Các ngày lễ và kỳ nghỉ trong năm của Nhật Bản

Cũng như nhiều nước Châu Á có nền văn hóa phương Đông lâu đời, trong một năm của Nhật có rất nhiều lễ hội và kì nghỉ khác nhau. Nếu bạn đang có ý định sang Nhật, hoặc đã ở Nhật hãy cùng ghi chú và lên kế hoạch thay đổi không khí sau những ngày học tập và làm việc cho các ngày lễ và kỳ nghỉ trong năm của Nhật Bản! Bên cạnh đó, còn được biết thêm nhiều về văn hóa lễ hội đặc trưng Nhật Bản.

Các ngày lễ và kỳ nghỉ trong năm của Nhật Bản
Các ngày lễ và kỳ nghỉ trong năm của Nhật Bản

LỊCH CỦA NHẬT

Từ sau năm 1873, nền văn minh Nhật Bản tiếp nhận sử dụng lịch quốc tế (người Việt Nam thường gọi là lịch Tây) như ngày nay. 

Còn trước đó, người Nhật sử dụng lịch tính theo mặt trăng (mà chúng ta thường gọi là  m lịch) như của người Trung hoa. 
Với khoảng thời gian sử dụng loại lịch này, đã ảnh hưởng đến nền văn hóa truyền thống của Nhật, có thể kể đến như văn hóa 12 con giáp, khác với với Việt Nam thay vì con mèo, con dê thì 2 con giáp này trong  m lịch của người Nhật sẽ là con thỏ và con cừu. 

Thêm khía cạnh nữa là việc phân chia thành 6 ngày (rokuyo), tương tự như việc phân chia lịch hiện đại thành bảy ngày trong tuần. Sáu ngày này được gọi là Taian, Butsumetsu, Senpuu, Tomobiki, Shakko và Sensho, và chúng có liên quan đến quan niệm duy tâm như vận may rủi.
Chẳng hạn, Taian được coi là tốt nhất trong sáu ngày và lý tưởng để tổ chức các sự kiện kinh doanh hoặc cá nhân như lễ cưới, trong khi Butsumetsu được coi là ngày không may nhất, và tổ chức tang lễ nên tránh ngày Tomobiki.

NHỮNG NGÀY LỄ VÀ KỲ NGHỈ TRONG NĂM

Dưới đây là các ngày lễ quốc gia Nhật Bản và một số sự kiện quan trọng hàng năm trên toàn quốc. Ngoài ra, có vô số lễ hội hàng năm tại địa phương. Các cửa hàng, nhà hàng và điểm du lịch ở Nhật Bản thường mở cửa vào các ngày lễ quốc gia, trừ ngày Tết.

Nếu một ngày lễ rơi vào Chủ nhật, thứ Hai cũng được tính như một ngày lễ. Tương tự như vậy, một ngày thường khi ở giữa hai ngày lễ quốc gia được cũng được xem như ngày lễ.
Ngày 1 tháng 1 (ngày lễ quốc gia)


THÁNG MỘT

  • Ngày 1 tháng 1 (ngày lễ quốc gia)

Năm mới (shogatsu):
Đây là ngày lễ quan trọng nhất ở Nhật Bản. Mặc dù chỉ có ngày 1 tháng 1 được chỉ định là một ngày lễ quốc gia, nhiều doanh nghiệp vẫn đóng cửa đến ngày 3 tháng 1. 

  • Thứ 2 của tuần thứ hai trong tháng 1 (ngày lễ quốc gia)

Lễ Trưởng thành (Seijin no hi):
Những thanh niên nam, nữ, đủ 20 tuổi sẽ được tổ chức Lễ trưởng thành trong ngày này, để ăn mừng cột mốc quan trọng cũng như tri ân những người thương yêu đã bên cạnh trong suốt thời gian mình lớn lên.


THÁNG HAI

  • Ngày 3 tháng 2

Setsubun - Lễ mừng ngày bắt đầu mùa xuân:
Setsubun không phải là một ngày lễ quốc gia, nhưng  mang tính chất tín ngưỡng văn hóa quan trọng, được tổ chức tại các đền thờ trên toàn quốc.

  • Ngày 11 tháng 2 (ngày lễ quốc gia)

Ngày Quốc Khánh (Kenkoku kinenbi):
Theo các ghi chép lịch sử sớm nhất của Nhật Bản, vào ngày này vào năm 660 trước Công nguyên, hoàng đế Nhật Bản đầu tiên đã lên ngôi.

  • Ngày 14 tháng 2

Ngày lễ tình nhân:
Tại Nhật Bản, phái nữ tặng chocolate cho phái năm vào ngày lễ tình nhân. Tuy nhiên đây không phải ngày lễ quốc gia, chỉ mang tính chất văn hóa.

