Những điều cần lưu ý trước khi gửi CV ứng tuyển

Cho đến nay, hầu hết người tìm việc đều hiểu rằng thực tế khó khăn để viết và gửi CV trong khi đó một nhà tuyển dụng dành trung bình sáu giây để scan CV để xác định xem bạn có phù hợp hay không, điều chỉnh CV của bạn cho phù hợp với công việc chính xác. Thực tế là, ngay cả khi bạn làm theo những hướng dẫn viết CV mới nhất và hay nhất, bạn vẫn có thể làm được nhiều điều hơn nữa trước khi gửi CV của mình. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý trước khi gửi CV ứng tuyển.

Những điều cần lưu ý trước khi gửi CV ứng tuyển
Những điều cần lưu ý trước khi gửi CV ứng tuyển

Đọc kỹ & làm đúng theo hướng dẫn của nhà tuyển dụng

Mỗi công ty có thể có quy trình tuyển dụng và nộp CV khác nhau, bạn không muốn sẽ làm sai và khiến cho CV của mình bị thất lạc

Bên cạnh đó, nếu nhà tuyển dụng yêu cầu CV ở định dạng PDF, đừng gửi nó bằng Word, hay bất kỳ định dạng nào khác.

Bạn cũng cần soạn và gửi kèm Cover Letter cho nhà tuyển dụng, đặc biệt nếu họ yêu cầu. Đừng làm những gì bạn cho là đủ, hãy làm đúng như những gì nhà tuyển dụng yêu cầu.

Điều chỉnh CV phù hợp với công việc cụ thể

Nếu bạn đang có sẵn một CV được viết cách đây không lâu (dành cho một nhà tuyển dụng khác) thì đã đến lúc điều chỉnh thật kỹ lưỡng từng mục và nội dung trong CV cho phù hợp với vị trí công việc và công ty bạn ứng tuyển.

Đừng dùng một file CV để ứng tuyển cho tất cả các vị trí công việc hay công ty. Bạn sẽ phải điều chỉnh ít nhiều. Để biết cần điều chỉnh những nội dung gì thì hãy đọc lại bảng mô tả công việc của nhà tuyển dụng.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm trình bày CV thu hút nhà tuyển dụng

Kinh nghiệm trình bày CV thu hút nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm trình bày CV thu hút nhà tuyển dụng

Đọc lại bản mô tả công việc

Các kỹ năng chuyên môn chính mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm là gì? Những kỹ năng nào có lợi thế cạnh tranh? Liệt kê chúng ở định dạng gạch đầu dòng trong CV, chẳng hạn như trong phần Profile hoặc trong các dấu đầu dòng bên dưới mỗi Kinh nghiệm công việc.

Nhưng đừng chỉ liệt kê kỹ năng thay vào đó, hãy liệt kê một kỹ năng và kèm với bằng chứng về thành tích.

Ví dụ: Nếu công việc đang tìm kiếm một người có kinh nghiệm quản lý tài khoản, hãy liệt kê một dấu đầu dòng như sau:

"Quản lý tài khoản: Được quản lý 15 tài khoản với tổng doanh thu 2,5 triệu đô la trong ngành khách sạn, thực phẩm và đồ uốnghàng tiêu dùng đóng gói."

  • Kỹ năng: quản lý tài khoản. 
  • Có bao nhiêu tài khoản: 15. 
  • Doanh thu: 2,5 triệu đô la. 
  • Những ngành gì: khách sạn; thực phẩm và đồ uống; và hàng tiêu dùng đóng gói.

Đừng bắt họ phải đoán, hãy tô đậm những kỹ năng chính hoặc thành tích. Nhà tuyển dụng sẽ scan CV trước khi đọc — điều này giúp các mục chính nổi bật thu hút nhà tuyển dụng đọc chi tiết hơn.

Bên cạnh đó hãy chọn và ưu tiên các kỹ năng thành tích gần đây nhất nếu có liên quan đến công việc bạn ứng tuyển.

Nói chung, hãy bỏ qua những gạch đầu dòng không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Hầu hết các CV bao gồm quá nhiều gạch đầu dòng công việc là những trách nhiệm về vai trò sẽ không được đánh giá cao bằng các dòng thành tích.

Giải thích về công ty bạn từng làm việc

Bạn đừng nghĩ là nhà tuyển dụng bạn đang ứng tuyển có thể hiểu chính xác những gì về công ty trước của bạn. 

Nếu bạn làm việc cho Google, Oracle, Microsoft hoặc các công ty nổi tiếng khác, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ nhận ra công ty đó, nhưng thực sự có hàng nghìn doanh nghiệp mà nhà tuyển dụng không biết. 

Vì vậy, hãy giải thích thêm về công ty bạn làm trước đó như hoạt động và lĩnh vực kinh doanh của họ là gì, vai trò bạn đảm nhận ở công ty.

Có nên điền các kỹ năng máy tính và phần mềm?

Hãy nghĩ xa hơn Microsoft Word. Tạo một phần riêng biệt để liệt kê những kinh nghiệm bạn có với phần mềm / kỹ năng máy tính, hỗ trợ trong lúc bạn hoàn thành nhiệm vụ.

