Quy trình tuyển dụng sẽ thay đổi như thế nào hậu Covid

Quy trình tuyển dụng là quy trình quan trọng tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp. Đại dịch COVID ngày càng phức tạp và làm ảnh hưởng rất lớn đến quy trình tuyển dụng. Từ làm việc trực tiếp thành các hình thức làm việc từ xa, liệu quy trình tuyển dụng này sẽ được thay đổi như thế nào hậu Covid? Cùng mình tìm hiểu chi tiết dưới bài sau nhé!

Quy trình tuyển dụng sẽ thay đổi như thế nào hậu Covid
Quy trình tuyển dụng sẽ thay đổi như thế nào hậu Covid

Giữa cơn sốt coronavirus, thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tất cả các ngành, và việc tuyển dụng là một trong vấn đề bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đại dịch này đã thay đổi quy trình tuyển dụng như thế nào? Dưới đây là cách COVID-19 thay đổi quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Ảnh hưởng của COVID đến quy trình tuyển dụng

Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến tất cả các ngành. Nền kinh tế rơi vào suy thoái chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến cách các công ty tuyển dụng nhân tài mới. Đồng thời, nhiều phương pháp quen thuộc như phỏng vấn xin việc trực tiếp cần được thay thế bằng các phương pháp đổi mới hơn.

Không xử lý trực tiếp

Trên toàn thế giới, hầu hết các doanh nghiệp đã và đang sắp xếp cho nhân viên làm việc tại nhà. Mục đích là để ngăn chặn việc đi lại không cần thiết và giảm thiểu vấn đề tiếp xúc với người khác trong quá trình diễn biến phức tạp của Virus Corona. 

Vì vậy, các cuộc phỏng vấn xin việc cũng không thể được tổ chức trong văn phòng mà được triển khai thành những buổi phỏng vấn online. Quy trình tuyển dụng online thông qua các phương tiện truyền thông hiện có như Zoom, google meets, Skype,... được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Làm việc từ xa

Như chúng ta đã biết, dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, vì vậy mà hầu hết các doanh nghiệp tại các thành phố lớn hiện nay như thành phố Hồ Chí Minh đều triển khai công việc tại nhà. Thực tế cho thấy, làm việc từ xa vẫn đem lại hiệu quả như cách mà nhân viên làm việc trực tiếp. Thế nhưng đây vẫn là một cách an toàn trong thời thế dịch bệnh này. Và đây được xem là xu hướng có thể thay đổi rất lớn hậu COVID 19.

Có thể bạn quan tâm: https://growupwork.com/blog/ky-nang-lam-viec/phuong-phap-lam-viec-tai-nha-hieu-qua-trong-dai-dich-covid-19-267

Làm việc tại nhà hiệu quả trong đại dịch covid-19

Ít cởi mở

Việc tìm kiếm ứng viên có thể trở nên khó khăn hơn vì số lao động đang có việc làm ổn định hầu như không muốn chuyển việc trong thời gian này. Cuộc khủng hoảng làm họ lo lắng đến thu nhập và chú trọng vào sự ổn định để an toàn hơn là thay đổi vào lúc này. Tuy nhiên, những người có kỹ năng thành thạo vẫn lo sợ về khả năng giải thể ở công ty hiện tại do đại dịch làm trì trệ hoạt động nên họ cũng có thể cởi mở hơn với các cơ hội nghề nghiệp mới.

Cách mà quy trình tuyển dụng sẽ thay đổi sau COVID 19

Xu hướng tăng

Trong khi một số ngành đang bị tiêu diệt bởi đại dịch coronavirus, như các nhà hàng, dịch vụ hàng không, những ngành khác đang tăng cường tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể là những ngành lớn nhất đang tìm cách tăng mức nhân sự khi các hệ thống chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất đã được nhìn thấy hoặc dự đoán trước. 

Các nhà bán lẻ thiết yếu vẫn mở cửa trong thời kỳ đại dịch, như các cửa hàng hộp lớn, cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc và chuỗi đang thuê ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu. Ngoài việc duy trì mức nhân viên, nhiều nhân viên đang tăng nhanh số lượng nhân viên để tạo thêm thời gian ngừng hoạt động hoặc lịch trình linh hoạt cho nhân viên

Xu hướng giảm

Các ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus. Từ các chuỗi khách sạn và nhà hàng quốc tế, đến các hãng hàng không và nhà hàng địa phương do gia đình tự quản, đại dịch đang buộc phải sa thải trên khắp thế giới.

Một số nhà hàng đang học cách xoay vòng nhanh chóng, với dịch vụ lề đường và các tùy chọn giao hàng nhưng vẫn không đem lại lợi nhuận trong thời gian bùng phát dịch bệnh. Đối với những công ty này, việc đánh giá nhân viên nào là cần thiết hoặc có thể được chuyển sang các vai trò mới sẽ là chìa khóa quan trọng.

