Job Description là gì? Download mẫu JD ngành IT miễn phí

Job Description là một tài liệu không thể thiếu trong quá trình tìm việc dù bạn là nhà tuyển dụng danh tiếng đến đâu. Hơn thế nữa, kết quả của quá trình tuyển dụng có thành công hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào cách bạn tạo và truyền đạt Job Description này. Vậy đâu là tiêu chí và những điều cần lưu ý với Job Description là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé!

Job Description là gì? Download mẫu JD ngành IT miễn phí
Job Description là gì? Download mẫu JD ngành IT miễn phí

Job Description là gì?

Job Description (Mô tả công việc) là một tài liệu tóm tắt các trách nhiệm, hoạt động, nhiệm vụ, trình độ và kỹ năng cần thiết cho một vị trí công việc cần được tuyển dụng. Còn được viết tắt là JD, và được biết đến như một tài liệu quan trọng và không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng.

Tầm quan trọng của Job Description tốt

Một Job Description hiệu quả sẽ cung cấp đủ chi tiết để ứng viên xác định xem họ có đủ tiêu chuẩn cho vị trí công việc nào đó không. 

Ngoài ra, theo một cuộc khảo sát của Indeed, 52% người tìm việc cho biết chất lượng của Job Description có ảnh hưởng rất lớn hoặc cực kỳ lớn đến quyết định ứng tuyển của họ. Dưới đây là một vài lý do cụ thể khiến việc có một Job Description tốt lại quan trọng.

※1 Thu hút các ứng viên tiềm năng

Một JD được trau chuốt kỹ lưỡng có thể giúp cả ứng viên được chọn và người phỏng vấn chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn. JD sẽ là cơ sở hữu ích để ứng viên chuẩn bị cho các nội dung mình cần tập trung và nhà tuyển dụng sẽ có những câu hỏi đúng trọng tâm. Điều này sẽ khiến buổi phỏng vấn đi đúng hướng và đạt được kết quả xứng đáng cho cả hai phía.

※2 Hạn chế cồng kềnh

Một Job Description rõ ràng sẽ có lợi cho cả 2 phía. Các ứng viên tiềm năng sẽ hiểu những gì mà nhà tuyển dụng mong đợi ở họ, các ứng viên đủ điều kiện hơn sẽ ứng tuyển. Khi JD rõ ràng, phía công ty bạn cũng sẽ nhanh tiến vào giai đoạn tiếp theo của quá trình tuyển dụng khi tiết kiệm được thời gian cho việc sàng lọc CV thay vì đọc quá nhiều CV không đạt.

※3 Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn

Một JD được trau chuốt kỹ lưỡng có thể giúp cả ứng viên được chọn và người phỏng vấn chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn. JD sẽ là cơ sở hữu ích để ứng viên chuẩn bị cho các nội dung mình cần tập trung và nhà tuyển dụng sẽ có những câu hỏi đúng trọng tâm. Điều này sẽ khiến buổi phỏng vấn đi đúng hướng và đạt được kết quả xứng đáng cho cả hai phía.

※4 Tạo ấn tượng đẹp ban đầu

Job Description thường là điểm đầu tiên mà ứng viên tiếp xúc với công ty bạn và có thể định hình ấn tượng đầu tiên của họ. Cũng giống như CVCover letter, bất kỳ thuật ngữ khó hiểu hoặc lỗi chính tả, ngữ pháp nào cũng sẽ khiến ứng viên thất vọng và để lại ấn tượng tiêu cực lâu dài.

※5 Đơn giản hóa việc tìm kiếm##

Tìm kiếm việc làm vô cùng tốn thời gian, đặc biệt là đối với 73% ứng viên thụ động và không có nhu cầu tìm việc. JD rõ ràng và ngắn gọn giúp ứng viên tiềm năng so sánh mức lương, phúc lợi, quyền lợi đặc biệt và thậm chí cả văn hóa công ty để quyết định ứng tuyển giữa rất nhiều cơ hội việc làm khác trên thị trường việc làm. Từ đó nâng cao trải nghiệm ứng tuyểnthương hiệu tuyển dụng của công ty.

※6 Thiết lập cơ sở làm việc

Một khi ứng viên được tuyển dụng, JD sẽ là cơ sở để đo lường sự phát triển, tham khảo trong quá trình đánh giá hiệu suất và xem xét các cơ hội đào tạo trong tương lai đối với nhân viên mới.

Những lỗi có thể phá hủy thương hiệu tuyển dụng
Bài viết liên quan
Những lỗi có thể phá hủy thương hiệu tuyển dụng
Không chỉ giữa các ứng viên mà cả giữa nhưng nhà tuyển dụng cũng có sự cạnh tranh trong thị trường việc làm. Hành trình tuyển dụng cũng không dễ dàng hơn với hành trình tìm việc. Mắc một sai lầm có thể khiến quá trình tuyển dụng giảm sút hiệu quả. Để hoạt động tuyển dụng thành công và hiệu quả chúng ta cần biết và tránh được những lỗi có thể phá hủy thương hiệu tuyển dụng!

