Những điều cần tránh khi phỏng vấn online qua Zoom

Phỏng vấn online trong quy trình tuyển dụng ngày nay đã không còn xa lạ với nhiều người tìm việc, đặc biệt là trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc để tránh lây nhiễm do dịch bệnh. Tuy nhiên phỏng vấn xin việc chưa bao giờ là dễ cả trực tiếp lẫn khi online, mắc một sai lầm cũng có thể khiến bạn loại khỏi sự lựa chọn của nhà tuyển dụng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điều cần tránh khi phỏng vấn online qua Zoom nhé!

Những điều cần tránh khi phỏng vấn online qua Zoom
Những điều cần tránh khi phỏng vấn online qua Zoom

Giới thiệu Zoom trong phỏng vấn Online

Zoom là một phần mềm phổ biến trong môi trường làm việc, thậm chí là trong trường học. Với chức năng hỗ trợ chính cho các cuộc gọi video, Zoom đã được sử dụng trong các cuộc họp online chuyên nghiệp. Trong đó, quy trình tuyển dụng cũng tận dụng phần mềm này cho giai đoạn phỏng vấn ứng viên. Nếu bạn là người đang tìm việc thì rất có khả năng được yêu cầu phỏng vấn online qua Zoom. 

Chính vì thế, bạn cần nắm một số mẹo để vượt qua thử thách này thành công. Việc hiểu được những điều cần tránh cũng góp phần giúp bạn phỏng vấn online qua Zoom suôn sẻ!

Bí quyết phỏng vấn online thành công
Bài viết liên quan
Bí quyết phỏng vấn online thành công
Công nghệ ngày càng phát triển, để thuận tiện và hiệu quả hơn trong quá trình phỏng vấn thì các nhà tuyển dụng đã thực hiện các buổi phỏng vấn online. Nếu bạn đang tìm việc, có thể phải tham gia một cuộc phỏng vấn trực tuyến theo yêu cầu. Để các ứng viên đỡ bỡ ngỡ trước hình thức này, GrowUpWork sẽ thảo luận về việc làm thế nào để chuẩn bị tốt cho một buổi phỏng vấn online thành công.

Vài điều cần tránh khi phỏng vấn online qua Zoom

1. Trễ giờ

Khi nói đến các buổi phỏng vấn việc làm, nếu bạn không đến sớm hơn giờ hẹn thì bạn đã muộn. Điều này càng đúng khi phỏng vấn online qua Zoom. Bắt đầu cuộc gọi sớm vài phút và bạn sẽ không phải lo lắng về những rủi ro kỹ thuật vào phút cuối làm mất công sức của bạn. Không có gì tệ hơn việc bắt đầu một cuộc phỏng vấn xin việc một cách căng thẳng và mất tập trung.

SMALL TIPS:

Luôn xác nhận chi tiết cuộc phỏng vấn của bạn trước ngày phỏng vấn để đảm bảo rằng bạn truy cập vào đúng giờ và sớm hơn vài phút để chuẩn bị. Cần xác nhận với người phỏng vấn xem bạn hay họ là người thực hiện cuộc gọi cho bên còn lại.

2. Không thử các thiết bị và phần mềm trước

Nói về những rắc rối từ kỹ thuật, bạn có thể tránh được kha khá trong số đó bằng cách đảm bảo rằng bạn thành thạo phần mềm Zoom trước ngày phỏng vấn. 

Hãy nhớ tải xuống Zoom và thử luyện tập phỏng vấn với người quen trước khi buổi phỏng vấn online thực sự diễn ra. 

Như vậy, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong buổi phỏng vấn và có thể xử lý nhanh gọn hơn nếu xảy ra các vấn đề kỹ thuật.

3. Không chuẩn bị đủ tài liệu của bạn

Chuẩn bị CV bản in trước khi vào cuộc phỏng vấn online
Chuẩn bị CV bản in trước khi vào cuộc phỏng vấn online

Khi đã ngồi trước máy tính, bạn sẽ có thể tiếp cận mọi thứ cần thiết để thực hiện một buổi phỏng vấn thành công. Đảm bảo rằng bạn có tất cả các tài liệu cần thiết cho phỏng vấn, chẳng hạn như là CV, các liên kết đến những dự án để thể hiện kinh nghiệm của bạn, portfolio, v.v.

SMALL TIPS:

Mặc dù bạn không được ăn hoặc uống trong lúc phỏng vấn, nhưng bạn nên chuẩn bị sẵn một cốc nước để đề phòng trường hợp khẩn cấp. (Sự tập trung khi phỏng vấn có thể gây khô miệng, vì vậy tốt hơn bạn nên uống một ngụm nước để tránh bị ho trong suốt cuộc nói chuyện)

4. Chọn trang phục sai

Lưu ý chọn trang phục khi phỏng vấn online qua Zoom
Lưu ý chọn trang phục khi phỏng vấn online qua Zoom

Nếu bạn đã quen ở nhà trong bộ đồ ngủ một thời gian dài, có thể khó để nhớ trang phục chuyên nghiệp trông như thế nào. 

