Hướng dẫn viết CV IT dành cho dân công nghệ

CV ngành IT với những quy tắc về format chuẩn sẽ như thế nào? Liệu CV IT Developer của bạn cần có lưu ý gì? Đâu là những yếu tố có thể tạo ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng? Đừng quá lo lắng vì bài viết sau đây, GrowUpWork sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc cách làm một CV IT chuẩn đẹp.

Hướng dẫn viết CV IT dành cho dân công nghệ
Hướng dẫn viết CV IT dành cho dân công nghệ

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tiêu chuẩn mà CV kỹ sư IT nên có. Đồng thời, một số lưu ý và tips cho CV thêm hấp dẫn sẽ được GrowUpWork cung cấp ở cuối bài. 

CV ngành IT là gì?

CV không đơn thuần chỉ là một lá đơn xin việc bình thường. Và với ứng viên là lập trình viên thật sự cần hiểu rõ tầm quan trọng của nó đối với công việc. CV ngành IT là thứ văn bản cơ bản nhất giúp nhà tuyển dụng tiếp cận với bạn. Dấu ấn về bạn có đủ tạo nên sức hút hay không phụ thuộc 60-80% vào CV. Thật không quá khi khẳng định rằng CV góp phần không nhỏ vào quyết định bạn có được mời phỏng vấn hay không?

CV có ý nghĩa quan trọng vì nó phản ánh sự thể hiện thông qua các trải nghiệm (Performances) của mỗi ứng viên. Đây được coi là tấm vé giúp các nhà tuyển dụng IT hiểu rõ hơn về năng lực, kinh nghiệm, trình độ của bạn. Do vậy, bạn cần biết cách tạo điểm nhấn cho CV kỹ sư IT của mình. 
Tất nhiên, dù là CV ngành IT hay bất cứ chức vụ nào đi chăng nữa, bạn cần một loạt thông tin đáng tin cậy và chuyên nghiệp để làm cho CV IT Developer của bạn hấp dẫn hơn.

Thế nào là CV IT chuẩn form?

Việc đảm bảo các nội dung cơ bản của một CV ngành IT rất quan trọng. Vì nó sẽ là yếu tố quyết định CV của bạn có chỉn chu, chuyên nghiệp hay không? Đồng thời, CV IT cũng là tấm vé để bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Cùng điểm qua các nội dung nào sẽ có mặt trong CV kỹ sư IT nhé!

Thông tin/ Dữ liệu cá nhân (Personal details)

Liệt kê ngắn gọn họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ nơi ở, email, một số kênh liên lạc khác. Đặc biệt, bạn nên có hình đại diện. Lưu ý hình ảnh phải rõ mặt, email phải đặt đúng quy chuẩn. Bạn có thể tăng thêm dấu ấn cá nhân và thể hiện tính cách bằng một vài câu châm ngôn yêu thích.

Mục tiêu công việc (Career Objective)

Nêu rõ những việc phải làm mà bạn đang lập ra cho kế hoạch phát triển công việc của mình. Sau đó, hãy tóm tắt trong vòng 2-3 câu mục tiêu ngắn hạn/dài hạn

Có thể bạn quan tâm: Những mẫu mục tiêu nghề nghiệp hay nhất trong CV 

Những mẫu mục tiêu nghề nghiệp hay nhất trong CV

Trình độ học vấn (Education and Qualifications)

Trình bày ngắn gọn các nội dung như bằng cấp học học thuật, tên trường và ngành học. 

Kinh nghiệm làm việc (Work Experience)

Lựa chọn và liệt kê một cách khôn ngoan những kinh nghiệm có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Hãy lưu ý rằng bạn nên sắp xếp chúng theo một thứ tự hợp lý.

