Nắm bắt tất tần tật về xu hướng tuyển dụng từ xa

Internet cho phép chúng ta cà phẳng thế giới! Giờ đây các nhà tuyển dụng đã có thể mở rộng phạm vi tuyển dụng của mình không còn chỉ gói gọn tại địa phương mà là mọi nơi khác để tìm kiếm người thích hợp cho công ty với hình thức làm việc từ xa. Từ đó cho ra đời xu hướng tuyển dụng từ xa! Bài viết này sẽ cung cấp mọi thứ mà một nhà tuyển dụng nên biết về xu hướng tuyển dụng từ xa này!

Nắm bắt tất tần tật về xu hướng tuyển dụng từ xa
Nắm bắt tất tần tật về xu hướng tuyển dụng từ xa

Tuyển dụng từ xa là gì?

Tuyển dụng từ xa (hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh - virtual recruiting), là hành động quảng bá các vị trí công việc, phỏng vấn ứng viên và giới thiệu họ làm nhân viên mà không có bất kỳ tương tác vật lý trực tiếp nào. 

Nói cách khác, toàn bộ quá trình tuyển dụng diễn ra hầu như bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số. Không giống như hình thức tuyển dụng truyền thống giới hạn việc tuyển dụng ở một khu vực địa lý cụ thể, tuyển dụng từ xa được sử dụng để tuyển dụng nhân sự toàn cầu.

Quá trình tuyển dụng từ xa bắt đầu bằng việc lập một bản mô tả công việc (Job description) có thể thu hút những ứng viên lý tưởng. Các ứng viên được cung cấp một địa chỉ email để chia sẻ Cover Letter và CV. Sau đó, các nhà tuyển dụng có thể gọi cho các ứng viên để sàng lọc “ảo”, nơi họ có thể trao đổi qua điện thoại hoặc video với các ứng viên. Với sự trợ giúp của các phương pháp chia sẻ màn hình, ứng viên có thể thể hiện rõ ràng như quá trình tuyển dụng truyền thống.

Xu hướng tuyển dụng từ xa

Nếu chúng ta phân tích các xu hướng tuyển dụng từ xa đang thịnh hành, có thể thấy được sự cấp thiết. Do hạn chế và các tiêu chuẩn về khoảng cách địa lý, các nhà tuyển dụng không thể kết nối thực tế với các ứng viên. Ngày nay, 74% nhà tuyển dụng cho rằng làm việc từ xa là một phương pháp làm việc bình thường mới sau giãn cách xã hội do đại dịch covid.

Giờ đây, các nhà tuyển dụng có thể sử dụng giao tiếp ảo, chia sẻ màn hình, thử nghiệm và các công cụ kỹ thuật số khác để tuyển dụng nhân viên mới.
Điều thú vị là các nhà tuyển dụng đã nhận ra tầm quan trọng của các nền tảng tuyển dụng online. Tóm lại, tình trạng tuyển dụng từ xa hiện nay khá khả quan và khắt khe.

Ưu điểm của tuyển dụng từ xa

Hầu hết, mọi người hiện đang do dự khi sử dụng phương pháp tuyển dụng từ xa vì họ không quen với những lợi ích đáng kinh ngạc. Không chỉ trong thời kỳ đại dịch mà về tổng thể, tuyển dụng ảo mang lại nhiều lợi ích cho các nhà tuyển dụng và công ty.

Giải pháp hiệu quả

Khi bạn gọi một ứng viên đến phỏng vấn, bạn phải chịu vô số loại chi phí tuyển dụng khác nhau, từ việc tổ chức một địa điểm phỏng vấn đến cung cấp đồ uống giải khát cho các ứng viên. Tuy nhiên, khi bạn tuyển dụng từ xa, bạn không phải trả bất kỳ loại chi phí tuyển dụng bổ sung nào. Hơn nữa, ngày nay, có rất nhiều công cụ giao tiếp ảo có sẵn với mức giá rất phải chăng, thậm chí miễn phí với các chức năng cơ bản.

Bạn chỉ cần ấn định thời gian phỏng vấn và quá trình tuyển dụng có thể được hoàn thành mà không cần bước chân ra khỏi nhà. Điều này có thể tiết kiệm rất nhiều tiền cho các tổ chức kinh doanh.

Uyển chuyển

Khi bạn muốn tuyển dụng các chuyên gia có kinh nghiệm thì có thể phải sắp xếp thời gian linh hoạt, vì họ có thể đang phải dành thời gian chính của mình để vận hành công việc hiện tại. Với tuyển dụng từ xa, các nhà tuyển dụng hầu như có thể hoàn thành quá trình tuyển dụng để các ứng viên không phải đích thân đến văn phòng của nhà tuyển dụng. 

