Mẹo giảm căng thẳng khi phỏng vấn xin việc

Phỏng vấn xin việc là một thử thách mà các ứng viên cần vượt qua để đến với công việc mơ ước! Vì tính quan trọng và sự cạnh tranh nên đây là dịp mang đến không ít lo lắng và nỗi sợ. Việc làm thế nào để giảm căng thẳng khi phỏng vấn là rất quan trọng để bạn có thể kiểm soát và làm chủ buổi phỏng vấn. Tìm hiểu và tham khảo một vài mẹo giảm căng thẳng dưới đây nhé!

Mẹo giảm căng thẳng khi phỏng vấn xin việc
Mẹo giảm căng thẳng khi phỏng vấn xin việc

Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Cốt lõi của việc giảm căng thẳng trước khi phỏng vấn đó chính là sự chuẩn bị. Bạn càng chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu sẽ giúp cho sự tự tin của bạn gia tăng đến đó!

Để chuẩn bị tốt, bạn cần biết và dự đoán được buổi phỏng vấn sắp tới sẽ diễn ra đại khái như thế nào! Bao gồm các vấn đề mà bạn nên quan tâm như hình thức phỏng vấn, người phỏng vấn từ bộ phận nào, trang phục, điểm hẹn và thời gian,...!

Xem thêm các bước chuẩn bị hoàn chỉnh theo 2 hình thức phỏng vấn phổ biến dưới đây nhé!

  1. Chuẩn bị phỏng vấn trực tiếp
  2. Chuẩn bị phỏng vấn online

Sau khi đã có sự chuẩn bị cẩn thận nhưng bạn vẫn có chút hồi hộp, căng thẳng trước thời khắc quan trọng thì sau đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo để vượt qua căng thẳng khi phỏng vấn nhé!

Mẹo giảm căng thẳng khi phỏng vấn xin việc

1. Điều chỉnh hơi thở

Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về vô số lợi ích của thiền định, nhưng rất hiếm người thực sự dành thời gian trong ngày để thực hành những bài tập này hoặc những bài tập gần gũi hơn như điều chỉnh hơi thở!

Thật may mắn khi việc điều chỉnh hơi thở đều để làm dịu thần kinh sẽ không yêu cầu bạn phải kéo thảm yoga ra và thực hiện những động tác phức tạp. Điều chỉnh hơi thở chỉ bao gồm hoạt động như nhắm mắt và tập trung đếm nhịp thở.

Để cung cấp thêm năng lượng cho bản thân, hãy đặt đồng hồ trong hai phút, nhắm mắt và hít vào bằng mũi trong bốn lần đếm và thở ra trong ba lần. Để giúp xoa dịu thần kinh và tăng sự bình tĩnh, hãy hít vào trong ba nhịp và thở ra trong bốn.

Điều chỉnh hơi thở đều sẽ giúp bạn giảm căng thẳng trước khi phỏng vấn
Điều chỉnh hơi thở đều sẽ giúp bạn giảm căng thẳng trước khi phỏng vấn

Tập trung vào hơi thở sẽ khiến tâm trí bạn xao lãng khỏi cảm giác lo lắng và cho phép bạn tập trung vào chính mình.

2. Ăn một bữa ăn ngon

Một bữa ăn ngon ở đây không nhất thiết phải là một bàn tiệc thịnh soạn, nhưng bạn nên cố gắng ăn đủ để bụng không kêu cồn cào trong suốt buổi phỏng vấn và làm gián đoạn quá trình suy nghĩ của bạn.

Có một cái bụng no sẽ cung cấp cho bạn năng lượng và giúp bạn giữ được sự tập trung vào buổi phỏng vấn. Đảm bảo chọn một bữa ăn phù hợp với bạn, cho dù đó là một bữa ăn lành mạnh hay thưởng thức những món yêu thích của bạn. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn thực sự có thứ gì đó trong bụng.

Hãy cẩn thận, không dùng quá nhiều caffein hoặc ăn thứ gì đó quá khó tiêu và dễ đau bụng. Tránh uống rượu vào đêm hôm trước và ngay trước khi phỏng vấn dù cho bạn nghĩ rằng việc rượu “giúp bạn thư giãn”. Một bữa ăn nhẹ ngon miệng và nhiều nước là cách tốt nhất để bạn xoa dịu cảm giác bồn chồn trước buổi phỏng vấn.

4. Tập thể dục vào buổi sáng ngày phỏng vấn

Tập thể dục vào buổi sáng ngày phỏng vấn

Dành một chút thời gian vào buổi sáng trước buổi phỏng vấn để tập thể dục là một cách tuyệt vời để giải tỏa đầu óc và giảm bớt cảm giác bồn chồn. Cố gắng thức dậy sớm và đi tập thể dục, chạy bộ, hoặc đơn giản chỉ đi dạo quanh khu phố của bạn.

