Tuyển dụng bằng AI là gì? Lợi ích mà công nghệ này mang lại

AI là một công nghệ hiện đại như bước ra từ các bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng giờ đây, đã được áp dụng ngày càng rộng rãi và cần thiết trong cuộc sống, công việc của chúng ta. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn ứng dụng của AI trong lĩnh vực tuyển dụng, đang được rất nhiều nước trên thế giới đón nhận và vận dụng.

Tuyển dụng bằng AI là gì? Lợi ích mà công nghệ này mang lại
Tuyển dụng bằng AI là gì? Lợi ích mà công nghệ này mang lại

Sự xuất hiện của AI trong lĩnh vực tuyển dụng

Một tin tuyển dụng được đăng vào lúc cao điểm của đại dịch có thể mang lại hàng trăm - thậm chí hàng nghìn đơn xin việc, đồng thời sự cạnh tranh để có được nhân viên tài giỏi cũng tăng cao. Cho thấy thị trường việc làm và tuyển dụng ngày một sôi động hơn bao giờ hết. 

Sự sôi động này là một tín hiệu đáng mừng, song cũng đòi hỏi ở đội ngũ tuyển dụng cần sử dụng mọi công cụ đáp ứng được tình hình này, để tìm và thuê những ứng viên đặc biệt càng nhanh càng tốt. Trong đó, tích hợp công nghệ AI trong quy trình tuyển dụng có thể được xem là thế mạnh đặc biệt để cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Tuyển dụng bằng AI là gì?

Tuyển dụng bằng AI là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình thu nhận nhân tài. Từ việc tự động sàng lọc ứng viên đến quản lý liên lạc để phỏng vấn và đánh giá ứng viên hiệu quả hơn. AI có một số ứng dụng có thể giúp các chuyên gia tuyển dụng tuyển chọn khéo lép, nhanh chóng hơn và hạn chế cảm tính chủ quan.

Mục đích của việc tuyển dụng bằng AI là để hợp lý hóa hoặc tự động hóa các phần của quy trình tuyển dụng. Điều này sẽ cho phép các nhà tuyển dụng làm việc hiệu quả hơn, tuyển được những ứng viên phù hợp nhất và dành nhiều thời gian hơn cho công việc mà chỉ có thể dựa trên sức người, như xây dựng các mối quan hệ bền chặt (Network).

Và AI không chỉ dành riêng cho các công ty công nghệ lớn nữa. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Nhân sự, 96% các nhà quản lý nhân sự tin rằng AI có tiềm năng to lớn để giúp thu hút nhân tài phù hợp và 55% nói rằng AI sẽ trở thành một phần quan trọng của quy trình tuyển dụng trong vòng 5 năm tới.

Tuyển dụng bằng AI đã tạo ra thay đổi gì?

Từ việc tiết kiệm thời gian đến cải thiện sự đa dạng để tạo ra trải nghiệm ứng viên tốt hơn, việc sử AI để tối ưu hóa việc tuyển dụng mang lại cho nhà tuyển dụng nhiều lợi thế.

1. Đẩy nhanh việc tuyển dụng

Tất cả nhà tuyển dụng không còn có một lượng ứng viên đều đặn gửi CV vì ứng viên có hiện nay đã có rất nhiều lựa chọn sự nghiệp để cân nhắc. Nếu quy trình tuyển dụng của bạn không hiệu quả, bạn có nguy cơ mất những ứng viên tiềm năng hàng đầu vào tay đối thủ. Quá trình tuyển dụng của bạn càng nhanh, bạn càng có nhiều khả năng thu hút được những nhân tài hàng đầu.

Tuyển dụng bằng AI, bạn sẽ cần sử dụng đến phần mềm chuyên dụng, các nhóm tuyển dụng có thể xác định các ứng viên tốt nhất nhanh hơn và tiếp cận nhanh hơn. Ví dụ: công nghệ phỏng vấn video được hỗ trợ bởi AI, cho phép nhà tuyển dụng nhanh chóng tổng hợp và đánh giá feedback để cải thiện tốc độ tuyển dụng  mà không phải hy sinh chất lượng tuyển dụng.

