Top 10 câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng có khả năng hỏi

Câu trả lời và cách trả lời của bạn sẽ tốt hơn nếu bạn biết những gì mà nhà tuyển dụng mong đợi và hiểu được những gì bạn muốn tập trung vào. Chuẩn bị sẵn sàng là cách thúc đẩy sự tự tin của bạn và giúp bạn giảm thiểu căng thẳng trong buổi phỏng vấn và tạo không khí thoải mái cho cả bạn và người tuyển dụng. Dưới đây là Top 10 câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng có khả năng hỏi để bạn chuẩn bị và kèm câu trả lời mẫu.

Top 10 câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng có khả năng hỏi
Top 10 câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng có khả năng hỏi

Bạn đã sẵn sàng để vượt qua buổi phỏng vấn xin việc sắp tới của mình chưa? Một trong những phần quan trọng nhất của quá trình chuẩn bị phỏng vấn là sẵn sàng trả lời tốt nhất các câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường hỏi. Vì những câu hỏi phỏng vấn này rất phổ biến, người quản lý tuyển dụng sẽ mong đợi bạn có thể trả lời chúng một cách trôi chảy và tự tin

Bạn không cần phải ghi nhớ câu trả lời của mình, nhưng bạn nên suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói để không bị rơi vào lúng túng hoặc bỏ sót ý quan trọng nào mà bạn muốn trình bày để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Xem lại các câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất và câu trả lời mẫu, sau đó chuẩn bị câu trả lời dựa trên kinh nghiệm, kỹ năng và tính cách của bạn.

Hãy nhớ rằng việc không có câu trả lời “đúng” và “sai” mà mục đích chính là dùng câu trả lời để chứng minh rằng bạn là ứng viên tốt nhất, phù hợp nhất cho vị trí công việc.

1. “Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình?”

Đây là một trong những câu hỏi đầu tiên bạn có thể được hỏi. Hãy chuẩn bị để nói về bản thân và tập trung giải thích lý do vì sao bạn là một ứng viên lý tưởng cho vị trí này. Bởi vì đây là câu đầu tiên nên cũng sẽ mang đến ấn tượng đầu tiên của bạn đến nhà tuyển dụng, vì thế nói lên kết quả mà cả hai hướng đến sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy sự tự tin ở bạn và bạn là người luôn biết mình muốn gì.

Cố gắng trả lời các câu hỏi về bản thân mà không cung cấp quá nhiều hoặc quá ít thông tin cá nhân. Đó có thể đơn giản khi bao gồm các thông tin ngắn gọn về học vấn, số năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn tự tin hay đang theo đuổi, và điều truyền cảm hứng và động lực cho bạn. Khoảng tầm 4 đến 5 câu là đủ

Ngoài ra bạn có thể chia sẻ một số sự kiện thú vị và thể hiện tính cách của mình để làm cho cuộc phỏng vấn thú vị hơn một chút.

Câu trả lời ví dụ:

Là một y tá chuyên khoa cấp cứu ER, tôi thấy rằng cách tốt nhất để tôi giảm căng thẳng khi không làm việc là thư giãn ngoài trời, dù mưa hay nắng. Tôi cũng thích đi bộ đường dài và là tình nguyện viên chăm sóc thú nuôi bị bỏ hoang.

Tôi cũng có thời gian là tình nguyện viên trong quân y, khoảng thời gian đó đã giúp tôi nhận ra y tá chính là công việc mơ ước của mình. Tôi rất hạnh phúc khi có thể giúp ai đó vượt qua hoàn cảnh nguy hiểm đến sức khỏe của họ. Mục tiêu hiện tại của tôi là được tiếp tục công việc y tá ở môi trường nhiều thử thách hơn để nâng cao năng lực bản thân, và giúp được nhiều người cần được giúp hơn nữa. Rất mong buổi trò chuyện hôm nay cùng với anh/chị (người phỏng vấn) sẽ diễn ra tốt đẹp. 

Có thể bạn quan tâm:

Cách viết Lời giới thiệu bản thân trong CV

2. "Vì sao bạn muốn ứng tuyển cho vị trí công việc này?"

