Những lỗi thường gặp khi đăng tin tuyển dụng

Một tin tuyển dụng được viết ra và suy nghĩ kỹ lưỡng có thể là sự khác biệt lớn trong kết quả có được ứng viên phù hợp nhanh chóng với việc ngồi trong ngóng mỏi mòn từng đơn ứng tuyển. Trên thực tế thì chỉ cần một sai lầm nhỏ trong cách đăng tin tuyển dụng luôn có thể khiến bạn rơi vào kết quả phía sau. Dưới đây là một vài lỗi thường gặp khi đăng tin tuyển dụng mà bạn có thể xem qua để rút kinh nghiệm và cải tiến trong việc đăng tin tuyển dụng của mình!

Những lỗi thường gặp khi đăng tin tuyển dụng

Tin tuyển dụng là gì?

Tin tuyển dụng là một tài liệu chính thức được nhà tuyển dụng của công ty dùng để thông báo đến thị trường người lao động là họ đang cần tuyển một hoặc nhiều nhân lực làm việc cho 1 hoặc 1 vài vị trí công việc!

Nội dung của tin tuyển dụng nhằm phục vụ mục đích thu hút sự quan tâm và ứng tuyển của những người tìm việc phù hợp với vị trí đăng tuyển và đích đến cuối cùng là tìm được người phù hợp nhất giữa các ứng viên ứng tuyển!

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu hãy thử trải nghiệm chức năng đăng tin tuyển dụng và quản lý job tại GrowUpWork miễn phí! Với hướng dẫn chi tiết và đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình!

Bí quyết đăng tin tuyển dụng hiệu quả
Bài viết liên quan
Bí quyết đăng tin tuyển dụng hiệu quả
Một tin tuyển dụng được xây dựng tốt có thể là sự khác biệt cho việc thu hút những nhân tài phù hợp nhất cho tổ chức của bạn. Điều quan trọng là phải đăng tin tuyển dụng theo cách độc đáo và hấp dẫn. Điều này sẽ giúp cho vị trí đang tuyển trở nên nổi bật hơn so với hàng nghìn tin tuyển dụng nhàm chán được đăng trên các kênh tìm việc làm hàng ngày.

Những lỗi thường gặp khi đăng tin tuyển dụng

Để giữ được mục đích của tin tuyển dụng một cách hiệu quả thì trong lúc viết và đăng tin chúng ta cần lưu ý tránh các lỗi thường gặp sau đây!

Tiêu đề dễ gây nhầm lẫn

Ngày càng nhiều người trẻ tham gia vào thị trường việc làm - đặc biệt là trong những ngành phổ biến nhất, trước bối cảnh đó nhiều công ty cố gắng làm mới nội dung tin tuyển dụng của mình để thu hút lượng ứng viên này! Trong đó là cách đặt tiêu đề độc đáo, chẳng hạn như "Chiến thần coding", "Sát thủ fix bug",...

Tuy nhiên cách đặt tiêu đề như thế khá vô nghĩa và thực sự phản tác dụng! Dù nó thu hút sự tò mò nhưng đồng thời cũng gây khó hiểu cho các ứng viên. Vì thế an toàn nhất nên sử dụng tiêu đề rõ ràng cụ thể có thể thêm một vài cụm từ chi tiết để mô tả vị trí công việc mà bạn muốn tuyển! Ví dụ: "Web Developer >= 1YE" (Nhà phát triển web từ 1 năm kinh nghiệm trở lên)

Sử dụng ngôi thứ ba

Sử dụng ngôi thứ ba là phổ biến trong các tin tuyển dụng nhưng đó là một sai lầm lớn. Nó tạo ra khoảng cách giữa công ty của bạn và các ứng viên tiềm năng. Nó không mang lại cảm giác cá nhân hay thân thiện mà là lạnh lùng và bị nghiêm trọng hóa.

Tốt nhất bạn nên theo dõi ngôi thứ nhất và thứ hai với nhiều từ ‘bạn’ và ‘chúng tôi’ trong tin tuyển dụng.

