Dấu hiệu nhận biết cuộc phỏng vấn thất bại

Bạn vừa phải trải qua một cuộc phỏng vấn xin việc. Bạn lo lắng rằng liệu phần trình bày của mình có mắc lỗi gì hay không? Có những cách nào để xác định được cuộc phỏng vấn của bạn đã thành công hay thất bại? Hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu những dấu hiệu phỏng vấn thất bại hay thành công qua bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu nhận biết cuộc phỏng vấn thất bại

Những dấu hiệu cho biết cuộc phỏng vấn thất bại 

Với kinh nghiệm được rút ra sau những buổi phỏng vấn, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra những dấu hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn có thành công hay không? Từ đó bạn có thể rút ra những kinh nghiệm phỏng vấn dành cho bản thân mình.

Những dấu hiệu cho biết cuộc phỏng vấn thất bại hay thành công

  • Buổi phỏng vấn kết thúc sớm

Thông thường, nếu bạn đi xin việc ở những vị trí làm việc part-time, thời gian của một cuộc phỏng vấn sẽ kéo dài khoảng 10-15 phút. Khoảng thời gian này là vô cùng hợp lý. Tuy nhiên, nếu những vị trí mà bạn muốn ứng tuyển càng cao tức là những yêu cầu họ đặt ra phải khắt khe hơn rất nhiều. Vì vậy, nếu trong những tình huống này, những nhà tuyển dụng lại chủ động kết thúc buổi phỏng vấn sớm thì rất có thể đây là dấu hiệu phỏng vấn thất bại. 

Nếu họ thực sự hứng thú với kinh nghiệm phong phú cũng như kỹ năng làm việc của bạn, họ chắc chắn sẽ không ngần ngại dành nhiều thời gian cho bạn hơn. Việc này vừa có thể khai thác thêm thông tin về bạn, đồng thời cũng là dấu hiệu muốn “mời” bạn tới công ty họ làm việc nhanh chóng. 

  • Cuộc phỏng vấn trở nên nhạt nhẽo

Cuộc phỏng vấn trở nên nhạt nhẽo
Cuộc phỏng vấn trở nên nhạt nhẽo

Trong một buổi phỏng vấn, sự tương tác qua lại giữa các ứng cử viên và nhà tuyển dụng là vô cùng cần thiết. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn được phép cướp lời của nhà tuyển dụng và nói liên tục không ngừng nghỉ. Đây chắc chắn là một tín hiệu báo trước một cuộc phỏng vấn không thành công.

Tuy nhiên chắc chắn bạn cũng sẽ không thể ngồi im và lắng nghe họ nói suốt từ đầu buổi phỏng vấn tới cuối buổi. Vì vậy, có thể dễ hiểu rằng khi một nhà tuyển dụng nói liên tiếp những thông tin và bạn không thể tiếp lời họ chính là một dấu hiệu phỏng vấn thất bại.

Để tránh cuộc phỏng vấn không đạt mong muốn, bạn hãy chủ động đưa ra những câu hỏi với mong muốn tìm hiểu rõ hơn về công việc cũng như công ty của họ. Chắc chắn điều này sẽ để lại một dấu ấn nhất định trong lòng nhà tuyển dụng.

  • Nhà tuyển dụng mất tập trung với bạn

Những cử chỉ của cơ thể luôn là một dấu hiệu nhận biết phỏng vấn thành công hay thất bại dễ nhận thấy. Bởi vậy, những hành động như mất tập trung khi trò chuyện, tựa lưng vào ghế, luôn hướng mắt về phía cửa,... chắc chắn là dấu hiệu mà nhà tuyển dụng không hài lòng và đang cảm thấy chán nản về cuộc trò chuyện của bạn.

Nếu cứ để sự việc diễn ra như vậy, đây sẽ là một tín hiệu xấu và bạn có thể sẽ bị lu mờ bởi những ứng cử viên khác. Vì vậy, hãy thay đổi thay độ và vấn đề mà bạn đang nói đến nếu như không muốn cuộc phỏng vấn không đạt mong muốn. 

  • Nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nói nhanh hơn

Nhà tuyển dụng ngắt lời hoặc yêu cầu bạn nói nhanh hơn
Nhà tuyển dụng ngắt lời hoặc yêu cầu bạn nói nhanh hơn

Đây đích thị là một trong số những dấu hiệu phỏng vấn thất bại. Khi nhà tuyển dụng ngắt lời bạn, chuyển sang đề tài khác hoặc yêu cầu bạn trình bày nhanh hơn, đồng nghĩa với việc họ đã trở nên mất kiên nhẫn với bạn. Có thể do tính cách của bạn quá nhàm chán hoặc năng lực của bạn không thể đáp ứng đủ yêu cầu, khiến nhà tuyển dụng không hài lòng. 