Vì sao bạn muốn ứng tuyển cho vị trí công việc này?
Vì sao bạn muốn ứng tuyển cho vị trí công việc này?

Câu hỏi trên cũng đồng nghĩa với “Tại sao bạn phù hợp với vị trí này?” Hay “Bạn mong muốn điều gì về vị trí công việc này?” 

Câu hỏi phỏng vấn dạng này giúp bạn có cơ hội cho người phỏng vấn thấy những gì bạn biết về công việc và công ty, vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về công ty, các sản phẩm, dịch vụ, văn hóa và sứ mệnh của công ty, doanh nghiệp đó.

Hãy trình bày cụ thể về điều gì khiến bạn phù hợp với vai trò này, đồng thời đề cập đến các khía cạnh của công ty và yếu tố thu hút bạn nhất.

Cách để đưa ra câu trả lời hay nhất

  • Tìm hiểu về công ty. Người phỏng vấn sẽ lắng nghe phản hồi cho thấy bạn đã có sự tìm hiểu về công ty. Đảm bảo rằng bạn biết một số thông tin cơ bản về cả công ty và công việc. Bạn có thể cần đọc một số bài báo gần đây về công ty để hiểu về các mục tiêu và dự án hiện tại của họ. Ngoài ra, hãy nhớ đọc lại Job description. Bằng cách này, khi bạn trả lời câu hỏi, bạn có thể đề cập đến các khía cạnh cụ thể của công ty và vị trí bạn ứng tuyển.
  • Nói cụ thể lý do bạn là ứng viên phù hợp. Hãy cụ thể về điều gì khiến bạn phù hợp với vai trò này. Để chuẩn bị câu trả lời của bạn, hãy lập danh sách các yêu cầu của công việc (như được giải thích trong Job description), sau đó ghi chú lại những yêu cầu nào phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm hiện có của bạn. Trong câu trả lời, hãy nêu bật một số khả năng là điều kiện đủ cho công việc và bao gồm các thành tích từ các công việc trước đây của bạn.
  • Nhấn mạnh những gì bạn có thể đóng góp. Câu trả lời của bạn cũng nên nhấn mạnh những gì bạn có thể đóng góp cho công ty - bạn sẽ mang lại điều gì cho bộ phận công việc? Đề cập đến bất kỳ kỹ năng hoặc kinh nghiệm làm việc nào khiến bạn trở thành ứng cử viên mạnh mẽ, duy nhất cho công việc. Nếu có thể, hãy sử dụng các con số để thể hiện cách bạn có thể gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Ví dụ: nếu bạn đã tiết kiệm cho công ty trước đây của mình một số ngân sách nhất định, hãy đề cập đến điều này và nói rằng bạn cũng muốn làm điều tương tự cho công ty này.

Những điều không nên nói

  • Tránh những lý do quá cá nhân. Ngay cả khi đó là sự thật, đừng đề cập đến tiền lương, giờ làm hoặc đường đi làm là những lý do chính mà bạn muốn có công việc. Hãy nhớ rằng bạn muốn tập trung vào cách bạn có thể mang lại lợi ích cho công ty, chứ không phải cách công ty hoặc công việc có thể mang lại lợi ích cho bạn.
  • Đừng lặp lại CV của bạn quá nhiều. Để nói về thành tích thì bạn chọn lựa thành tích nổi trội và cũng thực sự có ý nghĩa với vị trí công việc. Đừng cung cấp hết tất cả quá trình làm việc dài của bạn,  một lần nữa, trọng tâm chính của bạn nên đặt vào công ty tuyển dụng và giá trị bạn có thể mang lại cho họ. Hãy chọn lọc và súc tích các yếu tố trong quá trình làm việc của bạn mà bạn chọn để chia sẻ.

Câu trả lời ví dụ:

Thiết kế xây dựng là niềm đam mê lớn nhất của tôi - cả bố tôi và ông nội tôi đều là những người xây nhà sở hữu sự nghiệp riêng của họ. Ngay từ khi vào đại học, tôi đã biết rằng mình muốn sự nghiệp kiến trúc của mình tập trung vào các hoạt động thiết kế xanh, bền vững, vì vậy tôi đã giành được chứng chỉ là Chuyên gia do tổ chức/ hiệp hội XX cấp.

