Làm sao để thăng tiến trong công ty IT | EXPERT TALKS

Thăng tiến là điều mà tất cả chúng ta luôn mong muốn có được trong sự nghiệp của mình, nhưng để hiểu đúng về sự thăng tiến và con đường để đạt được thăng tiến trong ngành IT thì đòi hỏi sự nỗ lực và nỗ lực đúng chỗ. Với kinh nghiệm tuyển dụng và quản lý nhân sự lâu năm tại Công ty IT, chị Thảo Trần rất vui được chia sẻ đến các bạn chủ đề "Làm sao để thăng tiến trong công ty IT".

Trần Thị Thanh Thảo
Làm sao thăng tiến trong công ty IT
Làm sao thăng tiến trong công ty IT?
Trần Thị Thanh Thảo Avatar

Trần Thị Thanh Thảo

HR Manager

SAI Digital

Giới thiệu

Chị Thảo hiện đang phụ trách nhân sự HR Manager tại công ty SAI Digital. Có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực nhân sự tại công ty IT. Với khoảng thời gian làm việc và tiếp xúc với nhân viên IT nhiều năm, chị Thảo sẽ cùng chia sẻ với chúng ta những kinh nghiệm được đút kết của nhiều người hoạt động trong lĩnh vực IT về sự thăng tiến và con đường để đạt được sự thăng tiến.

Chủ đề EXPERTS TALK:

"Làm sao thăng tiến trong công ty IT?​​".

 Nhân sự IT khác nhau với những ngành nghề khác như thế nào?

Trước hết là ngành IT là một ngành thay đổi nhanh với kỹ thuật mới ra đời không ngừng rất thích hợp và các bạn trẻ có khả năng học nhanh và có tư duy tốt và có niềm đam mê với nghề nghiệp.

Đó là những điểm đặc trưng nổi bật mà chị nhận thấy trong ngành IT ngày nay.

 Thế nào là thăng tiến trong công việc ngành IT?

Việc thăng tiến được thể hiện chính trong sự thay đổi nội dung công việc mà bạn đảm nhiệm có độ khó và độ rộng gia tăng, không phải chỉ qua sự thay đổi chức danh.

Để thăng tiến trong nghề nghiệp, các bạn cần không ngại tiên phong nhận những nhiệm vụ mới và hoàn thành được nhiệm vụ đó. Thông thường, để thăng tiến trong lĩnh vực IT, các bạn tập trung vào các yếu tố:

  1. Tiên quyết là năng lực kỹ thuật, tư duy logic, hệ thống hóa và bao quát hóa vấn đề, đồng thời thường xuyên cập nhật các kiến thức công nghệ mới
  2. Thứ hai là khả năng lãnh đạo, dẫn dắt đội nhóm.
  3. Thứ ba là khả năng giao tiếp trình bày và thuyết phục với khách hàng nội bộ và bên ngoài. Càng lên các vị trí cao thì khả năng này càng quan trọng, bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác.
  4. Cuối cùng là hiểu biết về kinh doanh: không có dự án IT đơn thuần, đa phần là các dự án kinh doanh có yếu tố IT. Sự liên tục cập nhật công nghệ mới bám sát với nhu cầu business sẽ giúp bạn có những sáng kiến đóng góp để sản phẩm có tính đột phá.

Các bạn IT ngày nay đa phần hiểu rất rõ thế nào là thăng tiến thực sự, hơn nữa các bạn cũng có khả năng tự đánh giá được chính năng lực của mình. Việc có một người mentor tốt cũng là yếu tố rất quan trọng để thành công và thăng tiến trong công việc.

 Bí quyết cốt lõi nào giúp các bạn thăng tiến trong công việc?

Theo chị đó chính là sự chủ động. Có thể nói có chủ động là các bạn có chìa khóa tiền đề để có được những điều khác như sự chăm chỉ, kỹ năng lắng nghe từ người đi trước có kinh nghiệm, v.v.
Biểu hiện của những bạn IT có sự chủ động là luôn tìm đến công việc và nghiên cứu sâu hơn về dự án mình làm chứ không ngồi đợi được phân bổ nhiệm vụ.