2. Sàng lọc ứng viên

Công nghệ AI trong tuyển dụng hỗ trợ sàng lọc ứng viên
Công nghệ AI trong tuyển dụng hỗ trợ sàng lọc ứng viên

Sàng lọc ứng viên là một phần quan trọng của quá trình tuyển dụng nhưng đó không phải là điều mà các nhà tuyển dụng nên dành toàn bộ thời gian của họ. Thật không may, gần một nửa số nhà tuyển dụng nói rằng họ dành phần lớn thời gian trong tuần làm việc ít nhất là 30 giờ chỉ để sàng lọc hồ sơ và tìm nguồn ứng viên. Khi sàng lọc hồ sơ ứng viên là một quá trình tốn thời gian và tẻ nhạt, các tin tuyển dụng sẽ được mở lâu hơn và các nhóm tuyển dụng có nguy cơ đưa ra các quyết định tuyển dụng kém hiệu quả.

Tận dụng công nghệ AI và Machine Learning, các nhà tuyển dụng có thể tự động hóa quá trình tìm nguồn ứng viên theo cách thủ công và chọn lọc các ứng viên đủ tiêu chuẩn. Ví dụ: sử dụng các công cụ tuyển dụng AI để sàng lọc hồ sơ và thực hiện tìm kiếm dựa trên từ khóa, các nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng thu hẹp nhóm ứng viên thành những ứng viên có chất lượng tốt nhất.

3. Hạn chế cảm tính chủ quan

Tất cả chúng ta đều có những định kiến chủ quan và không phải lúc nào cũng nhận thức được chúng. Việc không kiểm soát được các thành kiến ​​ngầm sẽ khiến điều này len lỏi vào quá trình tuyển dụng và khiến nhà tuyển dụng bỏ lỡ ứng viên tốt nhất cho vị trí.

Để hạn chế sai lệch trong các quyết định tuyển dụng và thiếu tính đa dạng, 93% các công ty nhận ra sự cần thiết phải hạn chế sự cảm tính chủ quan trong quá trình tuyển chọn. Đào tạo nhân viên tuyển dụng để kiểm soát thành kiến và cảm tính là một bước đi đúng hướng nhưng như vậy thôi thì không đủ để loại bỏ thiên vị khỏi tuyển dụng. 

Đây chính là lý do tuyển dụng bằng AI có mặt để hỗ trợ. Ví dụ: chuẩn hóa các cuộc phỏng vấn với các tiêu chí vào phần mềm AI và chuyển hóa giọng nói thành văn bản, các nhóm nhân sự có thể giảm sự cảm tính trong quá trình phỏng vấn để đảm bảo một quy trình tuyển dụng công bằng, toàn diện cho tất cả các ứng viên.

4. Cải thiện mức độ tương tác

Không ứng viên nào muốn cảm thấy mình giống như một chiếc bánh răng vô danh trong vòng quay tuyển dụng. Bằng cách tạo ra các quy trình tuyển dụng có đáp ứng được khả năng mở rộng và hiệu quả, nhà tuyển dụng có thể phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn với ứng viên và mang đến cho ứng viên trải nghiệm tốt hơn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng AI đàm thoại là một phần của quá trình tuyển dụng vì các ứng viên cảm thấy có mối liên hệ chặt chẽ với một tổ chức trong quá trình tuyển dụng thì khả năng trở thành nhân viên sẽ cao hơn. Bằng cách sử dụng một công cụ tuyển dụng AI có thể diễn giải các cuộc trò chuyện phỏng vấn, các nhà tuyển dụng và nhóm tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về từng ứng viên. Điều này dẫn đến các cuộc trò chuyện có ý nghĩa hơn, dẫn đến các kết nối thực sự và cuối cùng là các ứng viên gắn bó hơn.

5. Khả năng tìm được nhân tài thích hợp cao

Chi phí và thời gian tuyển chọn được một nhân viên mới không hề nhỏ. Hơn thế nữa, nếu thuê sai nhân viên cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần, năng suất và lợi nhuận của tập thể công ty hiện tại.