Công ty YY là công ty thiết kế bền vững có uy tín nhất ở Thành phố này. Tôi đã theo dõi các báo cáo về các dự án được Chứng nhận XX của công ty anh / chị trên Tạp chí AA và tôi đã viết dự án nghiên cứu của mình về mô hình năng lượng mà phía công ty anh chị đã tiên phong thực hiện tại khu vực Công nghệ ABC. Làm việc ở đây thực sự sẽ là công việc mơ ước của tôi, vì nhiệm vụ của bạn hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của tôi với tư cách là một người thành thạo về kiến trúc bền vững.

3. "Vì sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?"

Vì sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?
Vì sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Bạn có phải là ứng viên tốt nhất cho công việc? Người tuyển dụng muốn biết liệu bạn có đủ các tiêu chuẩn cần thiết hay không. Hãy chuẩn bị để giải thích lý do tại sao bạn là ứng viên nên được tuyển dụng.

Làm cho câu trả lời của bạn trở thành một câu PR bản thân tự tin, ngắn gọn, tập trung giải thích những gì bạn phải cung cấp và lý do bạn nên nhận công việc. Đây là thời điểm tốt để đưa vào câu trả lời các bằng cấp, chứng nhận, thành tích dẫn chứng liên quan đến các yêu cầu trong job description, vì vậy bạn có thể tạo ra một câu trả lời phù hợp với những gì người phỏng vấn đang tìm kiếm.

Cách để có câu trả lời hay

  • Cho thấy bạn sẽ gia tăng giá trị như thế nào. Đối với mỗi trình độ hoặc thế mạnh mà bạn đã xác định, hãy nghĩ về thời điểm cụ thể mà bạn đã sử dụng lợi thế  đó để đạt được các mục tiêu. Hãy nghĩ về bất kỳ kỹ năng nào khác mà bạn có thể tăng thêm giá trị hoặc bất kỳ kinh nghiệm nghề nghiệp, cá nhân hoặc tình nguyện nào trước đây.
  • Giữ cho câu trả lời của bạn ngắn gọn và tập trung. Bạn muốn câu trả lời của mình ngắn gọn. Chọn một hoặc hai đặc điểm cụ thể từ danh sách bạn đã tạo để thuyết phục nhà tuyển dụng. Nếu bạn không chắc nên bao gồm những đặc điểm nào, hãy xem lại mô tả công việc và sử dụng các kỹ năng phân tích của bạn để xác định xem thành tích, đặc điểm, kỹ năng và loại kinh nghiệm nào sẽ mang lại giá trị lớn nhất.
  • Kể một câu chuyện. Ví dụ để nói về các bằng cấp của bạn thì hãy chia sẻ một câu chuyện ngắn gọn minh họa cách bạn đã sử dụng chúng hiệu quả trong kinh nghiệm làm việc trước đây. Bắt đầu bằng cách thảo luận về những gì bạn tin rằng nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, sau đó giải thích bằng cách sử dụng bằng cấp và tình huống của bạn, cách bạn đáp ứng nhu cầu đó. Câu trả lời của bạn không được dài quá 2 phút.

Những gì không nên nói

  • Đừng trả lời bằng cách học thuộc tất cả. Mặc dù điều quan trọng là phải luyện tập thật nhiều để có trả lời trôi chảy, nhưng đừng cố gắng ghi nhớ nó một cách điên cuồng. Thay vào đó, hãy có một ý tưởng chung về những gì bạn sẽ nói và điều chỉnh nó dựa trên cách mà buổi phỏng vấn diễn ra. Ví dụ: nếu một người phỏng vấn cần bạn chỉ ra rằng tố chất hoặc kỹ năng khác có giá trị hơn đối với tổ chức, thì bạn nên chắc chắn đưa điều đó vào câu trả lời của mình.
  • Đừng nói về cá nhân bạn. Người quản lý tuyển dụng đang tìm kiếm những gì bạn có thể cung cấp cho công ty, chứ không phải những gì họ có thể làm cho bạn. Tập trung vào những điểm mạnh và trình độ chính của bạn cho công việc, hơn là vào những gì bạn đang tìm kiếm cho cá nhân bạn ở vị trí công việc bạn đang ứng tuyển.

