Tổng hợp nhanh về kinh nghiệm phỏng vấn online cần ghi nhớ

Trong những năm gần đây, hình thức phỏng vấn online đã trở nên phổ biến hơn và nhiều công ty, công nghệ được áp dụng mạnh mẽ cho hình thức này. Vì thế, cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên phải sẵn sàng cho hình thức phỏng vấn online. Phỏng vấn online vẫn có một số điểm khác biệt chính so với phỏng vấn truyền thống mà các ứng viên nên chuẩn bị. Dưới đây sẽ là tổng hợp nhanh gọn về kinh nghiệm phỏng vấn online cần ghi nhớ!

Tổng hợp nhanh về kinh nghiệm phỏng vấn online cần ghi nhớ
Tổng hợp nhanh về kinh nghiệm phỏng vấn online cần ghi nhớ

Phỏng vấn online là gì?

Hiện nay, theo quy trình tuyển dụng có rất nhiều hình thức phỏng vấn khác nhau. Trong đó có phỏng vấn trực tiếp và phỏng vấn Online là hai hình thức phổ biến nhất. Một buổi phỏng vấn online là một buổi phỏng vấn xin việc được thực hiện thông qua một nền tảng video/âm thanh trò chuyện online.

Thay vì gặp mặt trực tiếp nhà tuyển dụng, các ứng viên sẽ dùng các thiết bị có kết nối mạng như laptop, desktop kết hợp sử dụng các phần mềm giao tiếp online như Zoom, Google Meet, Skype để trao đổi thông tin với nhà tuyển dụng!

Top kinh nghiệm phỏng vấn online cần ghi nhớ

Kiểm tra hoạt động của thiết bị và phần mềm

Thiết bị và phần mềm công nghệ là công cụ bạn nhất định phải có và cảm thấy thoải mái khi sử dụng chúng! Không nhất thiết phải thành thạo hết tất cả nhưng hãy ưu tiên những công cụ phổ biến, chẳng hạn như Zoom, Skype, FaceTime, v.v. 

Sau đó bạn nên kiểm tra kết nối internet cũng như âm thanh để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Ngoài ra, hãy nhớ tìm một khu vực có đủ ánh sáng người phỏng vấn nhìn thấy bạn.

Pro tips:

Trước khi phỏng vấn, hãy hỏi người tuyển dụng về những thiết bị và phần mềm mà 2 bên sẽ sử dụng để phỏng vấn. Dưới đây là một số câu hỏi cần đặt ra để đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng:

  • Buổi phỏng vấn online bằng âm thanh hay cả âm thanh lẫn video?
  • Có những ai bên công ty tham gia phỏng vấn?
  • Nếu là phỏng vấn ghi âm trước thì bạn bao nhiêu cơ hội để ghi lại câu trả lời của mình?
  • Tôi phải làm gì hoặc tôi sẽ gọi cho ai nếu tôi bắt đầu gặp trục trặc về kỹ thuật?

Thử kết nối bằng phần mềm sẽ sử dụng trong buổi phỏng vấn online trước với một người bạn hay người thân để kiểm tra hoạt động.

Chọn nơi có ánh sáng hoàn hảo

Đảm bảo không quá tối nhưng cũng tránh xa đèn chiếu sáng trong suốt buổi phỏng vấn online, vì thông qua camera hình ảnh bạn rất dễ bị chói sáng. Nếu có thể, hãy cố gắng ngồi xuống gần cửa sổ với mặt hướng về ánh sáng.

 
Nên chọn
  • Ánh sáng tự nhiên (cửa sổ) là tốt nhất vì nó cho màu sắc tốt nhất (chính xác nhất).
  • Tắt mọi đèn chiếu sáng phía trên nếu bạn có thể ngồi cạnh cửa sổ vì chúng sẽ thêm màu vàng hoặc xanh lam (tùy thuộc vào loại bóng đèn).
  • Ánh sáng rọi phía trước mặt bạn sẽ làm nổi bật đôi mắt và các đặc điểm trên khuôn mặt của bạn.
 
Tránh chọn
  • Ánh sáng từ phía trên hoặc phía sau sẽ làm chói hoặc tạo bóng tối trên khuôn mặt của bạn.
  • Ánh sáng từ phía sau hoặc bên cạnh sẽ gây chói mắt, khiến người phỏng vấn khó nhìn thấy bạn.
  • Ánh sáng từ phía sau hoặc bên cạnh cũng có thể gây chói trên màn hình và khiến bạn khó nhìn thấy người phỏng vấn!
Pro tips

Tìm ra một địa điểm tốt để phỏng vấn online trước một ngày để không bị gấp gáp. Kiểm tra hoạt động của laptop. Bạn có thể cần sử dụng một chiếc hộp hoặc giá để nâng laptop lên sao cho nó nằm từ ngay dưới vai đến ngay trên đầu để có một khung hình phỏng vấn vừa mắt. Nếu bạn đang sử dụng máy tính bảng hoặc smartphone, hãy sử dụng giá ba chân của thiết bị để giữ cố định.

