Tất tần tật Quy trình phỏng vấn tuyển dụng chung tại các công ty Nhật

Hàng năm, các công ty Nhật Bản đưa ra hàng trăm nghìn cơ hội việc làm khác nhau thuộc đủ mọi lĩnh vực cho lao động Việt. Quy trình phỏng vấn tại các công ty Nhật ở Việt Nam thường khá quy tắc và phức tạp, nếu họ không cung cấp thông tin thì bạn không thể biết được. Tất cả những thắc mắc ấy sẽ được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây của GrowUpWork. 

Quy trình phỏng vấn xin việc tại các công ty Nhật
Quy trình phỏng vấn xin việc tại các công ty Nhật

Quy trình tuyển dụng công ty Nhật

Quy trình phỏng vấn tuyển dụng phổ biến tại Nhật thường đầy đủ 5 bước
Quy trình phỏng vấn tuyển dụng phổ biến tại Nhật thường đầy đủ 5 bước, tùy vào tính chất của từng công ty sẽ có thể đơn giản 1 số bước

Bước 1: Chọn lọc hồ sơ

Sau khi kết thúc quá trình nhận hồ sơ thì tất cả hồ sơ ứng tuyển sẽ được chọn lọc. Nhà tuyển dụng sẽ chọn ra những hồ sơ đủ tiêu chuẩn để tham gia phỏng vấn. Vì vậy, ngoài những yêu cầu của nhà tuyển dụng thì bạn nên ghi rõ thông tin liên hệ ngay bên ngoài hồ sơ để dễ dàng liên lạc với bạn. 

Bước 2: Hẹn phỏng vấn

Nếu hồ sơ của bạn đạt yêu cầu thì nhà tuyển dụng sẽ liên lạc ngay với bạn. Lúc này bạn chỉ cần chuẩn bị những gì mà nhà tuyển dụng yêu cầu:
Bản gốc các loại bằng cấp
Chứng minh thư
Giấy trắng, bút

Bước 3: Thi tuyển vòng 1

5 phần nội dung thi (SPI) thông thường tại vòng thi tuyển đầu tiên
5 phần nội dung thi (SPI) thông thường tại vòng thi tuyển đầu tiên

Kỳ thi SPI là một trong các bước phỏng vấn bắt buộc của công ty Nhật. Bao gồm rất nhiều kiến thức ở các mảng khác nhau như Toán – Lý – Hóa – Ngoại ngữ (Tiếng Anh) – Tính cách – Nhật ngữ Kanji. Có rất nhiều hình thức thi tuyển khác nhau tùy thuộc vào từng công ty. Vòng thi này sẽ đánh giá được năng lực bản thân của bạn. Một số môn thi tuyển:

  • Thi toán: Các bài thi toán chỉ ở mức cơ bản, không bắt bạn phải tư duy nhiều vì thời gian có hạn. Các bài thi toán đều dưới dạng tính nhanh và bạn không được phép sử dụng máy tính, bạn phải tính nhẩm. Dù không quá khó nhưng bạn cũng nên ôn luyện để có thêm tự tin dự thi.
  • Thi IQ: Bài thi này chủ yếu là hình ảnh, đòi hỏi bạn phải tư duy logic nhiều. Điều bạn cần làm là chọn đúng hình ảnh điền vào ô còn thiếu. Mẹo nhỏ là bạn đừng nên quá tập trung vào những câu khó. Hãy làm hết các câu dễ sau đó mới làm tiếp câu khó. 
  • Thi ngoại ngữ (tiếng Anh): Vì chỉ là ngôn ngữ phụ nên đề thi tiếng Anh cũng không khác đề thi thông thường là mất. Chỉ cần bạn nắm chắc kiến thức là có thể vượt qua. 
  • Thi tiếng Nhật: Mức độ khó của bài test tiếng Nhật sẽ tương đương với vị trí mà bạn ứng tuyển. Trong thông tin tuyển dụng, nhà tuyển dụng có ghi yêu cầu khả năng tiếng Nhật, vì vậy nếu cảm thấy khả năng tiếng Nhật đáp ứng đủ thì bạn nên ứng tuyển và bài test đương nhiên sẽ không quá khó đối với bạn. 

 

Bước 4: Thi tuyển vòng 2

Bước này khá quan trọng trong quy trình phỏng vấn, thi tuyển vòng 2 sẽ đánh giá năng lực, kiến thức chuyên ngành của bạn. Đôi khi bạn sẽ không phải tham gia vòng thì này vì không phải vị trí nào cũng đòi hỏi kiến thức chuyên ngành. Vậy nên bạn phải chuẩn bị tâm lý và vốn kiến thức chuyên ngành thật tốt.

Bước 5: Phỏng vấn trực tiếp

Khi bạn đã đáp ứng đủ các yêu cầu thì bạn sẽ có một buổi phỏng vấn trực tiếp với công ty. Mặc dù đã hướng dẫn bạn kinh nghiệm và các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn nhưng   GrowUpWork cũng xin nhắc lại là chính thái độ của bạn cũng là một yếu tố quyết định đến bạn có được làm việc hay không. 