Tập thể dục sẽ tốn nhiều công sức hơn một chút so với các bài tập điều chỉnh hơi thở đơn giản, nhưng không khí trong lành và tràn đầy năng lượng là một cách tuyệt vời để bạn thư giãn đầu óc và tập trung vào cuộc phỏng vấn sắp tới.

Khi tập thể dục, bạn đang sử dụng hết lượng adrenaline và cortisol thừa, không cần thiết truyền qua cơ thể và kết quả là bạn sẽ cảm thấy ít căng thẳng hơn.Tuy nhiên nếu bạn không phải là người có thói quen tập thể dục trước đây thì nên chọn những bài tập đơn giản và nhẹ nhàng, tránh gây kiệt sức và chấn thương!

5. Tưởng tượng bạn thành công

Thay vì lo lắng về tất cả những rủi ro khiến bạn mắc sai lầm, hãy hình dung bản thân hoàn toàn chinh phục thành công buổi phỏng vấn. Hình dung bạn tự tin bước vào, tạo ấn tượng tuyệt vời và thu hút người phỏng vấn bằng tất cả các câu trả lời hoàn hảo của bạn cho các câu hỏi của họ.

Sức mạnh của sự hình dung tích cực không thể bị đánh giá thấp. Chúng ta bắt đầu tạo ra thực tế của riêng mình ngay khi chúng ta bắt đầu tưởng tượng về nó. Kinh nghiệm của nhiều vận động viên thành công là họ thường hình dung mình làm tốt các động tác trước khi thực hiện!

Trước mắt, tưởng tượng bản thân làm tốt như thế nào sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và sẵn sàng “hạ đo ván” buổi phỏng vấn!

6. Luyện tập Body Language

Ngay cả khi bạn cảm thấy hoàn toàn mất tự tin và cực kỳ lo lắng, chỉ cần thể hiện ra bên ngoài bằng các cử chỉ rằng bạn khôn như vậy cũng sẽ giúp bạn giảm được căng thẳng.

Vì vậy, thay vì cúi đầu xuống và khoanh tay, hãy nhắc nhở bản thư về tư thế của mình như phải đứng thẳng, ngẩng cao đầu và cất lời rõ ràng. Hành động như một người tự tin sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và bạn sẽ tỏa ra sự tích cực.

Bạn thậm chí có thể luyện tập "tư thế quyền lực" trước khi phỏng vấn. Một số tư thế quyền lực nổi tiếng bao gồm “Giám đốc điều hành” (chân bắt chéo, chân nâng cao, đặt tay sau đầu) và “Wonder Woman” (chống tay ngang hông, chân hơi rộng, lưng thẳng). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đặt cơ thể của bạn vào những vị trí quyền lực này có thể ảnh hưởng đến mức độ tự tin.

7. Nở nụ cười

Giống như tự nhắc nhở về điều chỉnh tư thế và body languages, bạn cũng hãy nhắc nhở mình nở một nụ cười trên môi dù trong lòng đang lo lắng, nó sẽ giúp bạn điều chỉnh phần nào tâm trạng. 

Mỉm cười có khả năng đánh lừa bộ não của bạn rằng bạn đang thực sự hạnh phúc. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy sợ hãi và lo lắng, hãy thử mỉm cười để thay đổi tâm trạng của mình. 

Hơn thế nữa sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm với người phỏng vấn, từ đó người phỏng vấn cũng sẽ trao bạn nụ cười và tạo ra không khí thoải mái cho cả hai trong buổi phỏng vấn!

8. Luyện tập phỏng vấn thử

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để thoát khỏi cảm giác lo lắng là luyện tập cho buổi phỏng vấn. Đây cũng là một trong những phương pháp bạn có thể làm để chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn! Biết trước những điều cần nói sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và tăng cường sự tự tin.

Để luyện tập, bạn cần đọc lên những câu hỏi phỏng vấn phổ biến và những câu hỏi liên quan đến công việc mà người phỏng vấn có thể hỏi. Các câu hỏi này nên nằm trong một danh sách bạn lập ra trước đó với các câu trả lời đã được soạn, sau đó thì diễn đạt các câu trả lời đó như bạn đang phỏng vấn thật vậy! Cũng có thể nhờ người thân đóng vai người phỏng vấn để họ có thể góp ý cho bạn. 