Sở thích và thành tích hoạt động ngoại khóa (Interests and Achievements)

Không nên đưa những sở thích quá trẻ con, quá cá nhân vào CV. Thay vào đó, bạn có thể đưa các sở thích rèn luyện về chuyên môn, hoạt động ngoại khóa phát triển kỹ năng mềm,…

Kỹ năng (Skills)

Đây là mục để bạn thể hiện ra những kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ của bạn. Phần này cũng khá được các nhà tuyển dụng quan tâm trong CV IT. Xem chi tiết hướng dẫn về cách làm nổi bật kỹ năng trong CV IT để có thể thuyết phục nhà tuyển dụng.

Người tham khảo/người giới thiệu (References)

Mục này không nhất định phải có. Nhưng đối với các vị trí nhiều kinh nghiệm, các thông tin của người giới thiệu rất có giá trị đối với CV IT của một lập trình viên.

Những lưu ý khi viết CV IT cho lập trình viên

CV IT Front End/Back End

Ngoài việc đảm bảo về thông tin chính xác, đầy đủ; kiến thức chuyên môn lĩnh vực, những định hướng cụ thể, các lập trình viên Front End cần tập trung nhấn mạnh các kỹ năng trong CV IT Developer như sau:

  • Kỹ năng sử dụng các ngôn ngữ đánh dấu tiêu chuẩn HTML5, CSS3.
  • Thành thạo ngôn ngữ lập trình JavaScript, Jquery, DOM.
  • Óc thẩm mỹ và các công cụ Design (Photoshop, Illustrator, InVision, Figma, XD)
  • Thông thạo thiết kế Mobile first và responsive.
  • Chịu được áp lực cao.
CV IT Front End/Back End

CV IT Developers

Sẽ có khá nhiều thứ bạn phải quan tâm, nắm bắt và chia sẻ nếu muốn CV IT của mình trở nên thu hút. Hãy thể hiện trong CV kỹ sư IT của mình rằng bạn là một lập trình viên hội tụ đủ các thế mạnh về system cũng như coding cùng nhiều kỹ năng sau đây:

  • Biết và sử dụng thành thạo Linux, window, macOS; và các lệnh tương ứng. 
  • Nắm bắt được kiến thức cơ bản về: DNS, HTTP, HTTPS, FTP, SSL
  • Biết cài đặt và sử dụng một số Web Server phổ thông như: Apache và Nginx. Am hiểu tổng quan về các khái niệm: Caching Server, Load balancer,… 
  • Code một số ngôn ngữ hệ thống như Bash Script, Java, Javascript, Python, PHP

Tester

Nhiều kỹ năng được chú trọng, tuy nhiên để tạo điểm thu hút trong CV IT Developer, bạn cần thể hiện rõ performance của bản thân qua một số những kỹ năng thực tế, ví dụ như:

  • Năng lực về Automation framework - Yếu tố quan trọng đánh giá về mức độ kiểm thử tự động.
  • Kỹ thuật kiểm thử bạn đã áp dụng (Boundary, Equivalence, Độ bao phủ code).
  • Xử lý các trường hợp - Thiết kế và thực thi; các hoạt động bạn tham gia thể hiện kỹ năng: Tìm bug, review bug với khách hàng, quản lý vòng đời bug.

Chú ý về cách trình bày trong CV IT 

  • Đúng chính tả và đặc biệt chú ý đến tính đơn giản là quan trọng nhất.
  • Đảm bảo không sử dụng nhiều hơn 2 phông chữ khác nhau.
  • Không bình luận dài dòng trong đoạn văn. Ưu tiên sử dụng danh sách có gạch đầu dòng để thể hiện rõ bố cục.
  • Cân nhắc sử dụng tiếng lóng hoặc các thủ pháp nghệ thuật trong CV IT của bạn.
  • Nếu có thể, hãy tạo nguồn email chuyên nghiệp ứng vị trí ứng tuyển hiện tại. Ví dụ: “NguyenVanA.frontenddeveloper”. Tuyệt đối không dùng những email thiếu chuyên nghiệp (vi phạm các cách đặt tên cơ bản về email).
  • Lựa chọn kích cỡ ảnh chân dung phù hợp. 3×4 hay 4×5 sẽ là những kích thước phù hợp cho CV IT của bạn.