Tin tuyển dụng quá dài

Mặc dù tin tuyển dụng phải chi tiết và cụ thể, nhưng mô tả công việc không nên quá dài.

Bạn không có nhiều thời gian để gây ấn tượng với ứng viên của mình. Tạo một tin tuyển dụng hấp dẫn với đủ thông tin nhưng vẫn ngắn gọn. Không cần quá văn chương bay bổng, chỉ cần dữ kiện và dữ liệu quan trọng.

Ứng viên muốn xem liệu công việc đó có đáng để họ quan tâm hay không và bạn cần giúp họ tìm kiếm thông tin cần thiết càng nhanh càng tốt.

Tin tuyển dụng quá ngắn

Điều này đơn giản có nghĩa là bạn đã không đưa vào các thông tin cần thiết. Những ứng viên giỏi nhất không đánh giá cao việc thiếu thông tin. Một hoặc hai câu là không đủ để bao gồm tất cả mọi thứ mà họ cần biết. Ngay cả một đoạn văn là không đủ.

Thay vì làm cho tin tuyển dụng của bạn quá ngắn bằng cách cắt bỏ các chi tiết, hãy cố gắng làm cho nó ngắn gọn. Cô đọng và quá ngắn là không giống nhau. Ngắn gọn có nghĩa là không thêm chi tiết không cần thiết nhưng quá ngắn có thể khiến bạn bị bỏ sót thông tin.

Chứa các cụm từ tiêu cực

Về bản chất, viết tin tuyển dụng (mô tả công việc) chính là viết quảng cáo. Copywriting đi kèm với các quy tắc nhất định. Một trong số đó là không sử dụng các từ tiêu cực. Những từ này không chỉ là những từ có vẻ tiêu cực lúc đầu, mà còn là những từ có ý nghĩa tiêu cực tiềm ẩn, đo có thể là một trong những từ được hiểu khi bạn nói với ứng viên của mình phải làm gì.

Ví dụ là ‘phải’, ‘không bao giờ’, ‘luôn luôn’, ‘nghiêm ngặt’, ‘không thể’, v.v. Thay vào đó, hãy thử những từ không mang lại cảm giác tuyệt đối hoặc giống như bạn đang ra lệnh.

Câu từ lang mang, vòng vo

Một điều khác mà bạn không thể thực hiện trong tin tuyển dụng là sự mơ hồ. Bạn không có nhiều không gian để thu hút ứng viên khi họ lướt mắt vào tin tuyển dụng và bạn phải sử dụng không gian đó một cách khôn ngoan. Nói tất cả những gì cần nói về vị trí công việc mà không bỏ sót những chi tiết quan trọng.

Các ứng viên bị lôi cuốn vào các tin tuyển dụng chi tiết. Họ muốn biết chính xác những gì họ đang ứng tuyển chứ không phải đoán.

Chọn nơi đăng tin tuyển dụng không phù hợp

Một tin tuyển dụng chất lượng cao sẽ không giúp ích gì cho bạn nếu bạn đăng nó ở nền tảng không phù hợp. Nghiên cứu ứng viên mục tiêu của bạn và xem họ có thể tập hợp nhiều nhất tốt nhất tập hợp để tìm kiếm việc làm. Đừng đăng bài trên một trang web mà bạn hầu như chỉ có thể tìm thấy các nhà văn nếu bạn đang tìm kiếm một nhà thiết kế web.

Bố cục và cách trình bày gây khó hiểu

Bạn không có nhiều thời gian để thu hút các ứng viên tiềm năng. Nếu tin tuyển dụng của bạn trông quá lộn xộn bởi bố cục và định dạng không nhất quán thì chúng sẽ bị gat đi khỏi sự chú ý của người tìm việc nhanh chóng.

Định dạng nó để nó có nhiều gạch đầu dòng, đoạn văn ngắn và khoảng trắng vừa đủ rộng. Cũng tránh mắc lỗi chính tả và ngữ pháp - những lỗi này chỉ làm xấu đi hình ảnh thương hiệu công ty. Bạn có thể sử dụng các công cụ check chính tả ngữ pháp online (Áp dụng cho tin tuyển dụng bằng tiếng Anh) để tránh trường hợp như vậy.

