Câu hỏi phỏng vấn về áp lực công việc

Bạn đã chuẩn bị để trả lời các câu hỏi phỏng vấn về áp lực công việc chưa? Nhiều công việc rất căng thẳng và điều quan trọng là phải chuẩn bị để trả lời các câu hỏi phỏng vấn về áp lực công việc trong các cuộc phỏng vấn. Bạn sẽ cần phải chuẩn bị để trả lời một cách thích hợp, bởi vì người phỏng vấn không muốn nghe rằng bạn chưa bao giờ bị áp lực hoặc căng thẳng.

Câu hỏi phỏng vấn về áp lực công việc
Câu hỏi phỏng vấn về áp lực công việc

Người phỏng vấn muốn biết điều gì?

Người phỏng vấn thực sự muốn biết liệu bạn có thể xử lý áp lực và căng thẳng liên quan đến công việc hay không, làm thế nào trong những tình huống đặc biệt căng thẳng tại nơi làm việc. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí mà áp lực là một phần không thể thiếu của công việc. Đó là bởi vì căng thẳng trong công việc có thể có tác động tiêu cực đến hiệu quả công việc.

Nhà tuyển dụng cũng có thể tự hỏi liệu các vấn đề áp lực bên ngoài công việc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn hay không. Họ sẽ tìm kiếm những ứng viên có thể đối phó với một loạt các tình huống căng thẳng, cho dù đó là những tình huống liên quan đến cá nhân hay công việc.

Cách trả lời câu hỏi 

Để trả lời thành công câu hỏi này, bạn sẽ muốn cung cấp các ví dụ cụ thể về cách bạn đã xử lý tốt áp lực trong quá khứ. Bạn cũng có thể cung cấp ví dụ về những thời điểm mà áp lực thực sự khiến bạn làm việc hiệu quả hơn.

Hãy cẩn thận với cách bạn trả lời. Nếu bạn nói rằng bạn bị căng thẳng khi được giao nhiều dự án và bạn biết rằng công việc sẽ đòi hỏi bạn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, thì trong mắt nhà tuyển dụng bạn sẽ có vẻ như không phù hợp với vị trí này.

Cân nhắc đề cập đến việc một chút áp lực có thể trở thành động lực hữu ích cho bạn. Cố gắng cung cấp một ví dụ về thời gian mà áp lực của một dự án khó khăn đã giúp bạn trở thành một người làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn.

Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Xem lại các câu trả lời mẫu dưới đây về cách ứng viên đối phó với áp lực, cùng với thông tin về lý do tại sao đây là những câu trả lời mạnh mẽ.

Câu trả lời ví dụ số 1

Đối với tôi, áp lực rất quan trọng. Áp lực tốt chẳng hạn như có nhiều nhiệm vụ hoặc thời hạn sắp tới giúp tôi luôn có động lực và làm việc hiệu quả. Tất nhiên, có những lúc quá nhiều áp lực có thể dẫn đến căng thẳng. Tuy nhiên, tôi rất giỏi trong việc cân bằng nhiều dự án và đáp ứng thời hạn; khả năng này giúp tôi không bị căng thẳng quá mức. 

Ví dụ, tôi đã từng có 3 dự án lớn đến hạn trong cùng một tuần và rất nhiều áp lực. Tuy nhiên, vì tôi đã tạo ra một lịch trình chi tiết cách tôi sẽ chia từng dự án thành các nhiệm vụ nhỏ, nên tôi đã cố gắng hoàn thành cả 3 dự án trước thời hạn và tránh được những căng thẳng không cần thiết.

Mẫu trả lời này hay vì: Câu trả lời này cho thấy rằng ứng viên thích làm việc dưới áp lực và phát triển mạnh trong các tình huống áp lực.

Câu trả lời ví dụ số 2

Tôi cố gắng tập trung vào việc giải quyết tình huống hơn là căng thẳng. Bằng cách đó, tôi có thể xử lý tình huống mà không trở nên quá tiêu cực trong cảm xúc của mình. 

Ví dụ, khi tôi đối phó với một khách hàng không hài lòng, thay vì tập trung vào cảm giác căng thẳng, tôi tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Tôi tin rằng khả năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng của tôi trong những thời điểm này sẽ giúp giảm bớt căng thẳng của chính tôi.

Tôi nghĩ rằng nó cũng làm giảm bất kỳ căng thẳng khách hàng có thể cảm thấy.

Mẫu trả lời này hay vì: Với câu trả lời này, ứng viên cho thấy cách họ biến căng thẳng thành hành động và thành tích cực thay vì tiêu cực để hoàn thành nhiệm vụ của họ.

