Cách từ chối nhận việc qua điện thoại

Khi nộp đơn xin việc, bạn có thể nhận ra rằng một công việc bạn đã phỏng vấn không hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của bạn. Có lẽ bạn đang tìm kiếm cơ hội đáp ứng tốt hơn sở trường và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân.Thế nên trường hợp từ chối nhận việc hoàn toàn có thể xảy ra!. Bài viết này sẽ giải thích một số lý do và giải thích cách từ chối nhận việc qua điện thoại một cách khéo léo và chuyên nghiệp.

Cách từ chối nhận việc qua điện thoại

Lý do từ chối nhận việc qua điện thoại?

Có nên từ chối nhận việc qua điện thoại?

Mọi người luôn từ chối công việc qua email, bạn vẫn có thể làm theo cũng không sao! Tuy nhiên, động thái tốt hơn là gọi điện và nói chuyện với người mà lẽ ra là quản lý của bạn (giả sử họ là người đã phỏng vấn bạn). Người đó có lẽ ít nhất cũng đầu tư về thời gian và nỗ lực tìm hiểu để tuyển chọn bạn giữa các ứng viên khác.

Tuy nhiên, sự kịp thời là quan trọng hơn hết. Thế nên trong trường hợp bạn chưa thể liên hệ với họ ngay khi vừa có quyết định từ chối thì cứ gửi một email đến trước. Chỉ cần thêm ghi chú như, "Tôi hy vọng kết nối với bạn qua điện thoại, nhưng không thể liên hệ với bạn và không muốn trì hoãn thông báo quan trọng này!"

Mẫu thư từ chối nhận việc khéo léo, tinh tế nhất
Bài viết liên quan
Mẫu thư từ chối nhận việc khéo léo, tinh tế nhất
Mặc dù chưa nhận được email trúng tuyển hoặc đã nhận được lời mời đi làm từ nhà tuyển dụng nhưng bạn lại muốn từ chối nhận việc. Điều này là rất bình thường nhưng bạn phải thật sự khéo léo để không mất cơ hội việc làm sau này. Bạn nên soạn email từ chối nhận việc cũng được và gọi cho nhà tuyển dụng để thông báo quyết định của bạn. Tham khảo các mẫu thư từ chối nhận việc khéo léo từ bài viết này.

Những lý do từ chối một công việc

Khi xác định xem bạn có muốn chấp nhận một lời mời làm việc hay không, đây có thể là một vài lý do khiến bạn từ chối:

  • Lương thưởng: Một khi nhà tuyển dụng mời bạn một công việc, bạn phải tìm hiểu xem họ có thể mang đến cho bạn những gì. Nếu mức lương offer thấp hơn những gì bạn mong đợi, bạn có thể cần phải tìm việc làm ở nơi khác để trang trải chi phí sinh hoạt và đáp ứng các mục tiêu tài chính của mình.
  • Trách nhiệm: Trong một buổi phỏng vấn, bạn có thể nhận ra rằng công việc mà bạn ứng tuyển có những nhiệm vụ khác với những gì bạn đã hình dung. Bạn có thể cần phải từ chối một lời mời làm việc nếu bạn cảm thấy có những cơ hội khác phù hợp hơn với bộ kỹ năng và mong muốn của bạn.
  • Văn hóa công ty: Phỏng vấn là thời gian tuyệt vời để tìm hiểu về văn hóa của công ty. Từ đó, bạn có thể quyết định có những môi trường làm việc tốt hơn cho mình.
  • Cơ hội phát triển: Nếu bạn là người khao khát thăng tiến trong sự nghiệp, bạn cần làm việc cho một công ty hỗ trợ những mục tiêu này. Bạn có thể quyết định rằng công ty có giới hạn cơ hội để bạn phát triển.

Cách từ chối nhận việc qua điện thoại

Làm theo các bước sau để từ chối lời mời làm việc qua điện thoại trong khi vẫn duy trì hình ảnh chuyên nghiệp của bạn:

1. Suy nghĩ về quyết định của bạn

Trước khi quyết định từ chối một nhận việc, hãy đảm bảo rằng bạn đã suy nghĩ thấu đáo về quyết định này. Thông thường, quyết định này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có nhiều offer để lựa chọn. Nếu bạn cần thêm thời gian để suy nghĩ về quyết định của mình, hãy cân nhắc liên hệ với nhà tuyển dụng. Hỏi họ những câu hỏi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc và công ty.

2. Chọn thời điểm gọi thích hợp

Khi gọi điện thoại, hãy cố gắng thực hiện trong thời gian ít bận hơn. Hãy cân nhắc việc gọi điện đầu giờ làm việc buổi sáng, vào giờ ăn trưa hoặc vào cuối ngày làm việc. Bằng cách này, bạn có thể nhận được sự chú ý đầy đủ của nhà tuyển dụng và sẵn lòng lắng nghe.

Chọn thời điểm thích hợp để gọi điện từ chối nhận việc
Chọn thời điểm thích hợp để gọi điện từ chối nhận việc

3. Gọi trực tiếp cho người ra quyết định

Gọi cho người đã ra quyết định gửi offer cho bạn. Bạn có thể nói chuyện trực tiếp với họ thay vì chuyển tin nhắn cho thư ký hoặc lễ tân. Điều này làm cho thông điệp của bạn trở nên cá nhân và lịch sự hơn. Nếu vì lý do bất đắc dĩ không thể trò chuyện trực tiếp thì bạn có thể liên hệ lại sau khi thuận tiện hơn.

