Làm kỹ sư IT ở Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn?

Hiện nay, kỹ sư IT đang rất được chào đón tại các nước phát triển do nhu cầu cao và thiếu hụt nguồn nhân lực. Đặc biệt là các đơn hàng tuyển kỹ sư IT đi Nhật Bản và Hàn Quốc hiện nay rất nhiều. Vậy bạn sẽ chọn lựaLàm kỹ sư IT ở Nhật Bản hay Hàn Quốc? Ở đâu sẽ tốt hơn? Trong bài viết này GrowUpWork sẽ giải đáp cho bạn phần nào những thắc mắc này nhé!

Làm kỹ sư IT ở Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn?
Tôi nên chọn làm kỹ sư IT ở Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn?

Yêu cầu và điều kiện đi làm kỹ sư IT tại Hàn Quốc

Mức lương: Lương tầm 40 đến 55 triệu đồng 1 tháng tùy năng lực trình độ, chưa tính làm thêm và được công ty bao ăn ở. 
Visa E7: Đơn hàng kỹ sư IT sang lao động bên Hàn Quốc thường theo diện visa E7 (Thẻ vàng) thời hạn là 3 năm, gia hạn từng năm một và có thể xin định cư lâu dài.
Ngôn ngữ: Không như Nhật Bản, tiếng Anh được sử dụng khá phổ biến tại Hàn nên nếu trình độ giao tiếp tiếng Anh của bạn tốt thì có thể xin tuyển làm việc tại nhiều công ty mà không phải học tiếng Hàn. Ngoài ra, theo nhiều người đánh giá thì tiếng Hàn cũng dễ học và học nhanh hơn tiếng Nhật.
Các chính sách:

  • Ăn, ở: công ty chi trả hoàn toàn. 
  • Kỹ sư được về thăm nhà khi có mong muốn.
  • Kỹ sư được đón vợ/chồng, con sang sống cùng.
  • Chế độ và phúc lợi: Bảo hiểm: y tế, xã hội… được công ty đóng theo Luật lao động Hàn Quốc.
  • Được tính tiền làm thêm, tăng ca, lương tháng 13
  • Cơ hội được chuyển đổi sang visa thường trú F2 hoặc Visa lưu trú vĩnh viễn F5

Chi phí: Thường bạn phải trả chi phí dịch vụ và các khoản bảo lãnh tầm $6000 tùy công ty dịch vụ.
Trình độ và Kinh nghiệm: Yêu cầu trình độ từ Đại Học trở lên và tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc.
Duyệt hồ sơ: Hàn Quốc duyệt hồ sơ rất khắt khe, ngoài việc phải ký hợp đồng làm việc và được bảo lãnh từ phía công ty Hàn Quốc thì hồ sơ phải thông qua đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phê duyệt. Ứng viên phải có bằng từ ĐH trở lên và đã có kinh nghiệm làm việc tại các công ty phần mềm lớn và uy tín tại VN, hoặc công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

Số lượng tuyển dụng: Mặc dù nhu cầu tuyển dụng kỹ sư IT tại Hàn khá nhiều nhưng hàng năm chỉ khoảng hơn 100 đơn hàng đi Hàn được duyệt. 
Thông thường để sang Hàn làm việc, các ứng viên sẽ chọn hình thức đi Du học Hàn Quốc rồi khi tốt nghiệp sẽ xin chuyển sang visa D10 để ở lại làm việc 2 năm, sau 2 năm mới xin chuyển sang E7. Đây là cách đi đường vòng phổ biến nhất hiện nay, nói như vậy để các bạn hiểu là việc xin Visa E7 trực tiếp là không dễ dàng.

Yêu cầu và điều kiện đi làm kỹ sư IT tại Nhật Bản

Mức lương: Thu nhập kỹ sư IT tại Nhật từ 45 đến 100 triệu đồng / tháng tùy theo trình độ và chuyên môn (Tương đương kỹ sư IT tại Nhật)
Visa Kỹ sư: Đơn hàng kỹ sư IT đi Nhật là diện tư cách lưu trú cao nhất dàng do lao động nước ngoài có trình độ cao như Giáo sư, học giả, kỹ sư, chuyên viên...
Ngôn ngữ: Thường yêu cầu trình độ Nhật ngữ cơ bản N4, N5, đặc biệt có một số công ty Nhật tuyển kỹ sư IT chỉ cần tiếng Anh.
Các chính sách chế độ:

  • Công ty chi trả các khoản ăn, ở, đi lại.
  • Kỹ sư được về thăm nhà khi có mong muốn.
  • Kỹ sư được bảo lãnh người thân (vợ/chồng/con) sang sống cùng
  • Chế độ BH và phúc lợi: Theo luật lao động Nhật Bản
  • Chế độ nghỉ phép, lương, thưởng: Như người Nhật
  • Có thể xin Visa vĩnh trú hoặc xin nhập tịch sau thời gian quy định (5 năm).

