Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Đối với những bạn đã có kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản thì chắc chắn đã quen thuộc với Skill Sheet. Tuy nhiên, nếu bạn lần đầu ứng tuyển việc làm ngành IT tại đất nước “mặt trời mọc” thì đây có thể là khái niệm khá xa lạ. Hiểu được vấn đề này nên sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin chi tiết và các mẫu Skill Sheet tốt nhất. Hãy tham khảo để nhanh chóng có được việc làm tốt nhất tại Nhật.

Các mẫu Skill Sheet nổi bật nhất trong ngành IT

Skill Sheet là gì? Vai trò của Skill Sheet trong quá trình xin việc

Khi xin việc hay chuyển việc ngành IT tại Việt Nam thì chúng ta chỉ cần CV cùng sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên quá trình này tại Nhật Bản sẽ yêu cầu thêm một bản tường thuật chi tiết kinh nghiệm làm việc. Bản tường trình này trong ngành IT gọi là Skill sheet.

SKILL SHEET là một công cụ trình bày cho các nhà tuyển dụng của công ty rằng bạn có kinh nghiệm hoặc biết sử dụng các kỹ năng được trình bày. Khi bạn đang tìm kiếm việc làm dưới sự giới thiệu của một công ty chuyên dịch vụ tuyển dụng, bạn có thể gửi skill sheet này sang trước để họ có thể tìm được công ty phù hợp với bạn một cách nhanh chóng. Chính vì những lý do trên, bạn cần chuẩn bị Skill sheet khi đi tìm việc IT tại Nhật.

Khái niệm Skill Sheet

Mẫu Skill Sheet (tiếng Nhật: スキルシート)
Mẫu Skill Sheet (tiếng Nhật: スキルシート) 

là 1 bản tổng hợp toàn bộ thành tích, kinh nghiệm, kỹ năng,...của bạn từ trước đến nay. Bản tổng hợp này sẽ giúp người ứng tuyển PR bản thân cho người tuyển dụng cực kỳ tốt.

 

Skill Sheet có chút tương đồng với phần kinh nghiệm làm việc trong CV. Tuy nhiên ở bản tường trình này thì bạn cần phải trình bày một cách chi tiết hơn.

Không có một form nào quy định về bản tường trình. Kể cả các mẫu Skill Sheet hiện nay cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, mọi thông tin đưa ra cần đúng sự thật và không được bịa đặt.

Vai trò của Skill Sheet

Nhiều chuyên gia tin rằng Skill Sheet đóng vai trò quan trọng nhất trong các hồ sơ ứng tuyển việc làm. Thậm chí vai trò của nó còn có thể hơn cả CV.

Sơ yếu lý lịch hay CV đơn giản chỉ là để người tuyển dụng có những thông tin cơ bản, tổng quát nhất. Trong khi đó, Skill Sheet gần như sẽ thể hiện tất cả mọi thứ trong quá trình làm việc của ứng viên.

Vai trò của Skill Sheet

Một bản tường trình kinh nghiệm đầy đủ sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu được những kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn sở hữu. Đó chính là cách PR tốt nhất cho bạn. Đồng thời doanh nghiệp cũng trực tiếp hiểu và đánh giá chính xác về bạn.

Lợi thế khi có một mẫu Skill Sheet tốt

Hầu như mọi ứng viên tại Nhật Bản đều cố gắng để thiết kế một bản tường thuật kinh nghiệm (Skill Sheet) tốt nhất. Điều này được xem là nguyên lý bởi những lợi thế to lớn như sau:

Nâng cao giá trị bản thân trong mắt nhà tuyển dụng

Nếu trong hồ sơ của bạn chỉ có sơ yếu lý lịch, CV và các giấy tờ khác thì gần như không tạo được ấn tượng nào cho nhà tuyển dụng. 

Ngược lại, một bản Skill Sheet chi tiết và nổi bật chắc chắn sẽ khiến bạn được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn

Họ tin rằng bạn đã có những kinh nghiệm và kỹ năng trong công việc cũ. Đồng thời đây cũng là cách để chứng minh rằng bạn có sự đầu tư và nghiêm túc với công việc.

Nhà tuyển dụng hiểu rõ về kỹ năng, kinh nghiệm của bạn

Nếu bạn chỉ gửi CV cho doanh nghiệp thì chắc chắn họ sẽ không hiểu rõ bạn thực sự tốt ở những phần mềm nào, ngôn ngữ lập trình gì. Điều này sẽ hoàn toàn được khắc phục khi bạn có một mẫu Skill Sheet.

Bản Skill Sheet tốt sẽ mang tới cho nhà tuyển dụng những yếu tố:
  • Kỹ năng: Khả năng lập trình, sử dụng các phần mềm, kiến thức kỹ thuật.
  • Kinh nghiệm: Khoảng thời gian làm việc trong lĩnh vực tương tự. 
  • Kỹ năng mềm: Khả năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe và thuyết phục mọi người.

Những yếu tố này không đơn thuần chỉ được mô tả sơ sài mà là dựa vào thực tế. Bản Skill Sheet sẽ đưa ra các dự án, công việc bạn đã từng thực hiện - đó chính là căn cứ để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực một cách chính xác. 