Lạm dụng thuật ngữ

Bạn có thể nghĩ rằng việc sử dụng thuật ngữ chuyên môn có thể chấp nhận được vì bạn đang cố gắng thu hút các chuyên gia thành thạo về vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, mọi chuyên gia đều có chút không an toàn và những từ ngữ kỹ thuật lớn và viết tắt có thể khiến người tìm việc choáng hoặc cảm thấy mình kém cỏi hơn so với hình ảnh của  người mà công ty tìm kiếm dù thực tế không đến mức như vậy!

Không gọi công ty bạn bằng tên

Có vẻ như là một ý tưởng hay để tạo ra một tin tuyển dụng chỉ tập trung vào các ứng viên nhưng bạn cũng nên thêm một số thông tin về công ty của mình. Bao gồm các phúc lợi về công ty của bạn và mô tả cách bạn đánh giá nhân viên của mình.

Không có thông tin về lương thưởng

Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng bắt buộc, nhưng hầu hết các ứng viên đều mong đợi ít nhất sẽ thấy mức lương trong mô tả công việc / tin tuyển dụng của bạn. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về loại hình công ty của bạn và giúp họ tìm ra liệu bạn có phù hợp với mức lương mong muốn của họ hay không.

Nếu ứng viên của bạn không thể nhìn thấy mức lương, họ có thể muốn ứng tuyển cho các cơ hội việc làm khác minh bạch hơn về thù lao. Mặc dù điều này có thể không quan trọng đối với bạn, nhưng nó cực kỳ quan trọng đối với các ứng viên của bạn.

Thiếu sự nhận diện thương hiệu

Giống như việc xây dựng thương hiệu của bạn phải nhất quán trên các nền tảng truyền thông khác nhau, thì các tin tuyển dụng của bạn cũng vậy. Các ứng viên có thể sẽ đọc tin tuyển dụng để xem nó có phù hợp với kỹ năng của họ hay không nhưng cũng để tìm hiểu thêm về bạn.

Sử dụng tiếng nói thương hiệu của bạn để truyền đạt thương hiệu nhà tuyển dụng khác biệt. Trình bày một cộng đồng hạnh phúc, được thúc đẩy và các giá trị của bạn. Giới thiệu họ với thế giới thu nhỏ trong công ty bạn.

Sai nội dung nhiệm vụ công việc

Nếu bạn nhận thấy lượng ứng tuyển cao đối với một vị trí công việc, hãy đọc lại tin tuyển dụn g của bạn để xem liệu thông tin được đưa vào có chính xác hay không. Có thể bạn đã bỏ sót một chi tiết quan trọng về công việc hoặc trách nhiệm mà ứng viên không biết hoặc mô tả sai lệch theo cách mà bạn có thể không nhận ra.

Điều này có thể làm thay đổi nghiêm trọng nhận thức về công việc mà các ứng viên có và khiến tất cả các ứng viên ứng tuyển sai vị trí!

Có những kỳ vọng quá mức thực tế

Bạn không nhất thiết phải mong đợi nhận được một ứng viên có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực phát triển web nhưng có nhiệt huyết và thích nghi với thay đổi nhanh chóng. Điều này có thể khiến các ứng viên thích hợp vượt ra khỏi phạm vị quan tâm. Thay vì làm điều này, hãy ưu tiên các yêu cầu của bạn và chỉ nêu bật những trách nhiệm quan trọng nhất liên quan đến công việc.

Tạm kết

Đăng tin tuyển dụng luôn đòi hỏi nỗ lực thiết kế của nhiều người trở lên để có thể cho ra lò một tin tuyển dụng hiệu quả và thu hút được nhiều ứng viên. Nếu mô tả công việc của bạn chưa thu hút được nhiều ứng viên thì rất có thể bạn đã mắc vào các lỗi thường gặp khi đăng tin tuyển dụng ở phía trên! Cùng rà soát và điều chỉnh để mau chóng tìm được nhân tài phù hợp cho công ty nhé! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!