Báo cáo nhu cầu nguồn nhân lực ICT Việt Nam

Theo số liệu báo cáo nhu cầu về nguồn nhân lực ICT Việt Nam gần đây nổi lên như là một cường quốc về gia công và phát triển công nghệ thu hút những tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư vào Việt Nam như: Intel, Samsung, Toshiba, Foxconn, Bosch, Sony, Cisco, NEC, Fujitsu,... Tại Việt Nam ngày càng có nhiều công ty và tập đoàn công nghệ được mở ra. Trong đó các công ty outsourcing cũng tăng lên và phát triển đáng kể.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT tăng cao nhưng năm gần đây. Nguồn: Topdev
Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT tăng cao nhưng năm gần đây. Nguồn: Topdev

Việt Nam được đánh giá và có lợi thế như thế nào?

1) Top 10 quốc gia có số lượng sinh viên ngành kỹ thuật

Việt Nam được xếp vào top 10 quốc gia có số lượng sinh viên ngành kỹ thuật được đào tạo hàng năm với hơn 100,000 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm (Số liệu năm 2017). 

Việt Nam được xếp vào top 10 quốc gia có số lượng sinh viên ngành kỹ thuật (UNESCO)
Việt Nam được xếp vào top 10 quốc gia có số lượng sinh viên ngành kỹ thuật (UNESCO)

2) Việt Nam là top 2 quốc gia có lượng sinh viên đi du học

Việt Nam là một trong những nước có số lượng sinh viên du học các trước trên thế giới thuộc hàng cao nhất. Với hơn 130,000 sinh viên du học năm 2016. Tại Nhật Bản, Việt Nam đứng thứ 2 có số lượng sinh viên du học.

Việt Nam là top 2 quốc gia có lượng sinh viên đi du học

3) Việt Nam có nền tảng giáo dục và khoa học tốt

Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về khoa học, thứ 22 về toán học và 30 về đọc hiểu theo thống kê của PISA. 

Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về khoa học, thứ 22 về toán học
Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về khoa học, thứ 22 về toán học (PISA)

4) Thành tích cao các cuộc thi Olympic toán quốc tế

Việt Nam cũng là quốc gia thường xuyên nằm trong top 10 quốc gia có thành tích về olympic toán quốc tế. Năm 2017 đứng thứ 3 thế giới 

Việt Nam cũng là quốc gia thường xuyên nằm trong top 10 quốc gia có thành tích về olympic toán quốc tế
Việt Nam thường xuyên nằm trong top 10 quốc gia có thành tích về olympic toán quốc tế

Với định hướng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ nhằm đẩy nhanh quá trình hội nhập với thế giới, cách mạng công nghiệp 4.0, đưa Việt Nam trở thành quốc gia công nghệ đặc biệt là ngành IT (công nghệ thông tin). Hiện tại khắp cả nước có gần 300 trường đại học, cao đẳng nghề đào tạo ngành công nghệ với số lượng sinh viên ra trường: gần 50,000 sinh viên mỗi năm (Ngành CNTT).

Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 có 1,000,000 nhân sự trong ngành IT. Năm 2016 đã hiện có 780,000 và con số này vẫn sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới. 

5) Các trường đại học hàng đầu Việt Nam đào tạo nhân lực ngành IT là:

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội (Hanoi University of Technology)
  • Đại học Khoa học tự nhiên Tp. HCM (University of Natural Sciences)
  • Đại học công nghệ thông tin Tp. HCM (University of Information Technology)
  • Đại học sư phạm kỹ thuật Tp. HCM (University of Technology and Education Ho Chi Minh city)

Đặc điểm của giới trẻ Việt Namtinh thần ham hỏi, đặc biệt là công nghệ mới. Khi có công nghệ mới ra thì người Việt Nam khá nhạy bén trong việc tiếp cận cũng như ứng dụng nó. 
Về khả năng ngoại ngữ, hầu hết sinh viên ra trường có năng lực tiếng Anh TOEIC 500 trở lên, khả năng đọc, viết khá tốt trong khi khả năng nghe, nói thì còn hạn chế.
Tuy vậy đa phần kỹ sư là có thể giao tiếp được tiếng Anh trong công việc.

Việt Nam cũng là quốc gia thường xuyên nằm trong top 10 quốc gia có thành tích về olympic toán quốc tế
Đa phần kỹ sư là có thể giao tiếp được tiếng Anh trong công việc

6) Nhân sự CNTT cho ngành tiếng Nhật được thống kê như sau:

Giao tiếp tiếng Nhật


 
Hiện này có khá nhiều công ty Nhật đầu tư tại Việt Nam và tuyển dụng nhân lực sang Nhật làm viêc cao nên nhu cầu tuyển dụng tiếng Nhật đang tăng lên.

Với nguồn nhân lực dồi dào về kỹ thuật công nghệ, tinh thần học hỏi cao, ngày càng nhiều nhân lực ngành IT làm việc tại nước ngoài ngày càng gia tăng. Nếu như tầm 5 năm trước thì để làm việc tại Nhật thì cần có trình độ ngoại ngữ N2, hiện nay có khá nhiều kỹ sư có trình độ N5, N4 cũng đã được làm việc tại Nhật. Các mảng như AI, IoT, BlockChain, SAP thì đa phần là không cần tiếng Nhật có thể giao tiếp được tiếng Anh cũng được tuyển dụng với mức lương cao.
Một số công ty kết hợp tuyển dụng ITComtorkỹ sư IT để tối ưu hóa nguồn nhân lực vì thực tế, kỹ sư có trình độ kỹ thuật cao thường không giỏi ngoại ngữ và ngược lại. Do đó nhân sự biết tiếng Anh làm việc tại Nhật cũng là một xu hướng sắp tới.