Mẹo để đưa ra câu trả lời hay nhất

Cho nhà tuyển dụng thấy cách bạn quản lý áp lực

Bằng cách đó, người phỏng vấn có thể xây dựng một bức tranh rõ ràng về mức độ thích ứng của bạn với các tình huống căng thẳng. Ví dụ: mô tả thời điểm bạn được giao một nhiệm vụ khó khăn hoặc nhiều nhiệm vụ và cách bạn vươn lên để đạt được cơ hội đó.

Tập trung vào thành công

Khi bạn trả lời, hãy chia sẻ những ví dụ về cách bạn đã thành công mặc dù đang ở trong một tình huống căng thẳng hoặc về cách bạn đã giải quyết vấn đề gây ra căng thẳng.

Công việc có tính chất áp lực cao 

Một số công việc có tính chất căng thẳng. Nếu bạn đang nộp đơn cho một công việc có mức độ áp lực cao, hãy nhớ cho người phỏng vấn biết rằng bạn đã quen với nhịp độ làm việc căng thẳng và đó là một phần thói quen bình thường của bạn.

Những gì không nên nói

Đừng nói về căng thẳng bạn đã gây ra

Tránh đề cập đến thời điểm mà bạn đặt mình vào một tình huống căng thẳng không cần thiết. Bạn không muốn trở thành người gây ra căng thẳng tại nơi làm việc.

Đừng nói rằng bạn đã thực sự căng thẳng

Bạn không nên tập trung quá nhiều vào việc bạn đã cảm thấy căng thẳng như thế nào. Mặc dù chắc chắn bạn nên thừa nhận rằng căng thẳng sẽ xảy ra, nhưng hãy cố gắng nhấn mạnh cách bạn đối phó với căng thẳng hơn là nó làm bạn phiền đến mức nào.

Dự đoán các câu hỏi phỏng vấn tiếp theo

  • Bạn thích loại môi trường làm việc nào?
  • Mô tả thời điểm khi khối lượng công việc của bạn nặng nề và cách bạn xử lý nó.
  • Bạn đang tìm kiếm những thách thức nào ở một vị trí?
  • Hãy mô tả phong cách làm việc của bạn.

Kiểm soát căng thẳng trong buổi phỏng vấn

Các buổi phỏng vấn xin việc khác căng thẳng đối với hầu hết mọi người. Ngay cả khi bạn đã phỏng vấn rất nhiều lần, vẫn có thể là một thách thức để giữ bình tĩnh và tự tin. Bạn đang gặp gỡ những người mới trong một môi trường mới và bạn đang cố gắng truyền đạt thông tin để thuyết phục cho một người có thể là sếp tiếp theo của bạn.

Có những chiến lược bạn có thể sử dụng để giải quyết căng thẳng trong buổi phỏng vấn và thuyết phục cho nhà tuyển dụng.

Chuẩn bị

Một phần quan trọng của việc áp chế căng thẳng là chuẩn bị. Hãy chắc chắn nghiên cứu trước về công ty và thực hành trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến. Bạn càng luyện tập nhiều, bạn càng cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc phỏng vấn.

Không suy nghĩ về kết quả tiêu cực

Bạn cũng có thể giảm căng thẳng bằng cách tránh suy nghĩ tiêu cực (chẳng hạn như “Tôi sẽ không nhận được công việc này”). Thay vào đó, hãy hình dung có một cuộc phỏng vấn thành công (ví dụ, hình dung có những tương tác tích cực với người phỏng vấn). Thực hiện hình dung này trong vài giờ ngay trước khi phỏng vấn.

Sử dụng các kỹ thuật thư giãn

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng ngay trước buổi phỏng vấn, hãy thử hít thở sâu để thư giãn. Trong buổi phỏng vấn, hãy thoải mái hít một hơi hoặc một ngụm nước trước khi trả lời một câu hỏi. Điều này sẽ giúp bạn có một khoảng thời gian để tự soạn bài và chuẩn bị câu trả lời.

Xem ngôn ngữ cơ thể của bạn

Ngôn ngữ cơ thể (Body languages) của bạn trong buổi phỏng vấn cũng có thể giúp truyền đạt rằng bạn đang thư giãn. Cố gắng tránh bồn chồn quá nhiều. Đứng thẳng và nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn (nhưng đừng nhìn chằm chằm). Bằng cách tỏ ra bình tĩnh và tự tin, bạn có nhiều khả năng cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn.

Khả năng xử lý hiệu quả một buổi phỏng vấn xin việc căng thẳng sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn cũng có thể giải quyết được căng thẳng tại nơi làm việc.

Kết luận

Căng thẳng và áp lực mặc dù gây cho chúng ta nhiều khó chịu nhưng một mặt tích cực nó sẽ giúp cho chúng ta có động lực và sẵn sàng đổi mới hơn. Vì vậy, khi gặp phải câu hỏi phỏng vấn về áp lực công việc thì bạn hãy xem nó như một cơ hội để mình tỏa sáng trong mắt nhà tuyển dụng.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!