Kinh nghiệm trình bày CV thu hút nhà tuyển dụng

Để nhà tuyển dụng chú ý đến CV của bạn có thể là một thách thức không hề đơn giản trong hành trình tìm việc, nhưng có nhiều cách để cải thiện và khiến CV thu hút các nhà tuyển dụng khi lướt các hồ sơ để tìm ứng viên cho công ty của họ, vượt lên trên nhiều CV khác mà họ nhận được. Có những thay đổi đơn giản và đáng lưu ý mà bạn có thể thực hiện để giúp CV thu hút nhà tuyển dụng trong rất nhiều CV khác  cũng như tăng cơ hội được phỏng vấn.

Kinh nghiệm trình bày CV thu hút nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm trình bày CV thu hút nhà tuyển dụng

Làm thế nào để CV thu hút nhà tuyển dụng?

Những mẹo nhanh chóng và dễ thực hiện này sẽ giúp CV của bạn vượt qua các công cụ sàng lọc CV và được các nhà tuyển dụng chú ý. Đây là những gợi ý nhanh chóng cách cải thiện CV của bạn chỉ trong vài phút.

1. Hãy chắc chắn rằng bạn là người phù hợp với công việc

Đảm bảo rằng bạn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn để được xem xét cho một công việc thường được liệt kê ở mỗi bảng mô tả công việc. Đảm bảo rằng bạn có ít nhất các bằng cấp tối thiểu bắt buộc để được duyệt vòng đầu tiên. Nếu không, bạn đang lãng phí thời gian của chính mình và nhà tuyển dụng. 

2. Cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đủ tiêu chuẩn

Điều chỉnh CV của bạn. 

Đừng gửi cùng một CV chung cho mọi công việc. Hãy dành thời gian để điều chỉnh nó bằng cách bao gồm các bằng cấp và kỹ năng mà công ty đang tìm kiếm để nhà tuyển dụng biết bạn có những điểm phù hợp. Cũng như viết CV của bạn để phù hợp với công việc, hãy dành vài phút để xem lại bảng mô tả công việc của nhà tuyển dụng để xem bạn có đáp ứng được điều gì họ đang yêu cầu, và nghĩ xem làm cách nào để bạn trình bày được khả năng của bản thân trong CV phù hợp với các yêu cầu họ đang cần.

Tập trung vào thành tích của bạn. 

Nhà tuyển dụng muốn biết những gì bạn đã làm được, không chỉ thế họ còn muốn biết được đây là điểm bạn tự tin nhất ở bản thân mình thông qua những thành tích mà bạn điền trong CV. Thế nên hãy xây dựng dựa trên những gì bạn đạt được trong mỗi công việc trong quá khứ, chứ không phải đơn thuần những công việc bạn đã làm qua. 

Bao gồm các kỹ năng phù hợp nhất của bạn. 

Các nhà tuyển dụng có lượng hồ sơ xin việc cao sẽ thường dùng các công cụ sàng lọc CV để lọc ra những ứng viên khớp với các tiêu chuẩn được mà họ đã đặt ra. Cơ chế hoạt động của các công cụ này thường dựa trên việc quét các từ khóa trong CV phù hợp với các kỹ năng cụ thể của công việc mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Cho nên, ở mục kỹ năng bạn nên ghi cụ thể những kỹ năng mà bạn thấy phù hợp với những tiêu chuẩn mà nhà tuyển dụng yêu cầu trong bảng mô tả công việc để vượt qua vòng sàng lọc nhé!

Thêm Cover Letter

Cover Letter là gì?
Mục đích và nội dung của một Cover Letter hoàn chỉnh

Gửi kèm thêm Cover Letter, ngay cả khi không bắt buộc, là cách tốt nhất để làm nổi bật những chứng nhận cụ thể mà bạn có và nó thực sự có giá trị thuyết phục cho công việc mà bạn đang ứng tuyển. Theo báo cáo của CareerBuilder, gửi Cover Letter tăng khả năng được chú ý của bạn cao hơn 40% bình thường. Bạn có thể sử dụng Cover Letter của mình để tập trung vào kinh nghiệm phù hợp nhất với bạn cho công việc.

