Bí quyết thể hiện kỹ năng giao tiếp trong CV đúng cách

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với hầu hết mọi vị trí công việc. Khả năng giao tiếp hiệu quả với nhóm, khách hàng và người quản lý của bạn là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc trình bày các kỹ năng giao tiếp này trong CV có thể rất phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn chính xác cách thể hiện kỹ năng giao tiếp vào CV cùng với một số ví dụ.

Bí quyết thể hiện kỹ năng giao tiếp trong CV đúng cách
Bí quyết thể hiện kỹ năng giao tiếp trong CV đúng cách

Điều cần tránh khi thể hiện kỹ năng giao tiếp

Bạn không thể chỉ liệt kê 1 dòng duy nhất như: "kỹ năng giao tiếp" hay "kỹ năng giao tiếp xuất sắc" trong mục Skills của CV và xem đây là cách thể hiện kỹ năng giao tiếp trong CV. Bởi vì bất kỳ ai cũng có thể nói điều này nên không mang lại giá trị thuyết phục nào cả.

Dưới đây là danh sách các cụm từ kỹ năng giao tiếp phổ biến được sử dụng trong CV xin việc KHÔNG giúp bạn nổi bật: (bằng tiếng Anh)

  • Excellent written and verbal communication skills
  • Excellent communication skills
  • Confident, articulate, and professional speaking abilities (and experience)
  • Empathic listener and persuasive speaker
  • Public Speaking
  • Speaking in public, to groups, or via electronic media
  • Excellent presentation and negotiation skills

Thật vậy, các câu trên mang tính khá chủ quan, là những nhận định bạn đặt ra về mình chứ chưa có dẫn chứng để thể hiện kỹ năng giao tiếp. Câu hỏi đặt ra là vậy thì thể hiện kỹ giao tiếp như thế nào để có sức thuyết phục.

Cách đưa các kỹ năng giao tiếp vào CV

Bạn nên thể hiện các kỹ năng giao tiếp của mình một cách gián tiếp. Có nghĩa là bạn cần phải chỉ ra cho nhà tuyển dụng thấy kỹ năng này tốt như thế nào và điều này sẽ được thực hiện tốt nhất thông qua việc giải thích các thành tích của bạn.

Đối với mỗi CV xin việc, bạn cần xác định những kỹ năng chính mà nhà tuyển dụng mong muốn. Nếu kỹ năng giao tiếp xuất hiện trong bản mô tả công việc, đó là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy bạn nên đánh giá kỹ năng giao tiếp của mình trong suốt CV. Phần tiếp theo sẽ cung cấp cho bạn một số ví dụ về cách đưa các kỹ năng giao tiếp phổ biến vào CV của bạn.

Dưới đây là các kỹ năng giao tiếp bạn nên nhắm đến:

  • Thuyết trình hoặc nói trước đám đông
  • Đàm phán
  • Quản lý nhóm và quản lý con người
  • Giao tiếp thông qua tài liệu, bản

1. Thuyết trình hoặc nói trước đám đông

Bạn đã từng thuyết trình hoặc phát biểu trước công chúng tại một sự kiện. Nếu vậy, đây là một cách tuyệt vời để thể hiện kỹ năng giao tiếp! Biến kỹ năng của bạn thành một thành tựu trong mục Work Experience của bạn.

Dưới đây là một ví dụ từ ví dụ CV ứng tuyển vị trí Communication Specialist:

Supplied superior customer service training and presentations to external and internal stakeholders, efficiently coordinating relations efforts.

Trong ví dụ này, ứng viên đã mô tả đặc điểm của các bài thuyết trình (đối tượng và chủ đề) cũng như kết quả đạt được: efficiently coordinating relations efforts. 

Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc mô tả kỹ năng thuyết trình hoặc nói trước đám đông trên CV.

Nếu thuyết trình trước đám đông là một phần quan trọng của công việc bạn muốn ứng tuyển, bạn có thể bổ sung tài năng của mình bằng cách liệt kê các hoạt động thuyết trình trước đám đông cụ thể của bạn trong mục Professional development của CV.

2. Đàm phán

Kỹ năng đàm phán sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong một số vai trò công việc bao gồm bán hàng, business development và luật. Trình bày rằng bạn đã đàm phán thành công điều gì đó sẽ thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt.

Dưới đây là một ví dụ về việc thể hiện kỹ năng đàm phán của bạn từ ví dụ CV Luật sư:

Experienced in delivering high-quality work products in a variety of subject matter areas, building effective case strategies, and negotiating high-value contracts for corporate clients..