Đối với ngành khách sạn, ảnh hưởng của COVID-19 có thể sâu rộng và lâu dài. Một số nhà lãnh đạo trong ngành dự đoán rằng đối với những khách sạn có thể tiếp tục mở cửa, sẽ cần 5 năm để phục hồi hoàn toàn

Một số ý kiến ​​cho rằng một nửa ngành hàng không có thể bị xóa sổ bởi sự bùng phát. Hiệu ứng gợn sóng của việc rút lui trong du lịch đang ảnh hưởng đến một loạt các doanh nghiệp khác, từ các tập đoàn lớn như Boeing đến các tổ chức sản xuất và dịch vụ nhỏ cung cấp vật tư và dịch vụ tại các sân bay và hơn thế nữa.

Các quán bar và địa điểm vui chơi giải trí cũng đang bị ảnh hưởng rất lớn vì virus. Được coi là không thiết yếu, hầu hết đã đóng cửa trong thời gian bùng phát. Đối với một số người phục vụ thức ăn, đón có thể là một lựa chọn, nhưng đối với nhiều người, các doanh nghiệp đã đóng cửa - và những người lao động có khả năng bị tổn thương cao đang cảm thấy sự tồi tệ. Nhiều người trong số này có thể đang tìm kiếm các sự kiện tuyển dụng ảo hàng loạt để thay thế thu nhập trong thời gian bùng phát.

Lượng ứng viên tiềm năng mới

Do sự giãn cách của xã hội hiện nay, hiện nay có rất nhiều người đang dành nhiều chi phí cho các chiến dịch quảng cáo. Có thể nói đây là một dịp tích cực dành cho những ứng viên nội địa. Tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ hiện nay bên cạnh đó đây còn là một dịp giúp cho doanh nghiệp tìm ra được lượng ứng viên tiềm năng mới phù hợp với công ty.

Quy trình phỏng vấn mới

Phỏng vấn online là một trong những thay đổi lớn trong quy trình tuyển dụng
Phỏng vấn online là một trong những thay đổi lớn trong quy trình tuyển dụng

Trong thời gian bị phong tỏa, khi các hạn chế được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, các công ty muốn tiếp tục tuyển dụng không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay đổi quy trình tuyển dụng của họ và thích ứng với các chuẩn mực xã hội mới. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID phức tạp. 

Để bảo vệ sức khỏe của các nhà tuyển dụng và ứng viên, cũng như gia đình của họ, các công ty đã phải chuyển sang quy trình tuyển dụng nhân sự online, từ trực tiếp thành những buổi phỏng vấn thông qua các công cụ như Zoom, Skype, Hangouts,... Vì thế mà ngay khi đại dịch COVID kết thúc quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp có thể sẽ thay đổi thành thành các buổi phỏng vấn online.

Những buổi phỏng vấn online giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chỉ cần sắp xếp và dành ra 1 tiếng để phỏng vấn là có thể dễ dàng tìm được những ứng viên phù hợp cho công ty. Thế nhưng đây cũng được xem là một cách tuyển dụng khó thích nghi đối với một vài doanh nghiệp. 

Quy trình Onboarding

Onboarding là quá trình gắn kết và quản lý cảm xúc hằng ngày, khi quy trình này được thực hiện từ xa và đây sẽ là một thách thức lớn với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Nếu như buổi tuyển dụng thành công, quá trình onboarding cũng sẽ bị thay đổi rất nhiều, thiên về onboarding "ảo" nhiều hơn và đặc biệt có sự thay đổi lớn nhất trong những phương thức quản lý mới

Quy trình tuyển dụng sẽ thay đổi mãi mãi sau COVID 19 không

Vì vậy, công nghệ là chìa khóa để chuyển đổi thành công sang hình thức tuyển dụng từ xa. Mặc dù đại dịch đã đặt ra một thách thức lớn đối với hầu hết các công ty, nhưng khi nói đến tuyển dụng, COVID-19 cũng đã mang lại một số thay đổi tích cực. Đại dịch đã giúp nhiều công ty đổi mới và hiện đại hóa quy trình tuyển dụng của họ.

Một khi các công ty bắt đầu sử dụng phần mềm tuyển dụng, họ sẽ không bao giờ muốn quay lại cách tuyển dụng cũ. Quy trình tuyển dụng online là một cách tích cực để trải nghiệm những lợi ích thực sự mà những công cụ này mang lại. Việc tuyển dụng online được hỗ trợ bởi phần mềm tuyển dụng hiệu quả giúp cải thiện đáng kể quy trình tuyển dụng, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn cho các nhà tuyển dụng. 

Đây là lý do tại sao nhiều công ty đã chuyển sang tuyển dụng online do COVID-19 và sẽ chấp nhận những thay đổi này trong dài hạn. Tuyển dụng online sẽ trở thành quy trình tuyển dụng mới và được áp dụng ngay cả trong thế giới hậu đại dịch. 

Kết luận

Như vậy, bài viết quy trình tuyển dụng sẽ thay đổi như thế nào hậu COVID đến đây là kết thúc. Hy vọng bài viết đem lại cho các bạn cái nhìn tổng quát,đại dịch COVID không chỉ đem lại những mặt khó khăn cho các doanh nghiệp mà còn đem lại nhiều mặt tích cực, giúp họ cải thiện và tiếp cận được nhiều phương thức làm việc khác nhau. 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!