PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc

Hiểu biết rõ được nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc giúp nhà tuyển dụng có thể nhận biết được các kỹ năng của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng, từ đó bạn sẽ chiếm được cảm tình của HR ngay vòng đầu tiên. Trong bài viết này, GrowUpWork sẽ bật mí một số tips giúp hiểu rõ được PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc nhé!

PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc
PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc

1. PR bản thân là gì?

PR là từ được viết tắt bởi Public Relations, trong tiếng Việt là “quan hệ công chúng”. Trong ngành marketing, PR được hiểu là quảng bá cá nhân, thương hiệu, doanh nghiệp… rộng rãi đến với công chúng nhằm thu hút, làm tăng giá trị, tạo sự tín nhiệm trong cộng đồng đối với mục tiêu PR nhằm tăng doanh thu.

Như vậy, PR không chỉ dùng trong lĩnh vực marketing mà bất cứ ai đều có thể PR bản thân cho riêng mình nhằm tăng sự tín nhiệm và giá trị của bản thân. Mục đích chính của PR là xây dựng hình tượng tốt đẹp, sự ảnh hưởng mạnh và sự đánh giá cao từ người khác đối với bản thân người PR.

PR không phải là một hình thức gì mới, thực chất các nhà diễn thuyết, truyền giáo, doanh nhân, chính trị gia… đã áp dụng nghệ thuật PR vào trong công việc của họ từ rất lâu đời. Và PR bản thân luôn đem lại những hiệu quả rất lớn cho sự nghiệp của họ.

PR bản thân trong viết CV xin việcnghệ thuật giới thiệu và nhấn mạnh những điểm mạnh của bản thân, những sở trường, kỹ năng chuyên môn của bạn nhằm gây thiện cảm, sự hài lòng lớn nhất đối với nhà tuyển dụng ngay từ trước khi phỏng vấn. Đặc biệt là nhấn mạnh những cái mà doanh nghiệp đang mong muốn, khao khát có được. Ngoài ra, PR bản thân tốt còn giúp bạn thực sự nổi bật trước các ứng viên khác. 

2. Yêu cầu tối thiểu trong PR bản thân

Làm thế nào để PR bản thân trong CV
Làm thế nào để PR bản thân trong CV?

Đủ hình ảnh, thông tin

Một bài có sự chuẩn bị PR bản thân ấn tượng là bài viết có đủ thông tin, hình ảnh minh họa. Tất nhiên bạn biết rồi đấy thông tin thì luôn phải đủ, đúng nhất với ngôn từ mạch lạc, không lan man. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa thêm những thông tin minh họa cho bài viết.

Ví dụ như hình ảnh, video, clip,... Điều này khá là quan trọng trong PR của bạn. Tại sao vậy? Bạn nghĩ thử xem, một PR bản thân trong CV xin việc mà toàn chữ với số hỏi xem nhà tuyển dụng có chán không? Có chứ. Bạn cho thêm hình ảnh minh họa không những gây ấn tượng mà còn tăng được sức thuyết phục cho bài.

Đưa ra kết luận trước

Để tránh tình trạng vòng vo, chán nản với nhà tuyển dụng, bạn nên đưa ra kết luận trước. Cụ thể là bạn sẽ đưa ra một list những điểm cần PR trước khi đi vào trình bày chi tiết. Và lưu ý, hãy chọn lối văn diễn dịch nhé!

Đủ độ dài

Trong thị trường việc làm ngày nay, việc viết PR bản thân quá ngắn hay quá dài sẽ là một yếu tố bất lợi trước nhà tuyển dụng. Thế nên để chuẩn bị PR bản thân ấn tượng bạn nên viết vừa phải sao cho đủ nội dung cung cấp một cách chính xác nhất, ngắn gọn nhất, dễ đọc nhất. Cụ thể bạn có thể đưa ra dàn bài trước và định lượng xem dung lượng bài viết mình bao nhiêu là hợp lý nhất.

3. Nghệ thuật PR bản thân trong CV

Nói đúng sự thật

PR bản thân trong CV xin việc tốt hơn hết bạn nên nói đúng sự thật, đừng nhầm lẫn PR với “chém gió”. Nhà tuyển dụng sành sỏi sẽ rất dễ dàng nhận ra đâu là sự thật, đâu là chém gió trong CV của bạn.
PR bản thân không kéo sẽ tự đẩy mình vào trạng thái quá lố, tự tin thái quá, mô tả sai sự thật. Nhà tuyển dụng sẽ có cảm giác không chân thực và sẽ có cái nhìn không tốt về bạn. Bạn sẽ mau chóng bị loại khỏi cuộc tuyển dụng của thị trường việc làm này ngay thôi.

Nguyên tắc 5W + 1H

Để có thể chuẩn bị một bản PR bản thân ấn tượng bạn nên áp dụng nguyên tắc xây dựng content marketing 5W + 1H. 