Ví dụ này không phải từ mục Work Experience như kỹ năng thuyết trình ở trên. Thay vào đó, đây là câu cuối cùng trong bản mục Summary của CV. Đàm phán là kỹ năng quan trọng đối với tất cả các luật sư, vì vậy ứng viên cần đặt kỹ năng này vào phần đầu tiên.

3. Quản lý nhóm

Quản lý nhóm và con người cần kỹ năng giao tiếp tốt

Quản lý một nhóm cũng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt. Cố gắng tập trung vào những thành tích có thể định lượng được cho thấy bạn đã giao tiếp hiệu quả với nhân viên, khách hàng, cấp trên hoặc các bộ phận khác.

Dưới đây là hai ví dụ để mô tả việc quản lý nhóm và con người trong các bối cảnh khác nhau:

Managed a team of AA customer service employees, decreasing staff turnover by 40% with improved morale.

Ví dụ này là từ một ví dụ CV Customer Service Manager. Nó cho thấy cả kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và kết quả của những kỹ năng đó. Tiết kiệm nguồn lực là một số liệu tuyệt vời để sử dụng. Bạn càng có thể thêm nhiều con số vào các kỹ năng mềm của mình, thì nhà tuyển dụng càng thấy hấp dẫn hơn.

Managed a team of 7 support engineers and 4 developers for the operation of 130 servers, 24h/day, 7 days/week.

Ví dụ này là từ CV Technical Manager. Một lần nữa, kỹ năng quản lý con người trở nên thu hút hơn bằng cách bổ sung số lượng thành viên trong team, số lượng máy chủ mà nhóm vận hành và cam kết về thời gian. Thể hiện ngữ cảnh cho các kỹ năng mềm của bạn trong các lĩnh vực kỹ thuật là một cách tuyệt vời để thể hiện bạn vừa là một nhân viên có năng lực chuyên môn vừa là một người tuyệt vời để làm việc cùng.

4.Giao tiếp thông qua tài liệu, bản

Giao tiếp bằng văn bản hay kỹ năng viết là một kỹ năng quan trọng đối với nhà văn, marketing, nhân viên văn phòng và tất cả những người làm việc từ xa. Mặc dù toàn bộ CV là minh chứng cho khả năng viết của bạn, nhưng bạn có thể đề cao hơn kỹ năng viết của mình bằng cách nói đến việc kỹ năng này đã giúp bạn thành công một cách chuyên nghiệp như thế nào.

Dưới đây là một ví dụ về giao tiếp bằng văn bản từ của CV Biên tập viên chuyên nghiệp:

Wrote headlines, edited copy, designed graphics and created pages on both print and digital platforms.

Nếu nhà tuyển dụng cần một Biên tập viên đa năng, kinh nghiệm này sẽ nói trực tiếp đến khả năng của bạn hiệu quả hơn nhiều so với cách trình bày: "Written and verbal communication skills" trong mục Skills của bạn.

Mẹo cuối cùng thể hiện các kỹ năng giao tiếp

Luôn bắt đầu các gạch đầu dòng của bạn bằng một động từ hành động (đối với CV tiếng Anh)

Nhiều người thường rơi vào lối mòn khi trình bày chi tiết các kỹ năng giao tiếp trong CV, chẳng hạn như sử dụng từ bị động hoặc các thuật ngữ mơ hồ. Để tránh sai lầm đó, hãy kiểm tra xem tất cả các gạch đầu dòng trong CV của bạn có bắt đầu bằng một “động từ mạnh” hay không.

Dưới đây là một số động từ tốt nên để ngay sau gạch đầu dòng: (CV tiếng Anh)

  • Implemented
  • Presented
  • Developed
  • Negotiated
  • Moderated
  • Managed

Kết luận 

Thể hiện kỹ năng giao tiếp trong CV chắc chắn là quan trọng nhưng bạn cần mô tả cách bạn có thể sử dụng chúng như thế nào. Theo nguyên tắc chung: nếu bạn không thể đo lường hoặc kiểm tra một kỹ năng, bạn cần cung cấp cho nó nhiều ngữ cảnh hơn! Các kỹ năng cứng như sủ dụng Excel có thể độc lập nhưng kỹ năng giao tiếp của bạn cần được cung cấp kết quả, chỉ số, thành tích và các chi tiết tương tự để thể hiện tài năng của bạn.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!