CV xin việc làm công ty Nhật nên viết bằng tiếng Anh, Nhật hay Việt?

Hiện tại, có hơn 2000 công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất, IT, hàng tiêu dùng - bán lẻ, giao thông vận tải, kỹ thuật, tài chính ngân hàng… Có thể nói cơ hội việc làm đối với nhân sự Việt là rất lớn. Khi ứng tuyển vào các công ty Nhật thì các ứng viên đều băn khoăn là không biết nên viết CV xin việc làm bằng ngôn ngữ gì mới đúng ý của nhà tuyển dụng tiếng Việt, Anh hay Nhật? Cùng GrowUpWork đi tìm câu trả lời nhé!

CV xin việc làm công ty Nhật nên viết bằng tiếng Anh, Nhật hay tiếng Việt?
CV xin việc làm công ty Nhật nên viết bằng tiếng Anh, Nhật hay tiếng Việt?

Xin việc công ty Nhật viết CV bằng ngôn ngữ gì?

Vì bạn không phải là người Nhật nên các công ty Nhật sẽ mong đợi bạn có một chút am hiểu về giao tiếp, văn hóa Nhật Bản và cách để họ biết điều đó chính là thông qua CV xin việc làm của bạn. 

Nếu bạn vẫn luôn cho rằng xin việc làm công ty Nhật phải nộp cv tiếng Nhật thì từ giờ bạn phải suy nghĩ lại. Do loại hình công ty và vị trí tuyển dụng là khác nhau nên sẽ không có một quy định chung nào về ngôn ngữ CV xin việc làm công ty Nhật. 

Thông thường khi đọc thông tin tuyển dụng của các công ty Nhật, ứng viên chỉ thấy địa chỉ email để gửi cv mà không thấy ghi yêu cầu cụ thể là gửi cv bằng ngôn ngữ gì. Điều này khiến ứng viên thắc mắc không biết gửi cv bằng ngôn ngữ gì mới đúng.

Nếu bạn gặp phải trường hợp như vậy và muốn biết mình phải nộp cv bằng tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Nhật hoặc 2 ngôn ngữ nào đó thì hãy nhớ những điều sau đây:

  • Vị trí ứng tuyển: Vị trí công việc quyết định rất lớn đến ngôn ngữ CV xin việc làm của bạn là Việt, Anh, Nhật hay song ngữ. Với những vị trí đặc thù như biên/phiên dịch viên bạn gần như bắt buộc phải nộp cv bằng tiếng Nhật. Còn đối với những công việc không đòi hỏi nhiều bằng cấp, ngôn ngữ thì bạn chỉ cần nộp cv bằng tiếng Việt là đủ.
  • Loại hình công ty: Với công ty Nhật thuần túy bạn có thể chỉ nộp cv song ngữ Việt - Nhật những với công ty đa quốc gia thì tiếng Anh là không thể thiếu. 
  • Nếu bạn muốn biết chắc chắn hãy hỏi nhà tuyển dụng: vì đa phần nhà tuyển dụng hiện nay sử dụng kênh facebook để đăng tin nên bạn có thể inbox trực tiếp để hỏi cách thức nộp cv. Hoặc bạn có thể gửi email cho NTD để biết thông tin chính xác.
  • Nếu bạn không liên hệ được nhà tuyển dụng, bạn có thể tham khảo lời khuyên từ bạn bè, người thân hoặc cộng đồng mạng - những người đã làm trong công ty Nhật

Trường hợp nếu bạn nộp CV sai hoặc thiếu ngôn ngữ thì có thể nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với bạn để bổ sung cv nên bạn không cần quá lo lắng. 

Lưu ý khi viết CV xin việc bằng tiếng Nhật

Có nhiều ứng viên khi viết CV xin việc tiếng Nhật nghĩ rằng chỉ cần áp dụng mẫu CV xin việc của Việt Nam rồi chuyển sang tiếng Nhật là được nhưng bạn có biết rằng điều này là hoàn toàn sai. Bạn chỉ nên áp dụng cách này với CV sử dụng tiếng Anh. 

Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ nhận ra là các công ty Nhật sử dụng mẫu cv xin việc tiếng Nhật riêng được chia làm 2 loại, đó là:

  • Rirekisho: Mẫu cơ bản dành cho sinh viên mới ra trường, người không có nhiều kinh nghiệm làm việc. Ngay cả khi trình độ tiếng Nhật của bạn không cao thì bạn vẫn có thể viết Rirekisho. Vì Rirekisho là mẫu có sẵn nên bạn chỉ cần điền nội dung cho phù hợp với các đề mục. Rirekisho thường chỉ bao gồm thông tin cá nhân và quá trình làm việc. 
  • Shokumukeirekisho: Dành cho ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm. Shokumukeirekisho tổng hợp chi tiết và cụ thể hơn về kinh nghiệm làm việc của bạn như quy mô & lĩnh vực hoạt động của công ty,công việc cụ thể, các kỹ năng – kinh nghiệm có được thông qua công việc đó…

Vì vậy, khi viết cv xin việc tiếng Nhật bạn cần lựa chọn 1 trong 2 loại cv trên sao cho phù hợp với kinh nghiệm của bản thân.

CV như thế nào được công ty Nhật đánh giá cao?

Với người Nhật, nhà tuyển dụng tin tuyệt đối vào những gì mà bạn viết trong CV mà bạn gửi cho họ. Khi phỏng vấn họ rất ít hỏi sâu về chuyên môn, họ thường nhìn nhận con người bạn thông qua phong cách ăn mặc, thái độ, những trải nghiệm trong quá khứ và định hướng tương lai.

Muốn được đánh giá cao thì CV xin việc làm phải:

CV chuẩn Nhật:

  • Viết tỉ mỉ, trình bày sạch sẽ, cân đối, chứng tỏ rằng bạn là một người chỉnh chu và đang toàn tâm toàn ý để xin vào công ty họ. Nên họ sẽ rất ấn tượng với một CV chuẩn chỉnh. 
  • Vì nhà tuyển dụng đã từng được dạy làm sao để viết 1 CV chuẩn chỉnh, đúng quy tắc. Trong quá trình làm việc họ cũng nhận được rất rất nhiều những CV chuẩn chỉnh từ các ứng viên. Nên hãy thử tưởng tượng, CV của bạn cẩu thả, viết qua loa...thì đánh giá của họ dành cho bạn chắc chắn rất thấp. 
  • Tạo được thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên chính là bước tiến giúp bạn có một vé vào cách cửa nhà họ.

Tự tạo điểm cộng cho mình:

  • Sử dụng bố cục CV của Nhật.
  • Thể hiện bạn là người đáng tin cậy, ít chuyển việc, trung thực và luôn quan tâm đến công việc, có mục tiêu công việc rõ ràng. 

⇒ Xem thêm và tạo CV tiếng Nhật từ những mẫu có sẵn trên GrowUpWork:

Kết luận

Công ty Nhật Bản là một trong những lựa chọn hấp dẫn với nhiều bạn trẻ, nhất là những bạn có trình độ tiếng Nhật. Hi vọng rằn với những thông tin mà GrowUpWork vừa chia sẻ, hy vọng bạn đã biết được mình nên viết CV xin việc tại công ty Nhật bằng ngôn ngữ gì. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!