Nên đặt câu hỏi gì cho nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Bạn đang chuẩn bị cho buổi phỏng vấn xin việc với những câu trả lời thuyết phục cho các câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đặt cho bạn. Tuy nhiên, như vậy chưa hẳn đã đầy đủ vì bạn đã biết mình sẽ nên hỏi nhà tuyển dụng điều gì chưa? Việc này cũng rất quan trọng đối với hành trình tìm được một công việc phù hợp. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn vài gợi ý về những gì nên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng khi phỏng vấn.

Nên đặt câu hỏi gì cho nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
Nên đặt câu hỏi gì cho nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Tương tự với việc soạn câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn phổ biến mà nhà tuyển dụng có thể hỏi, bạn cũng cần lập một danh sách về những câu sẽ hỏi nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được cảm giác bối rối khi được hỏi có thắc mắc gì không và giúp bạn hiểu hơn về công việc mình đang ứng tuyển.

Cách đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng hiệu quả

Đừng trả lời “Không”

Khi được nhà tuyển dụng hỏi “Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?” bạn đừng bao giờ nói “Không” mà hãy xem đây như một cơ hội để bạn tìm hiểu sâu hơn về công việc mà nhà tuyển dụng này có thể mang đến cho bạn. Vì vậy, .

Ghi chép

Bạn có thể đặt lên bàn một cuốn sổ tay để ghi chép lại những điều mình quan tâm khi nhà tuyển dụng giới thiệu về công ty hay đề cập đến vị trí công việc mà họ sẽ cung cấp cho bạn. Sau đó hãy dựa trên đó để có thể đặt thêm các câu hỏi mà bạn quan tâm cho họ. Việc bạn ghi chú lại cũng thể hiện sự nghiêm túc của bạn trước cơ hội việc làm này.

Hãy linh hoạt

Phần mở đầu có khuyên bạn lập trước danh sách các câu hỏi cho nhà tuyển dụng nhưng điều này cũng không có nghĩa là bạn phải hỏi tất cả những câu trong đó. 

Hãy xem xét trong cuộc đối thoại trước đó giữa bạn và người phỏng vấn mà điều chỉnh và chọn ra những câu hỏi phù hợp nhất từ danh sách, thậm chí thay bằng các câu khác nếu đó là điều mà bạn thực sự muốn biết có liên quan đến những thông tin đã xuất hiện trước đó trong buổi phỏng vấn.

Ví dụ: nếu người phỏng vấn của bạn không phải là người sẽ quản lý bạn trực tiếp nếu bạn nhận việc thì bạn không nên hỏi những câu về phong cách quản lý. Thay vào đó, hãy hỏi những câu hỏi chung chung hơn về văn hóa công ty.

Tránh hỏi về phúc lợi ích / tiền lương

Điều này đặc biệt đúng trong một vài buổi phỏng vấn vòng 1. Chắc chắn hãy hỏi những câu hỏi này khi bạn nhận được lời mời làm việc hoặc trong vòng phỏng vấn cuối cùng, nhưng cho đến khi đó, hãy tránh xa những loại câu hỏi này.

Sáng tạo

Tìm những cách độc đáo để hỏi mọi thứ và loại bỏ những câu hỏi mà có thể đã có sẵn câu trả lời bằng cách tìm kiếm nhanh trên Google. Hãy đặt những câu hỏi gợi mở để nhà tuyển dụng trả lời bằng nhiều câu mô tả.

Đặt các câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Dưới đây là các câu hỏi bạn có thể tham khảo và lựa chọn để đưa vào danh sách của mình cho phù hợp với bối cảnh và công việc bạn đang ứng tuyển.

Tôi đã trả lời đầy đủ tất cả các câu hỏi của anh/chị chưa?

Đây là một câu hỏi tuyệt vời để bắt đầu, vì nó cho bạn cơ hội để làm rõ hoặc giải thích thêm bất kỳ câu trả lời trước đó.

Anh / chị có cảm thấy nghi ngờ gì về năng lực chuyên môn của tôi không? 

Trước khi đặt câu hỏi này, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận những lời phản ánh một cách khéo léo.

Bạn không nên tranh luận hay biện hộ cho bản thân, nhưng bạn có thể cung cấp thêm các dẫn chứng về trình độ của mình hoặc hỏi xem họ khuyên bạn nên làm gì để cải thiện điểm yếu của mình. Điều này cho thấy rằng bạn hiểu rằng bạn có thể cải thiện và bạn sẵn sàng làm việc để làm như vậy.