Tại Việt Nam mức lương cho ngành IT cũng khá cao so với các ngành khác, nếu là sinh viên mới ra trường thì từ $400 trở lên. Nếu là sinh viên giỏi tiềm năng có thể là 500-600$. Nếu kinh nghiệm từ 2-5 năm tùy vào năng lực mức lương vào khoảng 1,000$.

Đối với kỹ sư IT tuyển dụng làm việc tại Nhật thường có mức lương từ 200,000 JPY/tháng (tương đương 42 triệu đồng/ tháng). Nếu có kinh nghiệm từ 2-5 năm thì mức lương dao động từ 230,000 đến 300,000 JPY. Trong đó nếu là ngành công nghệ cao như kỹ sư AI, IoT, SAP không cần biết tiếng Nhật cũng có thể lên đến 400,000~500,000 JPY/ tháng.

Một số số liệu báo cáo theo Vietnamwork

báo cáo Vietnamwork bằng cấp và vị trí

 

Thống kê số năm Kinh nghiệm

Báo cáo job theo địa điểm làm việc

Chuyên môn report

Ngôn ngữ lập trình thành thạo

Vị trí tuyển dụng

Framework thành thạo

Nhu cầu nhân lực ngành IT tăng 56% trong năm 2019 (Theo Forbes)

Theo số liệu của Forbesvietnam, nhu cầu nhân lực kỹ thuật trong ngành CNTT tiếp tục tăng cao, tương đương 59% trong năm 2019. Số liệu này tương đương với 62.829 việc làm mới, tăng xấp xỉ 5 lần so với nhu cầu của năm 2015 (dự trên thống kê của TopDev). Topdev cũng chỉ ra nhu cầu tuyển dụng IT sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn 2019-2021, điều đó có nghĩa là thị trường Việt Nam sẽ thiếu khoảng 90.000 nhân lực IT trong năm nay và dự đoán lên tới con số 190.000 người vào năm 2021.

Nguyên nhân dẫn đến nhu cầu nhân lực trong ngành IT tăng mạnh được cho là do: Việt Nam thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ trong khu vực tìm đến đặt cứ điểm phát triển sản phẩm; làn sóng khởi nghiệp công nghệ được thúc đẩy mạnh mẽ và đặc biệt làn sóng chuyển mình từ các doanh nghiệp truyền thống sang chuyển doanh nghiệp số và thương mại điện tử ở hầu hết các lĩnh vực bao gồm cả các lĩnh vực truyền thống lâu đời như du lịch, nông nghiệp, bất động sản, dịch vụ...

Lĩnh vực chuyên môn nào trong IT là hot nhất?

Theo thống kê, năm 2019, kỹ sư (lập trình viên) về máy học (Marchine Learning), trí tuệ nhân tạo (AI), lập trình blockchain, kỹ sư DevOps và chuyên gia dữ liệu (data scientist) sẽ là những vị trí hot nhất với mức lương thuộc hàng cao nhất trong ngành. Những ngành nghề có mức lương hàng đầu này cũng đang sở hữu những công nghệ mới hot trend được các lập trình viên quan tâm và tìm hiểu nhiều nhất.

Theo đó xu hướng tuyển dụng nhân lực cũng phản ánh các mục tiêu của doanh nghiệp trong phát triển IT. Theo khảo sát, 2019 là năm thực sự quan trọng với cộng đồng lập trình khi DevOps trở thành xu hướng mới rất mạnh mẽ.

GrowUpWork - là mạng giới thiệu việc làm ITviệc làm tiếng Nhật. Với mục tiêu trong vòng 3 năm tới trở thành mạng tuyển dụng đi Nhật đứng số 1 Việt Nam. Hiện nay với hơn 1,000 công việc trong đó đa số là IT và việc làm tại Nhật. Số lượng ứng viên lên đến 2,000 ứng viên. Đặc biệt từ 4/2019 GrowUpWork đã bắt đầu tổ chức JobFair hàng tháng cho các doanh nghiệp Nhật Bản về Việt Nam trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng sang Nhật, nhiều bạn sinh viên và kỹ sư IT tiếng Nhật từ N5 đã được tuyển dụng và sang Nhật làm việc. 

Xem thêm thông tin JobFair mới nhất tại đây: https://growupwork.com/job-fair/%5Bgrowupwork%5D-it-japan-job-fair-november

 


Tin tức liên quan

Talkshow: IT Career Path tại Đại học Trà Vinh 2022

Tin tức - sự kiện| 2022-11-28
Trong công tác vào tháng 11/2022 vừa qua, GrowUpWork và các diễn giả khách mời đến từ Onetech Asia Group rất hân hạnh khi được chia sẻ nhiều thông tin hữu ích đến các bạn sinh viên Khoa Kỹ Thuật - Công nghệ tại ĐH Trà Vinh!

GrowUpWork - Year End Party 2021

Tin tức - sự kiện| 2022-01-25
Tập thể GrowUpWork khép lại năm 2021 với sự kiện Year End Party. Cùng chúng tôi sẵn sàng bước vào năm mới, hành trình mới với nhiều hi vọng và thành công.

Cuộc thi tìm hiểu văn hóa Doanh nghiệp Nhật Bản - FTU CS 2

Tin tức - sự kiện| 2021-11-29
Ngày 11/11/2021 vừa qua đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi văn hóa Doanh nghiệp Nhật Bản lần 3.

Công bố kết quả cuộc thi THIẾT KẾ CV CHUẨN NHẬT BẢN 2021

Tin tức - sự kiện| 2021-12-06
Cuộc thi Thiết kế CV chuẩn Nhật Bản do GrowUpWork.com phối hợp cùng khoa Nhật Bản học - ĐH HUTECH Tp. HCM tổ chức!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!