Có nên từ chối offer vì lương thấp?

Khi bạn đã trải qua một quá trình phỏng vấn dài, cảm thấy chắc chắn rằng nó đã diễn ra tốt đẹp và thực sự muốn có một công việc, nhưng rồi phát hiện ra mức lương chính thức thực sự thấp hơn những gì bạn mong đợi! Và bạn sẽ bắt đầu bối rối rằng có nên từ chối offer này vì lương thấp hay không! Nếu bạn gặp phải trường hợp này thì hãy tham khảo ngay những gợi ý cho bạn trước khi ra quyết định!

Có nên từ chối offer vì lương thấp?
Có nên từ chối offer vì lương thấp?

Cách phản hồi offer có mức lương thấp

Để phản hồi với nhà tuyển dụng khi bạn nhận được offer làm việc với mức lương thấp thì điều đầu tiên bạn cần làm là loại bỏ cảm xúc. Tránh phản ứng bằng cách tạo ra một email từ chối xơ sài hoặc phớt lờ email và cuộc gọi của họ.

Ở giai đoạn này, bạn thực sự không có cái nhìn sâu sắc về những gì nhà tuyển dụng đang nghĩ và tại sao họ lại đưa ra offer với mức lương thấp như vậy!

Vì thế bạn nên cân nhắc đến hướng thương lượng với về mức lương đó trước khi ra quyết định cuối cùng nếu đây là cơ hội công việc có nhiều yếu tố quan trọng khác mà bạn muốn có được!

Nếu bạn ngại việc phản hồi thì hãy đặt bản thân vào những nhà tuyển dụng, vai trò của họ là một công việc tốn nhiều thời gian và công sức với rất nhiều giai đoạn nối tiếp nhau, trong đó gửi offer và theo dõi phản hồi của ứng viên sau đó là bước cực kỳ quan trọng!

Vậy làm thế nào để phản hồi lại offer với mức lương thấp khi bạn vẫn còn nhiều phân vân!?

Gửi mail đồng ý lời mời làm việc và những lưu ý khi nhận việc
Bài viết liên quan
Gửi mail đồng ý lời mời làm việc và những lưu ý khi nhận việc
Mặc dù đồng ý một lời mời làm việc nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế có một số các thủ tục cần tuân thủ. Những lời đề nghị chấp nhận công việc này có thể có thể gây nhầm lẫn nếu bạn không hiểu rõ. Chẳng hạn như, trong bao lâu thì bạn có thể phản hồi nhận một công việc? Thế nào là một sự đồng ý nhận việc mang tính chính thức? Có cần phải gửi mail đồng ý lời mời làm việc, hay nói qua điện thoại và nhắn tin là đủ?

Tìm ra lý do cho một offer với mức lương thấp

Lý do công ty đưa ra offer với mức lương thấp
Lý do công ty đưa ra offer với mức lương thấp

Để hiểu được những gì bạn nên làm tiếp theo, bạn cần phải trả lời một câu hỏi quan trọng để bạn có thể khám phá và hiểu lý do đằng sau một offer.

"Bạn nghĩ công việc này xứng đáng với con số đó hay bạn xứng đáng với con số đó?"

Nói cách khác, liệu nhà tuyển dụng có đề nghị tương tự cho bất kỳ ai đảm nhận công việc này hay họ đã hạ thấp nó xuống vì họ cảm thấy bạn không xứng đáng?

Khi bạn biết câu trả lời cho điều này, bạn sẽ biết mình đang phải giải quyết vấn đề gì để có thể đưa ra quyết định chấp nhận, từ chối hay thương lượng.

Để trả lời câu hỏi trên một cách rõ ràng thì bạn cần gửi một email phản hồi sau khi nhận offer để mở lời:

Phản hồi bằng cách trả lời mail:

Dàn ý như sau:

Giới thiệu:

  • Cảm ơn họ vì lời mời làm việc
  • Nhắc lại sự quan tâm của bạn đối với công ty vị trí công việc đó.
  • Bao gồm một số lý do thuyết phục tại sao bạn là người phù hợp tuyệt vời và giá trị bạn sẽ mang lại - thật ngắn gọn.

Nội dung:

  • Giải thích rằng bạn đang nghiêm túc xem xét cơ hội nhưng muốn họ làm rõ lý do mức lương được đề nghị.
  • Hãy hỏi tất cả câu hỏi quan trọng đó - "quyết định của bạn dựa trên giá trị của chính vị trí đó hay dựa trên khả năng thực hiện công việc của tôi?"

