cho cả bạn và nhà tuyển dụng thông tin cơ bản bổ sung về vị trí và kỹ năng của bạn trước khi tiến đến buổi phỏng vấn trực tiếp.

Có thể bạn sẽ được mời vào văn phòng để phỏng vấn trực tiếp với một người nào đó. Những cuộc phỏng vấn này có cùng mục đích với những cuộc phỏng vấn qua điện thoại, nhưng chúng mang tính chi tiết và cá nhân hơn một chút.

Nói chuyện về bản thân với người lạ có thể khiến bạn lo lắng, nhưng chỉ cần nhớ rằng bạn đã vượt qua bài đánh giá đầu tiên của họ với bản CV thuyết phục. Vì vậy, hãy tập trung vào việc chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và bạn sẽ có được một kỳ thực tập giá trị..

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn thực tập

Chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn thực tập cũng tương tự như chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin việc khác. Dành thời gian để suy nghĩ và thực hành các câu trả lời phỏng vấn của bạn sao cho nổi bật và khiến bạn khác biệt. Dưới đây là một số mẹo phỏng vấn hay mà bạn có thể tham khảo:

Thể hiện cá tính của bạn

Các công ty tổ chức phỏng vấn vì họ muốn biết người đứng sau CV là ai, vì vậy đừng ngại thể hiện cá tính của mình. Thể hiện cá tính không đồng nghĩa với việc xem phỏng vấn như một buổi hẹn hò, nhưng đừng ngại bắt đầu một vài cuộc nói chuyện thoải mái cởi mở, với nụ cười và lời thăm hỏi vui vẻ.

Luyện tập các câu trả lời

Các nhà tuyển dụng có xu hướng hỏi đi hỏi lại những câu hỏi giống nhau với nhiều ứng viên, vì vậy hãy luyện tập cách trả lời của bạn cho những câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất. Khi chúng xuất hiện, bạn sẽ giải quyết họ một cách dễ dàng và sự tự tin sẽ khiến bạn trở nên khác biệt.

Nghiên cứu về công ty

Nhiều người quên xem xét công ty và vị trí mà họ ứng tuyển, nhưng sai lầm đó có thể dễ dàng tránh được. Đọc về công ty và xem có điều gì đáng chú ý, chẳng hạn như sáp nhập hoặc ra mắt sản phẩm mới, đã xảy ra gần đây hoặc kiểm tra kỹ các yêu cầu công việc cho vị trí thực tập sinh mà bạn đã ứng tuyển.

Biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn

Biết bạn giỏi điều gì là chìa khóa quan trọng khi ứng tuyển vào bất kỳ vai trò nào và điều này đặc biệt hữu ích để bạn đạt được một kỳ thực tập đầu tiên.

Các công ty tìm kiếm thực tập sinh chắc chắn không phải vì kinh nghiệm làm việc mà là những người có khả năng học hỏi nhanh và đạt được các kỹ năng để phát triển. Thế nên đừng lo lắng về việc không có nhiều kinh nghiệm chuyên môn trong CV của bạn, chỉ cần nghĩ đến những kỹ năng sống mà bạn có có thể áp dụng cho vị trí công việc đang ứng tuyển hoặc giúp ích cho công ty.

Tác phong chuyên nghiệp

Tác phong chuyên nghiệp
Tác phong chuyên nghiệp

Trong khi các buổi phỏng vấn thực tập có xu hướng ít trang trọng hơn, mặc trang phục công sở sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt. 

Những người quản lý tuyển dụng muốn thấy rằng bạn thực hiện cuộc phỏng vấn một cách nghiêm túc và bạn đã sẵn sàng để tham gia vào một môi trường chuyên nghiệp. Điều này có thể được bạn truyền tải thông qua lựa chọn trang phục, tác phong của mình.

Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng 

Người phỏng vấn sẽ luôn hỏi bạn rằng có thắc mắc nào cần họ giải đáp không. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn một vài câu hỏi để hỏi về văn hóa công ty hoặc các phần cụ thể trong công việc mà bạn đã ứng tuyển, điều này không chỉ thể hiện rằng bạn là người chu đáo và tận tâm mà còn giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích với cơ hội thực tập này!

Không khoe khoang

Có một ranh giới tốt giữa việc giải thích các bằng cấp và thành tích của bạn và khoe khoang về bản thân. Bạn nên trả lời câu hỏi một cách khiêm tốn để không trở nên tự cho mình là trung tâm. 

Đừng e dè trước các câu hỏi về bản thân

Tìm hiểu về bạn và tính cách của bạn giúp nhà tuyển dụng quyết định người mà họ muốn thuê và làm việc cùng trong bộ phận. Nếu họ có hỏi bạn làm gì để giải trí thì đừng ngại ngùng kể ra một vài sở thích của bản thân liên quan đến công việc hoặc có thể giúp bạn phát triển. Điều này sẽ là một điểm cộng khéo léo.

