Nên gửi CV bằng file gì?

CV xin việc là một thuật ngữ khá phổ biến hiện nay. Và đặc biệt nó đã trở thành một yêu cầu tất yếu của nhà tuyển dụng đối với bất kỳ ứng viên nào. Thế nên việc trình bày CV lại trở nên quan trọng hơn. Bên cạnh đó, có rất nhiều ứng viên còn lăn tăn nên gửi CV bằng file gì, định dạng file CV thế nào? Ở bài viết Nên gửi CV bằng file gì? Định dạng Doc, PDF, PPT, excel hay viết tay dưới đây của GroupUpWork sẽ giải đáp ngay nhé!

Nên gửi cv bằng file gì? Định dạng Doc, PDF, PPT, excel hay viết tay?
Nên gửi cv bằng file gì? Định dạng Doc, PDF, PPT, excel hay viết tay?

1. CV là gì?

CV là được viết tắt bởi "Curriculum Vitae" có nghĩa là sơ yếu lý lịch. Nhưng thật ra, bản chất CV là bản tóm tắt tất tần tật những thông tin chung về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà bạn đang ứng tuyển. Việc trình bày CV này sẽ giúp cho các ứng viên để lại ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng. 

“Nói chung, CV không phải là một tờ khai sơ yếu lý lịch tự thuật”

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp mẫu CV xin việc đẹp và chuyên nghiệp nhất

2. Nên gửi CV dạng file gì?

Có rất nhiều ứng viên khi chuẩn bị CV xin việc không biết nên gửi CV bằng file gì. Bởi hiện nay có rất nhiều định dạng file CV khác nhau như Doc, PDF, PPT, excel hay viết tay. Mỗi định dạng file CV sẽ ứng với các yêu cầu khác nhau theo công việc hay theo nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số những điều cần biết về gửi CV bằng định dạng gì thì phù hợp nhé.

Gửi CV dạng file Doc

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên nộp CV xin việc dạng file .doc. Bởi điều này giúp các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng lấy những thông tin của ứng viên đó hỗ trợ trong việc liên lạc, sửa lỗi sai hoặc điều chỉnh lại diễn đạt nội dung trình bày CV. 

Có thể bạn chưa biết, phần lớn các công ty khi đăng bài tuyển dụng và nhận được số lượng lớn CV họ sẽ không đọc từng cái một đâu nhé, sẽ tốn khá là nhiều thời gian. Để có thể tiết kiệm thời gian, công sức, họ bắt đầu tìm đến hệ thống ATS (hay Hệ thống theo dõi ứng viên) để quét toàn bộ CV xin việc nhằm lọc ra những CV tiềm năng nhất dựa trên hàng loạt từ khóa được thiết lập từ trước

“Thế nên, để có thể để hệ thống ATS hoạt động nhanh, gọn nhất, nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên định dạng file CV là .doc.”
Nhưng ngoài ra, nếu bạn có thấy bài tuyển dụng của công ty yêu cầu file .doc thì bạn tất nhiên sẽ phải làm CV file .doc rồi đúng không.

Gửi CV File .DOC
Gửi CV File .DOC

Gửi CV dạng file PDF

Hiện nay có lẽ gửi CV dạng file .pdf là phổ biến nhất. Ta có thể thấy rõ được định dạng file CV bằng .pdf mang lại hiệu quả tuyệt vời cả về font chữ, cỡ chữ không bị lỗi. Hơn thế nữa, bố cục và thiết kế trình bày CV cũng được bảo toàn, đẹp, không bị xô lệch

File .doc rất tốt, rất tiện lợi nhưng nhiều khi người dùng khá là e ngại trong việc font chữ bị lỗi khi chuyển đổi qua các dòng máy chạy phiên bản microsoft không tương thích. Và tất nhiên, điều này sẽ hoàn toàn không bao giờ xảy ra trên file .pdf. 

Với file .pdf cả bản thân ứng viên lẫn nhà tuyển dụng đều có thể tiếp cận một cách dễ dàng từ các thiết bị hỗ trợ khác nhau. Từ máy tính, máy tính bảng đến cả những chiếc điện thoại thông minh đều hỗ trợ trình đọc file .pdf dễ dàng. 

Bạn thấy đấy một CV xin việc hình khối, chữ cái lại lộn xộn thì hỏi xem nhà tuyển dụng có cho vào mắt không? Tất nhiên là không, nó sẽ chẳng để lại một ấn tượng tốt đẹp gì đâu. 
⇒ “Nếu công ty tuyển dụng không yêu cầu gửi định dạng file CV gì thì hơn hết bạn vẫn nên chủ động nộp file CV .pdf nhé!”

CV File PDF
CV File PDF

Gửi CV dạng file PPT

Mặc dù ta có thể đưa ra một số các tồn tại của việc trình bày CV trên powerpoint nhưng gửi CV dạng file PPT vẫn là một lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, nhưng không phải tất cả các lĩnh vực đều có thể sử dụng file .ppt đâu nhé. 
Trình bày CV dạng file .ppt chủ yếu dành cho các lĩnh vực chuyên về sự sáng tạo sẽ gây được thiện cảm mạnh với nhà tuyển dụng. Có thể kể đến là lĩnh vực:

  • Thiết kế đồ họa.
  • Thiết kế web.
  • Marketing.
  • Quảng cáo...

