Mock Interview là gì? Cách thực hiện Mock interview

Đối mặt với một nhà tuyển dụng tiềm năng khi phỏng vấn có thể là một bước đầy thử thách và thậm chí đáng sợ trong quá trình tuyển dụng. Chuẩn bị kỹ lưỡng trong buổi phỏng vấn là rất quan trọng đối với việc tuyển dụng. Vì vậy, chuẩn bị kỹ càng nhất có thể là chìa khóa. Một công cụ chuẩn bị khá hữu ích là Mock interview - phỏng vấn thử.

Mock Interview là gì? Cách thực hiện Mock interview

Mock interview là gì?

Mock interview thực sự chỉ là một buổi phỏng vấn luyện tập cho một buổi phỏng vấn xin việc thực sự. Trong quá trình thực hiện Mock Interview, bạn có thể kiểm tra câu trả lời của mình cho những câu hỏi hóc búa, đưa ra các cải thiện hoặc các chiến lược cũng như nâng cao kỹ năng giao tiếp và sắp xếp câu trả lời của bạn.

Bạn có thể có một buổi Mock Interview với bất kỳ cá nhân nào đã có kinh nghiệm làm việc với những người khác trước đây theo cách giúp họ có thể thành công trong một buổi phỏng vấn thực sự. Sẽ rất hữu ích nếu họ có kinh nghiệm làm việc liên quan đến công việc bạn đang theo đuổi vì họ sẽ có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn và đặt câu hỏi cũng thực tiễn hơn.

Các hình thức Mock Interview

Vì cuộc phỏng vấn giả được thực hiện hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình tuyển dụng thực tế, bạn có quyền tự do tạo ra kịch bản theo ý thích của mình. Dưới đây là một số tùy chọn bạn có thể chọn để thực hiện cuộc phỏng vấn giả của mình:

1. Mock Interview với cố vấn hướng nghiệp

Một người hoạt động trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng và hướng nghiệp là một cá nhân đưa ra lời khuyên thực sự hữu ích cho những người đang tìm cách thăng tiến sự nghiệp của họ. Thực hiện một buổi Mock Interview với một cố vấn hướng nghiệp có thể cung cấp cho bạn các mẹo và công cụ để sử dụng sau này khi trao đổi về cơ hội việc làm với một nhà tuyển dụng thực tế. Điều này rất hữu ích nếu bạn đang phỏng vấn cho công việc chuyên môn hoặc thực tập đầu tiên của mình.

Xem qua nền tảng chuyên môn của cố vấn hướng nghiệp của bạn trước khi lên lịch phỏng vấn giả với họ, để bạn có thể xem liệu kinh nghiệm của họ có phù hợp với công việc bạn đang tìm kiếm hay không. Một cố vấn nghề nghiệp cũng là một nguồn tốt để mở rộng network chuyên môn của bạn nhằm xây dựng nhiều kết nối hơn để dẫn bạn đến nhiều cơ hội việc làm hơn. Lên lịch gặp gỡ họ để bắt đầu xây dựng mối quan hệ lâu dài.

2. Mock Interview với người hướng dẫn

Người hướng dẫn (mentor) là người có thể cho bạn lời khuyên, động lực và hỗ trợ tinh thần trong suốt quá trình tìm việc của bạn. Họ có thể gợi ra phản hồi từ bạn về quỹ đạo của con đường sự nghiệp của bạn và có cách tiếp cận được cá nhân hóa hơn để training bạn trong khi giải quyết các phương pháp thành công khác nhau.

Một cách để tìm người cố vấn là tìm kiếm một chuyên gia trong lĩnh vực bạn mong muốn làm việc. Hãy tìm hiểu xem họ có sẵn sàng cố vấn cho bạn không và từ đó giúp bạn thực hiện một buổi mock interview để tăng cường sự tự tin khi bước vào cuộc phỏng vấn chính thức với nhà tuyển dụng.

3. Mock Interview trực tiếp với đồng nghiệp

Đồng nghiệp có thể chỉ đơn giản là một người bạn cùng trường hoặc ở nơi làm việc. Tốt nhất bạn nên thực hiện với đồng nghiệp nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí mà họ đã đảm nhiệm trong quá khứ. Buổi Mock Interview của bạn có thể thân mật hơn, nhưng bạn vẫn nên nhận được câu trả lời trung thực từ những câu hỏi mà bạn đã chuẩn bị và có lẽ là một số thông tin chi tiết về công ty hoặc vị trí.

4. Mock Interview với một người bạn

Bạn của bạn là một số người có thể hỗ trợ bạn rất nhiều về mặt tinh thần nếu họ hỗ trợ thực hiện một buổi Mock Interview. Gặp gỡ họ có thể giảm bớt căng thẳng mà bạn phải trải qua trong buổi phỏng vấn. Bạn của bạn cũng có thể sử dụng kinh nghiệm chuyên môn của họ và các mẹo biểu đạt có thể liên quan đến buổi phỏng vấn của bạn.

5. Mock Interview với gia đình

Phỏng vấn giả với các thành viên trong gia đình có thể hỗ trợ tinh thần cần thiết để giúp bạn thoải mái hơn cho ngày phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn có thể muốn nêu ra những mong đợi của mình đối với những lời khuyên mà bạn muốn nhận được từ họ để giúp bạn có được phản hồi hữu ích dựa trên kinh nghiệm cá nhân của họ.

Một thành viên trong gia đình có thể giúp bạn đơn giản hóa câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn thông thường.