Còn đối với các vị trí Fresher hướng đến các sinh viên sắp tốt nghiệp, đây cũng là một giải pháp khả thi vì sinh viên có thể phải dành thời gian ở giảng đường cho các thủ tục tốt nghiệp. 90% nhân viên từ xa ủng hộ rằng tuyển dụng từ xa là lý tưởng cho những ứng viên có lịch trình bận rộn.

Giải pháp đơn giản

Khi công ty muốn đưa những người cấp quản lý vào quá trình tuyển dụng, họ sẽ rất vất vả dành thời gian như nhau để chọn lọc, sàng lọc và phỏng vấn các ứng viên. Do đó, sử dụng các phương pháp tuyển dụng từ xa như phỏng vấn video và kiểm tra đánh giá kỹ năng online, các nhà tuyển dụng và những người quản lý có thể tham gia vào quá trình này dễ dàng, và là một giải pháp hoàn hảo để tăng tốc độ của quá trình tuyển dụng.

Giải pháp nhất quán

Khi các nhà tuyển dụng phải phân tích nhiều ứng viên cho cùng một vị trí công việc, điều quan trọng là phải có sự nhất quán trong quá trình tuyển chọn để có thể đưa ra các quyết định không thiên vị. 

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng có thể quên một số câu hỏi hoặc liên quan đến cơ sở cá nhân của họ và cố tình hỏi những câu hỏi dễ từ một ứng viên. Vấn đề mâu thuẫn này hoàn toàn có thể tránh được khi tất cả các ứng viên đều được hỏi những câu hỏi giống nhau nhờ các phương pháp tuyển dụng từ xa. Hơn nữa, các phần kiểm tra và phỏng vấn có thể được ghi lại để tham khảo trong tương lai.

Giải pháp hiện đại

Đón nhận những phương pháp mới sẽ mở ra những cơ hội phát triển mới cho toàn ngành nhân sự để thích ứng với thời đại, khi đây là một xu hướng tuyển dụng hiệu quả và nhanh chóng. Ngày nay, có rất nhiều công cụ tuyển dụng ảo hiệu quả để tuyển dụng những ứng viên phù hợp một cách khoa học.

Thuận tiện cho tất cả

Tuyển dụng từ xa là một giải pháp mang tính tiện lợi cao cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Không ai phải đi bất cứ đâu, đặt chỗ, hoặc thực hiện bất kỳ loại nhiệm vụ hành chính nào. 

Đó là một cách tuyển dụng rất tiện lợi. Vì vậy, khi bạn muốn tạo ra một quy trình tuyển dụng thuận tiện để sàng lọc số lượng lớn ứng viên, tuyển dụng ảo là phương thức tốt nhất.

Tiếp cận được nhiều ứng viên hơn

Nhiều ứng viên tài năng không ứng tuyển vì họ không muốn chuyển ra khỏi thành phố hoặc quốc gia của họ. Hạn chế về ranh giới này có thể được loại bỏ hoàn toàn trong tuyển dụng và làm việc từ xa vì ứng viên không cần phải bước chân ra khỏi nhà để tham gia vào quá trình tuyển dụng hoặc bắt đầu công việc tiếp theo. 

Hơn nữa, các tổ chức kinh doanh có thể tuyển dụng những ứng viên tốt nhất mà không bị giới hạn bởi biên giới.

Quy trình gói gọn

Đây là một giải pháp lý tưởng cho các ứng viên vì họ đang được thử sức trong môi trường thuận lợi cho bản thân; do đó, họ sẽ cảm thấy ít lo lắng hơn. Khi ứng viên phải tham gia một cuộc phỏng vấn hoặc làm bài test năng lực ở một môi trường mới, họ sẽ cảm thấy lo lắng hơn và có thể mắc những sai lầm ngớ ngẩn không phản ánh đúng thực lực của họ. 

Tuy nhiên, khi nhân viên ngồi trong phòng khách trước máy tính đáng tin cậy của họ, họ cảm thấy bớt lo lắng hơn và có thể tự tin tham gia vào quá trình tuyển dụng, khi ứng viên thoải mái thì có thể thể hiện đúng bản thân họ hơn để nhà tuyển dụng có nhận định đúng đắn!