Để không phải đắn đo và an toàn nhất thì bạn nên chọn trang phục công sở, áo sơ mi màu sáng cho các buổi phỏng vấn xin việc online. Sẽ càng tốt nếu bạn đã nghiên cứu qua văn hóa công ty để chuẩn bị trang phục của mình cho phù hợp với công ty đó.

Hãy nhớ rằng bất cứ điều gì bạn chọn phải hiển thị tốt trên camera, cũng như chuyên nghiệp. Tránh những trang phục có quá nhiều họa tiết và có cùng màu nền phía sau lưng bạn khi camera ghi hình.

SMALL TIPS:

Ngay cả khi người phỏng vấn không thể nhìn thấy nửa dưới thân người của bạn, thì vẫn nên mặc trang phục phù hợp. Việc chỉnh chu từ trên xuống dưới sẽ góp phần tự tin hơn cho bạn khi đứng trước camera nói chuyện với người phỏng vấn.

5. Phỏng vấn trong một không gian lộn xộn

Zoom cho phép bạn chọn Background mặc định hoặc tải ảnh của bạn làm nền, vì vậy bạn hoàn toàn có thể phỏng vấn mà không cần lo lắng môi trường xung quanh mình có bừa bộn hay không.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn chọn chức năng này thì vẫn nên dọn dẹp và bố trí không gian để thực hiện buổi phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn biết nên để những vật dụng cần thiết nào gần tầm với để có thể lấy ngay khi cần trong lúc phỏng vấn. Bên cạnh đó nhiều nghiên cứu cho thấy một không gian phỏng vấn gọn gàng sẽ giảm căng thẳng!

6. Làm người phỏng vấn mất tập trung

Có lẽ lỗi phỏng vấn online qua Zoom tồi tệ nhất mà bạn có thể mắc phải là thể hiện những cử chỉ và cách cư xử cho thấy rằng bạn không quan tâm đến những gì người phỏng vấn đang nói. 

Đối với hình thức phỏng vấn online thì điều này dễ xảy ra hơn so với khi phỏng vấn trực tiếp vì bạn đang không cùng một không gian địa điểm với người phỏng vấn, mà có thể là đang ở trong ngôi nhà của mình.

Rất có khả năng bạn sẽ bị chi phối bởi các yếu tố ngoại cảnh như người thân làm ồn, chuông điện thoại bàn, hoặc bạn lo lắng về diện mạo của mình nên chỉ nhìn chằm chằm vào khung phản chiếu của bản thân trong suốt buổi phỏng vấn mà quên nhìn vào người phỏng vấn. Vì thế cần lưu ý để tránh những điều này.

7. Giao tiếp một chiều

Ngay cả những buổi phỏng vấn trực tiếp cũng có nguy cơ trở thành những cuộc thẩm vấn do chỉ có người phỏng vấn hỏi và ứng viên đáp, thì phỏng vấn online cũng vậy.

Thậm chí, công nghệ video có thể làm trầm trọng thêm vấn đề này bằng cách thu nhỏ trường thị giác của bạn xuống còn hai màn hình, khiến cho sự kết nối trong cuộc thảo luận bị hạn chế.

Để khắc phục những vấn đề này, hãy nhắc nhở bản thân rằng một buổi phỏng vấn xin việc tốt là một cuộc trò chuyện hai chiều. Bạn và người phỏng vấn không ở phe đối lập, mà ở cùng một phía, cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung.

Tập trung vào việc lắng nghe thay vì chờ đợi cơ hội để nói để tránh cắt ngang lời. Bạn sẽ thể hiện một kỹ năng mềm có giá trị cũng như giao tiếp tốt hơn và học hỏi thêm về công việc. Hơn hết, bạn sẽ tạo ấn tượng tích cực hơn đối với nhà tuyển dụng, đây là điều cần thiết để giúp bạn hoàn thành công việc.

Tạo ấn tượng tốt nhất khi phỏng vấn qua Zoom

  • Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo: Điều này có thể không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nếu bạn dành thời gian để đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị và các phần mềm, thiết bị của bạn hoạt động tốt, buổi phỏng vấn sẽ bớt căng thẳng hơn nhiều.
  • Chuẩn bị từ sớm: Đừng đợi đến phút cuối cùng hãy sắp xếp không gian phỏng vấn của bạn, dọn dẹp sự lộn xộn và chuẩn bị quần áo phỏng vấn.
  • Chú ý: Hãy nhớ lắng nghe cẩn thận các câu hỏi và tập trung vào người phỏng vấn của bạn.

Tạm kết!

Phỏng vấn online qua Zoom đang được rất nhiều công ty đưa vào quy trình tuyển dụng của họ để thích ứng với trạng thái bình thường mới, ngoài ra còn chắc chắn hơn bạn sẽ gặp nếu ứng tuyển một công việc làm từ xa. Thế nên, hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trước khi bước vào giai đoạn phỏng vấn xin việc! Chúc bạn thành công.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!