  • Ngày 23 tháng 2 (ngày lễ quốc gia)

Sinh nhật Hoàng đế (tenno no tanjobi):
Sinh nhật của hoàng đế hiện tại luôn là một ngày lễ quốc gia. Nếu hoàng đế thay đổi, ngày lễ quốc gia sẽ thay đổi vào ngày sinh nhật của hoàng đế mới.


THÁNG BA

  • Ngày 3 tháng 3

Lễ hội búp bê (hina matsuri):
Vào ngày này, các gia đình có con gái cầu phúc cho con gái họ có một cuộc sống thành công và hạnh phúc. Búp bê được trưng bày trong nhà cùng với hoa đào.

  • Ngày 14 tháng 3

Ngày lễ tình nhân trắng:
Trái ngược với ngày lễ tình nhân: Phái nám sẽ tặng bánh hoặc chocolate cho phái nữ.

  • Trong khoảng ngày 20 tháng 3 (ngày lễ quốc gia)

Ngày xuân phân (shunbun no hi):
Truyền thống tảo mộ của người Nhật cũng giống như nhiều nước Châu Á  được tổ chức trong khoảng thời gian này, tuần (ohigan) của Ngày Xuân phân.


THÁNG TƯ

  • 29 tháng 4 (ngày lễ quốc gia)

Ngày Showa (Showa no hi):
Sinh nhật của cựu Hoàng đế Showa. Trước năm 2007, ngày 29 tháng 4 được gọi là Ngày Cây xanh (nay được tổ chức vào ngày 4 tháng 5). Ngày Showa là một phần của Tuần lễ Vàng.


THÁNG NĂM

  • Ngày 3 tháng 5 (ngày lễ quốc gia)

Ngày Hiến pháp (kenpo kinenbi):
Một ngày lễ quốc gia ghi nhớ hiến pháp mới, được đưa vào hiệu lực sau chiến tranh. Đây cũng là ngày trong chuỗi Tuần lễ vàng.

  • Ngày 4 tháng 5 (ngày lễ quốc gia)

Ngày cây xanh (midori no hi):
Cho đến năm 2006, Ngày Cây xanh được tổ chức vào ngày 29 tháng 4, ngày sinh nhật của cựu Hoàng đế Showa, do tình yêu của hoàng đế đối với thực vật và thiên nhiên. Bây giờ nó được tổ chức vào ngày 4 tháng 5 và là một phần của Tuần lễ Vàng.

  • Ngày 5 tháng 5 (ngày lễ quốc gia)

Ngày thiếu nhi (kodomo no hi):
Cũng được gọi là lễ hội của cậu bé, cũng nằm trong chuỗi Tuần lễ vàng.


THÁNG BẢY

  • Ngày 7 tháng 7/tháng 8

Lễ hội sao (tanabata):
Tanabata là một lễ hội chứ không phải là một ngày lễ quốc gia.

  • Thứ 2 của tuần thứ ba trong tháng 7 (ngày lễ quốc gia)

Ngày Đại dương (umi no hi):
Một ngày lễ quốc gia được giới thiệu gần đây để kỷ niệm đại dương. Ngày đánh dấu sự trở lại của Hoàng đế Meiji sau chuyến đi thuyền tới Hokkaido năm 1876. Năm 2020, ngày lễ này sẽ được chuyển đặc biệt đến ngày 23 tháng 7 để tạo ra một kỳ nghỉ kéo dài xung quanh lễ khai mạc dự kiến ​​ban đầu của Thế vận hội Tokyo 2020.


THÁNG TÁM

  • Ngày 11 tháng 8 (ngày lễ quốc gia)

Ngày Núi (yama no hi):
Mới được giới thiệu vào năm 2016, ngày lễ quốc gia này kỷ niệm những ngọn núi. Vào năm 2020, ngày lễ này sẽ được chuyển đặc biệt đến ngày 10 tháng 8 để tạo ra một kỳ nghỉ kéo dài xung quanh lễ bế mạc dự kiến ​​ban đầu của Thế vận hội Tokyo 2020.

  • Ngày 13 - 15 tháng 7 hoặc tháng 8

Lễ Obon:
Obon là một sự kiện Phật giáo để tưởng nhớ tổ tiên đã mất. Theo văn hóa tín ngưỡng của người Nhật, họ tin rằng mỗi năm trong thời gian này, linh hồn của tổ tiên trở lại thế giới để thăm người thân của họ.


THÁNG CHÍN

  • Ngày thứ 2 của tuần thứ 3 trong tháng 9 (ngày lễ quốc gia)

Ngày mừng thọ (keiro no hi):
Tri ân người già và mừng thọ được tổ chức vào ngày lễ quốc gia này.

  • Khoảng ngày 23 tháng 9 (ngày lễ quốc gia)

Ngày Thu phân (Shubun no hi):

Truyền thống tảo mộ cũng được diễn ra trong tuần (ohigan) của Thu phân.


THÁNG MƯỜI

  • Thứ 2 thứ hai của tháng 10 (ngày lễ quốc gia)

Ngày Sức khỏe và Thể thao (Taiiku no hi):
Vào ngày này năm 1964, các trò chơi Olympic của Tokyo đã được khai mạc. 