Câu trả lời ví dụ

1: Anh/chị nên tuyển dụng tôi vì kinh nghiệm của tôi gần như hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu bạn đã yêu cầu trong danh sách việc làm. Lý do thứ nhất, vì tôi có kinh nghiệm hơn bảy năm trong ngành khách sạn, thăng tiến từ vai trò ban đầu là nhân viên lễ tân của AA Resort and Spa lên vị trí hiện tại là Nhân viên nòng cốt trong hỗ trợ khách hàng. Tôi rất thành thạo trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng đẳng cấp thế giới cho nhóm khách hàng cao cấp và tôi tự hào về khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng để khách hàng hài lòng và nhớ đến khách sạn.

2: Dựa trên những gì bạn đã nói và từ nghiên cứu mà tôi đã thực hiện, công ty của bạn đang tìm kiếm một administrative assistant vừa giỏi về kỹ năng giao tiếp cá nhân vừa có kỹ năng công nghệ. Tôi tin rằng kinh nghiệm của tôi phù hợp và khiến tôi trở nên phù hợp. Tôi là một người giao tiếp hiệu quả, có kỹ năng thuyết trình, liên lạc qua điện thoại và qua email. Tôi cũng thông thạo một số chương trình phần mềm liên quan, bao gồm hệ thống content management và các công cụ quản lý công việc. Tôi muốn vận dụng các kỹ năng đa dạng của mình khi tham gia vào công ty anh/chị.

4. "Điểm mạnh / Lợi thế lớn nhất của bạn là gì?"

Đây là một trong những câu hỏi mà các nhà tuyển dụng hầu như luôn đặt ra để xác định xem bạn có đủ tiêu chuẩn cho vị trí đó hay không. Khi bạn được hỏi về điểm mạnh lớn nhất của mình, điều quan trọng là bạn phải có và phải trình bày các yếu tố thỏa mãn các điều kiện đủ cho những yêu cầu công việc cụ thể và những yếu tố này cũng cần khiến bạn khác biệt so với các ứng viên khác.

Khi bạn trả lời câu hỏi này, hãy nhớ “mô tả” thay vì “liệt kê”. Ví dụ, thay vì nói rằng bạn là một người giải quyết vấn đề xuất sắc, thay vào đó hãy mô tả thêm một tình huống nhỏ chứng minh điều này, tốt nhất là dựa trên một tình huống từ kinh nghiệm trước đây của bạn.

Những gì không nên nói

  • Đây không phải là lúc để khiêm tốn. Mặc dù bạn không muốn phóng đại điểm mạnh của mình, nhưng bạn nên thoải mái trình bày điều gì khiến bạn trở thành một ứng viên lý tưởng. Mặt khác, bạn không muốn trả lời câu hỏi này với một danh sách các điểm mạnh mơ hồ. Và bạn cũng không muốn tỏ ra khoe khoang hay kiêu ngạo.
  • Như với bất kỳ câu trả lời phỏng vấn nào, tốt nhất bạn không nên nói lan man hay nói suông.

Dưới đây là những ví dụ về câu trả lời mà bạn không nên đưa ra:

Tôi có lẽ là ứng viên tài năng nhất mà bạn từng gặp. Mọi người đều nói rằng tôi cực kỳ thông minh, chăm chỉ và là một người giao tiếp tuyệt vời. (tự tin quá mức)

Thế mạnh lớn nhất của tôi là viết lách, quản lý dự án, nghiên cứu định lượng, lập kế hoạch sự kiện, phát triển ngân sách và truyền thông xã hội. (chưa có điểm nổi bật)

Câu trả lời ví dụ

Là một Cybersecurity Specialist, thế mạnh lớn nhất của tôi là sự ham học hỏi và tìm tòi. Tôi thích nghiên cứu các xu hướng công nghệ mới nhất để các hệ thống quan trọng luôn hoạt động tốt, không bị cản trở.