Thông thường, họ sẽ rất hạn chế đưa ra những yêu cầu khiến bạn tăng tốc độ nói chuyện. Nhưng một khi điều này xảy ra thì có lẽ buổi phỏng vấn sẽ không thành công. Bạn nên tiếp tục đi tìm kiếm một công ty mới, một việc làm mới thay vì chờ đợi kết quả trong vô vọng.

  • Nhà tuyển dụng hẹn liên lạc sau với bạn

Khi một nhà tuyển dụng hẹn liên lạc với bạn sau buổi phỏng vấn tức sẽ xảy ra một trong ba trường hợp sau:

Trường hợp 1: Đây là một trong số những quy định của công ty. Những ứng cử viên xuất sắc được nhận sẽ được thông báo qua email và báo qua điện thoại trực tiếp.

Trường hợp 2: Nhà tuyển dụng đã đưa ra quyết định từ chối bạn ngay lúc đó. Nhưng vì phép lịch sự, họ buộc phải đưa ra một lời hứa hẹn để không làm bạn quá thất vọng.

Trường hợp 3: Nhà tuyển dụng đang cân nhắc các ứng viên khác, họ hứa hẹn sẽ chỉ liên lạc với các ứng viên nào đậu điều đó có nghĩa là bạn không gây ra nhiều ấn tượng và bạn sẽ chỉ có % khá thấp đậu nếu các ứng viên khác đều tệ hơn bạn.

Nếu gặp trường hợp này, hãy thử nhìn lại một lượt cuộc phỏng vấn vừa qua để xem rằng bạn đã hoàn thành nó thật xuất sắc hay chưa? Có những khả năng đây chính là dấu hiệu phỏng vấn thất bại mà bạn cần lưu ý.

  • Nhà tuyển dụng chau mày khi nghe mức lương mà bạn đề nghị

Đây cũng là một trong những dấu hiệu phỏng vấn thất bại một phần. Bởi nếu không thể thống nhất về mức lương thì cho dù bạn là một nhân tài, nhà tuyển dụng cũng sẽ khá khó khăn để đáp ứng được nguyện vọng này của bạn.

Vì vậy, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ để đưa ra một con số phù hợp với vị trí mà mình đang ứng tuyển. Điều này cũng sẽ có thể góp phần làm nên thành công của cuộc phỏng vấn. Áp dụng các kỹ năng đàm phán lương trong phỏng vấn để tránh dấu hiệu này.

  • Nhà tuyển dụng đề cập tới chuyên môn bạn không có

Cuộc phỏng vấn của bạn đang diễn ra rất thuận lợi. Nhà tuyển dụng rất chăm chú và sẵn lòng lắng nghe bạn trình bày, chia sẻ. 
Tuy nhiên khi bạn đã chia sẻ xong, họ đã đề cập trực tiếp tới các vấn đề chuyên môn mà bạn không có hoặc chưa thể đáp ứng đủ với tiêu chuẩn. Thì đây chính là một dấu hiệu phỏng vấn thất bại bạn có thể nhận thấy rõ ràng.

Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn và ứng cử vào vị trí đúng với thực lực của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thấy tự tin và khiến các nhà tuyển dụng dễ chịu hơn rất nhiều.

  • Bạn không đủ tự tin, bối rối trước những câu hỏi bất ngờ

Không phải cuộc phỏng vấn nào cũng sẽ có những câu hỏi giống nhau. Người tuyển dụng hoàn toàn có thể ngẫu hứng đặt ra những câu hỏi bất ngờ để thử thách khả năng xử lý tình huống của bạn. Vì vậy, nếu bạn tỏ ra bối rối và ngập ngừng thì bạn đã bỏ lỡ cơ hội quan trọng để thể hiện khả năng của mình. Và đương nhiên, đây chính là một trong số những dấu hiệu phỏng vấn thất bại dễ gặp phải.

Hãy giữ thái độ thật bình tĩnh và trả lời vào đúng trọng tâm của câu hỏi. Trả lời vòng vo để đánh trống lảng hoàn toàn không phải một giải pháp hợp lý.