Người Nhật rất coi trọng thái độ của bạn nên cho dù bạn tài giỏi, nhiều kinh nghiệm như thế nào thì cũng cần phải lịch sử, trung thực, nghiêm túc trong quá trình phỏng vấn. Đi đứng, ngồi, chào… như thế nào cho chuẩn thì bạn có thể xin ý kiến từ những người đã từng thi hoặc làm trong công ty Nhật, họ sẽ cho bạn lời khuyên bổ ích. 
Trải nghiệm quy trình phỏng vấn chỉ với 3 bước đơn giản và miễn phí từ GrowUpWork, 

Click ĐĂNG KÝ để được tư vấn miễn phí

Điều bạn chưa biết về phỏng vấn của công ty Nhật

1. Hỏi về sở thích, tích cách

Bạn sẽ được hỏi hoặc được đề cặp đến sở thích và tính cách của bản thân

Trong nội dung phỏng vấn tiếng Nhật của một số công ty sẽ hỏi sở thích và tính cách của bạn. Bạn cũng đừng quá ngạc nhiên với vấn đề này vì đây là một lẽ thường với người Nhật và các nhà tuyển dụng Nhật Bản rất coi trọng sở thích và tính cách của nhân viên. Tại Việt Nam thì các công ty Việt không thường hỏi vấn đề này và họ coi trọng trình độ của một nhân viên hơn.

Người Nhật cho rằng từ sở thích, tích cách họ sẽ phỏng đoán được một số phẩm chất, từ đó xem bạn có phù hợp với công việc và văn hóa làm việc của họ. Vì vậy, trước khi tham gia phỏng vấn thì bạn nên chuẩn bị câu trả lời thật tốt cho câu hỏi này, nên trả lời sở thích và tích cách có thể hỗ trợ cho công việc sắp tới.

2. Khen ngợi công ty làm cho nhà tuyển dụng thích bạn hơn

Khi bạn được hỏi những câu liên quan đến công ty như “Bạn nghĩ gì về công ty chúng tôi”, “Bạn thích điểm gì ở công ty” hay “Tại sao bạn lại ứng tuyển vị trí này”.... ngoài việc trả lời vào trọng điểm câu hỏi thì bạn nên thêm một số lời khen ngợi dành cho công ty. Tuy bạn chưa biết công ty thực sự như thế nào nhưng bạn có thể tìm kiếm thông tin trên mạng để có những câu trả lời phù hợp. Khi bạn khen ngợi công ty, bạn sẽ nhận được một điểm cộng từ nhà tuyển dụng vì họ cho rằng bạn thực sự nghiêm túc tìm hiểu công ty. 

3. Nhiều người phỏng vấn

Nếu bạn không có chuẩn bị từ trước bạn sẽ bị điều này làm cho lo lắng. Ở công ty Việt thì bạn chỉ phải tham gia phỏng vấn với một người dù cho có nhiều vòng phỏng vấn nhưng có một số công ty Nhật sẽ có nhiều người phỏng vấn bạn cùng một lúc. Họ cho rằng như vậy sẽ có các cách tiếp cận vấn đề khác nhau, họ sẽ hiểu ứng viên nhiều hơn. Và bạn cũng nên lưu ý là không khí trong vòng phỏng vấn khá nghiêm túc, nhà tuyển dụng ít cười và thậm chí không khí hơi nặng nề.

4. Kinh nghiệm và kỹ năng

Lại một sự khác biệt rất lớn khi xin việc làm Nhật Bản, khi tham gia phỏng vấn bạn sẽ tự hỏi khi nào thì họ hỏi bạn về kinh nghiệm và kỹ năng của mình. Có thể nói, kinh nghiệm quyết định đến 80% bạn có được nhận vào làm hay không ở công ty Việt nhưng ở công ty Nhật thì hoàn toàn khác. 

Họ vẫn coi trọng kinh nghiệm, kỹ năng của bạn nhưng họ coi trọng hơn là tính cách, sự chịu khó và biết cố gắng học hỏi của bạn. Họ cũng không cần một người quá tự tin vì người Nhật thường làm việc theo nhóm, họ thích người có thể hợp tác, cái tôi thấp hơn. 

5. Quy tắc phỏng vấn rất quan trọng

Kỳ thi chứng nhận năng lực ứng xử chuẩn doanh nghiệp Nhật do GrowUpWork đại diện Việt Nam của Hiệp hội JBAA tổ chức
Kỳ thi chứng nhận năng lực ứng xử chuẩn doanh nghiệp Nhật do GrowUpWork đại diện Việt Nam của Hiệp hội JBAA tổ chức 

Tìm hiểu thêm về: kỹ năng ứng xử trong doanh nghiệp Nhật - khóa học và thi cấp bằng của Hiệp hội JBAA (Japan Business ability Authorize Association)

Công ty Nhật tuyển dụng rất nghiêm ngặt và họ có một số quy tắc ngầm đối với tác phong của ứng viên trong quy trình phỏng vấn. Những quy tắc này dựa trên văn hóa của người Nhật, ví dụ như không ngồi xuống trước khi bạn được yêu cầu, cảm ơn khi kết thúc phỏng vấn, ngồi trả lời thẳng lưng, không dựa lưng vào ghế….. 

Những quy tắc này hoàn toàn xa lạ với người Việt và nếu muốn trúng tuyển thì bạn nên tìm hiểu và học chúng trước khi tham gia phỏng vấn.

Tuy nhiên, cho dù thế nào, hãy luôn tự tin và chuyên nghiệp khi đối mặt với nhà tuyển dụng và trả lời thật đầy đủ câu hỏi theo 2 hướng xác định: tôi có thể làm được gì và những cam kết cho sự phát triển của công ty. Chúc bạn thành công trong quy trình phỏng vấn với công ty Nhật. 
 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!