Tôi không chỉ học hỏi, tìm hiểu từ các số báo mới nhất của các bài blog mới về Cybersecurity, mà tôi còn thuyết phục ban quản lý công ty tài trợ cho việc tôi tham gia các hội nghị công nghệ thông tin hàng quý. Điều này đã cho phép tôi xây dựng một network, cộng đồng nhiều tiềm năng và nhiều người trong số họ là những người dẫn đầu trong lĩnh vực. Với điều này, tôi có thể đưa ra các chiến lược khi các mối đe dọa mới xuất hiện đối với hệ thống của chúng tôi.

5. "Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?"

Một câu hỏi điển hình nhưng cũng có thể làm khó bạn, mà người phỏng vấn sẽ hỏi. Cố gắng hết sức để tạo cấu trúc các câu trả lời của bạn xoay quanh các khía cạnh tích cực của kỹ năng và khả năng của bạn với tư cách là một nhân viên, điều hướng những “điểm yếu” có thể thành điểm mạnh khác của bạn.

Câu hỏi này là cơ hội để cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn có đủ năng lực cho công việc. Ngoài việc tìm hiểu xem bạn có đủ điều kiện cho vị trí công việc hay không, người quản lý tuyển dụng còn muốn biết liệu bạn có thể đảm nhận các thử thách và học các nhiệm vụ mới hay không.

Bạn cũng có thể chia sẻ các ví dụ về các kỹ năng bạn đã cải thiện, cung cấp các trường hợp cụ thể về cách bạn đã nhận ra điểm yếu và thực hiện các bước để sửa chữa nó.

Có 3 cách chính để bạn lựa chọn trả lời cho câu hỏi này:

1. Đề cập về các thiếu sót không cần thiết

Một cách tiếp cận để trả lời câu hỏi này là phân tích các kỹ năng chính và điểm mạnh cần thiết cho vị trí bạn đang phỏng vấn và sau đó đưa ra một khuyết điểm / thiếu sót trung thực nhưng không cần thiết và không ảnh hưởng đến hiệu quả trong công việc đó.

Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển một công việc điều dưỡng, bạn có thể chia sẻ rằng bạn không đặc biệt thành thạo trong việc thực hiện các bài thuyết trình nhóm. Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải nhấn mạnh sức mạnh của bạn trong giao tiếp trực tiếp với bệnh nhân đồng thời cung cấp ví dụ về khó khăn của bạn khi thuyết trình trước các nhóm lớn.

Cách này hiệu quả vì: Câu trả lời này trình điểm yếu không quan trọng ảnh hưởng đến kết quả công việc này. Nó cũng cho thấy ứng viên đã cải thiện và nâng cấp kỹ năng của mình như thế nào.

2. Đề cập đến các kỹ năng thiếu sót mà bạn đã cải thiện

Một lựa chọn khác là thảo luận về các kỹ năng mà bạn đã cải thiện trong công việc trước đây hoặc bạn đang tích cực cải thiện. Điều này cho người phỏng vấn thấy rằng bạn cam kết cải thiện bản thân.

Bắt đầu câu trả lời của bạn bằng cách nói về nơi bạn bắt đầu và các bước bạn đã thực hiện để cải thiện, sau đó nêu bật kết quả của quá trình bạn cải thiện.

Nếu bạn sử dụng chiến lược này, hãy đảm bảo không đề cập đến bất kỳ điều gì bạn đã cải thiện mà có thể là quan trọng đối với vị trí mà bạn đang phỏng vấn, vì bạn không muốn trình độ liên quan đến của mình bị nghi ngờ.

Cách này hiệu quả vì: Câu trả lời cho thấy rõ ứng viên đã cải thiện như thế nào về các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả, cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người luôn muốn tiến bộ và có thể thay đổi tốt để thích nghi.

3. Biến tiêu cực thành tích cực

Một lựa chọn khác để trả lời là biến tiêu cực thành tích cực.

Ví dụ, cảm giác lo lắng để hoàn thành các dự án đúng hạn có thể được chuyển thành tích cực; 
Hoặc bạn quá chăm chú các chi tiết và khá chậm chạp sẽ đảm bảo một dự án được thực hiện hoàn thiện.

Hay việc bạn phải kiểm tra ba lần mọi mục trong công việc và đọc lại các email hai lần trước khi gửi.

Bất kể bạn nói gì, điều quan trọng là bạn phải lưu ý đến đặc điểm này và có khả năng ngăn nó ảnh hưởng đến năng suất của bạn.