Đừng quên cảm ơn những người phỏng vấn vì phản hồi chân thành của họ bởi đây cũng là một câu hỏi khó trả lời. Điều này cũng sẽ cho thấy rằng bạn thực sự đánh giá cao những lời phê bình mang tính xây dựng, đó là một phẩm chất quý giá ở một nhân viên.

Anh/chị nghĩ người thế nào sẽ là ứng cử viên sáng giá cho vị trí này? 

Đây là một câu hỏi khác mà bạn cần một chút can đảm để hỏi, nhưng nó có thể cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết tốt về những gì họ đang tìm kiếm và cách bạn sắp xếp với điều đó.

Ứng viên sáng giá cho một vị trí công việc
Ứng viên sáng giá cho một vị trí công việc

Người làm việc như thế nào được đánh giá cao ở vị trí này? 

Với câu hỏi này, bạn đang cố gắng hiểu rõ hơn về kỳ vọng của công ty dành cho bạn và cách họ đo lường hiệu suất của bạn.

Nếu tôi được chọn vào vị trí này, một ngày làm việc điển hình sẽ như thế nào? 

Nếu trong quá trình phỏng vấn trước đó mà nhà tuyển dụng không mô tả về công việc mà bạn sẽ thực hiện ở vị trí này nếu bạn nhận việc hoặc đã nêu nhưng chưa đủ chi tiết thì bạn cần hỏi họ câu hỏi này.

Vị trí công việc này có những thử thách gì? 

Đây là một câu hỏi khác có thể cho bạn một bức tranh thực tế hơn về công việc.

Nếu khía cạnh thách thức của vị trí có vẻ khả thi và thậm chí là thú vị, nó có thể phù hợp với bạn. Nếu nghe có vẻ khó khăn, bạn có thể muốn cân nhắc nếu nhận được lời mời làm việc từ công ty này sau buổi phỏng vấn.

Nếu người phỏng vấn trả lời “Không có bất kỳ vấn đề nào” thì rất có thể tồn tại một số vấn đề mà bạn phải suy nghĩ.

Nếu được nhận, công ty muốn tôi có thể mang lại những gì trong 6 tháng đầu tiên? 

Đây là một câu hỏi khác để tạo cơ hội tìm hiểu thêm về những kỳ vọng cho vị trí và xem mục đích tổng thể của vị trí công việc này là gì đối với hoạt động của công ty.

Câu trả lời cho câu hỏi này cũng có thể là một gợi ý hay để bạn có dịp thể hiện những năng lực và kinh nghiệm mà có thể bạn đã quên chưa nhắc đến trước đó.

Vị trí công việc này sẽ có con đường thăng tiến như thế nào? 

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách vị trí công việc này phù hợp (hoặc không) với mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Mặc dù bạn không phải đi theo con đường chính xác mà mọi người vẫn làm, nhưng nó có thể cho bạn ý tưởng tốt về những cơ hội nào sẽ dành cho bạn.

Có chương trình đào tạo phát triển nào dành cho vị trí công việc này không? 

Đặt câu hỏi này để tìm hiểu xem liệu đây có phải là công ty sẽ hỗ trợ các mục tiêu của nhân viên và khuyến khích họ phát triển không, cũng như cho thấy rằng bạn quan tâm đến việc cải thiện kỹ năng của mình và mong muốn gắn bó lâu dài.

Anh/chị thích điều gì nhất khi làm việc cho công ty này? 

Nếu người phỏng vấn của bạn có thể trả lời ngay câu hỏi này và có nhiều hơn một câu trả lời, đó là một dấu hiệu tốt. Đây cũng là một cách tuyệt vời làm thoải mái bầu không khí và tương tác thân thiện hơn với người phỏng vấn.

Anh/ chị có thể mô tả một ít về phong cách làm việc của công ty mình không? 

Đây là một cách tuyệt vời để đưa ra yêu cầu mô tả về cảm giác làm việc ở công ty đó và liệu bạn có phù hợp hay không.

Theo anh/chị, điều gì giữ chân nhân viên ở lại công ty? 

Đây là một cách khác để tìm hiểu về văn hóa công ty. Nếu cảm thấy câu hỏi trước chưa cho bạn câu trả lời dễ hình dung về văn hóa công ty thì đây là một cách hỏi khác để nhà tuyển dụng dễ chia sẻ hơn.

Kết luận

Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng cũng là một phần quan trọng của buổi phỏng vấn, vì mục đích của buổi phỏng vấn không chỉ là để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng về năng lực của mình mà còn để xem xét môi trường làm việc, công việc đó có thực sự là điều bạn mong chờ và phù hợp. Hi vọng rằng các gợi ý trên đã phần nào giải đáp giúp bạn câu hỏi “Nên đặt câu hỏi gì cho nhà tuyển dụng?” Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!