Sắp xếp background phỏng vấn

Hãy dành thời gian sắp xếp lại khu vực bạn sẽ ngồi để phỏng vấn online để chắc chắn rằng mọi thứ được ghi hình phía sau bạn đơn giản và ngăn nắp. Tránh đặt để quá nhiều đồ vật hoặc có quá nhiều màu sắc trong background của bạn vì sẽ làm người phỏng vấn rối mắt và khó tập trung vào bạn.

Hạn chế các cản trở phát sinh

Tắt tiếng mọi thứ có thể ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện của bạn, bao gồm cả thông báo qua điện thoại và email trên máy tính của bạn. Sẽ là bất lịch sự nếu bị gián đoạn lúc phỏng vấn trừ khi bạn gặp phải tình huống khẩn cấp mà nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn đã biết trước.

Pro tips

Đảm bảo không có ai khác ở xung quanh khi bạn hoàn thành cuộc buổi phỏng vấn của mình, kể cả thú nuôi. Nếu bạn không thể đảm bảo mọi người sẽ không làm gián đoạn bạn, thì tốt nhất bạn nên đưa cuộc phỏng vấn của mình đến một địa điểm khác hoặc đảm bảo rằng bạn cùng phòng (hoặc gia đình) của bạn có thể tránh đi và dành không gian cho riêng bạn vào ngày diễn ra phỏng vấn!

Tham gia vào cuộc gọi sớm và kiểm tra

Khi nói đến việc đúng giờ thì đó thật ra nghĩa là có mặt sớm khoảng 10 phút. Đối với một cuộc phỏng vấn online. Nếu đây lần đầu tiên phỏng vấn online của bạn thì cần phải sớm khoảng 15-20 phút.

Thiết lập máy tính và tham gia vào cuộc gọi về cơ bản là một phần của quá trình phỏng vấn.

Pro Tips

Luôn luôn hành động như thể người phỏng vấn có thể nghe và nhìn thấy mọi thứ bạn đang làm. Tập thói quen này trong suốt buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn không làm điều gì đó kỳ lạ vì quên mọi người đang ở trong phòng hoặc không nhận ra máy ảnh của bạn đang bật.

Ăn vận chuyên nghiệp

Ngay cả khi bạn không gặp trực tiếp người phỏng vấn, hãy đảm bảo bạn ăn mặc chuyên nghiệp. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng và vẻ ngoài của bạn thực sự có thể tạo nên hoặc phá vỡ con người của bạn.

Pro Tips

Đừng quên mỉm cười!

Việc ngồi thẳng lưng và mỉm cười không chỉ giúp bạn trông chuyên nghiệp và thu hút hơn mà còn giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng hơn! Tư thế tốt khiến bạn cảm thấy tự tin hơn, khiến bạn có tâm trạng tốt hơn và giao tiếp cởi mở hơn.

Thả lỏng vừa phải để giữ bình tĩnh

Thay vì căng thẳng bạn hãy cứ thả lỏng một chút để giữ bình tĩnh và làm chủ cuộc trò chuyện trong buổi phỏng vấn online. Bạn có thể cần phải nói to hơn và nhấn mạnh hơn một chút so với khi phỏng vấn trực tiếp vì lời nói của bạn sẽ bị truyền qua một thiết bị nên có thể sẽ có hạn chế âm lượng khi đến tai người nghe!

Pro tips

Mặc dù phỏng vấn online, nhưng đừng quên xem lại các kỹ năng phỏng vấn truyền thống. Bạn sẽ muốn chuẩn bị sẵn câu trả lời cho một số câu hỏi điển hình và những thông tin cụ thể hơn nếu được yêu cầu cho những câu hỏi mở.

Giữ tư thế ngồi thẳng lưng, mở vai có thể giúp bạn suy nghĩ hanh thông hơn và giảm được căng thẳng.

Kết nối ánh mắt

Trong môi trường online, giao tiếp bằng mắt rất quan trọng vì nó cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn vẫn đang tập trung dù cả hai bên đang ở không cùng một không gian.

Thay vì nhìn vào người trên màn hình, hãy nhìn thẳng vào camera. Có thể khó nhìn vào máy ảnh khi bạn nhìn thấy một người trên màn hình. Tuy nhiên, nhìn vào màn hình sẽ khiến bạn trông như đang nhìn chằm chằm xuống.

