Phỏng vấn nhóm là gì? Những mẹo để thành công

Phỏng vấn xin việc trong thực tế có thể gồm nhiều hình thức khác nhau, mà bạn cần quan tâm để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần và cách trình bày. Trong bài viết này hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu hình thức phỏng vấn nhóm là gì và những mẹo để chuẩn bị thành công.

Phỏng vấn nhóm là gì? Những mẹo để thành công
Phỏng vấn nhóm là gì? Những mẹo để thành công

Phỏng vấn nhóm là gì?

Phỏng vấn nhóm phổ biến trong nhiều ngành và giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm nhân viên mới

Cái tên phỏng vấn nhóm cũng được hiểu thành nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như một nhóm người phỏng vấn có thể gặp một ứng viên hoặc một người phỏng vấn có thể gặp trên hai ứng viên trong một lần phỏng vấn.

Dưới đây là 2 cách gọi phỏng vấn nhóm để bạn có thể phân biệt

Hội đồng phỏng vấn: 

Đây chính xác là cách phỏng vấn nhóm mà có nhiều người phỏng vấn một ứng viên cho mỗi lần phỏng vấn. Những người phỏng vấn trong hội đồng này tùy vào quy trình tuyển dụng của mỗi công ty sẽ khác nhau. 

Tuy nhiên, nếu điển hình thì thường gồm có đại diện phòng nhân sự, quản lý trực tiếp của ứng viên tiềm năng nếu được nhận vào làm và có thể thêm một nhân viên đồng cấp.

Phỏng vấn nhóm các ứng viên:

Phỏng vấn nhóm các ứng viên
Phỏng vấn nhóm các ứng viên

Đây là hình thức phỏng vấn mà nhiều ứng viên được phỏng vấn cùng một lúc bởi một người phỏng vấn. Người này có thể là nhà quản lý tuyển dụng. 

Đôi khi hai kiểu này có thể được kết hợp cùng nhau, nghĩa là bạn có thể tham gia phỏng vấn với các ứng viên khác và bởi hội đồng người phỏng vấn cùng lúc.

Vì sao nhà tuyển dụng muốn phỏng vấn nhóm?

Các nhà tuyển dụng tổ chức các cuộc phỏng vấn nhóm vì một số lý do:

  • Thứ nhất, phỏng vấn nhóm với nhiều ứng viên rất hiệu quả. Chúng cho phép người phỏng vấn thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn cùng một lúc, tiết kiệm rất nhiều giờ làm việc.
  • Khi có một nhóm người phỏng vấn, một cuộc phỏng vấn nhóm sẽ trở thành một cách hiệu quả để giới thiệu người tìm việc với tất cả những người mà họ có thể sẽ làm việc cùng.
  • Các công ty cũng có thể tiến hành phỏng vấn nhóm vì họ có thể chỉ ra những ứng viên nào làm việc tốt so với những người còn lại. Một buổi phỏng vấn nhóm cũng có thể cho nhà tuyển dụng biết ứng viên nào phù hợp với văn hóa công ty. 
Phỏng vấn nhóm giúp đánh giá ứng viên tốt hơn
Phỏng vấn nhóm giúp đánh giá ứng viên tốt hơn
  • Các công việc liên quan có áp lực cao, nhịp độ nhanh hoặc tương tác với khách hàng cũng thường yêu cầu ứng viên tham gia cuộc phỏng vấn nhóm. Nếu bạn thể hiện tốt trong một cuộc phỏng vấn căng thẳng, bạn có thể có nhiều khả năng thực hiện tốt một công việc đầy thử thách.

Câu hỏi phỏng vấn nhóm phổ biến & câu trả lời hay nhất

Cách đặt câu hỏi trong phỏng vấn nhóm

Đối với một buổi phỏng vấn với một nhóm người phỏng vấn và một ứng viên, người phỏng vấn có xu hướng thay phiên nhau đặt câu hỏi cho ứng viên.

Có nhiều sự đa dạng hơn trong một cuộc phỏng vấn với nhiều ứng viên. Thông thường, sẽ có những câu hỏi đặt chung cho tất cả ứng viên có mặt và một vài câu riêng dành cho từng ứng viên. Cuộc phỏng vấn nhóm thậm chí có thể kết thúc với việc mỗi ứng viên có mặt tại đó có một buổi phỏng vấn cá nhân ngắn gọn.

Top các câu hỏi phổ biến trong phỏng vấn nhóm

Dưới đây là một số câu hỏi điển hình mà một ứng viên có thể được hỏi trong một cuộc phỏng vấn nhóm.