Cách viết Job Description

Một JD tốt là kết hợp của sự chỉnh chu nhưng ngắn gọn. JD nên sử dụng các thuật ngữ công việc và giữ một giọng văn chuyên nghiệp. Phá cách một chút cũng không sao, nhưng đừng lạm dụng nó. Nếu bạn không xem trọng Job Description thì các ứng viên hàng đầu sẽ chuyển sang các cơ hội khác.

Dưới đây là phác thảo các phần chính mà mọi Job Description nên có:

1. Chức vụ - Job Title

Làm cho tiêu đề công việc rõ ràng và ngắn gọn. Mọi người sẽ tìm kiếm các cụm từ mà họ biết, vì vậy đừng đi lạc khỏi ngôn ngữ tiêu chuẩn trong ngành của các chức danh công việc phổ biến. 

Đảm bảo bao gồm các đặc điểm chính cụ thể, như các kỹ năng cần thiết cho vai trò. Chức danh AngularJS Senior Developer sẽ có tính mô tả cao hơn nhiều so với Developer và sẽ thu hút nhiều ứng viên có năng lực phù hợp hơn.

2. Giới thiệu công ty - Mission of company

Hầu hết các công ty đều có một tuyên bố sứ mệnh dài dòng với các giá trị cốt lõi và quy tắc văn hóa. Rút gọn nội dung này xuống còn khoảng 2 đến 4 câu và đưa vào JD của bạn. 

Đối với các ứng viên đang theo dõi nhiều công ty và các cơ hội việc làm khác nhau cùng lúc thì mô tả liên quan đến các nhiệm vụ bắt đầu giống nhau. Lúc này, hình ảnh và mục tiêu của hoạt động của công ty sẽ trở thành tiêu chí tiếp theo để họ quyết định gửi CV hay không.

Giới thiệu công ty với vài dòng mô tả tầm nhìn sứ mệnh ngắn gọn
Giới thiệu công ty với vài dòng mô tả tầm nhìn sứ mệnh ngắn gọn

3. Tóm tắt vai trò công việc - Role Summary / Responsibilities

Viết một bản tóm tắt ngắn gọn từ 3 đến 5 câu về những gì ứng viên sẽ làm trong vị trí công việc được tuyển, người mà họ sẽ làm việc cùng và bất kỳ tố chất (đặc điểm) chung nào mà bộ phận /team của bạn đang tìm kiếm ở thành viên mới đó.

4. Yêu cầu trong công việc (Job Requirements)

Đưa ra 5 đến 10 gạch đầu dòng về những gì ứng viên có thể sẽ đảm nhận trong vai trò công việc này. Dưới đây là một vài tips:

  • Viết thành câu hoàn chỉnh.
  • Hãy kỹ lưỡng. Các ứng viên sẽ được chuẩn bị tốt hơn cho cuộc phỏng vấn và vai trò nếu họ biết chính xác những gì nhà tuyển dụng cần ở họ.
  • Đừng chi tiết quá mức. Bạn không cần phải bao gồm việc vận chuyển một máy tính xách tay nặng 2 ký để tham gia các cuộc họp trong JD. Ứng viên sẽ trở nên khó chịu và ngừng đọc.

5. Điều kiện cần về kỹ năng (Must have)

Liệt kê 5 đến 7 gạch đầu dòng là hoàn toàn cần thiết để ứng viên có thể hiểu và hoàn thành trong vai trò mà họ đang ứng tuyển.

  • Bao gồm trình độ cần đạt để ứng tuyển, chẳng hạn như số năm kinh nghiệm.
  • Cần làm rõ những thành phần hồ sơ mà bạn cần ứng viên gửi khi ứng tuyển chẳng hạn như portfolio, video giới thiệu bản thân, CV, Cover letter, etc, Skill Sheet, v.v.
  • Thông tin quan trọng khác bao gồm Education (Học vấn), kinh nghiệm (Work Experiences), chứng chỉ (Certificates) và kiến ​​thức về các nền tảng cụ thể.

6. Điều kiện ưu tiên về kỹ năng (Nice to Have)

Nếu có bất kỳ tố chất (đặc điểm) nào khác mà bạn cần ứng viên có, hãy bao gồm những chi tiết này ở mục Nice to have. 

Mặc dù không nhất thiết phải có mục này, nhưng nó có thể giúp ứng viên biết những gì cần đưa vào CV hoặc buổi phỏng vấn để giúp họ trở nên nổi bật giúp bạn đánh giá giữa các ứng viên với nhau dễ hơn.