  • Bạn không có cơ hội đặt câu hỏi

Nếu bạn chỉ nghĩ mỗi cuộc phỏng vấn việc làm đơn giản là để chứng minh bản thân phù hợp với công việc như thế nào thì có lẽ bạn đã sai. Nó còn là những cơ hội thể hiện sự nhiệt tình và hứng thú của bản thân với vị trí mà bạn đang ứng cử. Bạn hoàn toàn có thể đặt ra bất kỳ câu hỏi nào về công ty cũng như nhiệm vụ của vị trí bạn đang ứng cử.

Điều này sẽ để lại những ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng vì sự ham học hỏi và đam mê công việc của bạn. Tuy nhiên, những câu hỏi này nên được bạn chuẩn bị từ trước. Tránh hỏi những câu quá dài và quá chuyên sâu bởi nó sẽ gây ra hiệu ứng trái chiều hơn là tích cực.

  • Nhà tuyển dụng không hứa hẹn gì

Thông thường, sau khi phỏng vấn, những nhà tuyển dụng sẽ cho bạn một lời hẹn sẽ liên lạc lại. Nó có thể là một lời hứa hẹn gặp lại thông thường, sẽ trả lời sớm. Hoặc thậm chí sẽ đề xuất vào vòng 2 sau khi trình lên cấp trên, hoặc giới thiệu các bước tiếp theo... 

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không nhận được bất cứ lời hứa hẹn gì từ họ, chắc chắn đây là một dấu hiệu phỏng vấn thất bại trông thấy. Hãy rút kinh nghiệm từ lần phỏng vấn này và chuẩn bị sẵn sàng cho lần phỏng vấn tiếp theo.

  • Nhà tuyển dụng không đề cập đến lương và phúc lợi

Hầu hết các công ty thông qua phần phỏng vấn xin việc sẽ đề cập tới vấn đề lương và các phúc lợi khi bạn đến làm việc tại công ty. Đây sẽ là một trong số những động lực giúp bạn yêu mến công việc và sẵn lòng muốn tham gia vào đội ngũ của công ty hơn. Vì vậy, nếu nhà tuyển dụng không hề đề cập với bạn về mức lương và các phúc lợi cá nhân, có lẽ đây chính là dấu hiệu phỏng vấn thất bại.

Tuy nhiên, cũng có một số công ty sẽ dành phần này cho vòng phỏng vấn tiếp theo. Hãy tham khảo qua chính sách tuyển dụng của công ty bạn đang muốn ứng tuyển để chắc chắn hơn về điều này nhé.

  • Phỏng vấn tạm ngưng vì bạn thiếu hồ sơ

Hồ sơ xin việc là những tư liệu minh chứng cho khả năng làm việc của bạn. Cuộc phỏng vấn sẽ không thể nào thành công khi hồ sơ của bạn bị thiếu những giấy tờ cần thiết. Vì vậy khi nhà tuyển dụng hỏi đến những giấy tờ cần thiết mà bạn không thể cung cấp được, họ chắc chắn sẽ không ngần ngại tạm dừng buổi phỏng vấn. Thậm chí có khả năng sẽ nói lời hẹn gặp lại bạn vào lần sau.

Đây là một trong số những dấu hiệu phỏng vấn thất bại rất rõ ràng. Hãy thật chú ý, kiểm tra kỹ lưỡng những giấy tờ liên quan để không bị mắc lỗi đáng trách này nhé!

  • Nhà tuyển dụng phản bác nhiều quan điểm của bạn

Những nhà tuyển dụng được coi là bộ mặt của bộ máy quản lý của công ty. Một khi những quan điểm của bạn không thống nhất với họ, cũng tức là không thể đồng nhất với bộ máy quản lý của công ty. Họ sẽ cảm thấy rất khó khăn khi tiếp nhận và làm việc với một người không chung lý tưởng.

Vì vậy, nếu nhà tuyển dụng ngắt lời và chỉnh lại nhiều lần những kiến thức, quan điểm của bạn thì có lẽ bạn sẽ có ít cơ hội hơn với công ty. Và chắc chắn rồi, đây là dấu hiệu phỏng vấn thất bại.

Kết luận

Chúng tôi mong rằng qua bài viết trên có thể giúp ích được cho bạn nhận biết về những dấu hiệu phỏng vấn thất bại hoặc thành công. Từ đó có thể rút kinh nghiệm và đưa ra được những quyết định đúng đắn hơn. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!