Cách này hiệu quả vì: tạo ra sự tương phản sẽ để lại dấu ấn cho nhà tuyển dụng về điểm mạnh còn lại của bạn.

6. "Vì sao bạn lại chuyển việc? / Vì sao bạn nghỉ việc ở công ty trước?"

Hãy chuẩn bị với câu trả lời cho câu hỏi này. Bạn sẽ cần đưa ra câu trả lời trung thực và phản ánh hoàn cảnh cụ thể của mình nhưng vẫn tích cực. Ngay cả khi bạn bỏ việc trong những hoàn cảnh khó khăn, bây giờ không phải là thời điểm tốt nhất để bạn có thể thấu hiểu toàn bộ những khó khăn cá nhân của bạn.

Người phỏng vấn muốn biết liệu bạn có:

  • Một người hòa đồng với những người khác và có tinh thần tập thể.
  • Văn hóa làm việc của bạn có phù hợp với công ty mới.
  • Sự khéo léo của bạn trong giao tiếp
  • Kế hoạch gắn bó với công ty mới nếu bạn được tuyển dụng.

Câu trả lời ví dụ

1: Mặc dù tôi đã học được những kỹ năng rất giá trị ở công việc trước đây của mình, nhưng tôi muốn được làm nhiều các dự án khác nhau và nhiều thử thách hơn. Tôi đã sẵn sàng cho những thử thách mới tại môi trường làm việc có nhiều cơ hội hơn.

2: Sau khi cố gắng hoàn thành công việc, tôi nhận ra mình có thể tìm thấy một vị trí phù hợp hơn ở một vị trí khác phù hợp hơn với mục tiêu và nguyện vọng của tôi. Mặc dù từ bỏ một công việc không phải là điều dễ dàng, nhưng tôi đã học hỏi được kinh nghiệm và đã trưởng thành trên nhiều phương diện. Tôi muốn vận dụng và mang những gì mình đã học được để hoàn thành các nhiệm vụ của công ty anh/chị.

Những gì không nên nói

  • Đừng đề cập đến cá nhân cụ thể nói không thể nói tích cực. Dù thế nào đi nữa, đừng nói xấu sếp cũ, đồng nghiệp hoặc công ty của bạn. Cách bạn trả lời câu hỏi này thể hiện cho tính cách và giá trị của bạn.
  • Đừng nói về tiền lương. Đừng đề cập đến mức lương ở công ty trước, trừ khi người phỏng vấn hỏi.
  • Cố gắng đừng kéo dài câu trả lời đã chuẩn bị của bạn. Khi bạn trả lời câu hỏi về lý do bạn rời bỏ công việc cũ, hãy ngắn gọn nhất có thể và hướng cuộc trò chuyện về vị trí công việc bạn đang ứng tuyển và tại sao bạn lại phù hợp. Bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào điều gì đó mà bạn không muốn nói, nên đừng kéo dài câu trả lời đã chuẩn bị của bạn.

7. "Bạn mong muốn một mức lương bao nhiêu?"

Những câu hỏi về tiền luôn khó trả lời. Bạn không muốn bán khống hoặc định giá bản thân ra khỏi một lời mời làm việc. Họ không hỏi bạn về tiền lương ở công ty trước, nhưng họ có thể hỏi bạn mong đợi được trả bao nhiêu.

Hãy nghiên cứu trước để bạn có thể chuẩn bị đặt mức lương nếu được hỏi. Có một số công cụ tính lương online miễn phí có thể cung cấp cho bạn một phạm vi hợp lý dựa trên chức danh công việc, công ty, kinh nghiệm, kỹ năng và vị trí của bạn.

