Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu?

Trong ngành tuyển dụng hiện nay tồn tại rất nhiều hình thái nhằm đáp ứng nhu cầu tìm người và tìm việc trong thị trường lao động. Trong đó, có dịch vụ Headhunter, rất dễ bị nhầm lẫn với nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng. Bài viết này sẽ cùng bạn làm rõ về dịch vụ headhunter là gì? Và các thông tin liên quan khác để bạn có thể ra quyết định cộng tác với headhunter để tuyển nhân sự hoặc tìm việc không!

Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu?
Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu?

Dịch vụ headhunter là gì?

Trước hết Headhunter là một chuyên gia về tuyển dụng có kỹ năng, làm việc độc lập với công ty tuyển dụng. Công việc của họ là tìm kiếm các ứng viên tài năng cho các vai trò cấp cao. 

Các vị trí công việc mà họ nhắm tới hầu như luôn luôn được chuyên môn hóa và có kỹ năng cao, thường là cấp điều hành. Phần lớn, đây là những vị trí không được quảng cáo hoặc quảng bá thông qua các kênh tuyển dụng thông thường. Bởi vì các vị trí điều hành thường quá quan trọng và nhạy cảm.

Dịch vụ headhunter là dịch vụ tuyển người phù hợp cho các công ty đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp cao!

Bạn có vị trí cần tuyển dụng? Hãy thử ngay   ĐĂNG TIN TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ    của chúng tôi!

Công việc của một headhunter là gì?

Trọng tâm của một headhunter là lấp đầy các vị trí cao cấp nên họ thường phải làm việc với lịch trình dày đặc và tốc độ chóng mặt.

  • Phía công ty khách hàng: Headhunter có con mắt tinh tường, sàng lọc CV trong vài giây, xác định ai có thể và có thể không thể làm việc cho vai trò được đề cập và liệu họ có kinh nghiệm và kỹ năng để phù hợp với công ty của khách hàng hay không.
  • Phía người tìm việc: Headhunter cũng giúp ứng viên của họ chuẩn bị xuất sắc các kỹ năng và khả năng thuyết phục cao.

Họ cung cấp một phương thức tìm kiếm riêng và cụ thể hơn nhiều so với một công ty tuyển dụng truyền thống hoặc nhà tuyển dụng nội bộ. Và đó là lý do tại sao họ là chuyên gia. Họ là con đường bên trong để tiếp cận các ứng viên.

Quy trình dịch vụ headhunter thế nào?

Phân tích vị trí công việc

Headhunter phân tích vị trí công việc
Headhunter phân tích vị trí công việc

Để có thể biết được những ứng viên tiềm năng nào để tìm kiếm, thì trước hết một headhunter phải hiểu chính xác những gì công ty khách hàng của họ cần. Điều này có nghĩa là phải hiểu rõ vị trí công việc và các chi tiết về lợi thế, công ty, văn hóa của công ty cũng như bất kỳ thỏa thuận và thông tin bí mật nào.

Chỉ với sự hiểu biết đầy đủ về nhu cầu của công ty, họ mới có thể theo dõi và thu hút những ứng viên tốt nhất.

Tìm nguồn ứng viên tiềm năng

Sau khi đã nắm được tất cả thông tin tường tận! Bước tiếp theo là tìm kiếm các ứng cử viên mục tiêu cho vị trí. Điều đó có nghĩa là đào sâu qua các network, thực hiện tìm kiếm những người giữ vai trò tương tự hoặc có liên quan trong các công ty khác, các sự kiện trong lĩnh vực liên quan, phương tiện truyền thông xã hội, tìm kiếm database cá nhân.

Sàng lọc ứng viên

Sau khi thu thập một danh sách đầy đủ các ứng viên tiềm năng, headhunter thu hẹp tìm kiếm ứng viên của mình xuống theo trình độ để tìm ra các kết quả phù hợp chính xác nhất.

Thu gọn các lựa chọn

Với danh sách mục tiêu được thu hẹp, họ thực hiện các cuộc gọi và cuộc hẹn cần thiết để thông báo và thiết lập mối quan tâm với những ứng viên sáng giá nhất.