4. Hãy biết ơn khi có cơ hội

Thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với lời đề nghị công việc. Điều này có thể giúp bạn duy trì mối quan hệ tốt với người quản lý tuyển dụng, điều này rất quan trọng nếu bạn ứng tuyển vào một vai trò khác với công ty của họ. Cân nhắc đưa vào một vài điều bạn ngưỡng mộ về công ty khi nói lời cảm ơn.

5. Giải thích lý do của bạn

Mặc dù không cần thiết phải giải trình chi tiết về quyết định của bạn, nhưng có thể đề cập ngắn gọn một số lý do bạn chọn từ chối nhận việc. Cung cấp cho nhà tuyển dụng lý do mang lại cơ hội cải thiện quy trình tuyển dụng của họ. Nó thậm chí có thể dẫn đến việc họ cung cấp cho bạn một offer hấp dẫn hơn.

Cung cấp cho nhà tuyển dụng sáng kiến cải tiến quy trình tuyển dụng
Cung cấp cho nhà tuyển dụng sáng kiến cải tiến quy trình tuyển dụng

Ví dụ: nếu bạn nói rằng mức lương cho vai trò chưa đáp ứng được kỳ vọng của bạn, họ có thể offer mức lương cao hơn cho bạn. Hãy chuẩn bị cho những ưu đãi tốt hơn và biết rằng bạn có thể yêu cầu thêm thời gian để suy nghĩ về thông tin mới này.

6. Gửi lời chúc

Kết thúc cuộc điện thoại của bạn bằng cách chúc nhà tuyển dụng thành công trong việc tìm kiếm ứng viên của họ. Thể hiện rằng bạn hy vọng họ tìm thấy ứng viên phù hợp cho vị trí công việc. Bạn thậm chí có thể nói rằng bạn hy vọng sẽ có dịp hợp tác với họ trong tương lai.

Mẫu từ chối nhận việc qua điện thoại

Mặc dù bạn có thể cần phải trả lời các câu hỏi hoặc nhận xét của nhà tuyển dụng trong suốt cuộc gọi điện thoại của mình, nhưng bạn có thể chuẩn bị một kịch bản rời để làm theo. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đã nói tất cả những gì bạn muốn nói.

Dưới đây là một số ví dụ về những gì bạn có thể nói khi từ chối lời mời làm việc qua điện thoại:

Mẫu 1: Các vị trí công việc level junior

"Xin chào, tôi là Nguyễn Hoàng Mai gọi lại cho chị về cơ hội việc làm Junior editor . Tôi gọi để báo rằng tôi xin từ chối lời mời nhận việc này! Mặc dù rất vui khi được tìm hiểu thêm về vị trí và công ty của bạn, nhưng hiện tại tôi không thể nhận offer này. Tôi đã ứng tuyển đồng thời vào nhiều cơ hội khác cùng một lúc và nhận offer phù hợp hơn với định hướng và mục tiêu nghề nghiệp của tôi.

Xin gửi lời chúc đến chị và công ty sẽ tìm được ứng viên phù hợp cho vị trí này. Nhân đây cũng cảm ơn chị đã tin tưởng tôi cho vị trí công việc này. Công ty có một văn hóa và khách hàng thú vị, khiến tôi nghĩ rằng chắc chắn nhiều Editor sẽ thích làm việc ở đây! Thân ái và tạm biệt”

Mẫu 2: Các vị trí cấp cao

"Xin chào, tôi là Trần Anh Đức ứng cử viên được chọn cho vị trí Manager trong đợt tuyển dụng lần này. Tôi muốn nói lời cảm ơn rất nhiều vì lời mời làm việc, đây là một cơ hội rất thú vị. Mặc dù đây là công ty tuyệt vời để làm việc, nhưng tôi rất tiếc phải gửi lời từ chối. Dựa trên nhu cầu của tôi về một lịch trình làm việc linh hoạt hơn và các yêu cầu về mức lương, có vẻ như nhu cầu của tôi không phù hợp với những gì mà công việc cung cấp.

Tôi thực sự rất thích được làm quen với anh trong suốt buổi phỏng vấn của chúng ta, điều này khiến việc đưa ra quyết định từ chối của tôi thực sự thử thách. Tôi hy vọng anh và công ty sẽ tìm được một người quản lý có kỹ năng cho bộ phận này, và có rất nhiều liên hệ mà tôi có thể giới thiệu cho anh. Cám ơn anh một lần nữa. Chúc một ngày tốt lành."

Tạm kết!

Từ chối một lời mời nhận việc khi bạn không thể đồng ý là điều mà ứng viên chuyên nghiệp cần phải thực hiện! Nó thể hiện sự tôn trọng đối với công ty mà bạn đã từng chọn lựa và giữ lại những cánh cửa cơ hội tiềm năng cho sự nghiệp sau này của mình! Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn đầy đủ hướng dẫn để từ chối nhận việc qua điện thoại khéo léo nhất! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!