Hành trình trở thành BrSE chuyên nghiệp! | EXPERT TALKS

Kỹ sư cầu nối IT - BrSE là một trong những ngành hot hiện nay trong lĩnh vực IT, khi mà thị trường IT không còn vướng phải các rào cản biên giới giữa, ngày càng được mở rộng trên phạm vi quốc tế, đặc biệt là tại Nhật. Vậy cụ thể ngành này đảm nhiệm những vai trò gì trong một dự án phát triển phần mềm, cùng như cần những điều kiện gì để trở thành một BrSE chuyên nghiệp. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ chị Phan Công Minh Tâm - BrSE tròn 10 năm kinh nghiệm hiện đang làm việc tại Ontech Asia, chia sẻ các kinh nghiệm thực tế nhé!

Phan Công Minh Tâm
EXPERTS TALK: Con đường trở thành kỹ sư cầu nối BrSE chuyên nghiệp
Kỹ sư cầu nối BrSE - chị Phan Công Minh Tâm tại Onetech Asia
Phan Cong Minh Tam Avatar

Phan Công Minh Tâm

BrSE

OneTech Asia

Giới thiệu

Chị Tâm hiện đang đảm nhiệm vị trí BrSE cho nhiều dự án thuộc Công ty One Tech Asia. Xuất phát điểm là một sinh viên học chuyên ngành Tin học, nhưng chị rất yêu thích khi được làm việc nhóm và kết nối mọi người với nhau.Trong kỳ thực tập khi còn là sinh viên chị đã có cơ hội làm việc trong công ty Nhật Bản chuyên về công nghệ nhúng, do nhu cầu của công ty chị quyết định thử đi học tiếng Nhật, và từ đó bắt đầu chuyển dần sang con đường BrSE.Tính đến nay chị đã có 10 năm kinh nghiệm trong vị trí BrSE.

Chủ đề EXPERTS TALK:

"Kỹ sư cầu nối BrSE - Hành trình trở thành BrSE chuyên nghiệp".

 Cơ duyên nào đưa chị đến với nghề BrSE?

"Ban đầu chị học về Tin học, nhưng trong khoảng thời gian đó chị cảm thấy mình không có nhiều đam mê với việc nghiên cứu, lập trình phần mềm mà lại bắt đầu hứng thú với những việc có liên quan đến trao đổi, tương tác con người cũng như làm việc trong một nhóm, song chị vẫn muốn được gắn bó trong ngành công nghệ.

Đặc biệt, chị đã bắt đầu xác định hướng đi về BrSE một cách rất tự nhiên  từ khi được thực tập trong một công ty công nghệ Nhật Bản ở Việt Nam. Công ty này khi đó yêu cầu các thực tập sinh học thêm tiếng Nhật, đồng thời mở các cuộc thi tuyển chọn nhân sự đối với sinh viên thực tập, thế là chị bén duyên với tiếng Nhật từ đây.

Trong thời gian đó, chị biết đến con đường BrSE, đây cũng là con đường phù hợp với mong muốn của chị về công việc trong tương lai. Thế là chị quyết tâm, dành hẳn một năm để trau dồi tiếng Nhật, sau đó chuyển công tác đến công ty chuyên về công nghệ thông tin với vai trò là một BrSE"

Công việc của một BrSE gồm những gì?

"Trong một dự án phát triển phần mềm, mỗi người luôn được phân công một vai trò, nhiệm vụ riêng để cùng nhau phát triển một phần mềm. Đúng với tên gọi thì người kỹ sư cầu nối Nhật Bản sẽ là một chiếc cầu nối giữa khách hàng (client) với team thực hiện dự án. 

Nhiệm vụ không chỉ xoay quanh việc trao đổi thông tin về dự án giữa hai bên bằng hai ngôn ngữ khác nhau - tiếng Việt và tiếng Nhật, mà trong dự án chị phải đảm bảo cho cả hai bên thấu hiểu mục đích của nhau, tìm thấy đích đến chung, phối hợp với người leader PM để theo dõi, hỗ trợ đôn đốc tiến độ dự án từ khi bắt đầu đến khi release và hoàn thiện sản phẩm."

Thường thì trong một ngày công việc của chị sẽ gồm có:

  • Check và xử lý email, liên hệ với khách hàng, thông qua skype, chatwork về dự án.
  • Lên kế hoạch và xem xét mục tiêu tiến độ hàng ngày của cả nhóm dự án và bàn bạc với người PM, theo dõi và đảm bảo quá trình của dự án.
  • Quy trình báo cáo của dự án hàng tuần và hàng tháng.
  • Luôn sẵn sàng trước những vấn đề phát sinh.

 Tiềm năng của công việc BrSE này?