5W + 1H là gì? Là trả lời 6 câu hỏi: 

  • What: viết cái gì.
  • Where: ở đâu.
  • When: khi nào.
  • Who: viết cho ai.
  • How: như thế nào.

Tôi tin rằng nếu bạn áp dụng được nguyên tắc này bạn đã bám sát vào đối tượng cần PR đáp ứng được tất cả thông tin đã được cung cấp cho một bài PR bản thân một cách hoàn hảo. Từ đó tạo sự thu hút, hứng thú cho người đọc, tiêu biểu là nhà tuyển dụng trong thị trường việc làm.

Nghiên cứu yêu cầu nhà tuyển dụng

Ngoài việc áp dụng quy tắc viết PR bản thân ra, việc nghiên cứu yêu cầu nhà tuyển dụng là vô cùng cần thiết. 
Dưới đây là một số bước viết PR theo nghiên cứu yêu cầu nhà tuyển dụng bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Liệt kê kinh nghiệm của bản thân.
  • Bước 2: Tìm hiểu công ty phù hợp với bản thân.
  • Bước 3: Chọn công ty phù hợp nhất (nên chọn từ 2-3 công ty)
  • Bước 4: Tìm hiểu công ty cần gì, yêu cầu gì.
  • Bước 5: Thu thập nội dung, viết PR.

Tuỳ từng công ty mà họ có những yêu cầu điểm mạnh riêng biệt mà bạn phải điều chỉnh sao cho vừa hợp với họ vừa hợp với bản thân mình. Bởi trên thị trường việc làm hiện nay, PR bản thân trong CV xin việc chính là cái để nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn có phù hợp với năng lực hay sở trường họ đang hướng đến không.

4. Lưu ý cần tránh khi viết PR bản thân

Lưu ý cần tránh khi viết PR bản thân

Viết lan man

Viết lan man được coi là lỗi vô cùng phổ biến của ứng viên. Bạn biết không, một bản CV xin việc chỉ mất 3s để “bắt tim” nhà tuyển dụng. Thế nên, bạn hãy chuẩn bị PR bản thân ấn tượng qua việc nội dung ngắn gọn, tránh lan man, dài dòng vào những nội dung không cần thiết.

Nói thật những nội dung đó nhà tuyển dụng không bao giờ lưu tâm đến nó đâu. Vậy bạn viết vào làm gì đúng không, vừa thừa thãi, vừa tốn thời gian, vừa mắc lỗi.

Đừng viết những thứ không làm được

Bạn biết rồi đấy, mục đích chính của PR là xây dựng hình tượng tốt đẹp, sự ảnh hưởng mạnh và sự đánh giá cao từ người khác đối với bản thân người PR. Thế nên, mới nói đừng viết những thứ không làm được. Chính nó sẽ trở thành một cái cớ để nhà tuyển dụng bắt lỗi bạn, dẫn đến cuộc ứng tuyển không thành công.

Ngôn từ gò bó, theo mẫu

Có rất nhiều ứng viên nghĩ việc chuẩn bị PR bản thân ấn tượng là phải sử dụng các mẫu (template) chuẩn có sẵn. Điều đó chỉ đúng một phần thường đã được đúc kết chọn lọc đưa ra những lời văn hay nhất, hiệu quả nhất. Có điều các nhà tuyển dụng không quá xa lạ các mẫu này khi mà nhiều ứng viên cũng tìm mẫu trên mạng và sử dụng nó. Họ muốn được đọc một bản PR bản thân trong CV xin việc sáng tạo lại giàu tính thuyết phục.

5. Cấu trúc một đoạn PR

Ở phần này bạn cần trả lời rõ hai câu hỏi:

  • Điểm mạnh của bạn là gì?
  • Điểm mạnh của bạn phát huy như thế nào, lấy ví dụ?

Ví dụ:

  • Tôi tự tin tôi có khả năng điều hành team của mình.
  • Khả năng đó của tôi phát huy khi tôi chỉ huy các bạn trong lớp làm thành công một hoạt động chung của trường.

Vấn đề xảy ra: 

  • Cần thu thập ý kiến của mọi người.
  • Tổng kết lại ý kiến đưa ra phương án tốt nhất cho đôi bên.
  • Nhưng những người nói to lại thường chiếm lợi thế. Đó là vấn đề.

Cách giải quyết vấn đề của tôi:

  • Sắp xếp một cuộc họp khác không có các bạn nói to.
  • Lắng nghe chi tiết ý kiến của họ.

Kết quả:

  • Thu thập được hết ý kiến của mọi người.
  • Đưa ra phương án tốt rồi cho bỏ phiếu.
  • Phiếu bầu đạt 95%. Bắt đầu thực hiện kế hoạch.

⇒ “Nêu thế mạnh của mình nhưng cũng nên kèm theo dẫn chứng minh hoạ tốt nhất.”

6. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ bổ ích của chúng tôi về PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ nắm vững được những điều tốt nhất trong PR bản thân và đạt kết quả cao trong cuộc ứng tuyển mới. Tôi tin ở bạn!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!