Sự chủ động còn thể hiện qua cách các bạn học hỏi từ những người xung quanh. Các bạn không ngại chia sẻ những vấn đề trong công việc một cách thẳng thắn cũng như tự mình tìm hiểu và mày mò sau khi được hướng dẫn.

Bên cạnh đó, ngoài kỹ thuật và năng lực chuyên môn các bạn cần phối hợp nâng cao những hiểu biết về business (hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp) và khả năng giao tiếp, trao đổi với khách hàng, đội nhóm một cách hiệu quả.

 Ngược lại thì điều gì làm cản trở sự thăng tiến của các bạn IT?

Sự thụ động trong công việc và ngừng học tập là cản trở lớn nhất. 

IT là một lĩnh vực vừa rộng lớn vừa thay đổi liên tục, nếu bạn tự ngừng học tập thì chính là cản trở sự thăng tiến của bản thân. Không những thế các bạn còn có thể tự đào thải chính mình trong chính lĩnh vực này. Ngoài ra, học tập thêm những kỹ thuật, phương pháp mới cũng giúp đam mê của bạn với công việc luôn được nạp đầy.

Quay lại với chủ động thì trái ngược với nó là sự thụ động. Chị nghĩ không chỉ có IT mà bất cứ công việc nào nếu các bạn thụ động thì sẽ là lãng phí rất nhiều cơ hội để phát triển năng lực bản thân, từ đó cản trở sự thăng tiến trong công việc.

Biểu hiện cho sự thụ động là ngại đề cập vấn đề rủi ro trong công việc, giao gì làm nấy, không có góc nhìn bao quát về dự án.

Hãy can đảm đương đầu trước những thử thách mới, đừng ngại dấn thân vào các kỹ thuật mình chưa biết, chăm chỉ nghiên cứu thì sẽ gặt hái được rất nhiều điều hơn cả sự thăng tiến.

 Những điều cần chú ý để thăng tiến trong 3 năm đầu sự nghiệp dành cho các bạn IT là gì?

3 Năm đầu của sự nghiệp rất quan trọng, đây là bước nền móng để hình thành phong cách, tinh thần làm việc của các bạn IT cho đến sau này, cũng như tích lũy và hoàn thiện những kỹ năng cần và đủ để tiếp tục duy trì và phát huy cho tương lai. Vì vậy, chúng ta có 2 yếu tố chính mà các bạn cần tập trung:

※1 Yếu tố khách quan: Môi trường làm việc bạn lựa chọn

- Hãy chọn lựa một môi trường mà ở đó các bạn có cơ hội trải nghiệm thật nhiều. 
- Một người dẫn dắt, quản lý tuyệt vời, định hướng phong cách làm việc cũng như hình thành hình mẫu sự nghiệp mà bạn mong muốn hướng tới.

※2 Yếu tố chủ quan: từ chính bản thân bạn.

- Ý chí cầu tiến trong công việc, luôn có mục tiêu để hướng đến thì bạn sẽ luôn biết mình phải làm gì mỗi sáng đến công ty và giúp bạn đi lâu dài với sự nghiệp.
- Sự chịu khó, sẵn sàng dấn thân. Nếu bạn có một môi trường làm việc có nhiều cơ hội để trải nghiệm nhưng bạn ngại khó và ngại đương đầu với thử thách thì đó là vấn đề của bạn, ảnh hưởng đến bạn và cả sự phát triển của công ty.
- Một điều nữa rất quan trọng là bạn hiểu được chính bản thân mình. Bạn cần xác định rõ ba câu hỏi cho mình trong thời gian đầu tiên trong sự nghiệp đó là bạn muốn gì? Bạn thiếu gì? Và bạn cần gì? Từ những câu hỏi bạn sẽ biết mình cần hành động gì công việc của mình.

