Ý tưởng cải tiến quy trình tuyển dụng

Chìa khóa cho việc tuyển dụng đúng người một cách nhanh chóng và đơn giản bao giờ cũng nằm ở quy trình tuyển dụng của bất kỳ tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ. Tùy vào mỗi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh các công ty sẽ có những chiến lược cụ thể dành cho quy trình tuyển chọn nhân tài. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta vẫn có một số ý tưởng thú vị để cải tiến quy trình tuyển dụng hiệu quả.

Ý tưởng cải tiến quy trình tuyển dụng
Ý tưởng cải tiến quy trình tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng là gì?

Cái tên nói lên tất cả, quy trình tuyển dụng là một quá trình để các công ty tìm ra và chiêu mộ những nhân viên phù hợp cho các vị trí cần nhân lực cho công ty mình.

Mới đầu, tuyển dụng có thể được xem là một hoạt động, nhưng với sự phát triển của thị trường việc làm nói riêng và sự phát triển chung của thế giới thì tuyển dụng chỉ thực sự mang lại kết quả khả quan khi được xem như một quy trình có tổ chức và sắp xếp.

Dù công ty bạn đang xây dựng lên quy trình tuyển dụng hay đã có sẵn một quy trình thì vẫn có thể tham khảo các ý tưởng dưới đây để khiến việc tuyển dụng trở nên hiệu quả và nhanh chóng.

Ý tưởng cải tiến quy trình tuyển dụng

Xây dựng trước cộng đồng ứng viên của bạn

Bạn có thể phát triển mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng rất lâu trước khi bạn cần họ, chứ không nhất thiết phải làm quen với các ứng viên khi bạn bắt đầu tuyển dụng.

Bạn áp dụng những phương pháp này càng sớm, công ty bạn sẽ càng làm tốt hơn trong cuộc đua chiêu mộ nhân tài sắp tới. Việc này đòi hỏi sự dành thời gian nghiêm túc vì đây là việc thường không nằm trong mức độ ưu tiên hằng ngày của các nhân viên tuyển dụng và cũng không dễ để duy trì khi chưa thấy được hiệu quả mang lại từ hoạt động này.

Thể hiện rõ ứng viên tiềm năng của bạn là ai

Một bản mô tả công việc (Job Description) cần cho nhân viên tiềm năng biết các yêu cầu chính xác của công việc đó. Thậm chí hữu ích hơn là các đặc điểm hành vi của ứng viên lý tưởng mà công ty bạn đang tìm kiếm.

Tập hợp một team gồm những người điển hình cho những phẩm chất tốt nhất hiện đang giữ vị trí tương đương hoặc tương tự và đừng quên bao gồm quản lý tuyển dụng.

Cuối cùng, liệt kê 5 đến 10 nhiệm vụ và tiêu chí chính mà bạn sẽ sử dụng để sàng lọc CV, thiết lập các câu hỏi cho các ứng viên mà bạn phỏng vấn.

Nghe rất phức tạp, nhưng đây thực sự là nền tảng quan trọng để đảm bảo tính đúng đắn cho các giai đoạn trong quy trình tuyển dụng của bạn.

Kết nối với nhân viên nội bộ

Truyền bá các thông tin tuyển dụng, tìm người trong mạng lưới bạn bè và cộng sự của bạn là ý tưởng tuyệt vời bạn nên tính đến khi bắt đầu tuyển dụng. Bởi vì đây có thể là nước đi tiết kiệm công sức nhất bạn có thể tận dụng, thế nên đừng bỏ qua.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phương tiện kết nối rộng như Social media và các mối liên hệ công việc online. Hãy tiếp cận đối tượng tiềm năng này trên Facebook, LinkedIn và Twitter, để chỉ tên một số người.

Thể hiện rằng bạn quan tâm sự giới thiệu của nhân viên về các ứng viên tiềm năng. Ở một số công ty, các ứng viên được giới thiệu thành công, đặc biệt cho những vị trí khó tuyển dụng, thì nhân viên giới thiệu ứng viên đó được thưởng tiền mặt. Chia sẻ các vị trí đang tuyển, thông báo tại các cuộc họp của công ty và kế hoạch phát triển với các thành viên trong công ty sẽ giúp truyền bá thông điệp của bạn.

Tận dụng liên hệ của bạn

Tạo danh sách tổng thể về các nhà lãnh đạo trong ngành và các nhân viên tiềm năng khác từ khách hàng, đồng nghiệp và bạn bè trong cùng lĩnh vực. Xây dựng kế hoạch liên lạc với những người này một cách có hệ thống và thường xuyên. Hãy chuẩn bị để chia sẻ mô tả công việc của bạn với họ qua thư, email, trên internet.