Hạn chế của tuyển dụng từ xa

Tuyển dụng từ xa với các phương pháp tuyển dụng ảo có thể là cơ hội vàng để các nhà tuyển dụng thuê các chuyên gia trên toàn cầu một cách an toàn và hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn một vài hạn chế. Để thực hiện một quy trình tuyển dụng từ xa hiệu quả, bạn phải tìm ra phương pháp khắc phục những hạn chế sau:

Chi phí đầu cơ

Chi phí quảng cáo việc làm online có thể khác nhau. Khi bạn muốn quảng bá việc làm của mình trên các cổng thông tin việc làm hàng đầu và phổ biến, bạn phải trả phí. Tùy thuộc vào hệ thống thanh toán của cổng thông tin, bạn có thể phải trả một khoản tiền cố định hoặc phí đăng ký hàng tháng để có quyền truy cập vào tất cả các tính năng của một nền tảng. 

Trả một khoản tiền nhỏ để tiếp cận các chuyên gia tài năng không phải là vấn đề lớn, nhưng vấn đề thực sự xảy ra khi bạn không nhận được kết quả như mong đợi, tất cả tiền của bạn sẽ trở nên lãng phí.

Rào cản hiệu quả

Ngày nay, có rất nhiều cổng thông tin việc làm, social media khác nhau xuất hiện mà bạn không thể đo lường hiệu quả của từng kênh. Đó là một thách thức đối với các nhà tuyển dụng khi tìm ra một nền tảng đáp ứng để tuyển dụng nhân viên từ xa. 

Việc đo lường hiệu quả trong hệ thống tuyển dụng online là rất khó vì bạn phải tuân theo những thách thức online. Do đó, các nhà tuyển dụng phải nhảy từ nền tảng này sang nền tảng khác để tìm kiếm các chuyên gia tài năng, điều này có thể khá khó nắm bắt.

Gửi tin nhắn sai

Khi bạn đăng một tin tuyển dụng cho vị trí một công việc cấp điều hành trên các nền tảng social media, thì rất có thể nó sẽ truyền tải sai thông điệp về công ty của bạn. Các ứng viên sẽ nghĩ rằng bạn không phải là một công ty chuyên nghiệp và họ sẽ không ứng tuyển. 

Do đó, điều rất quan trọng đối với các nhà tuyển dụng là phải tìm ra các cổng thông tin việc làm phù hợp để đăng tin tuyển dụng mà nhiều ứng viên mục tiêu. Truyền tải thông điệp chuyên nghiệp thông qua các phương pháp tuyển dụng online có thể khó khăn.

Làm việc với lượng lớn ứng viên

Khi bạn mời các ứng viên từ khắp nơi trên thế giới ứng tuyển, quá trình sàng lọc và chọn lọc có thể trở nên rất khốc liệt. Bạn có thể nhận được hàng nghìn đơn đăng ứng tuyển cho một vị trí công việc. Quá trình phân tích từng ứng dụng và gửi tin nhắn cá nhân đến từng ứng viên trong danh sách rút gọn cho giai đoạn tiếp theo có thể rất tốn thời gian. 

Hầu hết, trong số một nghìn đơn đăng ký, chỉ một số ít trong số đó là phù hợp, nhưng việc sàng lọc những cái đầy đủ đó đã trở thành một thách thức trong số rất nhiều cái không đủ.

Tính cạnh tranh cao

Tuyển dụng từ xa đang là một xu hướng bùng nổ và ngày nay mọi tổ chức đều theo sát nó để có được những ứng viên giỏi. Vì vậy, khi có quá nhiều nhà tuyển dụng liên tục đăng tuyển dụng online, bạn sẽ làm thế nào để bài viết của mình trở nên nổi bật. 

Trên hết, nếu bạn đăng bài trên các nền tảng social media như Facebook hoặc Linkedin, bạn đang phụ thuộc vào sức mạnh của các thuật toán của họ. Và hầu hết, thuật toán nền tảng này sẽ không tạo xu hướng cho bài đăng của bạn trong hơn một hoặc hai giờ - tùy thuộc vào nền tảng. Vì vậy, bạn phải chiến đấu “tận răng” để tìm kiếm những ứng viên tốt trên mạng.

Các bước chính của tuyển dụng từ xa

Quá trình thuê nhân viên từ xa hầu như không khó. Tuy nhiên, đối với những công ty chưa từng làm điều đó trước đây, đó có thể là một quá trình khá khó khăn. Với hướng dẫn tuyển dụng từ xa từng bước đơn giản, bạn có thể dễ dàng thuê nhân viên từ xa có năng lực.

Bước 1. Làm rõ yêu cầu của bạn

Trước hết, bạn phải xác định xem bạn muốn gì ở những nhân viên từ xa của mình? Bạn có muốn nhân viên xử lý các dịch vụ khách hàng, tài khoản hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác của doanh nghiệp của bạn không?