Lập danh sách cho khách hàng

Sau khi phỏng vấn và kiểm tra lý lịch, headhunter soạn một danh sách rút gọn các ứng cử viên chính cho khách hàng. Khi cần thiết, họ có thể tổ chức các cuộc phỏng vấn và đàm phán với khách hàng và thậm chí trợ giúp việc giới thiệu khi thích hợp.

Khác biệt giữa headhunter và nhà tuyển dụng

Khác biệt giữa headhunter và nhà tuyển dụng

Có một số điểm tương đồng giữa Headhunter và nhà tuyển dụng, trong khi sự khác biệt chính là 2 bên làm việc cho ai và cấp bổ nhiệm.

Nhà tuyển dụng

Một nhà tuyển dụng hầu như luôn làm việc cho công ty muốn tuyển nhân viên mới. Họ sẽ là một phần của nhóm tuyển dụng nội bộ, được kết nối chặt chẽ với bộ phận nhân sự hoặc những người quản lý nhóm chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân viên.

Một phần vai trò của nhà tuyển dụng thường có nghĩa là quản lý các vị trí trong công ty, chuyển đổi nhân viên sang các vị trí mới, lên hoặc xuống chuỗi và lấp đầy các vị trí công việc đang trống.

Headhunter

Headhunter sẽ làm việc độc lập với các doanh nghiệp là khách hàng hoặc đại diện cho một công ty tuyển dụng. Những vị trí công việc mà họ đảm nhận tìm người thường có có giá trị cao, những vị trí chuyên gia với lương thưởng cao nhất, những người có trách nhiệm và tầm quan trọng nhất.

Nghiên cứu mà một headhunter cần thực hiện để tìm ra những ứng viên phù hợp là rất gay gắt và sâu rộng. Họ đang tìm kiếm một nhân viên hoàn hảo và không phải lúc nào cũng dễ xuất hiện trên thị trường tìm kiếm việc làm!

Tính chuyên môn hóa

Phân loại về vị trí công việc mà một headhunter phải tuyển dụng thì họ phải tìm thấy cho mình những chuyên gia trong một lĩnh vực hoặc ngành cụ thể, hoặc có thể hiểu là có tính chuyên môn hóa cao. 

Tìm hiểu những người tìm việc có chuyên môn sâu như công nghệ, marketing, PA / thư ký hoặc sản xuất, khiến headhunt trở thành đại lý cần thiết để thực hiện các vai trò cao cấp dựa trên ngành từ bên trong network (mạng lưới các mối quan hệ chuyên nghiệp) của họ.

Do vậy, một nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm nhiều ứng viên có khả năng để phỏng vấn cho một loạt các công việc và vị trí, trong khi một Headhunter đang tìm kiếm chỉ 2 đến 3 vị trí xuất sắc và phải có độ phù hợp chính xác nhất.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ headhunter

Chuyên môn thị trường

Các công ty Headhunter có hiểu biết thành thục về thị trường việc làm, và với một số lĩnh vực nhất định. Điều này giúp họ làm việc hiệu quả để tìm ra ứng viên tốt nhất cho một vị trí cụ thể. Các công ty thiếu thời gian và nguồn lực để tuyển dụng thường công nhận giá trị của dịch vụ Headhunter là một khoản đầu tư đáng giá.

Làm việc dựa trên kết quả

Bởi vì các công ty cung cấp dịch vụ Headhunter thường làm việc theo hoa hồng, chỉ được trả tiền nếu những người họ tìm được tuyển dụng thành công nên họ được thúc đẩy để cung cấp những tài năng hàng đầu. Họ nhận ra tầm quan trọng của việc tìm kiếm những ứng viên tốt nhất và sẽ không lãng phí thời gian của bạn. Họ giới thiệu những ứng viên hàng đầu đáp ứng các yêu cầu nhất định.

Kết quả nhanh chóng

Các công ty Headhunt dành thời gian để tìm kiếm ứng viên và kết hợp ứng viên với những công ty phù hợp. Thậm chí họ có thể đã có những ứng viên phù hợp với công việc đang tuyển của bạn. Ngay cả khi họ không có thì vẫn có thể nhanh chóng tìm được người có các kỹ năng bạn cần vì đó là tất cả những gì họ làm. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn cần nhanh chóng tuyển một vị trí công việc và không có thời gian hoặc nguồn lực để dành cho việc tuyển dụng.