Kết thúc:

  • Giải thích rằng bạn đã được liên hệ về các cơ hội khác với mức lương cao hơn nhưng đây là vị trí bạn thực sự yêu thích (Thêm lý do bạn yêu thích) vì vậy bạn "muốn xem liệu bạn và nhà tuyển dụng có thể thương lượng hoặc trao đổi thêm hay không.
  • Cung cấp cho họ các lựa chọn để gặp mặt trực tiếp hoặc thảo luận về đề nghị qua điện thoại.
  • Cảm ơn họ và nói rằng bạn mong nhận được phản hồi của họ và tiến xa hơn khi có cơ hội.
Vì sao lương bạn thấp hơn người khác?
Bài viết liên quan
Vì sao lương bạn thấp hơn người khác?
Có rất nhiều lý do khiến cho bạn nhận thấy lương bạn thấp hơn so với những người khác, nhưng để có đánh giá và xác định lý do chính khách quan hãy cùng tìm hiểu từ hai luồng lý do khác nhau nhé. Với việc bạn được trả lương thấp thì vấn đề có thể đến từ phía công ty thuê bạn hoặc chính bản thân bạn, cùng kiểm tra xem mình thuộc vào những trường hợp nào nhé nếu bạn đang không hài lòng về mức lương của mình.

Cách phản hồi offer trực tiếp

Thông thường, các thư mời làm việc được nhận qua email. Tuy nhiên, nếu phải đối diện hoặc trong một cuộc gọi điện video hoặc điện thoại, thì cần bình tĩnh và đừng vội đưa ra quyết định ngay! Thay vào đó, hãy hít thở sâu và nhờ họ lặp lại nội dung offer.

“Cảm ơn vì dã gửi offer cho tôi. Anh/chị có phiền khi để tôi cân nhắc lại mức lương không? ”

Bằng cách không trả lời ngay lập tức, họ sẽ biết rằng bạn thấy offer của họ chưa thích hợp lắm với mong muốn của bạn mà không cần phải nói trực diện.

Tiếp theo, bạn cần nhắc lại mức độ hào hứng của bạn khi gia nhập công ty, để họ biết rằng bạn vẫn quan tâm, nhưng hãy nói rằng bạn sẽ cần một thời gian.

“Tôi thực sự trân trọng cơ hội việc làm này của anh/chị. Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng có thể mang lại giá trị thực sự cho team của anh/chị và đây là cơ hội tuyệt vời cho tôi, nhưng tôi sẽ phải suy nghĩ về mức lương. Có ổn không nếu tôi muốn có thêm 24 giờ để suy nghĩ kỹ về điều này?"

Bây giờ bạn cần gửi email với tất cả các câu hỏi quan trọng sau đó trong cùng ngày.

Những lý do bạn nên từ chối offer với mức lương thấp

Nếu họ không đưa ra lời giải thích hoặc quay lại với lý do bạn thấy không thể chấp nhận được, hãy tự hỏi mình ba câu hỏi sau.

  • Tôi có cần / phải nhận công việc này không?
  • Tôi có thích công việc này không?
  • Công việc này có giúp ích cho sự phát triển nghề nghiệp của tôi bằng cách cho phép tôi đi ngang hoặc đi lên đến một vị trí tốt hơn mà tôi muốn trong tương lai không?

Nếu câu trả lời là không, thì từ chối là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Cách từ chối một offer với mức lương thấp

Ngay cả khi bạn bị nhận phản hồi có phần tiêu cực của họ, hãy kiềm chế để không bộc lộ suy nghĩ của bạn về họ vì điều đó rất có thể phản tác dụng.

Mẫu thư từ chối nhận việc khéo léo, tinh tế nhất
Bài viết liên quan
Mẫu thư từ chối nhận việc khéo léo, tinh tế nhất
Mặc dù chưa nhận được email trúng tuyển hoặc bạn đã nhận được lời mời đi làm từ nhà tuyển dụng nhưng bạn lại muốn từ chối nhận việc. Như vậy, bạn nên soạn email hoặc viết thư từ chối nhận việc cũng được nhưng trước đó hãy gọi cho nhà tuyển dụng để thông báo quyết định của bạn! Để cả hai bên có sự điều chỉnh kịp thời và thể hiện sự chuyên nghiệp.

Bạn có thể nghĩ rằng điều đó không quan trọng vì bạn sẽ không bao giờ muốn làm việc cho công ty đó. Dưới đây, sẽ là dàn ý cho một mail từ chối một offer với mức lương thấp sau tất cả cân nhắc và thương lượng!

Dàn ý mail:

Giới thiệu

Cảm ơn họ về lời đề nghị và nhắc lại sự quan tâm của bạn đối với công ty và vị trí công việc của họ.

"Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã trao cho tôi [Chức vụ công việc] và đã cho tôi một cơ hội tuyệt vời để làm việc với bạn.

Nội dung

Giải thích rằng bạn đã nghiêm túc xem xét cơ hội nhưng cần từ chối offer.

"Sau khi xem xét cẩn thận mức lương được nêu ra, tôi rất tiếc khi phải quyết định từ chối offer của quý công ty.

Như tôi đã đề cập trong cuộc trò chuyện của chúng ta, tôi cảm thấy mức lương được đưa ra không phù hợp với đóng góp mà tôi sẽ thực hiện khi đảm nhận vai trò và nhu cầu tài chính của tôi "

Kết thúc

Để ngỏ cánh cửa tương lai

"Rất hân hạnh khi được gặp anh/chị và tìm hiểu về [Công ty] cũng như công việc tuyệt vời mà anh chị mang đến. Tôi thực lòng hy vọng chúng ta có cơ hội làm việc cùng nhau trong tương lai và sẽ thật tuyệt nếu được giữ liên lạc với quý công ty."

