Làm nổi bật mục Kỹ năng trong CV IT

Xác định bố cục hợp lý cho mục Kỹ năng lập trình viên trong CV giúp nhà tuyển dụng có thể nhận biết được các kỹ năng của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng, từ đó bạn sẽ chiếm được cảm tình của HR ngay vòng đầu tiên. Trong bài viết này, GrowUpWork sẽ bật mí một số tips giúp làm nổi bật mục Kỹ năng trong CV IT của bạn. 

Làm nổi bật mục Kỹ năng trong CV IT
Làm nổi bật mục Kỹ năng trong CV IT

Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ ra những lý do tại sao bạn nên biết cách liệt kê các kỹ năng lập trình trên CV xin việc. Đồng thời, GrowUpWork cũng hướng dẫn các phương pháp giúp bạn làm nổi bật kỹ năng lập trình viên chuyên nghiệp nhằm thu hút các nhà tuyển dụng. 

Mục Kỹ năng trong CV IT là gì? 

Kỹ năng lập trình là một mục rất quan trọng cần được thể hiện rõ ràng trong CV xin việc. Bởi mục này sẽ thể hiện trình độ kỹ năng, kỹ thuật của bạn trong lĩnh vực của chính mình. 

Những kỹ năng này khác với các kỹ năng mềm (soft-skills hay interpersonal skills), chẳng hạn như khả năng chú ý đến chi tiết (detail oriented) hoặc kỹ năng giao tiếp tốt. 

Kỹ năng lập trình chứng minh mức độ phù hợp về trình độ của bạn với một vị trí công việc cụ thể. Kỹ năng trong CV IT có thể chính là yếu tố quyết định liệu nhà tuyển dụng có lựa chọn liên hệ với bạn trong các vòng phỏng vấn tiếp theo hay không. 

Mục Kỹ năng trong CV IT cần có những gì?

Mục Kỹ năng trong CV IT cần có những gì?
Caption

Dưới đây là một số mục bạn nên đưa vào phần kỹ năng trong CV IT:

  • Tiêu đề (Header): Sử dụng tiêu đề như một công cụ để xác định các phần và nội dung của phần đó. Các tiêu đề như kỹ năng chính (core skills), kỹ năng lập trình viên (programming skills) hoặc kỹ năng kỹ thuật (technical skills) làm nổi bật mục kỹ năng trong CV có thể giúp nhà tuyển dụng xác định chính xác nội dung của các mục này.
  • Danh mục ngang (Horizontal categories): Tận dụng không gian ngang bằng cách tạo các danh mục ngang thay vì các danh mục dọc. Điều này có thể giúp loại bỏ khoảng trống trên CV của bạn mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ.
  • Kỹ năng kỹ thuật (Technical skills): Liệt kê càng nhiều kỹ năng liên quan thể hiện trình độ của bạn tại mục kỹ năng trong CV IT càng tốt. Bạn có thể thể hiện theo các ngôn ngữ lập trình, công cụ hoặc hệ điều hành mà bạn có kỹ năng .
  • Cấp độ kỹ năng (Skill level): Phân loại mức độ kinh nghiệm của bạn với từng kỹ năng lập trình là người mới bắt đầu (proficient), trung cấp hoặc cao cấp. Bạn nên đặt các kỹ năng nâng cao nhất của mình ở đầu phần kỹ năng để người quản lý tuyển dụng nhìn thấy những ưu điểm tốt nhất của bạn trước tiên.
  • Số năm kinh nghiệm: Bạn cũng có thể thể hiện số năm kinh nghiệm bạn đã làm việc với các ngôn ngữ lập trình cụ thể trong CV của mình.

Cách làm nổi bật mục Kỹ năng trong CV IT

Có một số yếu tố bạn cần nghiên cứu thật kỹ trước khi xác định cách thể hiện các kỹ năng lập trình vào CV IT của mình. Áp dụng các bước sau cho quy trình viết sơ yếu lý lịch của riêng bạn:

Nghiên cứu mô tả công việc 

Bước đầu tiên để quyết định cách bạn nên liệt kê các kỹ năng lập trình của mình trong CV là xem lại tin tuyển dụng ban đầu cho vị trí mà bạn dự định ứng tuyển. Bạn hãy sử dụng bản mô tả công việc (Job Description hay JD) để làm nổi bật các kỹ năng cụ thể và xem xét các mức kinh nghiệm cần thiết để hoàn thành công việc trình bày trong CV của chính mình.

So sánh với trình độ của mình

Sau khi nghiên cứu thông tin tuyển dụng, hãy so sánh kỹ năng lập trình hiện tại và mức độ kinh nghiệm của bạn có liên quan như thế nào với những gì nhà tuyển dụng đang yêu cầu
Nếu mô tả công việc trong tin tuyển dụng không liên quan đến năng lực của bạn, hãy xem xét các lĩnh vực kỹ năng khác mà bạn có thể sử dụng để thể hiện ở mục kỹ năng trong CV IT rằng mình là một ứng viên đáng tin cậy cho vị trí này.