7. Mức lương và thưởng

61% người tìm việc coi thông tin lương thưởng là phần quan trọng nhất của Job Description. Nhiều công ty vẫn từ chối cung cấp thông tin này trong JD, nhưng đã đến lúc bạn phải cân nhắc để đề cập đến điều này để tăng hiệu quả cạnh tranh trong tuyển dụng giữa thị trường việc làm sôi động ngày nay.

8. Thời gian

Sẽ càng tốt nếu bạn đã định được thời gian bạn cần nhân viên mới bắt đầu làm việc và đưa nó vào JD. 
Ngoài ra, nếu bạn chưa có quyết định của thể thì có thể thêm “Giờ làm việc” vào. Gần đây thời gian làm việc linh hoạt ngày càng phổ biến hơn đối với nhân viên chính thức, kết hợp với hình thức làm việc linh hoạt mà không cần phải có mặt tại văn phòng trong suốt giờ hành chính. 

Hãy xem xét tính chất vị trí công việc mà bạn đang tuyển và cân nhắc thời gian làm việc linh hoạt như một yếu tố phúc lợi để thu hút ứng viên.

9. Địa điểm nơi làm việc

Nhiều công ty có các chi nhánh văn phòng ở nhiều khu vực khác nhau trên cả nước, thế nên cũng đừng nên bỏ sót chi tiết này trong JD. Để tăng cường trải nghiệm tuyển dụng tích cực ngay từ ấn tượng đầu tiên bạn có thể nhúng vị trí nơi làm việc từ Google map vào Website công ty ngay dưới tin tuyển dụng.

10. Điều kiện và môi trường làm việc

Mọi ứng viên đều muốn biết những gì có thể kỳ vọng trong môi trường làm việc tương lai của họ. Hoặc là có bất kỳ yêu cầu nào về thiết bị cho vị trí công việc này mà ứng viên tự trang bị không? Quy định về trang phục sẽ ​​là gì?

11. Kêu gọi hành động 

Hãy chắc chắn rằng bạn có hướng dẫn cách ứng tuyển trong JD kèm thông tin liên lạc và thời hạn ứng tuyển. Đừng làm cho việc ứng tuyển trở nên phức tạp hoặc khó chịu vì điều đó sẽ làm giảm trải nghiệm của ứng viên, khiến họ nản chí và chuyển sang các cơ hội việc làm khác.

Điều gì khiến Job Description đặc biệt

Ngày nay, nhiều công ty đang bao gồm các chi tiết giúp phân biệt họ với các nhà tuyển dụng khác. Chắc chắn có sự cân bằng giữa việc viết một Job Description kỹ lưỡng với “thái quá” và điều đó tùy thuộc vào quyết định của công ty bạn. Dưới đây là một số phần nên cân nhắc đưa vào Job Description của bạn.

1. Phúc lợi (Benefits)

Các lợi ích phi tài chính thường là yếu tố quyết định đối với các ứng viên tương lai. Những thứ cần bao gồm là…

  • Hỗ trợ các loại bảo hiểm
  • Trợ cấp và phụ cấp chẳng hạn như phí đi lại, phí cần chi để vận hành công việc.
  • Các tùy chọn về lịch trình làm việc dành cho nhân viên là phụ huynh có con nhỏ
  • Chính sách về kỳ nghỉ lễ và nghỉ phép có lương

2. Đặc quyền

Hãy nhớ rằng đặc quyền không giống như phúc lợi (Benefits). Đặc quyền là những lợi ích bổ sung tuyệt vời mà công ty cung cấp cho nhân viên để cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sốnggiúp họ sống hạnh phúc hơn, hiệu quả hơn.

3. Văn hóa công ty

Chắc chắn đây là một chủ đề phổ biến khi nói đến việc làm. Một văn hóa công ty tích cực và phù hợp là mong ước tiềm ẩn trong mỗi người lao động hoặc thậm chí là nhận thức mạnh mẽ về điều này. Trên thực tế, 47% trong số người lao động cho rằng văn hóa công ty là lý do chính khiến họ tìm kiếm cơ hội mới.

Văn hóa công ty có thể là điểm cộng ấn tượng thu hút ứng viên
Văn hóa công ty có thể là điểm cộng ấn tượng thu hút ứng viên

Tổng hợp mẫu Job Description ngành IT

Là một nền tảng tìm việc chuyên cho các công việc thuộc ngành IT, GrowUpWork chia sẻ đến bạn đọc những mẫu JD tuyển dụng cho một số công việc phổ biến trong ngành CNTT.

Hãy   XEM MẪU IT JOB DESCRIPTIONS  được cập nhật thường xuyên!

Tạm kết

Job Description là một tài liệu không thể thiếu khi thực hiện việc tuyển dụng. Hơn thế nữa chất lượng của một Job Description cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của quá trình tuyển dụn nói riêng và thương hiệu tuyển dụng của công ty bạn. Hi vọng rằng nội dung này đã cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết để tạo một Job Description thu hút được sự quan tâm của nhiều ứng viên tiềm năng. 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!