Lắng nghe kỹ lưỡng

Rất dễ bỏ lỡ điều gì đó quan trọng trong buổi phỏng vấn. 
Tránh các tình huống kỳ lạ bằng cách ghi nhanh các từ khóa hoặc cụm từ ngắn nếu bạn muốn ghi nhớ một điểm hoặc để đặt câu hỏi. Cố gắng đừng để việc ghi chép của bạn cản trở dòng chảy của buổi phỏng vấn. Nếu bạn bỏ lỡ điều gì đó đã được nói, thì hãy hỏi lại!

Pro Tips

Đôi khi các thiết bị có loa không lớn lắm. Bạn có thể cân nhắc kết nối máy tính xách tay của mình với loa ngoài hoặc thậm chí là tai nghe để có âm thanh rõ ràng hơn. 

Kết hợp body languages

Tận dụng body languages tương tác trong buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn trả lời tự tin và tràn đầy năng lượng. Ngay cả khi cuộc gọi chỉ là qua điện thoại, tư thế đúng sẽ giúp bạn có vẻ thân thiện, cởi mở.

Khoanh tay hoặc khoanh chân trông có vẻ như bạn chưa tham gia đầy đủ và thực sự có thể gây ra một loại khối tinh thần khiến bạn khó thực sự tiếp nhận thông tin.

Đừng lệ thuộc vào giấy note

Mặc dù bạn có thể ghi chép một vài ghi chú của riêng mình cho buổi phỏng vấn, nhưng đừng viết ra danh sách những điều bạn muốn nói. Quá nhiều ghi chú sẽ gây khó xử và khiến cuộc phỏng vấn có vẻ gượng ép.

Hãy là chính bạn

Thay vì cố gắng để gò ép vào một hình tượng hoàn hảo trước nhà tuyển dụng thì bạn hãy thẳng thắn thể hiện chính mình! Những mong muốn của bản thân, qua đó cho thấy bạn phù hợp như thế nào với môi trường công việc bạn đang ứng tuyển!

Pro tips:

Hiểu rõ bạn là ai với tư cách là một chuyên gia thực sự quan trọng. Hãy dừng lại và suy nghĩ sâu sắc về điểm mạnh, điểm yếu và đặc trưng của bạn. Bạn thậm chí có thể lập danh sách trước để sắp xếp các suy nghĩ của mình. 

Dù sao thì đây cũng sẽ là những câu hỏi phổ biến. Khi bạn có cảm giác tốt hơn về những gì bạn muốn truyền đạt, bạn sẽ được tạo điều kiện tốt hơn để bộc lộ điểm mạnh của mình một cách tự nhiên.

Hướng đến công ty và nhà tuyển dụng

Nói về bản thân trong buổi phỏng vấn là điều cần thiết trong buổi phỏng vấn xin việc, nhưng điều quan trọng là bạn phải cho thấy được điều đó có giá trị gì cho nơi bạn đang ứng tuyển không! Hãy thiết lập mối liên hệ giữa những điều bạn trình bày về cá nhân mình với nhu cầu của công ty.

Soạn 5 câu hỏi cho người phỏng vấn

Cố gắng nghĩ ra 5 câu hỏi hay không liên quan đến lương hay phúc lợi (bạn cũng có thể có những câu hỏi đó, nhưng có thể đã có sẵn thông tin trong mô tả công việc)

Pro tips

Đặt những câu hỏi cho thấy bạn sẽ là một thành viên gắn bó và có giá trị trong nhóm, sẵn sàng làm việc ngay khi bạn được tuyển dụng.

Xin thông tin sau phỏng vấn

Trước khi cuộc phỏng vấn kết thúc, hãy hỏi khi nào họ có thể nhận được phản hồi. Nếu họ không liên lạc lại với bạn vào ngày đã định, hãy thử đợi một hoặc hai ngày nữa trước khi liên hệ.

Hãy gửi mail cảm ơn ngắn gọn sau ngày phỏng vấn. Xác nhận lại mức độ quan tâm của bạn đối với vị trí và sự biết ơn khi nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho bạn.

Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn ấn tượng
Bài viết liên quan
Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn ấn tượng
Không ai biết bạn có phải là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí công việc sắp tới hay không và cũng không có ai bắt buộc bạn phải viết thư cảm ơn bằng tiếng Anh ấn tượng sau phỏng vấn giúp ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Accounttemps, 80% nhà tuyển dụng thấy thư cảm ơn sau phỏng vấn hữu ích, nhưng chỉ có 24% ứng viên gửi thư.

Tạm kết

Phỏng vấn online trên thực tế không có quá nhiều thử thách, ngược lại còn rất thuận lợi cho bạn vì bạn có thể làm chủ được không gian ngồi phỏng vấn, chỉ cần lưu ý một vài điểm quan trọng nếu là lần đầu. Hi vọng những kinh nghiệm phỏng vấn online trên sẽ trở thành checklist hữu ích khi bạn bước vào phỏng online! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!