Sử dụng website để tuyển dụng ứng viên

Thay vì tạo các danh sách việc làm đang tuyển thông thường, được viết khô khan về các vị trí hiện có, website của bạn cần bao gồm các thông tin thú vị về môi trường làm việc, các thành tích của nhân viên, các hoạt động và sự kiện. Điều này giúp công ty của bạn khác biệt với những người khác trong ngành như thế nào.

Bên cạnh đó, cũng quan trọng không kém khi đã có được sự chú ý của ứng viên tiềm năng đó là hướng dẫn cách ứng tuyển đơn giản, tiện lợi để ứng viên có thể dễ dàng gửi CV bất cứ lúc nào.

Hơn thế nữa bạn có thể kèm theo các liên hệ tư vấn trực tiếp ngay trên website để có thể tư vấn cho người tìm việc quan tâm các thông tin cụ thể mà họ thắc mắc ngay lập tức. Điều này thể hiện hình ảnh công ty chuyên nghiệp và chu đáo.

Trở thành nhà tuyển dụng được lựa chọn

Hãy suy nghĩ về những gì một nhân viên tiềm năng cân nhắc trước khi đồng ý tham gia vào tổ chức hoặc công ty bạn. Công ty hiện tại có ổn định và phát triển không? Công ty có thân thiện với nhân viên hiện tại không? Mục tiêu công ty bạn có nắm bắt được sự quan tâm và / hoặc trái tim của những người bạn muốn tuyển dụng nhất không?

Nếu bạn muốn trở thành một nhà tuyển dụng được lựa chọn, bạn phải hành động như một nhà tuyển dụng được lựa chọn. Hơn nữa, bạn phải thông báo cam kết này với các nhân viên tương lai của mình.

Đôi khi những chi tiết nhỏ cũng để lại nhiều nhận định, chẳng hạn như để ý xem công ty bạn có nhận và gọi lại các cuộc điện thoại kịp thời không. Những người phỏng vấn ứng viên có lặp lại những câu hỏi giống nhau không và sau buổi phỏng vấn có hồi âm thông báo kết quả không!

Ngoài ra, trở thành một nhà tuyển dụng được lựa chọn là danh tiếng mà bạn xây dựng trong lĩnh vực của mình, đây là một công cụ mạnh mẽ để thu hút nhân tài hàng đầu.

Sử dụng các dịch vụ tuyển dụng Headhunt

Sử dụng các dịch vụ tuyển dụng, Headhunter
Sử dụng các dịch vụ tuyển dụng, Headhunter

Đôi khi, bạn nên sử dụng các dịch vụ tuyển dụng hoặc Headhunt hay các công ty giới thiệu việc làm. Đặc biệt là với các vị trí cấp cao, khó tuyển dụng thì việc nhờ đến sự hỗ trợ của những đội ngũ có chuyên môn sẽ mang lại hiệu quả cho nỗ lực tuyển dụng của bạn thay vì tự mất quá nhiều thời gian mà không nắm chắc kết quả.

Khi bạn làm việc trong vai trò nhân sự, các cuộc gọi từ các dịch vụ tuyển dụng sẽ đến vài lần một tuần để tư vấn, giới thiệu thậm chí là gửi profile của một số ứng viên tiềm năng để bạn cân nhắc. Một điều quan trọng bạn cần lưu ý là các mức phí để lựa chọn sao cho phù hợp với vị trí công việc mà bạn cần tuyển. Bạn cũng có thể nghiên cứu website tìm việc online để được tư vấn.

PR thương hiệu tuyển dụng

Công ty của bạn được nhìn nhận như thế nào qua sự hiện diện trên các kênh truyền thông và bạn có thể làm gì để có thể xây dựng thương hiệu từ đó. Đây là mối quan tâm giá trị đối với việc cải tiến quy trình tuyển dụng của bạn bên cạnh các giai đoạn tuyển dụng cơ bản.

Một vài câu nói hay, một bài báo thú vị hoặc một đoạn về sứ mệnh phản ánh công ty bạn theo hướng tích cực sẽ thu hút được những nhân viên tiềm năng đến với bạn. Đó là cách tốt nhất để tìm những nhân viên tiềm năng tuyệt vời cho nhóm các ứng viên của bạn.

Kết luận

Tuyển dụng ngày nay cần nhiều hơn hoạt động đăng tin và phỏng vấn để tìm được nhân viên thích hợp với công ty bạn. Hi vọng rằng những gợi ý trên có thể giúp công ty bạn cải tiến quy trình tuyển dụng của mình. Ý tưởng tuyển dụng là vô tận và không ngừng thách thức, nhưng thời gian và công sức bạn đầu tư là xứng đáng khi chúng mang lại những nhân tài hàng đầu cho công ty của bạn.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!