1. Trong mắt các đồng nghiệp trước đây bạn được nhận xét là người như thế nào?

Điều người phỏng vấn muốn biết:

Họ hỏi câu hỏi này để đo lường mức độ thấu hiểu và tự phân tích bản thân của bạn, so sánh câu trả lời của bạn với những gì người giới thiệu của bạn (References trong CV) đã nói và dự đoán mức độ phù hợp của bạn với văn hóa công ty của họ.

Câu trả lời mẫu:

Các đồng nghiệp của tôi sẽ nói rằng tôi là một thành viên nhiệt tình và tận tâm trong team. Tôi tin rằng hầu hết các dự án đều được hưởng lợi từ sự cộng tác và tôi sẵn sàng thực hiện phần việc của mình và sẵn sàng hỗ trợ các thành viên khác trong khả năng của mình. Thật thú vị khi có thể vừa thúc đẩy tinh thần làm việc bằng cách chia sẻ công việc và vừa cùng nhau đạt được mục tiêu chung.

2. Bạn sẽ mô tả về bản thân như thế nào?

Điều người phỏng vấn muốn biết:

Đây là một cách hỏi khác của câu hỏi phổ biến “Hãy giới thiệu về bản thân bạn” mà người phỏng vấn đặt ra khi bắt đầu. 

Việc tập trung vào các đặc điểm làm việc và kinh nghiệm bổ sung cho các tiêu chuẩn chính mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm là cần thiết. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải làm cho câu trả lời của bạn được cá nhân hóa để người nghe cảm thấy như họ đã biết được điều gì đó độc đáo và thú vị về bạn.

Câu trả lời mẫu: (Ứng tuyển làm đầu bếp)

Tôi là một “tín đồ ẩm thực”, thích khám phá và tự chế biến những món ăn mới lạ như một cách để giải trí; Đặc biệt là được nấu những món ăn có nguyên liệu mà tôi tự trồng sau vườn nhà mình.. Đó là lý do tại sao tôi rất thích công việc như một người đầu bếp. Mặc dù tôi chưa đạt được chứng chỉ đầu bếp chuyên nghiệp nhưng tôi rất vui khi đưa ra các đề xuất kết hợp đồ uống và thực đơn cho khách hàng.

3. Tại sao bạn muốn làm công việc này?

Điều người phỏng vấn muốn biết:

Họ muốn biết rằng bạn đã dành thời gian để xem xét kỹ lưỡng xem liệu công việc họ đang tuyển dụng có phù hợp với kinh nghiệm chuyên môn và nguyện vọng nghề nghiệp của bạn hay không.

Câu trả lời mẫu:

Tôi đã sẵn sàng để thực hiện bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, đó là lý do tại sao gần đây tôi đã giành được chứng chỉ CPA sau khi làm việc với tư cách là AP, AR và kế toán thuế của công ty trong ba năm. Tôi rất thành thạo trong việc sử dụng các công cụ phần mềm để phục vụ việc báo cáo tài chính và thuế hiệu quả, và sẵn sàng khi làm việc với client của công ty anh/chị để tối ưu hóa quy trình báo cáo thuế của họ.

4. Bạn có thể mang lại gì cho công ty?

Điều người phỏng vấn muốn biết:

Đây là một dạng khác của câu hỏi "Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?" và sẽ cho bạn cơ hội để PR bản thân thành công. Hãy đưa ra một vài thành tích nổi bật trong các công việc trước đây để chứng minh một vài kỹ năng làm việc mà bạn có, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. 

Muốn làm được vậy trước hết bạn cần tìm hiểu xem nhà tuyển dụng cần gì thông qua JD (Job Description) để chứng minh rằng bạn là ứng viên tốt nhất cho công việc.

Câu trả lời mẫu: (Ứng tuyển vị trí Sale Manager)

Với kinh nghiệm 8 năm trong lĩnh vực mua bán ô tô, tôi rất tự tin vào khả năng sales của mình. Trong thời gian 8 năm đó, tôi chưa bao giờ thất bại trong việc đạt được mục tiêu sản xuất hàng quý do người quản lý đề ra, thậm chí còn vượt mục tiêu đó. Là một người lành nghề tôi biết rằng sự nhiệt tình của mình đối với các công nghệ ô tô mới, sáng tạo rất dễ tạo thiện cảm. Khách hàng đánh giá cao tôi không chỉ vì các tính năng tiện nghi của xe mà tôi giới thiệu mà còn về những ưu điểm của các hệ thống cơ, điện và máy móc bên trong.