Chuyển hóa nỗ lực HR nội bộ

Thuê ngoài quy trình tuyển dụng giúp bộ phận nhân sự của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Nếu bạn không có một nhà tuyển dụng tận tâm, công việc tìm kiếm ứng viên sẽ thuộc về các nhân viên nhân sự khác. Khi đó việc thiếu kinh nghiệm tuyển dụng của nhân viên nhân sự sẽ làm mất nhiều thời gian và không đảm bảo các nhiệm vụ hiện tại quan trọng khác. Khi bạn sử dụng một headhunter, bạn sẽ tiết kiệm thời gian với kết quả nhanh chóng và đảm bảo nhân viên nhân sự thực hiện đúng và đủ vai trò của họ bấy giờ!

Hiệu quả về chi phí

Trả tiền cho một headhunter có thể tốn kém, nhưng nó cũng có thể xứng đáng với chi phí bỏ ra. Bạn loại bỏ công việc tốn thời gian tìm kiếm ứng viên và phân loại để tìm người phù hợp với nhu cầu của bạn. Quá trình này có thể mất vài giờ trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Các công ty headhunter biết cách làm thế nào để chọn một headhunt có kinh nghiệm làm việc với các công ty tương tự trước đây nên có thể sẽ gắn bó với công ty bạn trong một thời gian. Điều này sẽ giúp bạn có lựa chọn gói dịch vụ headhunter lợi hơn!

Bảo mật

Đôi khi, bạn muốn tiếp tục săn đón một nhân viên mới. Ví dụ: nếu bạn đang thay thế một nhân viên hiện tại không làm tốt công việc, bạn có thể không muốn vị trí được quảng cáo công khai. Nếu bạn muốn giữ cho việc tìm kiếm ứng viên được kín đáo vì bất kỳ lý do gì, một headhunter có thể làm điều đó.

Network rộng lớn và đa dạng

Các công ty cung cấp dịch vụ headhunter có một network rộng lớn. Vai trò của họ trong việc tìm kiếm các ứng viên tiềm năng với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cụ thể đã giúp họ tiếp xúc với nhiều chuyên gia trong ngành. 

Bằng cách hợp tác với một chuyên gia Headhunter, về cơ bản bạn đang khai thác vào network của họ trong quá trình tìm kiếm nhân viên mong muốn.

Có lợi ở những tình huống khó

Tìm kiếm ứng viên có thể khó khăn trong một số tình huống nhất định. Trong thời điểm không có nhiều người ứng tuyển cho bất kỳ công việc nào, các công ty headhunter có thể giúp bạn tìm thấy những người đang tìm kiếm hoặc sẵn sàng chuyển việc. 

Tình huống ngược lại cũng có thể khó khăn. Việc nhận hàng trăm hồ sơ ứng tuyển rất mất thời gian và bạn có thể gặp khó khăn khi rà soát các ứng viên để tìm ra những lựa chọn tốt nhất. Các công ty headhunter là những chuyên gia đối phó với các tình huống khó khăn của thị trường.

Thu hút người tìm việc thụ động

Các phương pháp tìm kiếm ứng viên truyền thống thường dựa vào nhu cầu cần tìm việc của ứng viên. Tuy nhiên, những nhân tài tiềm năng tốt nhất là những người tìm việc thụ động hoặc những người không tích cực tìm kiếm việc làm nhưng sẽ ứng tuyển nếu có cơ hội thích hợp. Một headhunter có khả năng xác định và kết nối bạn với những người tìm việc thụ động này tốt hơn.

Chi phí cho dịch vụ headhunter?

Nếu bạn là bên công ty

Việc thuê thông qua một công ty tuyển dụng sẽ khiến bạn mất 1 khoản phí tầm khoảng 15–20% trên tổng lương năm đầu tiên của vị trí công việc đó!