THÁNG MƯỜI MỘT

  • Ngày 3 tháng 11 (ngày lễ quốc gia)

Ngày Văn hóa (Bunka no hi):
Một ngày để quảng bá văn hóa và tình yêu tự do và hòa bình. Vào ngày văn hóa, các trường học và chính phủ trao giải cho những người được chọn vì những thành tựu văn hóa đặc biệt của họ. Ngày này ban đầu là một ngày lễ vì đó là ngày sinh nhật của Hoàng đế Meiji. Sau năm 1946, hiến pháp sau chiến tranh được ban hành vào ngày này dẫn đến việc thành lập Ngày Văn hóa.

  • Ngày 15 tháng 11

Bảy-Năm-Ba (shichigosan):
Các bé gái ba, bảy tuổi và các bé trai ba và năm tuổi được tổ chức lễ Shichigosan vào khoảng ngày 15 tháng 11, và để cầu nguyện với mong muốn sức khỏe và sự phát triển của các bé.

  • Ngày 23 tháng 11 (Ngày lễ quốc gia)

Ngày lễ Tạ ơn (kinro kansha no hi):
Một ngày lễ quốc gia để tôn vinh lao động.

THÁNG MƯỜI HAI

  • Ngày 24-25 tháng 12

Lễ Giáng sinh:
Giáng sinh không phải là một ngày lễ quốc gia, nhưng các trung tâm mua sắm được trang trí rất nhiều trong những tuần trước Giáng sinh và nhiều người theo một số truyền thống Giáng sinh địa phương, chẳng hạn như ăn thịt gà và bánh Giáng sinh hoặc ăn tối với người đặc biệt.

  • Ngày 31 tháng 12

Đêm giao thừa (Omisoka):
Ngày 31 tháng 12 không phải là một ngày lễ quốc gia.


Tuần lễ vàng

Là tập hợp của bốn ngày lễ quốc gia trong vòng bảy ngày. Kết hợp với những ngày cuối tuần được tổ chức tốt, Tuần lễ Vàng trở thành một trong ba mùa lễ bận rộn nhất của Nhật Bản, bên cạnh năm mới và tuần lễ Obon.

Xe lửa, sân bay và các điểm tham quan trở nên rất đông đúc trong Tuần lễ Vàng, và chỗ ở trong khu vực du lịch có thể được đặt trước rất nhiều.

Tuần lễ bạc

Cứ sau 5 đến 6 năm, sự trùng lặp ngẫu nhiên của các ngày lễ quốc gia có thể diễn ra (Lễ trưởng thành, Thu phân và một kỳ nghỉ giữa năm) và một ngày cuối tuần tạo ra một kỳ nghỉ dài hơn tương tự như Tuần lễ vàng vào cuối tháng 9. Ngày lễ đã trở nên phổ biến được gọi là "Tuần lễ bạc". Tuần lễ bạc đáng chú ý tiếp theo sẽ là vào năm 2020 khi một kỳ nghỉ dài bốn ngày sẽ đến và vào năm 2026 là một kỳ nghỉ dài năm ngày.

Một năm mười hai tháng, nhưng hết những 11 tháng có lễ hội, những tháng đầu năm và cuối năm có nhiều lễ hội nhất. Vậy các bạn ắt hẳn sẽ có thời gian lên kế hoạch thư giản cho bản thân nếu đang học tập và làm việc tại Nhật. Còn đối với những bạn có niềm đam mê với du lịch, có thể dễ dàng chọn cho mình thời điểm có lễ hội truyền thống, nhộn nhịp trong năm để đi thăm thú tại Nhật Bản


Tin tức liên quan

14 bài học của người Nhật làm thay đổi cuộc đời bạn

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-15
Chia sẻ những bài học của người Nhật có thể làm thay đổi cuộc đời của bạn, mà các bạn du học sinh, người lao động tại Nhật Bản cần biết để thích nghi với cuộc sống mới.

Khám phá văn hóa tặng quà của người Nhật

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-14
Văn hóa tặng quà của người Nhật rất thú vị. Người Nhật thích tặng quà gì? Những món quà không nên tặng, lưu ý và ý nhĩa quà tặng trong văn hóa Nhật Bản như thế nào?

Nền giáo dục Nhật Bản thành công là do đâu?

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-14
Nhật Bản là một đất nước luôn được cả thế giới nể phục, nhất là trong nền giáo dục. Khám phá những bí quyết nào đã giúp cho nền giáo dục Nhật Bản thành công đến vậy.

Kết bạn với người Nhật giúp du học Nhật Bản dễ dàng hơn

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-04
Kết bạn với người Nhật giúp du học Nhật Bản dễ dàng hơn. Bạn được học tập và cải thiện ngôn ngữ, cũng như được hiểu biết nhiều hơn về văn hóa Nhật Bản đầy thú vị.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!