Cách để có câu trả lời hay

  • Nếu bạn là người linh hoạt. Bạn có thể cố gắng đưa câu hỏi vào một câu trả lời rộng, chẳng hạn như “Kỳ vọng về mức lương của tôi phù hợp với kinh nghiệm và trình độ của tôi”. Hoặc, "Nếu đây là công việc phù hợp với tôi, tôi chắc chắn rằng chúng ta có thể đi đến thỏa thuận về mức lương." Điều này sẽ cho thấy rằng bạn sẵn sàng thương lượng.
  • Đưa ra một khoảng. Ngay cả khi bạn bắt đầu bằng cách nhấn mạnh tính linh hoạt của mình, hầu hết các nhà tuyển dụng vẫn sẽ muốn nghe những con số cụ thể. Trong trường hợp này, hãy cung cấp cho họ một khoảng lương từ bao nhiêu đến bao nhiêu. Điều này sẽ cho phép bạn duy trì sự linh hoạt trong khi vẫn đưa ra câu trả lời rõ ràng cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể tìm ra khoảng này dựa trên tìm hiểu thị trường chung hoặc kinh nghiệm của bản thân trong ngành.
  • Suy nghĩ về mức lương hiện tại của bạn. Ngoài việc nghiên cứu mức lương, bạn có thể đưa ra mức lương bằng cách sử dụng mức lương hiện tại hoặc trước đây của bạn làm điểm khởi đầu, đặc biệt nếu bạn đang chuyển sang làm việc trong cùng một ngành.
  • Tăng lương cho bản thân. Hãy suy nghĩ về năng lực của bạn sẽ là yếu tố cơ sở tăng lương từ từ mức lương của công ty trước và đó có thể là một điểm khởi đầu tốt để đề ra mức lương mới. Hoặc tăng mức lương hiện tại của bạn lên đến 15% - 20%, điều này mang lại cho bạn động lực để chuyển đổi công ty và vẫn nằm trong phạm vi hợp lý cho ngành và mức độ kinh nghiệm của bạn.
  • Làm nổi bật kỹ năng của bạn. Trong câu trả lời, bạn có thể nhấn mạnh một cách tinh tế lý do tại sao bạn phù hợp với vị trí này. Bạn có thể nói điều gì đó như, “Dựa trên 10 năm kinh nghiệm của tôi trong lĩnh vực này, tôi mong đợi một mức lương trong khoảng từ Y đến Z”. Trước khi đề cập đến bất kỳ con số nào, hãy nhắc người phỏng vấn lý do tại sao họ nên đề nghị mức lương cho bạn ngay từ đầu.
  • Hãy chuẩn bị để thương lượng. Nhiều ứng viên do dự khi yêu cầu nâng mức lương vì họ lo ngại rằng nó có thể quá thấp so với nhu cầu, năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị cẩn thận và khéo léo khi bước vào giai đoạn thương lượng này, cũng như cân nhắc các yếu tố khác bên cạnh tiền lương. 

Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng đàm phán lương khi phỏng vấn mới nhất

8. "Bạn làm gì khi căng thẳng và áp lực?"

“Bạn làm gì khi mọi thứ không suôn sẻ trong công việc?” Hay “Làm thế nào để bạn đối phó với các tình huống khó khăn?” Nhà tuyển dụng muốn biết cách bạn xử lý căng thẳng tại nơi làm việc.

Bạn có làm việc tốt trong những tình huống căng thẳng không? Bạn có thích áp lực hay không, hay bạn thích một công việc nhẹ nhàng hơn? Bạn làm gì khi có sự cố? Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là chia sẻ một ví dụ về cách bạn đã xử lý thành công căng thẳng ở công việc trước.

Tránh nói rằng bạn chưa bao giờ hoặc hiếm khi trải qua căng thẳng. Thay vào đó, hãy hình thành câu trả lời của bạn theo cách chấp nhận sự căng thẳng tại nơi làm việc và giải thích cách bạn đã vượt qua nó hoặc thậm chí sử dụng nó để làm động lực, khám phá các phương pháp làm việc hiệu quả hơn cho mình.

Câu trả lời ví dụ

Tôi không phải là người luôn luôn tràn đầy năng lượng. Song tôi có cách kiểm soát căng thẳng là cố gắng vượt qua nó bằng cách giữ cho quy trình làm việc của tôi thật ngăn nắp và thái độ của tôi chuyên nghiệp.

Khi khách hàng hoặc cộng sự đến gặp tôi để giải quyết vấn đề, tôi cố gắng nhìn mọi thứ từ góc độ của họ và bắt đầu phương pháp hợp tác giải quyết vấn đề để giữ cho tình hình không phức tạp hơn. Tôi thấy rằng việc duy trì một không khí tích cực, thông thoáng với các tương tác cởi mở sẽ tự động giảm bớt rất nhiều căng thẳng tại nơi làm việc.