Thật không may, đó cũng là một lỗi phổ biến. Nghiên cứu từ CareerBuilder tiết lộ rằng 74% nhà tuyển dụng nói rằng họ đã tuyển nhầm người cho một vị trí. Sử dụng phần mềm tuyển dụng được hỗ trợ bởi AI, nhà tuyển dụng có thể cải thiện khả năng tìm và tuyển ứng viên phù hợp nhất từ ​​một nhóm ứng viên. AI có thể giúp các nhà tuyển dụng tự động sàng lọc hàng nghìn CV xin việc để tìm ra những ứng viên phù hợp nhất cho bất kỳ công việc nào, cũng như thực hiện các cuộc phỏng vấn dẫn đến việc tuyển dụng đúng đắn hơn.

AI đang thay đổi vai trò của nhà tuyển dụng thế nào?

Sử dụng AI, các nhóm tuyển dụng có thể loại bỏ các công đoạn lặp đi lặp lại, tốn thời gian khỏi quy trình tuyển dụng của họ. Điều này giúp nhà tuyển dụng có nhiều thời gian hơn để tập trung phát triển mối quan hệ, thu hút ứng viên bằng các phương pháp mới và đào tạo đội tuyển dụng trở thành những người phỏng vấn tuyệt vời

AI có thể thế chỗ các nhà tuyển dụng không? Trả lời ngắn gọn là “không”. Vì sẽ có những hoạt động AI không thể làm được như nhà tuyển dụng, chẳng hạn như các kỹ năng xã hội, khả năng đồng cảm và khả năng đàm phán. Mặc dù công nghệ tuyển dụng do AI hỗ trợ có thể giúp tự động hóa và cải thiện một số nhiệm vụ hiện đang được thủ công, nhưng AI sẽ không bao giờ thay thế các nhà tuyển dụng nó sẽ chỉ giúp họ làm việc tốt hơn.

Thách thức khi tuyển dụng bằng AI

Lợi ích của việc áp dụng AI và Machine Learning trong quá trình tuyển dụng là rất đáng kể, nhưng nó cũng có những thách thức. 

Đối với người mới bắt đầu, AI cần nhiều dữ liệu để học cách sàng lọc ứng viên chính xác như một nhà tuyển dụng con người. Và mặc dù AI có thể giảm bớt sự thiên vị trong quá trình tuyển dụng, nó cũng có thể học hỏi những thành kiến ​​của con người.

Một khía cạnh quan trọng của trí tuệ nhân tạo là nó trích xuất thông tin chi tiết và các mẫu từ các bộ dữ liệu lớn, sau đó đưa ra các dự đoán dựa trên phân tích đó. Đây chính là điều khiến cho việc tuyển dụng của AI trở nên mạnh mẽ - nhưng cũng là điều có thể khiến các thuật toán của nó dễ bị ảnh hưởng bởi những thành kiến ​​trong quá khứ.

Áp dụng AI trong phỏng vấn hiệu quả

Trong khi hầu hết các ý tưởng tuyển dụng bằng AI chỉ tập trung vào việc cải thiện cách nhà tuyển dụng tìm nguồn và sàng lọc ứng viên thì khi đại dịch bùng nổ các công ty đã nhanh chóng chuyển hướng tích hợp AI vào quy trình phỏng vấn ảo.

Xét cho cùng, cuộc phỏng vấn là một điểm quan trọng trong hành trình của ứng viên và có tác động lớn đến quyết định cuối cùng của ứng viên về việc gia nhập công ty của bạn. Và với giải pháp phỏng vấn video được hỗ trợ bởi AI, các nhóm tuyển dụng có thể tiến hành các cuộc phỏng vấn tốt hơn, công bằng hơn để có được thông tin chi tiết mà họ cần để thuê đúng tài năng, cho đúng vai trò, bất kể ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tạm kết!

Tính ứng dụng của AI trong tương lai có thể nói là vô hạn. Vì vậy, tuyển dụng không thể nào nằm ngoài cuộc nếu không muốn bị lạc hậu. Nội dung trên cũng đã chứng minh được sức ảnh hưởng tích cực khi tuyển dụng bằng AI lên các khía cạnh như hỗ trợ nhân viên tuyển dụng, đơn giản hóa quy trình tuyển dụng, nâng cao trải nghiệm ứng viên, tất cả đều hướng đến một quy trình tuyển dụng hiệu quả hơn! 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!