Hãy suy nghĩ: Bạn đã sử dụng phần mềm hoặc hệ thống nào để thực hiện công việc của mình? Bạn đã sử dụng Salesforce? Bạn có kinh nghiệm trong WordPress hoặc Adobe Experience Manager không? Bạn đã sử dụng Excel để báo cáo? Công ty trước có hướng dẫn cho bạn những tools về phần mềm nào để hỗ trợ công việc?

Trước tiên, hãy liệt kê những gì có liên quan nhấtloại bỏ các thuật ngữ kỹ thuật quá điển hình mà bất cứ nhân viên nào cũng có thể có vì bạn cần nổi bật trong nhiều ứng viên.

Liệt kê các bằng cấp chứng nhận liên quan

Liệt kê các chứng nhận bằng cấp liên quan đến chuyên môn công việc của bạn.
Liệt kê các chứng nhận bằng cấp liên quan đến chuyên môn công việc của bạn.

Hầu hết mọi người nhớ liệt kê trình độ học vấn của họ. Nhưng những chứng chỉ training chuyên môn, kỹ thuật mới, kỹ năng mới, hoặc hội thảo bạn đã tham dự? Hãy chọn và liệt kê cả những điều đó. Việc bạn có nhiều chứng nhận về kiến thức, đặc biệt là kiến thức mới trong chuyên môn sẽ cho thấy bạn là người cầu tiến và ham học hỏi.

Lược bớt những chỗ bạn lặp từ xưng hô

Có nhiều nhà tuyển dụng khá khó chịu với điều này. Đặc biệt nếu nó xuất hiện quá nhiều sẽ khiến CV của bạn trông không chuyên nghiệp và lủng củng.

Bắt đầu câu bằng một động từ hành động hoặc một tính từ.

Thay vì viết “Tôi được biết đến với khả năng giao tiếp…”  thì hãy viết “Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ: .

Thay vì viết “Tôi là một nhà lãnh đạo CNTT năng động, có kỹ năng quản lý cao với kinh nghiệm trong…” hãy viết “Nhà lãnh đạo CNTT năng động, có kỹ năng cao đã có kinh nghiệm…”

In thử CV để đọc lại

Đừng chỉ đọc CV trên màn hình máy tính. In nó ra và xem lại và tìm các vấn đề về các khoảng cách, định dạng, chẳng hạn như khoảng trắng thừa giữa các từ hoặc sau dấu chấm. Đọc nó từ dưới lên trên.

Tốt hơn khi bạn nhờ một người thân, bạn bè cùng đọc lại giúp bạn.

Kiểm tra và chỉnh sửa CV

Đầu tiên là kiểm tra về nội dung. Trong CV của bạn đã có những keyword và thông tin tương ứng và đáp ứng được bản mô tả công việc chưa

Nếu bạn tạo CV bằng tiếng anh và tin tuyển dụng bằng tiếng Anh thì hãy sử dụng công cụ / chương trình check CV như Jobscan. Nó cho phép bạn lấy bản mô tả công việc và CV của mình rồi đưa cả hai vào hệ thống Jobscan để scan xem CV có phù hợp với mô tả công việc / nhu cầu của nhà tuyển dụng đến mức nào và cung cấp các gợi ý chỉnh sửa.

Soạn e-mail để gửi đính kèm CV của bạn

Nếu bạn nằm trong trường hợp được yêu cầu gửi CV qua mail, bạn nên soạn cho mình một e-mail phù hợp và chuyên nghiệp để gửi họ.

Nội dung dàn ý:

  1. Lời chào. "“Hi Mr/Ms. A,” hoặc “Dear Mr/Ms. A," kèm theo tên công ty, tên bộ phận tuyển dụng.
  2. Cho họ biết bạn đang ứng tuyển công việc gì và đặt tên cho các tệp đính kèm. “Đính kèm là CV và Cover Letter của tôi cho công việc tại .”
  3. Đề cập về nguồn mà bạn tìm thấy và biết được tin tuyển dụng của họ. "Tôi thấy tin tuyển dụng của quý công ty tại trang tìm kiếm việc làm "
  4. Nói vài điều về vai trò, nhưng không quá nhiều. "Tôi đã đợi cơ hội để được làm việc ở vị trí này suốt 3 năm qua và tôi rất mong muốn được tham gia vào môi trường làm việc của công ty anh/chị "
  5. Lời chúc. "Tôi hy vọng anh/chị nhận được nhiều CV tốt!"
  6. Nói với họ rằng bạn rất mong nhận được phản hồi từ họ. "Hi vọng nhận được phản hôi sớm từ anh / chị."
  7. Chữ ký mail của bạn

Sau đó xem checklist này trước khi gửi mail

  • Bạn đính kèm CV và Cover Letter chưa? Đảm bảo đúng định dạng
  • Bạn đã ghi đúng tên và chính tả tên của người nhận?
  • Bạn đề cập đúng vai trò và tên công ty họ chưa?
  • Bạn đừng viết quá dài
  • Có lỗi chính tả nào không?

Kết luận

Mong rằng những điều cần lưu ý trước khi gửi CV ứng tuyển đã giúp bạn kiểm tra và hoàn thiện CV của mình tốt nhất cũng như không bỏ lỡ điều gì sau khi gửi. Hãy tiếp tục theo dõi mail và các kênh liên lạc khác mà bạn có để chúng trong CV.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!