Xem lại CV

Một số nhà tuyển dụng có thể sẽ cần xem CV của bạn trong buổi phỏng vấn trong trường hợp họ chưa có. Hoặc nếu họ không cần bạn vẫn nên mang theo bên mình một bản, và một bản khác bạn có thể ghi chú những chi tiết mình muốn bổ sung trong cuộc nói chuyện về những thông tin bạn đã thể hiện trong CV.

Các loại câu hỏi phỏng vấn thực tập

Các câu hỏi phỏng vấn thực tập có thể đa dạng như một cuộc phỏng vấn xin việc thông thường, nhưng có một số loại bạn có thể lưu ý sau:

Câu hỏi phỏng vấn thực tập về lý lịch

Đây là những câu hỏi phỏng vấn về điểm mạnh, điểm yếu, thành tích, mục tiêu nghề nghiệp, phong cách làm việc, v.v. Công việc của bạn là làm sinh động những chi tiết khô khan từ CV và làm thể hiện được tính cách cá nhân cũng như thái độ tích cực với công việc.

Bạn có thể điều chỉnh các yếu tố trong lý lịch của mình sao cho phù hợp với cơ hội thực tập. Điều này không có nghĩa là nói dối - mà là bạn lựa chọn trình bày những đặc điểm của bản thân có liên quan đến yêu cầu công việc bạn ứng tuyển và đưa vào đó những từ khóa quan trọng mà bạn tìm thấy trong bảng mô tả công việc của công ty đó.

Câu hỏi phỏng vấn thực tập về kinh nghiệm

Dĩ nhiên đối với một thực tập sinh thì chưa kinh nghiệm làm việc là một điều hợp lý. Tuy nhiên bạn có thể thay vào đó bằng những kinh nghiệm và thành tích trong việc học tập và quá trình nghiên cứu của bản thân và các công việc làm thêm. Tất cả những trải nghiệm này đều có thể được lựa chọn để trả lời câu hỏi phỏng vấn thực tập về kinh nghiệm.

Điều quan trọng là chọn ra những trải nghiệm mà bạn sử dụng các kỹ năng hiệu quả - đó là điều mà các nhà quản lý tuyển dụng và nhà tuyển dụng muốn nghe.

Câu hỏi phỏng vấn thực tập về công ty 

Đây là nơi mà nghiên cứu của bạn về công ty trở nên quan trọng. Những điều cần tìm hiểu trước khi phỏng vấn bao gồm khái quát quy mô của công ty, những gì họ làm, văn hóa công ty, sứ mệnh và các giá trị của công ty,... sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi này

Quan trọng không kém là bạn sẽ được hỏi vì sao bạn muốn thực tập tại công ty. Ngoài ra, hiểu biết rộng hơn về văn hóa và giá trị của công ty có thể giúp cung cấp thông tin cho bạn câu trả lời cho các câu hỏi về phong cách và định hướng nghề nghiệp của bạn.

Mẫu trả lời các câu hỏi phỏng vấn thực tập phổ biến

Điều tốt nhất bạn có thể làm để chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn thực tập là xem trước một số câu hỏi phỏng vấn phổ biến. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất và câu trả lời mẫu để bạn tham khảo. Do vậy, câu trả lời của bạn là của riêng bạn và vì nhà tuyển dụng muốn biết điều gì khiến bạn trở nên khác biệt so với những ứng viên khác.

1. Cho tôi biết về bản thân của bạn

Tôi là sinh viên năm thứ ba tại Đại học Khoa học tự nhiên nhưng tôi cũng là thành viên của tờ báo trường, dàn nhạc và hội điện ảnh. Tôi muốn khám phá cách chúng ta có thể sử dụng tế bào thực vật để cải thiện sức khỏe của mình và tôi hy vọng sẽ trở thành nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm dành riêng cho lĩnh vực này sau khi tôi tốt nghiệp.

2. Tại sao bạn lại ứng tuyển cho công việc thực tập này?

Tôi nghĩ rằng công việc mà quý công ty đang vận hành thực sự thú vị và có sức ảnh hưởng, vì vậy tôi muốn trở thành một phần của công việc đó đồng thời có được kinh nghiệm làm việc quý giá. Làm việc với một công ty khởi nghiệp về công nghệ mang lại cơ hội để biết thêm nhiều người trong nhóm và có nhiều trách nhiệm hơn giữa các bộ phận. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ được tiếp xúc với nhiều bộ phận của công ty, điều này sẽ giúp tôi định hướng cụ thể điều mà tôi có khả năng phát triển tốt nhất.

3. Kể về một chương trình học thuật mà bạn từng tham gia khi đi học?

Tôi và các thành viên trong CLB Đắc nhân tâm đã thực hiện một mô phỏng phiên tòa giả định nơi chúng tôi được xếp vào các đội và phải bảo vệ một vụ án. Tất cả chúng tôi đã phải làm việc cùng nhau, phân chia nhiệm vụ và tạo ra một lập luận thuyết phục để thắng kiện. Phần khó nhất là quyết định lập luận của chúng tôi sẽ như thế nào, nhưng sau khi làm việc chăm chỉ để làm cho trường hợp trở nên vững chắc, tôi tự hào về nỗ lực chung của tất cả chúng tôi.