Cách thực hiện buổi Mock Interview hiệu quả

Cũng giống như một cuộc phỏng vấn thực sự, bạn nên chuẩn bị trước. Xét cho cùng, Mock Interview thực sự là một bài tập luyện chuẩn bị cho buổi phỏng vấn chính thức. Dưới đây là một vài  bước này để bạn thực hiện buổi Mock Interview hiệu quả:

1. Chuẩn bị tài liệu cần thiết

Dù không phải là phỏng vấn chính thức nhưng bạn cần chuẩn bị sao cho mô phỏng chính xác lại cách mà một buổi phỏng vấn chính thức diễn ra. Trong đó, việc chuẩn bị các tài liệu phỏng vấn cũng đừng nên bỏ qua nhé! 

Các tài liệu cần thiết thường sẽ bao gồm CV, bút và sổ ghi chú của bạn, đặc biệt nếu đó là lần đầu tiên bạn gặp trực tiếp người phỏng vấn Mock Interview cho bạn. Cách bạn thể hiện bản thân trong một buổi Mock Interview có thể là một dấu hiệu rõ ràng về hiệu suất của bạn khi bạn gặp nhà tuyển dụng thực sự

2. Ghi chép lại trong mỗi buổi Mock Interview

Hãy chắc chắn rằng bạn đã tham gia vào cuộc phỏng vấn giả của mình, điều này sẽ giúp bạn có thể ghi chép tốt để chuẩn bị thêm cho thời gian của chính mình. Mang theo các câu hỏi cho người phỏng vấn và sắp xếp các ghi chú của bạn cho phù hợp. Bạn cũng nên thử các câu trả lời đã lên kế hoạch cho các câu hỏi chung về lý lịch và phong cách làm việc của bạn.

3. Luôn mặc trang phục chuyên nghiệp

Tốt nhất bạn nên ăn mặc chuyên nghiệp cho bất kỳ buổi phỏng vấn nào, ngay cả Mock Interview, vì bạn muốn tạo ra một trải nghiệm đáng tin cậy và đánh giá ấn tượng mà bạn tạo ra. Cố gắng nghiên cứu xu hướng phong cách hiện đại để có thêm cảm hứng trang phục chuyên nghiệp phù hợp.

4. Ghi lại câu trả lời của bạn

Đảm bảo mang theo điện thoại thông minh hoặc thiết bị ghi âm riêng để ghi lại phần trả lời của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn đưa ra các điều chỉnh phù hợp về nội dung và cách mà bạn truyền đạt câu trả lời đến nhà tuyển dụng sau này. Hãy nhờ người đóng vai nhà tuyển dụng của bạn trong buổi Mock Interview để xem thiết bị nào phù hợp nhất để ghi âm trước khi bạn tiếp tục.

Mẫu các câu hỏi dùng trong Mock Interview

Một buổi Mock Interview thường giải quyết các câu hỏi có thể được hỏi trong giai đoạn sàng lọc của buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mô phỏng lại cả vòng phỏng vấn cuối tùy thuộc vào mức độ quen thuộc của người phỏng vấn đối với lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển.

Ví dụ về các câu hỏi có thể được hỏi trong một buổi Mock Interview: 
  • Bạn nhìn nhận bản thân như thế nào?
  • Điều gì thúc đẩy bạn tiến lên?
  • Bạn có thể làm gì tốt hơn cho chúng tôi so với các ứng viên khác?
  • Sức mạnh nào giúp bạn thành công?
  • Bạn nhìn nhận bản thân như thế nào? Bạn có so sánh mình với bất kỳ ai đặc biệt không?

Câu hỏi đánh giá giá trị bản thân của bạn

Bạn càng đánh giá cao bản thân, bạn càng có niềm tin khi làm việc cho một nhà tuyển dụng phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Bạn sẽ muốn so sánh mình với ai đó là hình mẫu trong cuộc sống của bạn. Bạn bè và các thành viên trong gia đình có thể là những câu trả lời tốt, nhưng bạn có thể tham khảo những người cố vấn, giáo sư hoặc một cá nhân trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Điều thúc đẩy bạn?

Bạn sẽ cần xem xét các giá trị cốt lõi của mình để xem điều gì truyền cảm hứng cho bạn để đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của mình. Bạn có thể nói chuyện với người vào vai nhà tuyển dụng về câu trả lời cho câu hỏi này. Bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi quan trọng trong cuộc sống để có cái nhìn sâu hơn về trải nghiệm cá nhân có thể hình thành giá trị cốt lõi của bạn. 

Bạn có thể làm gì tốt hơn so với ứng viên còn lại?

Câu hỏi này cho phép bạn thể hiện khả năng của mình và bất kỳ đóng góp nào bạn có thể thực hiện cho văn hóa của công ty. Xem lại những thành tích trong quá khứ của bạn và xem bạn có thể đề cập đến chúng ở đâu trong câu trả lời của mình. Hãy liệt kê những đóng góp quan trọng nhất trước khi chuyển sang các nhiệm vụ khác mà bạn đã thực hiện trong suốt sự nghiệp của mình.

Sức mạnh nào giúp bạn thành công?

Dành thời gian với người vào vai nhà tuyển dụng để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Hãy dành thời gian để xem họ đã có tác động như thế nào đến những người khác ở nơi làm việc và cách bạn có thể sử dụng bộ kỹ năng của mình để cải thiện hiệu suất của bạn và công ty bạn đang phỏng vấn.

Tạm kết

Mock Interview là một phương pháp hữu hiệu và thú vị để bạn chuẩn bị kỹ lượng nhất cho buổi phỏng vấn xin việc chính thức của mình. Tuy nhiên, để cho Mock Interview phát huy tối đa hết khả năng của mình bạn cần biết cách thực hiện và triển khai buổi phỏng vấn này. Hi vọng rằng với những hướng dẫn trên đã giúp bạn chuẩn bị thật trọn vẹn và thành công cho buổi phỏng vấn thực sự.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!