Tùy vào kiến ​​thức chuyên sâu và kinh nghiệm lão luyện của ứng viên tuyển được thì bạn có thể phải chi nhiều hơn cho các kỹ năng của họ, vào khoảng 30% lương của năm đầu tiên.

Phương thức trả phí dịch vụ Headhunter

Phương thức dựa trên cơ sở giữ lại từng phần. Khoản thanh toán 30% trên sẽ được phân phối theo từng đợt 10% đầu tiên khi bắt đầu giai đoạn nhận và tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng. 10% tiếp theo được thanh toán ở giai đoạn thu hẹp các lựa chọn tiềm năng nhất và 10% cuối cùng khi hoàn thành việc tuyển nhân sự thành công!

Phương thức thức trên cơ sở dự phòng, trong đó khoản chi phí sẽ không được thanh toán cho đến khi tuyển được người thành công.

Mặc dù phương pháp dự phòng thường ít phổ biến hơn, nhưng nó tạo ra một mức độ quyết tâm cao hơn cho Headhunter để hoàn thành mà không lãng phí thời gian hoặc thực hiện các bước không cần thiết. Họ sẽ được thúc đẩy một cách đặc biệt và được khích lệ cao.

Nếu bạn là người được tuyển

Nó phụ thuộc vào việc các công ty Headhunter có được phép tính phí người được tuyển để đặt người đó vào những vai trò mà họ mong muốn hay không.

Phí này cung cấp cho người tìm việc một định hướng xem xét cho các vị trí hoặc các chương trình training đầy đủ ở mọi cấp độ để người tìm việc tăng khả năng giành được công việc họ mong muốn qua giới thiệu của headhunter

Tuy nhiên, ở một số khu vực trên thế giới sẽ không cho phép các công ty headhunter lấy phí người tìm việc, hoặc việc lấy phí người tìm việc sẽ không hoạt động hiệu quả.

Có nên sử dụng dịch vụ Headhunter?

Đối với các nhà tuyển dụng, tổ chức và doanh nghiệp muốn tuyển dụng các vị trí cấp cao mà không có thể truy cập vào network các ứng viên mà họ cần, việc lựa chọn một chuyên gia để thực hiện công việc mang lại những lợi thế hiệu quả!

Đó là một cách đã được chứng minh hiệu quả để theo đuổi các tài năng hàng đầu cho những vị trí chuyên biệt nhất. Đối với các vị trí như vậy, một headhunter là đáng đồng tiền bát gạo.

Chuyên gia săn đầu người có thể giúp nhân viên tìm thấy những vị trí không thuộc phạm vi phổ biến và không có khả năng sớm xuất hiện người tiềm năng.

Cách chọn Headhunter cho công ty bạn

Chọn dịch vụ headhunter phù hợp với nhu cầu của công ty bạn sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Trước khi hợp tác với một chuyên gia Headhunter hãy xem xét các bước sau:

1. Biết những gì bạn cần

Hiểu rõ nhu cầu của bạn cho vị trí và những gì bạn mong đợi từ Headhunter sẽ giúp tinh chỉnh tìm kiếm của bạn. Điều này giúp bạn thông báo nhu cầu của mình với các công ty Headhunter tiềm năng và nghiên cứu Profile của họ để xem liệu họ có phù hợp hay không.

2. Tìm kiếm Online

Có rất nhiều nguồn tra cứu online cung cấp danh sách các nhà tuyển dụng dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn. Tìm kiếm theo vị trí, từ khóa và ngành để tìm ra các tùy chọn tốt nhất cho công ty của bạn. 

3. Kết nối với đồng nghiệp

Tiếp cận với các chuyên gia mà bạn quen biết, những người có thể cung cấp thông tin chi tiết về chức danh công việc và kinh nghiệm của một cá nhân. Bạn có thể thấy rằng bạn đã được kết nối với một Headhunter trong ngành của bạn. Liên hệ với người này để cho họ biết về vị trí cần tuyển. Hãy hỏi chuyên gia Headhunter về các Headhunter có thể giới thiệu cho bạn nếu họ không thể trực tiếp giúp bạn.