"Theo chị thấy, những năm gần đây xu hướng làm việc hợp tác từ xa ngày càng được ứng dụng phổ biến, đặc biệt là trong ngành IT, bởi các thành viên có thể làm việc cùng nhau hoàn toàn bằng online, quản lý đa phần dưới sự hỗ trợ của rất nhiều công cụ, ứng dụng. Nhất là Nhật Bản, một nước đang đứng trước nguy cơ về tình trạng dân số già hóa nên có thể nói BrSE với Nhật Bản là một tiềm năng rất lớn.

Tuy nhiên, với tiềm năng lớn như vậy từ Nhật thì hiện tại cũng rất nhiều bạn trẻ học ngành IT đang trau dồi thêm về kỹ năng tiếng Nhật của mình, trong tương lai xa có thể có nhiều kỹ sư IT làm việc được trực tiếp với người Nhật.

Song các bạn hiện đang làm BrSE cũng đừng quá lo lắng là mình không có đất dụng võ, bởi vai trò của người BrSE không chỉ vỏn vẹn dựa vào tiếng Nhật, mà BrSE cũng có sự am hiểu nhất định về IT, quản lý nghiệp vụ, tiến độ của một dự án phát triển phần mềm, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ của các thành viên trong một dự án, là một cánh tay đắc lực của người PM.

Cũng phải nói thêm rằng khi có người BrSE bên cạnh, người PM có thể quản lý dẫn dắt một lúc nhiều dự án khác nhau làm tăng hiệu suất công việc lên rất nhiều lần. 

Nói chung để chọn Manual hay Automation chúng ta tùy thuộc vào yếu tố là quy mô, tính chất dự án và sau đó là yêu cầu từ khách hàng (nếu có). Ngoài ra còn có những con đường phát triển sự nghiệp khác từ BrSE, chẳng hạn  như BA (Business Analyst) cũng rất dễ dàng nếu bạn thấy mình thích giao tiếp, đối ngoại với khách hàng về dự án, hoặc có thể lựa chọn trở thành PM (Project Manager) nếu bạn tự tin về kỹ năng chuyên môn IT của mình.

Anh Phan Huy Cường - Tester tại Onetech Asia
Chị Phan Công Minh Tâm - Kỹ sư cầu nối BrSE tại Onetech Asia

 BrSE cần biết những kỹ thuật IT nào? Có cần biết code không?

Đương nhiên đã là một kỹ sư cầu nối ngành IT thì BrSE phải có hiểu biết nhất định về IT. Với chị xuất thân từ một sinh viên ngành tin học, tuy không có được tiếp xúc nhiều với phần mềm lúc bắt đầu nhưng chị cũng cần có nền tảng, hiểu biết chính về IT, sau đó do nhu cầu công việc khiến mình sẽ học tập thêm.

Chính vì thế, những gì mà chị biết về IT cũng bắt nguồn từ những gì công việc đòi hỏi và chính công việc đã dạy chị dần dần, chỉ cần chị không ngại mới lạ, sẵn sàng thích nghi với kiến thức mới để có thể hỗ trợ nhóm dự án thì đó chính là động lực lớn để kiến thức về IT càng ngày được bồi đắp nhiều hơn theo năm tháng.

"Thú thật là chị không hề thích code, nhưng ít nhất chị có thể hiểu và đọc được code, và mức độ biết về code đến đâu cũng sẽ tùy thuộc vào công ty mà bạn làm việc yêu cầu. Đối với riêng chị thì chỉ cần đọc hiểu được code, bởi hướng BrSE chị theo đuổi cũng đang nghiêng về BA (Business Analyst)."

"Thêm một điều nữa là các bạn xuất thân không biết gì về IT, chỉ có kỹ năng tiếng Nhật nhưng mong muốn trở thành BrSE hãy can đảm bước từng bước, bắt đầu từ IT Comtor, đi từ trên giấy tờ, tài liệu sau đó là cùng làm việc với những người làm IT thì chắc chắn bạn sẽ gom góp cho mình những kiến thức cần thiết về IT để có thể đảm đương vị trí BrSE trong một team dự án.

Chị Phan Công Minh Tâm - Kỹ sư cầu nối IT cùng team dự án tại Onetech Asia
Chị Phan Công Minh Tâm - Kỹ sư cầu nối IT cùng team dự án tại Onetech Asia

 Những tố chất và kỹ năng cần thiết để trở thành BrSE?

Nói về tố chất trước thì chị nghĩ để trở thành BrSE thì bạn phải yêu thích việc tương tác và gắn kết mọi người. Điều này theo quan điểm của chị rất quan trọng, kiến thức về IT có thể bạn chưa đủ nhưng chỉ cần bạn có mong muốn hỗ trợ và gắn kết những con người với con người sẽ trở thành động lực chính để bạn trau dồi bản thân hướng đến con đường BrSE.