Tips tạo dấu ấn cho CV ứng viên ngành IT

Tập trung vào kinh nghiệm gián tiếp.

Nếu bạn là người mới vào nghề, có lẽ CV của bạn dường như còn quá “non” để có thể cạnh tranh được. Tuy nhiên, kinh nghiệm nhiều hay ít không quan trọng. Nếu có sự chuẩn bị khoa học nhất, bạn vẫn có thể tạo lợi thế. Thử thách lớn nhất của ứng viên là kinh nghiệm. Vì vậy, giải pháp hoàn hảo để khắc phục những thách thức này là gì?

Nếu bạn là ứng viên mới, đừng e ngại. Hãy liệt kê các công việc tình nguyện hoặc các dự án kỹ thuật mà bạn đã thực hiện hoặc hợp tác trong CV IT Developer. Ngoài ra, dù có sản phẩm khoa học trong ngành IT hay đã thực tập, hãy làm báo cáo về các vấn đề chuyên sâu trong lĩnh vực IT và chia sẻ với nhà tuyển dụng bất cứ lúc nào.

Đồng thời, những lựa chọn khôn ngoan từ kinh nghiệm cá nhân phản ánh tính xác thực; kiến ​​thức và kỹ năng phân tích của bạn về tiềm năng phát triển.

Đề xuất các nguồn thông tin tương tác bổ sung. 

Nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu bạn nhiều hơn thông qua các tài khoản mạng xã hội. Đồng thời đưa ra các đánh giá chính xác hơn dựa trên các nguồn này. Một số tài nguyên phản ánh tính cách của bạn như Facebook, Zalo, Instagram, v.v. 

Bạn có phải là một ứng viên tích cực, năng động? Bạn quan tâm đến chủ đề hoặc lĩnh vực chủ đề nào? Tất cả chúng có ý nghĩa để khoanh vùng ứng viên tiềm năng. Do đó, hãy chia sẻ các nguồn thông tin với nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp cho họ thấy rằng bạn xứng đáng với vị trí mà họ đang ứng tuyển. 

Đặc biệt khi bạn ứng tuyển vào các vị trí IT tại các công ty lớn, ngoài CV ngành IT thì việc bổ sung thêm các kênh mạng xã hội là rất quan trọng. Hãy ghi nhớ và sử dụng nó. Sử dụng mạng xã hội theo cách thông minh nhất có thể.

Thông tin từ mạng xã hội.

Nếu một CV IT có hình thức - thiết kế trình bày (định dạng và trực quan), tổ chức nội dung đầy đủ và hấp dẫn thì chưa đủ để đánh giá là chuyên nghiệp. Điểm nhấn quan trọng nhất là phong cách ngôn ngữ.
Không nhà tuyển dụng nào dành quá 5 phút để đọc một bản CV có những câu dài và phức tạp. Cách viết quá hời hợt, không có gì khác biệt sẽ làm bạn có thể bị loại ngay lập tức. 

Cách viết phải rõ ràng, tránh mơ hồ, viển vông. Tư duy nhất quán trong CV Developer rất được các nhà tuyển dụng quan tâm. Đừng làm cho CV của bạn khó đọc, khó hiểu và vô giá trị. Hãy đọc lại thông tin trên CV của bạn để đảm bảo nội dung có liên quan với nhau. Điều này sẽ giúp CV IT của bạn hoàn thiện hơn.

Kết luận

Đầu tư vào CV là rất quan trọng. Mẫu CV ngành IT  hấp dẫn nhưng nội dung không có hệ thống, thiếu tính logic và cách diễn đạt mơ hồ thì cũng không đủ để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. GrowUpWork hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã lưu lại cách viết CV IT dành cho lập trình viên đẹp và chuyên nghiệp.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!