Bạn cũng cần luyện tập phản ứng và phản hồi của mình cho trường hợp nhà tuyển dụng đặt câu hỏi phỏng vấn nằm ngoài sự chuẩn bị hoặc hóc búa với bạn, để khi nó xảy ra bạn sẽ bình tĩnh hơn để sắp xếp được nhanh chóng câu trả lời tốt nhất!

9. Làm “giấy phao”

Bạn phát hiện có quá nhiều thứ mình cần thực hiện cho buổi phỏng vấn cũng sẽ khiến bạn trở nên lo lắng. Nếu vậy hãy làm “giấy phao” để tự hướng dẫn mình bất cứ lúc nào!

Chẳng hạn như:

  • Nếu bạn lo lắng về việc tìm kiếm tòa nhà phỏng vấn, hãy tra cứu và viết địa chỉ, cả hướng đi vào trong giấy phao; 
  • Nếu bạn sợ rằng mình có thể quên tên người phỏng vấn, hãy thêm tên đó vào giấy phao! 
  • Nếu có ba ý chính mà bạn lo rằng mình có thể quên trình bày khi phỏng vấn thì hãy viết chúng ra. 

Bất cứ điều gì khiến bạn lo lắng, hãy thêm nó vào “giấy phao” của bạn.

Miếng giấy phao này bạn hãy kẹp nó vào và mang theo bên mình trước lúc ra khỏi nhà và đi đến nơi phỏng vấn và bạn có thể tận dụng thời gian ngồi xe bus hay đợi phỏng vấn để xem qua miếng "giấy phao" này. Như vậy những điều bạn cần nhớ trình bày trong buổi phỏng vấn sẽ là những điều mới mẻ trong bộ não của mình và không sợ quên nó khi bạn đã chuẩn bị khá lâu trước đó!

10. Tự khích lệ bản thân

Hãy tự nói với bạn những lời khẳng định tích cực để cải thiện sự tự tin của bạn và cung cấp một số động lực để vượt qua buổi phỏng vấn. 
Nói với bản thân mọi thứ bạn cần nghe. Dưới đây là danh sách một số lời khẳng định tuyệt vời được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy tâm trạng của bạn:

  • Tôi thông minh
  • Tôi đủ năng lực
  • Tôi xứng đáng với công việc này
  • Tôi sẽ làm rất tốt ngày hôm nay

Hãy biến những lời khẳng định này thành câu thần chú của bạn và nói to chúng với chính bạn. 

Làm các hoạt động khác

Hãy làm một số hoạt động khác trước khi vào phòng phỏng vấn, cái mà có thể giúp bạn thư giãn hơn! Đối với một số người việc nghe nhạc, đọc một thứ gì đó có thể giúp họ thư giãn, nhưng với một số khác làm tìm một nơi yên tĩnh để hít thở.

Nói chung, nếu được bạn hãy thực hiện một số động tác và hoạt động trong thời gian chờ phỏng vấn sẽ giúp bạn sao nhãng khỏi những suy nghĩ tiêu cực và giảm được sự căng thẳng hồi hộp.

BONUS. Sử dụng sự lo lắng làm “nhiên liệu”

Cảm giác lo lắng có thể khiến chúng ta tăng vọt adrenaline. Vì vậy, trong trường hợp những bài tập thở đó không thực hiện được tác dụng của nó, hãy tiếp tục và tiếp nhận adrenaline!

Thay vì chống lại sự lo lắng hãy chuyển hóa chúng thành năng lượng để bạn tập trung hơn và chuẩn bị nhiều hơn. Vì thế trong thời gian chờ đợi phỏng vấn nếu bạn có quá lo lắng thì hãy lẩm nhẩm lại các khả năng câu hỏi và câu trả lời trong buổi phỏng vấn đã chuẩn bị nhé!

Kết luận

Phỏng vấn có thể là khoảng thời gian căng thẳng đối với tất cả chúng ta, nhưng điều quan trọng là phải kiểm soát sự lo lắng của bạn và không để nó kiểm soát bạn. Nếu làm được, một buổi phỏng vấn thực ra chỉ là một cuộc trò chuyện thoải mái. Bạn hy vọng sẽ gây ấn tượng với họ bao nhiêu thì người phỏng vấn cũng hy vọng rằng bạn là người hoàn toàn phù hợp.

Để tổng kết lại các mẹo giảm các thẳng khi phỏng vấn trong nội dung này, các bạn chỉ cần nhớ hít thở, mỉm cười và dành một chút thời gian để luyện tập trước. Hãy tập trung vào công việc, hình dung bạn đang thành công và chắc chắn bạn sẽ hoàn thành tốt cuộc phỏng vấn và đạt được công việc!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!