5. Nếu là chúng tôi, bạn sẽ tuyển ai từ trong những ứng viên ở đây? Tại sao?

Điều người phỏng vấn muốn biết: 

Một phần của việc trở thành một nhân viên có giá trị trong một tập thể công ty là sẵn sàng ghi nhận những đóng góp của đồng nghiệp làm việc cùng bạn

Song cũng không hề dễ dàng khi bạn phải đánh giá cao một ứng viên khác đang là đối thủ cạnh tranh của bạn trong buổi phỏng vấn. Thế nên mục đích của câu hỏi này là cố tình làm cho bạn cảm thấy không thoải mái để xem bạn phản ứng và trả lời như thế nào.

Bạn không cần phải đề cập đến điểm mạnh cụ thể của ứng viên đối thủ khiến họ đánh bại bạn. Thay vào đó, hãy chọn một lợi thế của họ tương tự với lợi thế của bạn.

Câu trả lời mẫu:

Tôi sẽ thuê anh A, không chỉ vì anh ấy cẩn thận lắng nghe ý kiến của mọi người mà còn vì khiếu hài hước tuyệt vời của anh ấy. Từ kinh nghiệm làm việc của bản thân tôi nhận thấy rằng việc tất cả thành viên có một tâm trạng thoải mái, ngay cả khi căng thẳng nhất, thực sự có thể ảnh hưởng đến chất lượng kết quả cuối cùng trong quá trình làm việc của một nhóm.

Mẹo trả lời câu hỏi phỏng vấn nhóm

Dưới đây là một số mẹo khác cần quan tâm khi bạn chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn nhóm:

Soạn câu trả lời. Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn bằng cách xem lại các câu hỏi phỏng vấn mà bạn có nhiều khả năng sẽ được hỏi, lập danh sách các câu hỏi để hỏi người phỏng vấn và trau dồi kỹ năng phỏng vấn của bạn.

Hãy là một người biết lắng nghe. 

Lắng nghe cẩn thận những gì cả người phỏng vấn và các ứng viên khác của bạn đang nói. (Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để báo hiệu sự tương tác của bạn). Khi bạn trả lời một câu hỏi, hãy xem lại những gì ứng viên trước đó nói, điều này cho thấy rằng bạn đang lắng nghe.

Là một nhà lãnh đạo. 

Nếu đã hoặc đang thực hiện một dự án cùng với team, hãy tìm cơ hội để thể hiện sự dẫn dắt. Điều này không có nghĩa là áp đặt nhóm của bạn. Dẫn đầu có thể đơn giản là đảm bảo rằng mọi người đều hiểu mục tiêu chung và có đều nhiệm vụ. Nếu bạn phản ánh về dự án với người phỏng vấn, hãy nhớ ghi nhận sự đóng góp của các thành viên còn lại.

Là chính mình. 

Mặc dù bạn nên làm cho lời nói của mình thuyết phục, nhưng đừng cảm thấy rằng bạn phải cực kỳ lớn tiếng. Tốt hơn là bạn nên trả lời bằng một vài câu trực tiếp, có mục đích hơn là nói nhiều mà không có mục đích. Trở thành một người biết lắng nghe và trả lời các câu hỏi một cách cẩn thận vẫn có thể khiến bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác mà không cần ép bản thân trở thành một người không phải bạn.

Cách tạo ấn tượng tốt nhất

Bởi vì bạn chủ yếu sẽ được đánh giá dựa trên khả năng làm việc tốt trong một thang so sánh với những ứng viên khác, hãy tự tin và tôn trọng. Lời nói của bạn cần có sức hút nhưng cũng đừng khiến nó chi phối buổi phỏng vấn.

Khi bạn thấy có cơ hội để nói, hãy bình tĩnh thực hiện, nhưng đừng cắt lời người khác hoặc tỏ ra quá nóng nảy và ganh đua.

Gửi mail cảm ơn sau phỏng vấn

Sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc, hãy nhớ gửi email tới (những) người phỏng vấn. Cố gắng đề cập đến điều gì đó cụ thể về buổi phỏng vấn để khiến nhà tuyển dụng nhớ đến bạn. Điều đó và việc bạn dành thời gian để nói lời cảm ơn sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác.

Kết luận

Phỏng vấn nhóm có thể khiến bạn căng thẳng nhiều hơn khi đối mặt với nhiều ánh mắt và sự tham gia của những người mới quen lần đầu. Tuy nhiên, dù là hình thức phỏng vấn nào thì hãy cứ tự tin với mục tiêu của chính mình và thật bình tĩnh. Hi vọng rằng nội dung trên đã cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích để chinh phục nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn nhóm.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!