Nhưng ngược lại với một số lĩnh vực như nhân viên kinh doanh; Sales; chăm sóc khách hàng, bán hàng; môi giới bất động sản; chứng khoán,… thì câu hỏi gửi CV bằng file gì sẽ không còn là .ppt nữa. Bởi với những ngành này, định dạng file CV bằng .ppt sẽ không được đánh giá cao. Thậm chí có nhiều nhà tuyển dụng còn không quan tâm đến nó rồi loại ngay hồ sơ của bạn.

Gửi CV dạng file excel 

Nên gửi CV bằng file gì? Gửi CV dạng file excel. Nghe lạ nhỉ? Thật ra CV xin việc bằng file .xls hiện nay chỉ được áp dụng ở một vài công ty yêu cầu ứng viên nộp hoặc một nhóm rất nhỏ các doanh nghiệp là vẫn còn sử dụng. 

Excel được biết đến là một công cụ hỗ trợ trong việc tính toán và thống kê dễ dàng với một bảng tính cực lớn được xây dựng bởi rất nhiều các hàng và cột. Nên việc trình bày CV trên excel thực chất là khá dễ dàng. Ứng viên chỉ cần điền các thông tin theo dòng hoặc cột, sau đó điều chỉnh lại kích cỡ của các dòng, cột này là xong rồi. 

Nói đến Excel, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến khả năng tạo các biểu đồ điêu luyện của công cụ này nhỉ. Khi làm trên excel, bạn sẽ có thể tạo lập các biểu đồ một cách dễ dàng để bắt mắt nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn trực quan hơn về số liệu bạn đưa ra.

Nếu bạn thích kế toán có lẽ gửi CV dạng file excel sẽ gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Bởi đây là một công việc cần có khả năng thành thạo tốt về excel mà lại không yêu cầu quá nhiều vào sự sáng tạo. 

Gửi CV dạng viết tay

Gửi CV viết tay nghe có vẻ như khá “xưa cũ”. Bởi nó được sử dụng nhiều nhất vào thời kỳ máy tính và các thiết bị điện tử chưa phổ biến. Hiện nay, hầu như chẳng ứng tuyển nào gửi CV xin việc dạng viết tay cả. Điều này là do sự đi lên của thời đại công nghệ số, viết tay đã không còn phù hợp nữa. Trong khi đó, số lượng nhà tuyển dụng yêu cầu nhận hồ sơ ứng tuyển trực tiếp cũng ngày một ít. Thay vào đó, họ sử dụng hình thức ứng tuyển qua email mà CV xin việc viết tay thì không thể đáp ứng được điều này.

Nhưng hiếm hoi lại chiếm được một lợi thế lớn. Thử nghĩ xem, giữa hàng ngàn, hàng chục chiếc CV đánh máy thì một chiếc CV xin việc dạng viết tay có đáng được chú ý nhiều nhất không? 
Ngoài ra, bạn biết đấy, ông cha ta có câu “nét chữ nét người”. CV xin việc viết tay sẽ thể hiện được rõ tính cách của bạn trên chính nét chữ ấy. Đó chính là ưu điểm nổi bật nhất của một bản CV xin việc viết tay. 

Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển vào các vị trí công việc đặc thù như giảng dạy ở các lớp luyện chữ, Giáo viên mầm non, Giáo viên tiểu học,... còn lăn tăn không biết gửi CV bằng file gì thì có lẽ CV viết tay sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

3. Lưu ý khi đặt tên file CV

Sau khi đã chọn được định dạng file CV rồi thì đặt tên file cũng là một bước quan trọng đấy. Mục đích của đặt tên file CV là để giúp nhà tuyển dụng phân biệt CV của bạn với những người khác, vị trí này với vị trí khác. Tưởng chừng như khá là đơn giản nhưng số lượng ứng viên mắc lỗi lại vô cùng nhiều. Dẫn tới việc bị loại bỏ khỏi hồ sơ một cách đáng tiếc. Dưới đây là một số lỗi đặt tên file CV mà GroupUpWork gửi tới bạn:

  • Đặt tên chung chung: ví dụ “CV” hay “CV + tên ứng viên” chắc chắn sẽ mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
  • Tên file gồm tên ứng viên hay vị trí ứng tuyển: ví dụ “Nguyễn Văn A” hay “lập trình viên” sẽ khiến bạn bị loại bỏ ngay lập tức vì mất thời gian.

Đó là lỗi. Vậy lưu ý khi đặt tên file CV là gì? Tên file là tên được áp dụng theo cú pháp “CV - tên ứng viên - vị trí ứng tuyển” hay “CV - vị trí ứng tuyển - tên ứng viên”. 

Ta có thể lấy ví dụ chuẩn là “CV - Nguyễn Văn A - Lập trình viên” hay “CV - Lập trình viên - Nguyễn Văn A”.

⇒ “Việc đặt tên file cụ thể sẽ khiến cho nhà tuyển dụng dễ dàng nhận diện được CV của bạn để có thể tìm kiếm và phân loại dễ dàng hơn”.

 

4. Top trang web mẫu CV uy tín

Hiện nay, có rất nhiều trang web hỗ trợ tạo mẫu CV cho ứng viên dễ dàng hơn. Theo linkedin, một số trang web có thể lưu tâm đến là:

  • Timviec365
  • CV marker
  • TopCV
  • Online CV
  • Visual CV
  • ConnectCV
  • Vietnamwork
  • Careerlink

5. Tổng kết

Hy vọng rằng thông tin mà GroupUpWork mang tới sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi nên gửi CV dạng file gì. Tôi tin rằng bạn đã có ý tưởng chọn mẫu CV cho riêng mình rồi nhỉ! Cố lên, bạn nhất định được nhà tuyển dụng để mắt tới thông qua chiếc CV hoàn hảo này!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!