Tất nhiên, đôi khi những yếu tố gây căng thẳng không lường trước sẽ phát sinh. Khi điều này xảy ra, tôi chỉ hít thở sâu và nghĩ vấn đề nằm ở công việc, chứ không phải là do bản thân tôi tệ. Sau đó, tôi tích cực lắng nghe và đưa ra phương án giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt.

9. "Mô tả một tình huống hoặc dự án công việc khó khăn và cách bạn xử lý nó."

Không có câu trả lời đúng hay sai cho một câu hỏi về việc xử lý một tình huống khó khăn. Cách bạn phản ứng sẽ cho người quản lý tuyển dụng thấy phong cách làm việc của bạn và cách bạn quản lý các vấn đề. Nó sẽ giúp xác định xem bạn có hòa nhập với công ty hay không và bạn có phù hợp với công việc này hay không.

Người phỏng vấn muốn biết bạn phản ứng như thế nào khi đối mặt với một quyết định khó khăn. Hãy chuẩn bị chia sẻ một ví dụ về những gì bạn đã làm trong một tình huống khó khăn. Điều quan trọng là phải chia sẻ thông tin nhất quán để làm cho câu chuyện trở nên đáng tin cậy và hấp dẫn.

Câu trả lời ví dụ

Tôi nghĩ rằng tình huống khó khăn nhất mà tôi phải đối mặt với tư cách là Quản lý sản xuất là khi tôi phải quyết định cho nhân viên thôi việc vì họ làm không đúng công việc của mình hoặc thậm chí tệ hơn là do doanh số bán hàng giảm.

Khi có thể, tôi cố gắng làm việc với những nhân viên kém hiệu quả để xem liệu chúng tôi có thể cùng cải thiện hay không. Nếu không thể thì tôi sẽ khéo léo giải thích riêng với họ và gợi ý cho họ chủ động tìm một công việc khác.

10. "Mục tiêu của bạn trong tương lai là gì?"

Bạn có phải là một người nhảy việc? Hay bạn có kế hoạch ở lại với công ty, ít nhất là một thời gian? Kế hoạch của bạn cho tương lai có phù hợp với con đường sự nghiệp của một người thường được tuyển dụng cho vị trí này không?

Câu hỏi này được thiết kế để tìm hiểu xem bạn sẽ gắn bó hoặc rời đi sau khi bạn tìm thấy cơ hội tốt hơn. Giữ câu trả lời của bạn tập trung vào công việc và công ty, đồng thời nhắc lại với người phỏng vấn rằng vị trí đó phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn.

Câu trả lời ví dụ

1: Mục tiêu dài hạn của tôi liên quan đến việc phát triển với một công ty nơi tôi có thể tiếp tục học hỏi, đảm nhận thêm trách nhiệm và đóng góp nhiều giá trị nhất có thể cho team. Tôi thích rằng công ty tạo các cơ hội, điều kiện để phát triển nghề nghiệp. Tôi sẽ tận dụng tối đa các chương trình training hiện có của công ty.

2: Tôi thấy mình sẽ có thể cống hiến được nhiều giá trị nhất nếu được làm việc trong một tổ chức với điều kiện và môi trường tốt như thế này. Tôi có kế hoạch nâng cao kỹ năng của mình và tiếp tục tham gia vào các hiệp hội nghề nghiệp liên quan.

3: Khi tôi có thêm kinh nghiệm, tôi muốn có cơ hội chuyển từ vị trí kỹ thuật sang quản lý. Tôi biết đây là con đường chung của nhiều người ở vị trí này, và tôi nghĩ về thời gian được làm việc ở đây sẽ là một bước tiến hợp lý đối với tôi. Tuy nhiên, hiện tại, tôi rất hào hứng với việc tập trung và áp dụng các kỹ năng kỹ thuật của mình vào công việc này.

Kết luận

Những câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng có khả năng hỏi là những gì khá tối thiểu bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng nếu mong muốn nhận được lời mời làm việc. Mong rằng từ nội dung trên đã gợi ý bạn đã có cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn cho riêng mình.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!