4. Thành tựu đáng tự hào nhất của bạn là gì?

Học kỳ trước, tôi được vinh danh là “tân binh sáng giá nhất” trong đội báo sinh viên Dấu Ấn UIT. Mặc dù đó không phải là một giải thưởng lớn, nhưng thật bổ ích khi được nghe những người bạn cùng lứa của tôi chia sẻ rằng họ ngưỡng mộ sự cống hiến của tôi đối với đầu báo và những bài chia sẻ chân thành của tôi về các sự kiện của trường.

5. Bạn có thể cho một ví dụ về thời gian bạn đảm nhận vai trò lãnh đạo?

Học kỳ này, tôi đang làm trợ lý giáo viên cho một lớp học tiếng Tây Ban Nha cấp độ giới thiệu. Trong vai trò này, tôi ngồi trong các bài giảng hàng tuần, sau đó lập kế hoạch hoạt động cho các buổi đọc tụng nhỏ hơn. Tôi làm việc với giáo sư để quyết định mục tiêu của bài học ngâm thơ sẽ là gì, sau đó lập kế hoạch các bài tập để học sinh thực hành các kỹ năng tiếng Tây Ban Nha của họ. Mặc dù có rất nhiều trách nhiệm giúp học sinh tiến bộ, nhưng tôi thích lên kế hoạch cho các bài học và thấy học sinh tiến bộ hơn theo thời gian.

6. Bạn muốn gì sau kỳ thực tập này?

Tôi muốn có được trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp một cách thực tế hơn bất cứ điều gì. Tôi nghĩ rằng việc đưa kiến ​​thức tâm lý học lý thuyết của tôi vào bài kiểm tra với tư cách là một trợ lý nghiên cứu này sẽ giúp kỹ năng phân tích của tôi mạnh mẽ hơn nhiều. Tôi muốn kết thúc kỳ thực tập này khi đã hiểu về cách những khái niệm diễn ra trong thế giới thực và cách tôi có thể áp dụng những gì tôi học được vào các cơ hội nghề nghiệp.

7. Thế mạnh của bạn là gì?

Tôi là một nhân viên chăm chỉ và biết lắng nghe. Tôi không dừng lại cho đến khi tôi có câu trả lời tôi cần hoặc kết quả tôi muốn, vì vậy tôi không ngừng thúc đẩy bản thân để đạt được mục tiêu của chính mình. Trở thành một người biết lắng nghe khiến tôi trở thành một đồng đội tốt và tôi luôn sẵn sàng nghe các đề xuất hoặc đưa ra quan điểm mới.

Bạn có thể quan tâm: Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về điểm mạnh

8. Điểm yếu của bạn là gì?

Tôi biết rằng tôi mình có thể hơi cố chấp vì một khi tôi đặt ra mục tiêu hoặc đưa ra quyết định, tôi có thể khá chắc chắn về nó. Điều này có thể giúp tôi đảm bảo rằng tôi đã đạt được mục tiêu của mình, nhưng cũng có thể khiến tôi khó tiếp thu phản hồi từ người khác hơn. Đó là điều mà tôi ngày càng nhận ra và đang cố gắng cải thiện.

Bạn có thể quan tâm: Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về điểm yếu

9. Bạn có thể mang lại những gì cho công ty chúng tôi?

Là một người mới bắt đầu sự nghiệp, tôi nghĩ mình có thể sẵn sàng học hỏi và thử bất cứ điều gì cũng như một quan điểm mới. Tôi là một người học hỏi nhanh và tôi sẵn sàng hoạt động như một miếng bọt biển để tiếp nhận mọi thứ tôi có thể khi làm việc với công ty của bạn. Tôi cũng nghĩ rằng tôi có thể mang đến một góc nhìn khác cho công ty với tư cách là một người từ bên ngoài và giúp bộ phận mà tôi tham gia vào tạo ra một sản phẩm thực sự khác biệt.

10. Bạn nghĩ yêu cầu công việc nào sẽ khó đáp ứng nhất?

Tôi biết rằng tôi gặp khó khăn trong việc giao tiếp hiệu quả, vì vậy việc phải làm việc phối hợp giữa hai bộ phận có thể là một thách thức đối với tôi. Tuy nhiên tôi cũng xem đó là cơ hội để nâng cao kỹ năng của mình và nỗ lực giao tiếp rõ ràng và kịp thời bằng cách học hỏi từ những người xung quanh.

Kết luận

Phỏng vấn thực tập là một thử thách mà bạn phải sẵn sàng bước đến để có được cơ hội tích lũy những kinh nghiệm đầu tiên trong sự nghiệp. Bên cạnh các tác phong trang phục và những điều cần lưu ý thì chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn thực tập phổ biến là phần rất quan trọng. Hi vọng rằng nội dung trên có thể giúp bạn chuẩn bị tốt cho các buổi phỏng vấn thực tập của mình!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!