Những lý do để chấp nhận một offer với mức lương thấp

Nếu bạn trả lời '' cho bất kỳ hoặc tất cả các câu hỏi ở phần trên, bạn có thể vẫn đang nghĩ đến việc nhận một công việc mặc dù mức lương chưa thực sự đúng với mong muốn ban đầu của mình.

Tất cả chúng ta đều đã từng có những công việc chưa lý tưởng nhưng chúng ta cần phải nhận chúng vào thời điểm đó.

Dưới đây là 3 lý do chính để cân nhắc nhận một công việc ngay cả khi bạn cảm thấy mình phải được trả nhiều lương hơn!

Bạn cần tiền ngay lúc đó

Nếu tiền là quan trọng và bạn không thể từ chối công việc, thì tất nhiên bạn sẽ cần phải chấp nhận.

Hầu hết chúng ta sống trong thế giới thực không phải là một thế giới lý tưởng nên đôi khi chúng ta không có được sự lựa chọn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mặc dù bạn có thể cần phải chấp nhận công việc, nhưng bạn không nhất thiết phải chấp nhận hoàn cảnh.

Hãy chủ động và tiếp tục ứng tuyển các cơ hội khác. Đặt cho mình mục tiêu là 2 lần ứng tuyển mỗi tuần để duy trì đà phát triển.

Chuyển đổi ngành nghề

Nếu bạn đang trong quá trình thực hiện một sự thay đổi đáng kể trong sự nghiệp, bạn có thể cần phải giảm mức lương mong muốn bởi vì trên thực tế, bạn đang bắt đầu lại từ đáy.

Mặc dù hiện tại bạn có thể chưa xứng đáng tiền nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không thể đạt được mức lương mong đợi một cách nhanh chóng.

Hãy tập trung, tận dụng mọi cơ hội học tập hoặc chương trình đào tạo được cung cấp và hãy nhớ rằng đây chỉ là giai đoạn tạm thời.

Trải nghiệm độc đáo

Đôi khi chúng ta được cung cấp một cơ hội thực sự đáng giá hơn số tiền mà cơ hội đó mang lại.

Ví dụ: 

  • Nếu được trở thành Developer của Google với mức lương và phúc lợi hạn chế thì bạn có nên nhận offer đó không?
  • Hoặc nếu bạn là một người viết quảng cáo và một cơ quan có tên tuổi uy tín mở cửa, bạn có nên tham gia không?

Luôn có nhiều yếu tố đáng giá trong một cơ hội công việc mà bạn có thể đánh đổi với mức lương để đạt được. Vì vậy hãy xác định ra yếu tố đó nhé! Bạn có thể nên làm điều đó vì giá trị độc đáo mà nó mang lại cho triển vọng nghề nghiệp của bạn trong tương lai.

Khi nào nên thương lượng mức lương cao hơn

Nếu bạn muốn có công việc nhưng vẫn chưa hài lòng vì mức lương khởi điểm, hãy mở đầu cuộc thảo luận với 6 từ sau - Tôi muốn làm nó thành công.

Điều này cho nhà tuyển dụng biết rằng cuối cùng bạn muốn nhận offer của họ và đáng để họ tìm ra giải pháp.

Hãy cho nhà tuyển dụng biết điều này càng sớm càng tốt trong quá trình này. Đưa ra các đề xuất về những gì còn thiếu, những gì bạn cần hoặc những gì bạn sẽ trao đổi, chẳng hạn như lương với những ngày nghỉ phép, cổ phiếu hoặc phúc lợi chẳng hạn.

Biết được liệu nhà tuyển dụng gửi offer với mức lương thấp dựa trên chính vai trò hay những gì họ cảm thấy cá nhân bạn sẽ mang lại y hay không sẽ giúp ích rất nhiều cho việc này.

  • Nếu đó là vai trò, bạn có thể cung cấp cho họ các ví dụ về các vị trí tương tự khác để cung cấp bức tranh nhanh về thị trường để thuyết phục họ chấp nhận đề nghị mức lương của mình.
  • Nếu đó là về bạn, bạn sẽ có cơ hội đấu tranh với góc của mình và giải thích lý do tại sao nỗi sợ hãi của họ là vô căn cứ.

Tạm kết!

Khi bạn nhận được offer với mức lương thấp, đừng phản hồi gì cụ thể ngoại trừ việc cảm ơn họ và sau đó tìm hiểu xem quyết định của họ dựa trên cơ sở nào. Hiểu biết này sẽ chỉ dẫn bạn phải làm gì tiếp theo. Hi vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn có quyết định thích hợp với trường hợp cá nhân của mình để cân nhắc có nên từ chối offer vì mức lương thấp không! Chúc bạn may mắn.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!