Sử dụng Referral. 

Nếu CV của bạn được thêm vào một người giới thiệu- Referral, là người có thể giúp bạn có được một cơ hội phỏng vấn. Mục tiêu là CV cần được đọc ; sau đó là một người mà nhà tuyển dụng có thể liên hệ để đối chiếu thông tin về bạn, người này sẽ đóng vai trò PR cho chính bạn. Gợi ý của chúng tôi thì Referral có thể là người sếp trước của bạn, hoặc một vị giảng viên biết rõ về bạn trong quá trình bạn theo học tại giảng đường. Referral là yếu tố tuyển dụng rất có giá trị.

3. Tập trung vào format

Sử dụng một phông chữ cơ bản. 

Font chữ tốt nhất để sử dụng là phông chữ đơn giản như Times New Roman, Arial hoặc Calibri. Đảm bảo sử dụng kích thước phông chữ có thể đọc được — 10 đến 12 là cỡ phù hợp nhất. Sử dụng chữ in đậm và in nghiêng để làm nổi bật chức danh công việc và nhà tuyển dụng.

Chăm chút phần kỹ năng và kinh nghiệm. 

Hãy nghĩ cách trình bày 2 phần này thật rõ ràng và nổi bật, vì chắc chắn đây là 2 phần chính mà nhà tuyển dụng sẽ đọc trước nhất nếu họ muốn quét nhanh các thông tin của bạn để sàn lọc.

Lời giới thiệu bắt mắt. 

Lời giới thiệu hoặc tiểu sử ngắn gọn, bắt mắt là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người đọc. Hãy chắc chắn rằng nó tập trung vào những gì bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng, chứ không phải những gì bạn muốn từ một công việc

Chuyển mục bằng cấp xuống dưới cùng. 

Tập trung vào kinh nghiệm làm việc của bạn (thường là theo thứ tự thời gian ngược lại), sau đó đặt trình độ học vấn và các thông tin khác ở cuối CV của bạn.

4. Tăng độ "matching"

Đảm bảo CV của bạn phù hợp với tin tuyển dụng.

CV càng trùng khớp với yêu cầu công việc, thì cơ hội được chọn phỏng vấn của bạn càng cao. Lập danh sách các bằng cấp, chứng nhận mà nhà tuyển dụng mong muốn, và sau đó đảm bảo đưa vào CV của bạn càng nhiều càng tốt. 

Bạn có thể tìm thấy các kỹ năng và thuộc tính cụ thể mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm trong tin tuyển dụng.

Thống nhất CV của bạn với LinkedIn. 

Thống nhất các thông tin trên CV và thông tin trên tài khoản LinkedIn của bạn

Bạn nên để URL của tài khoản LinkedIn của mình vào CV. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn cá nhân hóa URL LinkedIn của mình để nó bao gồm tên của bạn. Hãy dành thời gian để đảm bảo rằng CV của bạn khớp với hồ sơ trên LinkedIn. Nhà tuyển dụng sẽ chắc chắn sẽ check phần này.

Chia sẻ thành tích của bạn

Tranh slot để nhận được offer là trò chơi liên quan đến những con số. Nhà tuyển dụng thích xem những thành tích có thể định lượng được trên CV. Bao gồm các số nếu có thể và sử dụng các số, không phải câu chữ, khi bạn liệt kê chúng. Ví dụ: hãy viết “30%”, không phải “ba mươi phần trăm”. 

Thêm thông tin.

Nếu CV của bạn đề cập có ít kinh nghiệm làm việc toàn thời gian được trả lương đủ chính thức, bạn có thể thêm công việc thực tập, công việc part-time và các kinh nghiệm khác có liên quan.

5. Bám sát sự cơ bản

“Simple is the best!”.

Hãy lập bố cục cho CV của bạn sao cho rõ ràng và đúng chuẩn thông thường nhất, cụ thể là thứ tự các mục và những mục cần thiết mà bất cứ CV nào cũng nên có. Không cần phải chia làm quá nhiều mục và chi tiết! Phân cách giữa các mục rõ ràng, ngay ngắn và thống nhất.

Ngắn gọn.