Chi phí: Thường công ty tuyển dụng sẽ lo tất cả chi phí cho bạn, kể cả vé máy bay qua Nhật.
Trình độ và Kinh nghiệm: Trình độ Cao đẳng, Đại Học.
Duyệt hồ sơ: Khả năng duyệt hồ sơ rất cao, thường nếu bạn đậu tuyển dụng của công ty thì hồ sơ sẽ đậu 100%. Thời gian duyệt và hoàn tất hồ sơ từ 3 đến 6 tháng.
Số lượng tuyển dụng: Tình trạng thiếu nhân lực trình độ cao, đặc biệt ngành IT nên số lượng đơn hàng đi Nhật được tuyển dụng rất cao, khả năng được duyệt cũng cao hơn trước kia. Chương trình tuyển chọn lao động kỹ sư IT Việt Nam sang Nhật làm việc đã diễn ra từ hàng chục năm nay. Các kỹ sư IT Việt Nam hiện đang sống và làm việc tại Nhật cũng khá nhiều và được các công ty cũng như chính phủ Nhật đánh giá rất cao. Chủ yếu do sự chăm chỉ, sáng tạo, chủ động trong công việc cũng như chấp hành tốt các quy định và luật pháp Nhật.

Tổng kết nên làm kỹ sư IT ở Nhật Bản hay Hàn Quốc?

Đi Hàn Quốc thì lợi thế là không phải học tiếng trước và nếu có thì học tiếng Hàn cũng dễ hơn tiếng Nhật, chi phí sinh hoạt cũng thấp hơn Nhật 1 chút. Văn hóa đa dạng Hàn Quốc do du nhập vào nhiều nét của Mỹ, Nhật, Trung Quốc nên khá thoải mái và dễ thích nghi hơn. Nhược điểm khả năng duyệt Visa thấp, người Hàn thì nóng tính hơn và tác phong làm việc, tính kỷ luật không bằng người Nhật.

Đi Nhật thì lợi thế có thể ở lâu dài, tác phong làm việc chuyên nghiệp, lương về lâu dài tăng cao, bằng cấp và kinh nghiệm nhìn chung sẽ được đánh giá cao hơn trên Quốc Tế. Số lượng tuyển nhiều, khả năng đậu Visa cao hơn rất nhiều. Nhược điểm các công ty thường yêu cầu biết tiếng Nhật cơ bản hoặc được đào tạo nhanh trước khi xuất cảnh, mà tiếng Nhật là ngôn ngữ khó học.

Theo đánh giá chung của nhiều người đã đi lao động tại Nhật Hàn thì sống và làm việc tại Nhật sẽ là lựa chọn tốt hơn. Văn hóa truyền thống cũng như phong cách làm việc chuyên nghiệp đã được chuẩn hóa và rất nhiều thứ đáng để học hỏi, khả năng phát triển tay nghề, sự nghiệp ổn định và lâu dài. Nhật Bản và Việt Nam cũng có mối quan hệ tốt đẹp lâu năm. Cả hai cũng có sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống là một lợi thế.

Trên đây là thông tin tóm lược và điều kiện cơ bản so sánh giữa việc làm kỹ sư IT Nhật Bản và Hàn Quốc 2019 được cập nhật mới nhất. Các bạn có thể tham khảo để quyết định chọn hướng đi nào tốt nhất cho bản thân và tương lai sự nghiệp của mình nhé! Hy vọng bài viết giúp giải đáp được câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm nhất hiện nay là "Làm kỹ sư IT ở Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn?". Nếu có thắc mắc hoặc cần thêm thêm thông tin gì các bạn vui là để lại comment phía bên dưới nhé.

Xem thêm


Tin tức liên quan

Những câu chuyện về lương và thưởng của nghề IT

Cẩm nang nghề nghiệp| 2023-06-27
Lương và thưởng của IT là bao nhiêu? Lương IT có thực sự cao? Làm sao để tăng lương khi làm IT? Chọn công ty nào lương cao? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc về lương thưởng của ngành IT

Hướng dẫn viết CV xin việc đơn giản nhưng hiệu quả

Cẩm nang nghề nghiệp| 2021-11-26
Bạn chưa biết cách viết CV xin việc đơn giản nhưng chuyên nghiệp và hiệu quả để thu hút nhà tuyển dụng thì đây là bài viết hữu ich nhất dành cho bạn.

Những công việc tốt nhất tại Nhật mà ai cũng mơ ước

Cẩm nang nghề nghiệp| 2020-10-18
Từ chia sẻ của các tiền bối đã và đang làm việc tại Nhật, GrowUpWork sẽ tổng hợp những công việc tốt nhất tại Nhật mà du học sinh và lao động Việt thường làm. Công việc cho các đối tượng như du học sinh và việc làm phù hợp với người Việt tại Nhật

10 lý do tại sao nhiều người chọn đi Nhật theo diện kỹ sư 2019

Cẩm nang nghề nghiệp| 2019-08-15
Rất nhiều người quan tâm và lựa chọn con đường kỹ sư đi Nhật, tại sao vậy? Bài viết giải thích 10 lý do tại sao đi Nhật diện kỹ sư là lựa chọn tốt nhất 2019


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!