Xác định bản thân để tìm ra con đường sự nghiệp phù hợp với bạn
Xác định bản thân để tìm ra con đường sự nghiệp phù hợp với bạn

 Những khó khăn trên con đường thăng tiến sự nghiệp?

Chị nghĩ khó khăn lớn nhất đòi hỏi ở các bạn chính là khả năng cân bằng giữa việc đầu tư cho vị trí công việc mà bản thân hướng tới trong tương lai và hoàn thành các công việc hiện tại của một Developer.

Không phủ nhận rằng công việc hiện tại cũng là đóng góp vào tương lai nhưng như thế thì chưa đủ mà còn cần phải dành thêm thời gian, tâm sức để bồi đắp cho những điều mình còn thiếu để đạt được vị trí mục tiêu trong tương lai.

Tuy rằng việc cân bằng này khá khó khăn nhưng chúng ta có giải pháp để giúp các bạn luôn nhận định rõ sự cân bằng này nhờ vào thao tác review công việc của bản thân thường xuyênđánh giá công việc bản thân định kỳ (6 tháng đến một năm).

Thực tế, khi bước vào một môi trường làm việc thì bản thân chúng ta, đặc biệt là các bạn Developer thường dễ bị cuốn vào guồng quay công việc từ ngày này sang ngày khác. Vì thế nếu thiếu đi hoạt động review, đánh giá xem mình đã làm gì trong một khoảng thời gian nhất định thì không chỉ làm mất sự cân bằng bạn đang cố gắng duy trì mà có thể còn có thể lạc mất mục tiêu và định hướng đã đề ra.

 Những lời khuyên thăng tiến trong giai đoạn 5,10 năm hoặc xa hơn là gì?

Trong 3 năm đầu, khi bạn đã xác định được mong muốn của bản thân nhờ vào những điều bạn đã học tập được và trải nghiệm được thì từ 5 năm trở lên các bạn cần quan tâm đến con đường sự nghiệp của bản thân.
Bạn hãy xác định mình có muốn vươn lên những vị trí chuyên gia hay quản lý nào hay bạn có muốn tự mình startup trong tương lai 10 năm tới không.

Ví dụ như bạn muốn trở thành PM trong tương lai thì bạn cần chuẩn bị ngay từ đầu là cần học thêm chuyên môn gì, có bằng cấp gì không và những kỹ năng mềm phải trau dồi thêm để đáp ứng cho vị trí PM đó.

 Lời khuyên cho các bạn sinh viên mới ra trường là gì?

Tìm môi trường công ty cho bạn nhiều trải nghiệm, đặc biệt quan trọng là có 1 mentor tốt. Có tinh thần dấn thân để tìm hiểu thế giới xung quanhtìm hiểu khả năng của chính mình để lựa chọn chính xác con đường sự nghiệp sau này.


Ban biên tập chân thành cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm quý báu đến các đọc giả của blog GrowUpWork, chúc chị sức khỏe và thành công!


Tin tức liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm làm việc ở vị trí Technical Lead | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Technical Lead là một trong những vị trí công việc cao, đồng nghĩa với trách nhiệm và thử thách rất lớn, xem nội dung phỏng vấn của anh Phúc để hiểu rõ hơn nhé.

Làm sao để người hướng nội Leadership hiệu quả | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Nhận biết được người hướng nội, các điêm mạnh của người hướng nội & giúp các bạn tận dụng điểm mạnh trong công việc, đặc biệt trong vai trò quản lý hoặc lãnh đạo.

Làm sao để thăng tiến trong công ty IT | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Với khoảng thời gian làm việc và tiếp xúc với nhân viên IT nhiều năm, chị Thảo sẽ cùng chia sẻ với chúng ta về chủ đề “Làm sao để thăng tiến trong công ty IT”.

Những lỗi sai thường gặp phải khi phỏng vấn công ty IT | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Trượt phỏng vấn là điều mà bạn có thể phải đối mặt nhưng biết được lý do thất bại và lỗi sai thường gặp sẽ giúp bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tiếp theo thuận lợi hơn.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!