4. Đánh giá các lựa chọn

Xem lại các lựa chọn có vẻ phù hợp. Hãy hỏi ý tưởng ​​của các công ty headhunter để tìm hiểu trình độ của họ và mức độ họ có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Yêu cầu một cuộc phỏng vấn với các công ty Headhunter tiềm năng. Hãy xem Headhunter bạn chọn như một phần mở rộng của bộ phận nhân sự của bạn. Khi nói chuyện với người này, hãy nghĩ về ấn tượng chung mà bạn nhận được và liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi để họ làm tiếng nói cho công ty của mình hay không.

Trước khi thuê một Headhunter, hãy hỏi những câu hỏi như: 
  • Bạn biết bao nhiêu về công ty của chúng tôi?
  • Mức độ kinh nghiệm của bạn trong việc tuyển dụng nhân sự trong ngành này là gì?
  • Quy trình tuyển chọn của bạn trông như thế nào?
  • Bạn đã tìm được thành công bao nhiêu người vào các vai trò tương tự?
  • Network của bạn lớn như thế nào?
  • Cấu trúc tính phí của bạn là gì?

Dành thời gian để kiểm tra kỹ lưỡng Headhunter sẽ hợp tác cùng bạn có thể giảm bớt bất kỳ mối quan tâm nào về quy trình tuyển dụng và giúp bạn tin tưởng vào sự lựa chọn của họ.

5. Liên hệ với các references

Hãy yêu cầu ít nhất ba references để giúp bạn chọn một chuyên gia Headhunter. Các công ty có danh tiếng vững chắc và đánh giá tốt sẽ không trì hoãn yêu cầu này nếu họ có một danh sách dài khách hàng hài lòng. Nếu bạn gặp bất kỳ sự do dự nào, hãy coi đây là một dấu hiệu cảnh báo.

6. Xác định kỳ vọng của bạn

Trước khi bạn chính thức sử dụng dịch vụ Headhunter, hãy thảo luận chi tiết về việc sắp xếp để đảm bảo cả hai bên đều biết những gì mong đợi trong quá trình tuyển dụng. 

Các nhà quản lý tuyển dụng đang tìm cách thuê ngoài quy trình tuyển dụng cho một headhunter, người thường làm việc cho hàng chục nhà tuyển dụng cùng một lúc, cần phải giải quyết các chi tiết cụ thể về chi phí cuối cùng, mô tả công việc và thời hạn mong muốn của hợp đồng.

Tìm công ty headhunter ở đâu?

Sẽ không quá khó để tìm được một headhunter nếu bạn đã xác định được vị trí cần tuyển dụng. Google luôn sẵn sàng trợ giúp và LinkedIn cũng vậy. Bạn có thể tìm thấy Headhunter trong các trang tuyển dụng online hoặc trên các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau.

Nếu công ty tuyển dụng thông thường của bạn không đủ khả năng để đáp ứng vị trí tuyển dụng bạn cần, thì có thể có chọn chuyên gia để giới thiệu hoặc đôi khi sẽ thuê một chuyên gia headhunter và hoạt động như một người trung gian.

Khám phá danh sách các công ty headhunter tại Việt Nam
Bài viết liên quan
Khám phá danh sách các công ty headhunter tại Việt Nam
Thông thường, công ty headhunter được tìm đến khi các công ty có vị trí công việc quan trọng cần lấp đầy và họ muốn vượt ra ngoài nguồn lực hiện có của mình để tìm ra ứng viên tốt nhất cho vị trí đó. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các công ty headhunter tại Việt Nam và những gợi ý lựa chọn làm việc với headhunter hiệu quả.

Bạn muốn được biết thêm về dịch vụ Headhunt của chúng tôi,  CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN miễn phí ngay bây giờ!

Tạm kết

Giờ đây, có thể dễ dàng nhận thấy rằng một headhunter không chỉ là một cái tên dễ nhầm lẫn với một nhà tuyển dụng mà họ còn là những chuyên gia của ngành tuyển dụng. Hi vọng rằng qua nội dung trên đã củng cố cho quyết định có nên sử dụng dịch vụ Headhunter cho công ty mình hay không! Chúc bạn thành công


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!