Số lượng câu từ trong CV cũng cần được tính toán, khuyến khích bạn sự ngắn gọn để có thể làm nổi bật những từ khóa giá trị và đủ chỗ để nhấn mạnh những chi tiết thực sự cần thiết và phù hợp. Tránh viết lang man, sử dụng quá nhiều các cấu trúc phức tạp như tác phẩm văn học. Sử dụng các câu ngắn gọn, hướng đến các hoạt động, sự kiện mô tả vai trò của bạn ứng nhu cầu tìm kiếm của ứng viên.

6. Hạn chế gây nhiễu

Nghỉ việc tại các công ty trước.

Bạn không cần phải đưa tất cả kinh nghiệm làm việc vào CV của mình. Nếu bạn có quá trình làm việc lâu dài, thì 10-15 năm qua là rất nhiều. Bạn có thể được yêu cầu liệt kê tất cả chúng trong đơn xin việc, nhưng với CV thì hãy điền những cột mốc có giá trị và bạn có thời gian gắn bó dài nhất. CV là nơi để bạn thu hút nhà tuyển dụng chứ không hẳn chỉ là cuốn nhật ký về tất cả những gì đã xảy ra trong đời bạn.

Loại bỏ thông tin không cần thiết.

CV là bản mô tả bạn thật thu hút và chuyên nghiệp. Hãy CV là phương thức giao tiếp đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng. Chẳng ai muốn tiếp tục liên lạc với một người nhàm chán khi kể tất tật tật những thông tin về họ mà bạn không quan tâm. Chính vì thế hãy “nói” với nhà tuyển dụng trong CV của bạn những điều mà bạn nghĩ họ thực sự hứng thú, còn những thứ còn lại thì nên được lược bỏ đi. Cụ thể, bạn không nên đưa thông tin về cuộc sống cá nhân, gia đình, sở thích hoặc bất cứ điều gì khác không liên quan đến công việc.

7. Trước khi bạn gửi CV của mình

Kiểm tra lỗi chính tả.

Đừng nghĩ rằng một lỗi chính tả hoặc ngữ pháp sẽ không khiến nhà tuyển dụng cảm thấy phiền. Thật không may, sai lầm khiến bạn trở thành người thiếu cẩn thận và không kỹ lưỡng lại xuất phát từ lỗi này. Vì thế, đừng click vào nút “Gửi” khi bản chưa rà soát lỗi chính tả không chỉ trên CV mà còn trên tất cả các loại giấy tờ (Cover Letter) mà bạn gửi cho họ. Grammarly là một công cụ tuyệt vời để đảm bảo rằng CV và Cover Letter của bạn là hoàn hảo.

Đặt tên cho File CV dễ nhận biết.

Đừng để file CV của bạn là “CV” — hãy dành một hoặc hai giây để cá nhân hóa tên file thành TenDayDu_CV.doc — theo cách đó, nó có thể dễ dàng nhận ra là CV của bạn đối với các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng.

Lưu File dưới dạng PDF.

Nếu bạn lưu CV của mình dưới dạng PDF, bạn sẽ không phải lo lắng về định dạng phức tạp của mình gầy công tạo nên bị biến dạng khi đến tay nhà tuyển dụng do chạy format. Nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu một format, hãy gửi một bản PDF để người đọc có thể xem CV của bạn chính xác như bạn muốn. Điều này cũng tránh tình trạng CV của bạn vô tình bị chỉnh sửa làm mất thông tin nào đó.

Lời kết

Thật ra để có một CV thu hút nhà tuyển dụng không hề khó, tất cả những điều bạn cần làm là đặt mình vào tâm thế của nhà tuyển dụng và đặt câu hỏi là mình sẽ nhấc điện thoại để hẹn phỏng vấn khi đọc một CV như thế nào. Chỉnh sửa nhiều lần và đầu tư nhiều thời gian cho CV của mình là điều hiển nhiên, bạn cũng không cần phải quá hoang mang khi CV cứ mãi không xong, hãy nhờ ai đó đọc và góp ý kiến cho bạn nhé! Hi vọng rằng với những gợi ý từ bài viết này các bạn có thể áp dụng thành công vào CV của bản thân nhé!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!