Trong khi xác định tiêu chí công việc của nhân viên từ xa, bạn cần đảm bảo rằng công việc đó có thể xử lý thông qua online. Ví dụ: bạn có thể thực hiện các dịch vụ kế toán từ xa, nhưng đối với các trách nhiệm hành chính hoặc quản lý thì lý tưởng nhất là có người làm việc trực tiếp. Vì vậy, bạn phải bắt đầu tuyển dụng từ xa bằng cách xác định mô tả công việc.

Bước 2. Lập mô tả công việc hiệu quả

Nếu bạn muốn mời một số lượng lớn các chuyên gia tài năng, bạn phải tạo ra một bản mô tả công việc hoàn hảo và hấp dẫn. Một bản mô tả công việc lý tưởng nên có các thành phần sau:

  • Sử dụng các từ thích hợp để mô tả vai trò.
  • Cần nêu rõ trách nhiệm công việc.
  • Thông tin về công ty phải được chia sẻ
  • Kỹ năng và kinh nghiệm cần được đề cập đậm nét, v.v.
Job Description là gì? Download mẫu JD ngành IT miễn phí
Bài viết liên quan
Job Description là gì? Download mẫu JD ngành IT miễn phí
Job Description là một tài liệu không thể thiếu trong quá trình tìm việc dù bạn là nhà tuyển dụng danh tiếng đến đâu. Hơn thế nữa, kết quả của quá trình tuyển dụng có thành công hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào cách bạn tạo và truyền đạt Job Description này. Vậy đâu là tiêu chí và những điều cần lưu ý với Job Description là gì? Download miễn phí mẫu JD ngành IT và các ngành phổ biến khác!.

Bước 3. Xác định cách thức tuyển dụng

Ngày nay, việc tuyển dụng từ xa có thể được tiến hành theo nhiều cách. Do đó, bạn phải quyết định phương pháp nào bạn muốn áp dụng. Thông thường, hai phương pháp tuyển dụng từ xa được ưa chuộng hơn cả tuyển dụng trực tiếp hoặc qua bên thứ ba.

Trong việc tuyển dụng trực tiếp, bạn có toàn quyền kiểm soát trong tay. Ngược lại, nếu bạn không có thời gian hoặc bộ phận chuyên để tuyển dụng trực tiếp, bạn có thể thuê một công ty tuyển dụng từ xa để tìm kiếm những ứng viên có năng lực.

Bước 4. Tổ chức một cuộc phỏng vấn ảo

Khi bạn đã chọn được những ứng viên phù hợp cho vị trí công việc, bạn nên bắt đầu thực hiện các buổi phỏng vấn online. Mỗi công ty sử dụng một phương tiện khác nhau cho các cuộc phỏng vấn ảo như điện thoại, cuộc gọi video, email hoặc một số thậm chí sử dụng các ứng dụng nhắn tin tức thời. Tuy nhiên, trong số tất cả các phương pháp, gọi điện video là phương pháp tốt nhất để phân tích ứng viên dựa trên nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của họ.

Buổi phỏng vấn online nên lưu ý các điểm chính sau: 
  • Chuẩn bị trước một bộ câu hỏi.
  • Tạo môi trường thoải mái và thư giãn cho ứng viên
  • Thường xuyên ghi chép trong suốt buổi phỏng vấn

Bước 5. Tổ chức thi thử

Để kiểm tra kỹ năng và khả năng phù hợp với văn hóa của ứng viên, bạn nên giao cho họ một bài thi thử nhỏ để nộp trong khung thời gian nhất định, điều này giúp bạn hiểu được sự tận tâm, đạo đức làm việc và kỹ năng của ứng viên.

Ví dụ: nếu bạn đang tuyển một Tele sale, bạn nên yêu cầu họ thực hiện cuộc gọi bán hàng thay mặt cho công ty của bạn. Nó sẽ cho thấy ứng viên có thể thực hiện như thế nào trong các tình huống thực tế và cách họ trình bày quảng cáo chiêu hàng. Cho dù tuyển dụng từ xa hay thông thường, bạn phải luôn kiểm tra năng lực trước khi lựa chọn.

Tạm kết

Tuyển dụng từ xa là một xu hướng tất yếu trong thị trường việc làm ngày nay! Tuy hiện tại không thể thay thế việc tuyển dụng thông thường nhưng đây là một lựa chọn đáng cân nhắc cho tất cả doanh nghiệp và người lao động bởi lợi ích mà nó mang lại! Hi vọng rằng bài viết trên đã cung cấp thêm cho bạn nguồn thông tin khái quát hữu ích về tuyển dụng từ xa! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!