Khả năng đàm phán mức lương và đãi ngộ tốt

Bạn không thể yêu cầu một mức lương cao khi chỉ mô tả đơn giản trong CV. Muốn làm được điều này thì bạn phải cho người tuyển dụng thấy được khả năng của bản thân. 

Skill Sheet mang lại khả năng đàm phán lương cao hơn

Vậy, câu hỏi đặt ra là làm sao để chứng minh khi bạn còn chưa bắt đầu làm việc? Câu trả lời thỏa đáng chính là việc mô tả lại những công việc, dự án bạn đã thực hiện trước đây. 

Khi đã có mẫu Skill Sheet tốt, tường trình ra khả năng lập trình, kinh nghiệm và các dự án đã thực hiện thì nhà tuyển dụng sẽ thực sự hiểu được năng lực của bạn. Lúc này thậm chí có những doanh nghiệp còn chủ động đề bạt mức đãi ngộ cao hơn dành cho bạn.

Hướng dẫn cách viết Skill Sheet chính xác và tối ưu nhất

Skill Sheet mang lại rất nhiều lợi thế cho ứng viên. Tuy nhiên để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thì bạn cần có một bản Skill Sheet thực sự tốt. Muốn vậy thì hãy viết theo các quy tắc sau:

Quy tắc hình thức

Nhiều người khi tham gia ứng tuyển thường mắc lỗi trình bày trong Skill Sheet. Điều này không những không mang lại lợi thế mà còn khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp bạn.

Bạn nên trình bày Skill Sheet theo các tiêu chuẩn:
  • Đội dài trung bình là từ 2 - 3 trang A4.
  • Trình bày nội dung đơn giản, dễ hiểu, không nên viết tắt.
  • Thống nhất cách trình bày cho toàn bộ Skill Sheet, không xáo trộn.
  • Thống nhất trong cách dùng câu từ, không viết tắt.

Quy tắc nội dung

Một mẫu Skill Sheet đầy đủ cần được trình bày toàn bộ kinh nghiệm làm việc cho đến thời điểm hiện tại. Trong đó bạn cần trình bày cụ thể các mục: Nội dung công việc thực hiện, Thời gian tham gia và kỹ năng sử dụng.

Ngoài ra, ở phần cuối cùng bạn nên ghi rõ đã hoàn thành công việc ở mức độ nào. Nếu có tham gia đàm phán với khách hàng, các kinh nghiệm huấn luyện, lãnh đạo thì cũng nên ghi vào để tạo điểm nhấn.

Quy tắc khi viết Skill Sheet

Trước khi viết nội dung Skill Sheet bạn cũng nên xem qua yêu cầu của vị trí ứng tuyển. Từ đó bạn hãy nhấn mạnh điểm mạnh bản thân về các kỹ năng, khả năng, kinh nghiệm liên quan.

Nếu có thể bạn hãy đưa ra quan điểm cá nhân về những dự án đã từng thực hiện. Ngoài ra, tìm ra những cải tiến, phương pháp và ngôn ngữ lập trình mới để mang lại hiệu suất cao hơn sẽ là một điểm cộng cực kỳ lớn cho bạn.

Quy tắc trình bày chi tiết mẫu Skill Sheet 

Một bản tường thuật kinh nghiệm chi tiết cần được trình bày như sau:
  • Profile: Ghi rõ họ tên, tuổi, địa chỉ, ga gần nhất, bằng cấp, quá trình học tập,...Ghi thông tin về loại ngôn ngữ mà bạn có kinh nghiệm.
  • Thời gian dự án: Thời gian bắt đầu và kết thúc của dự án. Nếu một khoảng thời gian thực hiện nhiều dự án thì cũng nên tách chúng riêng ra.
  • Nội dung công việc: Ghi rõ ràng về nhiệm vụ của bạn, số lượng người trong nhóm, tần suất phát sinh lỗi. Ngoài ra bạn cũng cần trình bày cách xử lý lỗi của bản thân, sau đó lỗi có được thuyên giảm hay không? 
  • Nhóm làm việc: Các dự án thực hiện là bạn làm việc cá nhân hay làm theo nhóm? Trong nhóm có bao nhiêu người, nhiệm vụ ra sao?
  • Hệ thống: Ngôn ngữ, công cụ network, server OS,...sử dụng trong công việc.
  • Dự án phụ trách: Mô tả chi tiết về cấu trúc, thiết kế, vận hành,...của dự án/công trình phụ trách.

Tổng hợp các mẫu Skill Sheet tốt nhất cho lập trình viên

Rõ ràng những yêu cầu đối với Skill Sheet là không hề ít. Đối với những người lần đầu thực hiện thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 
Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn trong việc viết Skill Sheet thì hoàn toàn có thể tham khảo tại đây:

Skill Sheet là phần cực kỳ quan trọng giúp lập trình viên PR bản thân cho nhà tuyển dụng. Thông tin từ bản báo cáo này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết về kỹ năng, kinh nghiệm và cách làm việc của bạn. Hãy tham khảo các mẫu Skill Sheet và quy tắc trên để có bản hoàn thiện tốt nhất cho riêng bạn.
 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!