Thành thật với chính mình 

Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang trung thực với chính bản thân mình và với nhà tuyển dụng mà bạn đang gửi CV xin việc. Hãy chắc chắn rằng, bạn không phóng đại trình độ kỹ năng của mình hoặc thể hiện các ngôn ngữ lập trình mà bạn không có hiểu biết tại mục Kỹ năng trong CV IT của bạn.

Việc phóng đại trình độ kỹ năng có thể phản ánh không chính xác về bạn - với tư cách là một ứng viên. Nếu trình độ của bạn không phù hợp với những gì có trong mô tả công việc, hãy cân nhắc theo đuổi những cơ hội phù hợp hơn với những kỹ năng bạn đang sở hữu.

Đặt mục kỹ năng ở đầu CV IT

Bạn nên đặt phần kỹ năng của mình ở đầu CV xin việc để nhà tuyển dụng có thể ngay lập tức nhận xét được trình độ của bạn và đánh giá bạn là ứng viên sáng giá để cân nhắc liên hệ trong những vòng tới.
Hãy đặt kỹ năng lập trình của bạn ngay dưới phần tiêu đề (Header) và thông tin liên hệ (Contact Details) nếu trong CV IT của bạn không bao gồm phần mục tiêu nghề nghiệp (Objective Statement) hoặc phần tóm tắt (Summary Section). Trong trường hợp CV của bạn có hai phần này, hãy đặt mục kỹ năng trong CV IT ngay bên dưới mục tiêu nghề nghiệp hoặc phần tóm tắt.

Sắp xếp kỹ năng chuyên môn 

Bằng cách sắp xếp các kỹ năng chuyên môn với trình độ cao nhất của bạn trước những kỹ năng mà bạn cho là trình độ trung cấp hoặc sơ cấp, bạn có thể gây ấn tượng để nhà tuyển dụng tiếp tục đọc CV của bạn. 

Nếu đang xem lướt qua CV xin việc của ứng viên, việc không chỉ sở hữu các kỹ năng lập trình bắt buộc mà cả các cấp độ kỹ năng mong muốn trong các lĩnh vực đó, có thể giúp nhà tuyển dụng xác định xem họ có nên liên hệ với bạn để phỏng vấn hay không.

Phân loại các kỹ năng

Thay vì chỉ liệt kê các kỹ năng lập trình của bạn trong CV xin việc theo định dạng gạch đầu dòng, không có thứ tự, hãy cân nhắc tách chúng ra theo từng loại ngôn ngữ lập trình (languages), công cụ (tools) hay hệ điều hành (operating systems). Điều này thể hiện kỹ năng tổ chức của bạn, đồng thời phác thảo rõ ràng bộ kỹ năng của bạn với nhà tuyển dụng.

Số năm kinh nghiệm và trình độ 

Đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho một lập trình viên có kinh nghiệm làm việc trong ngành. Nếu bạn là một lập trình viên đang tìm cách ứng tuyển vào một vị trí thấp hơn, việc liệt kê kỹ năng trong CV IT rằng bạn có bảy năm kinh nghiệm làm việc với HTML có vẻ không thực tế đối với nhà tuyển dụng.

Trình bày kỹ năng bằng Infographic

Hãy đảm bảo mục kỹ năng trong CV IT của bạn có định dạng phù hợp. Bạn có thể cân nhắc đến việc trình bày kỹ năng trong CV IT của bạn dưới dạng đồ họa thông tin (Infographic) hay biểu đồ để CV dễ nhìn, nổi bật và mang tính khoa học.

Khi các kỹ năng của bạn được trình bày trong CV theo một cách tối ưu hóa, nhà tuyển dụng có thể nhận biết được chúng một cách dễ dàng hơn. Từ đó, giúp bạn tăng cơ hội được HR liên hệ trong những vòng tiếp theo.

Một số lưu ý khi trình bày CV dưới dạng Infographic:
  1. Bạn nên hướng tới việc đặt thông tin theo trình tự logic hoặc theo trình tự thời gian. Ví dụ: Tên và Email của bạn không được đặt ở cuối CV. 
  2. Về màu sắc, nên gắn với ba đến bốn màu, hay màu sắc với các sắc thái khác nhau hoặc các màu riêng biệt phối hợp tốt với nhau. Màu xanh dương và xanh lá là màu khá an toàn để lựa chọn. 
  3. Tránh sử dụng đồ họa quá cường điệu, style dễ thương hoặc hoạt hình làm giảm tính nghiêm túc của CV. Cũng lưu ý đến việc sử dụng phông chữ, kích cỡ và khoảng cách phù hợp. Đặt tính rõ ràng, dễ đọc lên ưu tiên số một và tránh sử dụng các phông chữ kỳ lạ, dùng nhiều font khác nhau hoặc kích thước không đồng bộ.

Kết luận

Trên đây là một số phương pháp giúp bạn làm nổi bật mục kỹ năng trong CV IT của bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trên con đường chinh phục các nhà tuyển dụng bằng chiếc CV của mình. GrowUpWork chúc các bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!