Sự nhẫn nại cũng rất cần thiết đối với người BrSE trong lúc làm việc, họ là chiếc cầu nối luôn tiếp nhận luồng thông tin từ hai phía, nếu thuận nhau thì quá tốt đẹp, còn nếu nghịch nhau thì họ cần cố gắng nhẫn nại tìm ra điểm chung của hai bên từ việc lắng nghe và trao đổi một cách bình tĩnh.

Về kỹ năng tiếng Nhật và giao tiếp cũng như chuyên môn thì đã bàn ở những câu trước rồi, nên chị muốn nhấn mạnh về kỹ năng lên kế hoạch, quản lý thời gian và kỹ năng đàm phán. Vì ba kỹ năng này sẽ làm thước đo quyết định giá trị và tầm quan trọng giữa những người BrSE với nhau, bởi tiếng Nhật và IT được xem là điều kiện cần rồi, nên 3 kỹ năng trên sẽ cho mọi người thấy bạn khác biệt so với những BrSE khác như thế nào."

Khả năng chịu áp lực, thích nghi với nhịp độ làm việc linh hoạt là yếu tố mà chị cho rằng rất cần thiết cho lĩnh vực IT nói chung và BrSE nói riêng. Với vị trí BrSE chị luôn phải bám sát theo team trong từng giai đoạn từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc, có những lúc rất thư giãn, thãnh thơi nhưng cũng có khi phải cùng team chèo chóng cực lực, OT(làm thêm giờ) nhiều hôm cho qua giai đoạn cao điểm, nên các bạn ít nhất phải làm quen với điều này nếu muốn trở thành BrSE.

 Làm việc với khách hàng Nhật, có cần phải lưu ý gì đặc biệt không chị?

"Câu hỏi này có thể cần hẳn luôn một chủ đề riêng để chia sẻ, bởi vì nó liên quan đến văn hóa làm việc với người Nhật, nên các bạn cần dành thời gian để tìm hiểu thêm nhiều tài liệu về chủ đề này. Nhưng chị sẽ đúc kết một vài điều đặc trưng nổi bật trước.

  • Thứ nhất, người Nhật rất xem trọng tín nhiệm, dù chỉ là lời nói trong khoảnh khắc của bạn nhưng rất được họ lưu tâm và xem đó là lời cam kết, chính vì thế khi trình bày kế hoạch phát triển phần mềm, các bạn cần trình bày rõ ràng cụ thể, thẳng thắn bàn bạc về các vấn đề có thể phát sinh và đưa ra con số chính xác cho họ.
  • Thứ hai, người Nhật khi không hài lòng về bất cứ điều gì trong quá trình làm việc cũng rất hiếm khi bày tỏ động thái phẫn nộ hoặc khó chịu, họ vẫn giữ phong thái bình thường cho đến khi kết thúc dự án, nhưng chắc chắn lần sau sẽ không hợp tác với các bạn nữa. Vì vậy, các bạn làm việc trực tiếp cần lưu ý kỹ vấn đề này, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến lịch trình, giờ giấc và tiến độ của sản phẩm khi đã cam kết thì phải đảm bảo đúng hạn.
  • Thứ ba, liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin dữ liệu trong hệ thống khách hàng và người dùng, là một BrSE bạn cần thẳng thắn yêu cầu khách hàng giải thích thật kỹ và đầy đủ về những giới hạn trong thông tin dữ liệu người dùng của họ, những phần nào không được thay đổi, những phần nào không được vào. Họ có những nguyên tắc TUYỆT ĐỐI BẢO MẬT thông tin người dùng mà BrSE cần nắm rõ và giải thích thật cụ thể với thành viên trong team, đồng thời trong quá trình phát triển phần mềm không chắc chắn ở điểm nào thì cần liên lạc ngay trước với khách hàng để xác nhận."

Ban biên tập chân thành cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm quý báu đến các đọc giả của blog GrowUpWork, chúc chị sức khỏe và thành công!


Tin tức liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm làm việc ở vị trí Technical Lead | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Technical Lead là một trong những vị trí công việc cao, đồng nghĩa với trách nhiệm và thử thách rất lớn, xem nội dung phỏng vấn của anh Phúc để hiểu rõ hơn nhé.

Làm sao để người hướng nội Leadership hiệu quả | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Nhận biết được người hướng nội, các điêm mạnh của người hướng nội & giúp các bạn tận dụng điểm mạnh trong công việc, đặc biệt trong vai trò quản lý hoặc lãnh đạo.

Làm sao để thăng tiến trong công ty IT | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Với khoảng thời gian làm việc và tiếp xúc với nhân viên IT nhiều năm, chị Thảo sẽ cùng chia sẻ với chúng ta về chủ đề “Làm sao để thăng tiến trong công ty IT”.

Những lỗi sai thường gặp phải khi phỏng vấn công ty IT | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Trượt phỏng vấn là điều mà bạn có thể phải đối mặt nhưng biết được lý do thất bại và lỗi sai thường gặp sẽ giúp bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tiếp theo thuận lợi hơn.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!